Cá Sủ Vàng – Đặc điểm, Cách Phân Biệt Cá Sủ Vàng – Báo Khuyến Nông

Cá sủ vàng dùng để làm gì? Vì sao cá sủ vàng lại đắt?

Cá sủ vàng, Cá sủ kép vây vàng, Cá Đường, Cá thủ vây vàng, Cá sủ giấy là một loài cá thuộc họ Sciaenidae. Loài cá này phân bố ở Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc. Đây là loài cá được ví là đắt như vàng ở Trung Quốc và Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về loại cá sủ vàng qua qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 9

Nguồn gốc của cá sủ vàng

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 10

Cá sủ vàng một loại cá có giá trị thương phẩm tương đối cao. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, rất nhiều người ngư dân đổ xô đi tìm kiếm loài cá này với mục đích làm giàu.

Cá sủ vàng tại Việt nam có rất nhiều tên gọi, các bạn có thể gọi chúng là cá sủ kép vây vàng, cá thủ vàng hoặc cá sủ giấy và cá đường đều được.

Cá sủ vàng có tên tiếng anh là Otolithoides biauritus và tổ tiên của chúng chính là họ Sciaenidae.

Họ Sciaenidae là bộn cá thuộc họ cá vược chuyên sống ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chính vì vậy, thân hình của những chú cá sủ vàng gần giống với cơ thể của những chú cá vược.

Cá sủ vàng được tìm thấy ở rất nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu là ở cá nước Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

Đặc điểm của cá sủ vàng

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 11

Cá sủ vàng có kích thước cơ thể tương đối lớn. Một chú cá sủ vàng khi trưởng thành có thể dài tới 100 cm, cân nặng của chúng có thể nặng từ 100 – 130kg.

Thân hình của những chú cá sủ vàng có hình bầu dục dài và hơi dẹt về 3 bên. Phần đầu của chúng to hơn so với tỷ lệ thân hình của chúng.

Phần vây lưng của chúng được chia làm 2 phần, phần trên có tia gai rất cứng phần bên dưới lại mềm và mỏng. Phần vây đuôi của cá sủ vàng có hình dáng tròn hoặc nhọn.

Phía 2 bên đầu của cá sủ vàng là phần mang để cá hô hấp trong môi trường nước, miệng rộng và có răng rất nhỏ.

Cá sủ vàng có cấu tạo bong bóng hơi rất lớn, bong bóng hơi ở những chú cá sủ vàng được sử dụng để phát ra các tín hiệu âm thanh riêng giúp chúng giao tiếp với đồng loại được dễ dàng.

Cá sủ vàng là dòng cá ít xương và chủ yếu là thịt, cá sủ vàng chỉ có xương sống và một xút xương dài ở vùng bụng và đuôi.

Phần bụng và thân sau của cá sủ vàng chứa rất nhiều mỡ và rất béo. Trong thịt cá sủ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chúng thường được săn bắt để làm thức ăn và thuốc chữa bệnh.

Tập tính và sinh sản ở cá sủ vàng

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 12

Cá sủ vàng là loài cá có thể sinh sống ở cả môi trường nước ngọt, nước lợ và nước mặn.

Khi còn nhỏ, cá sủ vàng chủ yếu sinh sống ở môi trường nước ngọt, đến khi trưởng thành chúng mới quay lại biển để phát triển. Đến mùa sinh sản chúng lại bơi về vùng nước lợ để sinh sản.

Cá sủ vàng sinh sản từ khoảng tháng 4 – 10 âm lịch hàng năm. Lúc này những chú cá sủ vàng sẽ bơi đến vùng nước lợ.

Lúc này cá sủ đực và cá sủ cái bắt đầu kết đôi, giao phối để đẻ trứng rồi nở ra những chú cá sủ con. Loài cá sủ vàng thường sống thành bầy đàn.

Cá sủ vàng sống ở đâu?

Cá sủ vàng có môi trường sống rất đa dạng, chúng có thể thích nghi được với các loại môi trường nước, nước mặn – nước lợ – nước ngọt.

Chúng có thể sống được ở cả các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cá sủ vàng được tìm thấy ở các khu vực: bờ Tây Thái Bình Dương – Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, khu vực bán đảo Mã Lai, Trung Quốc, Borneo và Việt Nam

Cá sủ vàng thường được tìm thấy ở cùng vịnh Cam Ranh, Nghệ An, Bến Tre, Bình Định, Quảng Bình, Đồng Nai với mức giá cao có con còn có giá trị đến 1.5 tỷ đồng.

Cá sủ vàng ăn mồi gì?

Cá sủ vàng là loài cá sống gần bờ, tại các vùng nước trũng bùn cát, các khu vực hốc đá cho nên thức ăn của chúng vô cùng đa dạng.

Hơn thế nữa, các sủ vàng còn là một loài cá ăn tạp. Thức ăn của cá sủ vàng là những loài cá nhỏ và các động vật không xương sống có kích cỡ nhỏ.

Phân biệt cá sủ vàng và cá sủ thường

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 13

Cá sủ vàng và cá sủ thông thường có ngoại hình tương đối giống nhau, chỉ khác nhau ở một số điểm nhỏ trên cơ thể.

Để có thể phân biệt được 2 loại này với nhau các bạn cần phải quan sát thật kỹ.

Để giúp các bạn tránh bỏ ra một khoản chi phí lớn để mua cá sủ thường, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo để phân biệt cá sủ vàng và cá sủ thường.

Cá sủ vàng có kích thước lớn hơn hẳn so với giống cá sủ thường. Cá sủ vàng trưởng thành có cân nặng trong khoảng 100 – 130kg, cá sủ thường trưởng thành chỉ nặng khoảng 2kg – 5kg hoặc 9kg.

Cá sủ vàng có phần vảy thân màu vàng, đầu và lưng dòng cá này có màu xám xanh hoặc là màu xám bạc (điều này phụ thuộc vào cùng nước mà chúng sinh sống).

Phần miệng của cá sủ vàng có màu vàng nghệ, hàm dưới của chúng kéo dài đến tận phần hốc mắt, răng rất chắc – sắc cùng với đó là phần vây lưng rất dài.

Cá sủ vàng khi chết, màu trên thân của chúng sẽ chuyển từ màu vàng nhạt sang vàng thẫm (khi mua cá sủ vàng cũng cần để ý đến độ đậm nhạt của màu sắc cá).

Cá sủ thường cũng có màu vàng nhưng rất nhạt chỉ là màu ánh, và phần vây của chúng có màu đỏ hồng, phần miệng có màu trắng bợt, phần bụng có màu vàng nhạt và phần đuôi có chấm đen.

Cá sủ vàng dùng để làm gì? Vì sao cá sủ vàng lại đắt?

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 14

Hầu hết các thông tin ở trên mạng đều đưa rằng, cá sủ vàng là loài cá có giá trị cao.

Chúng không chỉ là món ăn ngon cung cấp chất dinh dưỡng mà còn có công dụng làm nguyên liệu phục vụ ngành y tế.

Cá thủ vàng trong lĩnh vực ẩm thực

Theo phong tục của một số quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, nếu như ai đó bắt được một chú cá sủ vàng được coi như là được lộc trời cho.

Thịt của cá sủ vàng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng lớn, rất tốt cho cơ thể của con người nhất là đối với trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh.

Chính những công dụng này, những chú cá sủ vàng mới được ưa chuộng tại nhiều quốc gia và lọt top những món ăn đắt nhất ở trên thế giới.

Đối với việc cung cấp dinh dưỡng

Về dinh dưỡng, thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận). Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh mà được ăn thịt cá sủ vàng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dinh dưỡng. Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông, thuộc loại đắt nhất thế giới. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ có nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

Người Nhật Bản và Việt Nam còn gọi đây là lộc trời. Giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 – 55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng. Cá có trọng lượng 40 – 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi. Vẩy cá sủ vàng rất cứng nên được dùng để chế tạo những miếng gảy đàn cho người chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay châu Âu.

Công dụng cá thủ vàng trong y học

Trong y học, bộ phận bong bóng của cá sủ vàng được coi là đắt và quý giá nhất. Tại Trung Quốc việc sử dụng bong bóng cá thủ vàng điều chế thành chỉ tự tiêu để khâu vết thương trong phẫu thuật vô cùng phổ biến.

Theo như nghiên cứu, trong bong bóng cá sủ vàng có hợp chất có thể tự tiêu ngay sau khi khâu, giúp cho vết thương của bệnh nhân mau lành hơn.

Cũng chính vì được sử dụng nhiều và có công dụng thần kỳ đến vậy, mức giá của 1 kg bong bóng cá sủ vàng dao động từ 45K – 55K USD/kg.

Đặc biệt bong bóng cá sủ vàng cũng được sử dụng làm thành phần chính trong một số bài thuốc chữa bệnh.

Trong âm nhạc cá sủ vàng có tác dụng gì

Nghe đến âm nhạc, chắc hẳn sẽ có nhiều người không khỏi thắc mắc và nghi ngờ. Âm nhạc ở đây được nói đến chính là các dụng cụ để chơi nhạc – cụ thể là miếng gảy đàn.

Để làm được những chiếc gảy đàn, người ta sử dụng vây cá sủ để chế tạo nên. Những chiếc gảy đàn được làm bằng vây cá sủ tạo ra chất lượng âm thanh nghe rất lạ và hay.

Loại gảy đàn này được sử dụng và buôn bán nhiều ở thị trường Nhật Bản và các nước Châu Âu.

Chính những công dụng kể trên đã khiến cho những chú cá sủ có mức giá còn đắt hơn cả vàng.

Cá sủ vàng giá bao nhiêu tiền 1kg?

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 15

Cá sủ vàng là dòng cá hiếm lại được nhiều người tìm mua, chính vì thế mức giá thành của chúng cũng tương đối cao.

Theo như thống kê, 1 kg cá sủ vàng tươi được bán với giá dao động từ 15 – 30 triệu đồng.

Trước đây đã từng có người bắt được 1 con cá sủ vàng nặng gần 1 tạ được bán với mức giá là 160 triệu đồng cả con.

Mức giá của cá sủ vàng còn phụ thuộc vào cân nặng của chúng, con càng nặng thì mức giá cho 1 kg sẽ càng cao.

Ngoài buôn bán thịt cá, bong bóng cá sủ vàng cũng là một trong những nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Thông thường một chú cá sủ vàng nặng từ 40 – 50 kg sẽ có khoảng 1kg bong bóng cá.

Nếu bán 1 cân bong bóng cá này trên thị trường Nhật Bản hoặc Trung Quốc thì có thể bán được từ 45.000 – 55.000 USD/kg.

Mối đe dọa và bảo tồn cá sủ vàng

Cá Sủ Vàng - Đặc điểm, Cách phân biệt cá sủ vàng 16

Cá sủ vàng thời gian gần đây số lượng cá thể loài bị sụt giảm rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do con người tác động lên.

Con người tác động lên sự sụt giảm theo 2 hướng chính là đánh bắt quá nhiều và gây ô nhiễm môi trường biển.

Loài cá sủ vàng là giống rất khó nuôi và phát triển trong môi trường nuôi nhốt và nhân tạo.

Chính vì vậy, việc bảo tồn loài cá sủ vàng trong môi trường nhân tạo là tương đối khó. Để ngăn chặn việc sụt giảm cá thể cá sủ vàng – không gây đến sự tuyệt chủng của loài, nước ta đã có rất nhiều biện pháp tuyên truyền và văn bản pháp luật để ngăn chặn việc đánh bắt cá sủ vàng.

baokhuyennong.com  muốn cung cấp đến các bạn. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giup bạn có thêm nhiều thông tin hơn về cá sủ vàng bạn nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin về cá sủ vàng loài cá có giá trị đắt hơn cả vàng màmuốn cung cấp đến các bạn. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giup bạn có thêm nhiều thông tin hơn về cá sủ vàng bạn nhé!

Rate this post

Viết một bình luận