Cách phòng tránh và chữa trị bệnh cá 7 màu bị xuất huyết đuôi

Cách phòng tránh và chữa trị bệnh cá 7 màu bị xuất huyết đuôi

Ngày nay thú vui nuôi cá cảnh được coi là thú vui tao nhã mà nhiều người đam mê. Tuy nhiên trong quá trình nuôi những chú cá cảnh không tránh khỏi những căn bệnh điển hình như cá 7 màu bị xuất huyết đuôi. Vậy bạn đã biết cách xử lý khi thú cưng của mình gặp phải căn bệnh này chưa ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Bệnh cá 7 màu bị xuất huyết đuôi là gì ?

Trong những bài viết trước đây Wiki Thủy Sinh đã chia sẻ đến bạn đọc các xử lý khi cá 7 màu gặp phải căn bệnh xù vảy, tóp bụng. Để nối tiếp chuyên mục chăm sóc cá 7 màu bài viết hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn một số bước để phòng tránh và chữa trị.

Vậy căn bệnh cá 7 màu bị xuất huyết đuôi là gì ? Hiện tượng bị xuất huyết đuôi là tình trạng đuôi cá xuất hiện các mạch máu nhỏ. Tuỳ vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà người nuôi có thể nhận biết được mạch máu nhiều hay ít.

Khi mắc phải căn bệnh này sẽ khiến cho cá chán ăn, cá yếu dần đi. Khi hiện tượng xuất huyết lan rộng sẽ khiến cá mất máu rồi dẫn đến chết. Vậy người nuôi cần chăm sóc những thú cưng của mình như thế nào để phòng tránh căn bệnh này. Đừng quá lo lắng Wiki Thủy Sinh sẽ giúp bạn ngay trong bài viết này !

Nguyên nhân của căn bệnh  cá 7 màu bị xuất huyết đuôi

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân chính khiến cá 7 màu bị xuất huyết đuôi nhé. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cá mắc phải căn bệnh này điển hình là một số nguyên nhân chính sau đây:

Do nguồn nước bị ô nhiễm

Nguồn nước trong bể hay môi trường sống của cá là yếu tố quan trọng giúp cá phát triển khoẻ mạnh. Khi nguồn nước trong bể bị ô nhiễm bởi một số lý do như: không thường xuyên thay nước, hút phân, cặn bẩn…Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại trong bể phát triển và xâm nhập vào cá.

Vi khuẩn có hại tấn công vào đuôi cá dẫn đến tình trạng cá bị xuất huyết đuôi. Cá khi nhiễm bệnh sẽ yếu đi rất nhanh nếu không được chữa trị kịp thời.

Cá có chứa mầm bệnh từ khi mua về

Đây cũng là một nguyên nhân mà bạn không thể loại trừ. Bởi trong một số trường hợp khi bạn mua cá về thì cá đã bị bệnh sẵn. Nhưng mà bạn không phát hiện ra điều này. Cá 7 màu bị xuất huyết đuôi khi được nuôi chung với con khác sẽ dễ lây bệnh.

Nếu người nuôi không thực hiện một số biện pháp trước khi thả cả vào bể. Thì sẽ khiến cho căn bệnh xuất huyết đuôi bị lây lan rộng.

>>> Xem thêm: Tại sao cá 7 màu bị tóp bụng, nguyên nhân do đâu ? Cách phòng tránh và chữa trị căn bệnh này như thế nào

Cách chăm sóc cá chưa đúng

Nguyên nhân này thường gặp phải ở những người nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm, mới nuôi lần đầu. Để cá có sức đề kháng tốt bạn cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố như: dinh dưỡng, thức ăn, ánh sáng. Người nuôi cần có một chế độ chăm sóc cá khoa học để tránh tình trạng cá bị stress và mắc bệnh.

Nếu những yếu tố trên mà bạn vẫn chưa thực hiện đúng. Thì có thể đây là điều kiện cho căn bệnh bị xuất hiện đuôi phát triển.

Cách chữa bệnh cá 7 màu bị xuất huyết đuôi

Nếu không may những chú cá nhỏ bé của bạn mắc phải căn bệnh xuất huyết đuôi thì cũng đừng quá lo lắng. Ngay khi phát hiện cá 7 màu bị xuất huyết đuôi. Bạn cần tách những con bệnh ra khỏi bể để tránh lây nhiễm cho con khác trong đàn. Tiếp đến bạn cần thực hiện một số bước sau đây:

  • Sử dụng khoảng 2-3% muối hột pha với 100ml nước. Sau đó nhỏ 2 – 3 giọt milian và khuấy đều hỗn hợp.

  • Vớt cá lên bằng vợt dùng bơm kim hút dung dịch thuốc vừa pha và bơm vào đuôi cá bị xuất huyết.

  • Thả cá lại bể riêng biệt theo dõi cá trong một ngày. Nếu cá đỡ thì tiếp tục nhỏ thuốc trong 2 – 3 ngày.

  • Ngoài sử dụng thuốc milian người nuôi có thể dùng kháng sinh  tetra Nhật cũng mang lại hiệu quả tốt.

Biện pháp phòng ngừa cá 7 màu bị xuất huyết đuôi

Trên đây là phương pháp điều trị căn bệnh xuất huyết đuôi. Tuy nhiên bạn cũng không nên vì thế mà chủ quan để cá bệnh rồi mới chữa. Bởi nếu cá bị nặng thì rất khó chữa. Vì vậy Thuỷ Sinh khuyên bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn chữa trị.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa căn bệnh xuất huyết đuôi ở cá 7 màu:

Giữ môi trường sống sạch sẽ

Giữ mội trường sống sạch sẽ luôn là tiêu chí mà chúng tôi muốn đề cập đầu tiên với người nuôi cá cảnh. Một môi trường sống chất lượng không chỉ phòng tránh được căn bệnh xuất huyết đuôi mà còn tránh được nhiều bệnh khác ở cá.

Để thực hiện được điều này người nuôi cần vệ sinh bể thường xuyên: dọn phân cá, căn bẩn, thay nước….

>>> Xem thêm: Tại sao cá 7 màu bị xù vảy, nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa, chữa trị

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cá

Dinh dưỡng cũng là một yếu tố giữ vai trò hết sức quan trọng. Người nuôi cần duy trì một chế độ ăn khoa học cho cá. Cho cá ăn với lượng vừa phải, không cho ăn quá nhiều lần trong ngày và không để thức ăn thừa trong bể.

 Theo dõi và kiểm tra cá thường xuyên

Ngươi nuôi cần chủ động theo dõi cá trong bể, khi cá có biểu hiện lạ như: chán ăn, lờ đờ…bạn cần nắm được để chữa trị kịp thời.

Vệ sinh cá mới mua về

Với cá mới mua về bạn không nên thả ngay cá vào bể. Cần tắm cá trong bể với 15 – 20l nước pha từ 2 – 3% muối trong vòng 15p. Mục đích là để diệt sạch những vi khuẩn có trên cá trước khi thả cá vào bể. Biện pháp này sẽ tránh được tình trạng xuất huyết đuôi ở cá khi mua về.

Trên đây là một số thông tin và cách xử lý khi cá 7 màu bị xuất huyết đuôi. Hy vọng với bài viết này người nuôi sẽ trang bị được cho mình những kiến thức để phòng tránh căn bệnh xuất huyết đuôi. Chúc bạn nuôi cá thật tốt và có nhiều niềm vui !

Rate this post

Viết một bình luận