Cách nuôi cá bảy màu từ A – Z

Cá bảy màu là giống cá cảnh được đánh giá là đẹp nhất hiện nay. Nó không chỉ đẹp mà còn rất dễ nuôi và chăm sóc. Chính vì vậy, giống cá này đã được nuôi rất phổ biến hiện nay. Với màu sắc rực rỡ nên nó có một sức hút rất lớn đối với người chơi cá cảnh. Nhất là các bạn trẻ sẽ đặc biệt yêu thích giống cá cảnh độc đáo này. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách nuôi cá bảy màu sao cho tốt nhất nhé.

Môi trường sống cho cá bảy màu

Cá bảy màu là loại cá dễ nuôi và chăm sóc nên việc lựa chọn môi trường sống cho cá bảy màu cũng cực kỳ đơn giản. Diện tích cá luôn giữ ở mức 1/4 đến 1/5 so với bể là vừa đẹp. Như thế sẽ giúp cá có nhiều diện tích để bơi lội, không gian thoáng mát, đảm bảo được lượng oxy trong bể cá luôn đủ. Vệ sinh môi trường sống của cá thường xuyên, tránh những vật trang trí có nhiều kẹt hóc dễ tích tụ rong rêu khó vệ sinh.

Cá bảy màu có thể chung sống hoà bình với rất nhiều loại cá. Các loại cây thuỷ sinh cũng là lựa chọn tốt để thêm vào môi trường sống của cá bảy màu, Tránh cho thêm các vật khác lấy từ thiên nhiên như vỏ sò, rễ cây, cát, vì chúng có thể chứa các ký sinh trùng hoặc làm biến đổi độ pH gây chết cá.

Hồ cá tiêu chuẩn phải gấp 5 lần số lượng cá

Nguồn nước cho cá bảy màu

Việc chọn nguồn nước cho cá là điều cực kỳ quan trọng trong việc tìm hiểu cách nuôi cá bảy màu. Cá bảy màu sống trong môi trường nước ngọt, việc sử dụng nguồn nước ngọt phải cực kỳ thận trọng nhất là nước máy chứa nhiều hoá chất tẩy rửa như clo. Để khử được clo trong nước bạn cần:

  • Đổ nước vào bể ít nhất 24 tiếng trước khi cho cá vào để bay hết clo trong nước.

  • Khử nước bằng dung dịch khử clo.

  • Dùng máy khử clo để khử.

Nồng độ pH trong nước cũng rất quan trọng, bạn nên kiểm tra nồng độ pH trong nước thường xuyên để kịp thời điều chỉnh. Nếu độ pH trong nước thấp thì nên dùng sản phẩm tăng độ pH cho hồ cá, và ngược lại, nếu độ pH trong nước quá cao thì nên dùng sản phẩm giảm độ pH cho hồ cá, để cá có thể sống và phát triển khỏe mạnh.

Duy trì nhiệt độ nước cho cá bảy màu

Cá bảy màu thích hợp ở nhiệt độ 24-28 độ C. Đặt nhiệt kế trong bể để theo dõi nhiệt độ. Nếu cần sử dụng máy sưởi, bạn nhớ mua loại thích hợp với kích cỡ bể cá. Ví dụ, nếu có bể cá 20 lít, bạn sẽ cần máy sưởi công suất thấp hơn loại máy dành cho bể 40 lít. Để nhiệt độ không bị tăng quá cao, tốt nhất là bạn nên tránh đặt bể cá ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Sử dụng máy sưởi nếu cần tăng nhiệt độ trong nước và dùng ánh sáng nhân tạo thay vì đặt chỗ có nắng. Nếu vì lý do nào đó mà nước trở nên quá ấm, bạn hãy tháo bớt nước ấm trong bể và thay vào bằng nước mát hơn để dần dần hạ nhiệt độ trong nước.

Cho cá ăn đúng loại thức ăn

Bạn có thể cho cá bảy màu ăn mọi loại thức ăn, cả khô và ướt, sống hoặc đông lạnh. Bạn có thể mua thức ăn vụn làm sẵn cho cá bảy màu với chế độ dinh dưỡng cân bằng, nhưng chú ý cân bằng giữa hàm lượng protein và rau.

  • Tôm nước mặn, viên giun đất, trùng huyết khô, trùng trắng và bọ gậy là các lựa chọn tuyệt vời để làm thức ăn cho cá bảy màu.

  • Thức ăn cá dạng vẩy là lựa chọn tốt để làm món ăn chính của cá bảy màu. Đọc nhãn sản phẩm trước khi mua.

  • Cho cá ăn 2-4 lần mỗi ngày với lượng vừa đủ, để tránh thừa thức ăn làm bẩn nước gây bệnh cho cá

Bên cạnh việc cho cá ăn, bạn cũng nên thường xuyên trộn thức ăn với men vi sinh cho cá. Men vi sinh KOIKA hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, giúp cá khỏe mạnh và tăng trưởng tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, men vi sinh còn có công dụng làm sạch hồ cá.

Lý do vì sao thì mời bạn xem thêm bài viết sau đây: https://koika.vn/blogs/news/men-vi-sinh-co-that-su-tot-cho-ca-co-nen-dung-men-vi-sinh-cho-ca

Ánh sáng cho cá bảy màu

Bạn nên cho cá bảy màu có ít nhất 8 tiếng trong tối, việc thời gian ở ngoài sáng nhiều quá sẽ khiến cá khó phát triển và màu sắc trên thân đuôi không đẹp khi trưởng thành. Bạn có thể lắp đèn bên trên bể cá và nên mua những loại đèn hẹn giờ để có thể giúp cá có điều kiện phát triển tốt hơn. Nếu sử dụng ánh sáng tự nhiên, chẳng hạn như đặt gần cửa sổ hoặc nguồn sáng, bạn cần đảm bảo ánh sáng không ảnh hưởng quá nhiều đến nhiệt độ của nước. Nhớ duy trì nhiệt độ thích hợp cho cá bảy màu. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến vấn đề về rong rêu, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên dùng ánh sáng nhân tạo.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu được những kiến thức cơ bản về cách nuôi cá bảy màu. Nếu bạn có kinh nghiệm nào khác, chia sẻ ngay với KOIKA nhé!

Rate this post

Viết một bình luận