Cách làm cá nheo nướng

Cách làm cá nheo nướng. Những công thức đơn giản cho món cá nheo nướng thơm ngon chiêu đãi cả nhà.

Cá nheo nướng muối ớt hấp dẫn khó cưỡng

Cá nheo (cá leo) là một loài cá nước ngọt được phân bố ở nhiều vùng khác nhau, nhiều nhất là sông Tiền và sông Hậu. Đây là một loài da trơn, mình dài giống như cá trèn nhưng to hơn nhiều, trung bình từ 1 – 2 kg.

Đặc tính của cá leo là đến mùa sinh sản, chúng thường vượt qua các cánh đồng ngập nước để “làm tình”, con đực rượt con cái một cách hào hứng, mãnh liệt, khiến cho nước dợn sóng, thậm chí chúng còn leo qua những chỗ có mực nước xâm xấp, phơi mình trên cạn. Chính vì vậy mà dân gian mới gọi là “cá leo”. Và đây cũng là thời điểm thích hợp ( tháng 8 – 9 ) mà bà con ngư dân tập trung săn bắt. Hiện nay, loài cá này rất hiếm nên bà con phải khai thác bằng cách dỡ chà, giăng lưới, giăng câu …Anh Nguyễn Văn Thiên, một tay lưới nổi tiếng ở Tân Châu, An Giang  cho biết: “á leo xuất hiện nhiều vào mùa nước nối nhưng rất khó đánh bắt. Do vậy giá cả thường cao hơn các loài cá khác”.

Thịt cá leo săn chắc, rất thơm ngon nên được các bà nội trợ chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như cá leo chiên tươi, ướp muối chiên, kho, nướng, nấu canh chua…

Một trong những món ngon độc đáo mà các nhà hàng thường chế biến phục vụ cho du khách hiện nay là cá leo nướng muối ớt. Muốn chế biến món này trước hết chúng ta chọn mua những con còn tươi sống đem về làm sạch nhớt bằng cách rửa nước ấm hoặc nước muối, móc bỏ mang, ruột, cắt bỏ vây, để cho ráo nước. Sau đó đem cá ướp với tỏi, ớt, chút bột nêm và bột ngọt cho thấm đều trước khi đem nướng trên bếp than hồng hoặc bếp điện.

Trong khi nướng, chúng ta nên trở cá thường xuyên, xát thêm muối ớt và dầu ăn nhiều lần cho đến khi da cá chuyển màu, mỡ cháy xèo xèo, bốc mùi thơm lựng là cá đã chín. Đặc biệt cá leo da mỏng, thịt mau chín nên khi nướng cần tránh cháy khét mất ngon.

Nước chấm thích hợp nhất với món cá nướng là nước mắm chua cay hoặc muối ớt vắt chanh. Món này có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm thêm các loại rau , xà lách, dưa leo, chuối chát, khế… Có thể coi đây là món ngon đặc sản, thịt cá lại lành, bổ dưỡng và ăn ít ngán nên mọi người đều ưa thích.

Cá nheo nướng giềng mẻ

Nguyên liệu

Cá nheo: 1kg
Riềng: 200g
Mẻ : 100g
Mắm tôm: 30g
Nghệ bột: 10g
Nún: 200g
Gia vị: đủ dùng
Than hoa: 1 kg
Ớt, thìa là, Rau thơm.

Cách chế biến

* Cá đập chết, cho vào chậu, dội nước sôi tuốt sạch nhớt. Bỏ mang, bỏ ruột, thấm khô bằng giấy làm bếp. Dùng dao khía nhẹ ngang phần thân cá.
* Riềng xay nhỏ, mẻ lọc lấy nước.
* Ướp cá với gia vị cùng riềng, mè, mắm tôm, bột nghệ, để khoảng 30 phút cho thấm gia vị.
* Chiên cá sơ qua trên chảo dầu nóng đến khi cá chín khoảng 70%.
* Sau đó kẹp cá vào vỉ và nướng trên than hoa, vừa nướng vừa quét sốt ướp lên mình cá.

Chú ý : trở đều tay khi nướng để cá chín đều, nướng đến khi cá có màu vàng là được.

Thưởng thức

Khi ăn, có thể cuốn cá cùng các loại rau gia vị: gừng, khế ớt… thái chỉ cùng với bánh tráng.
Thịt cá chín thơm, vàng, dậy mùi riềng mẻ…

Vị thuốc từ cá nheo

 Thịt cá nheo có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng tư âm, bổ khí, mát máu, chỉ huyết, kiện tỳ, khai vị, thông kinh, lợi tiểu, tiêu thũng, chữa phù thũng, tiểu tiện bất lợi, chứng mắt miệng méo xệch, đau dạ dày, lòi dom. Dạng dùng thông thường là nấu canh ăn hằng ngày.

 + Mắt cá nheo: Khi bạn bị gai châm hoặc vật nhọn đâm vào da thịt gây đau nhức, lấy mắt cá nheo phơi khô, đốt cháy thành than mà đắp là khỏi.

 + Gan cá nheo đốt tồn tính, bôi chữa nghẹn họng, hóc xương. 

+ Dãi cá nheo chữa chứng khô cổ, họng háo, khát nước. Lấy dãi hòa với bột hoàng liên làm thành viên, rồi uống với nước sắc ô mai.

  + Đuôi cá nheo : Cắt lấy đoạn nhọn của đuôi cá, để tươi, dán ngay vào má và môi để chữa miệng mắt bị méo xệch.

 + Chữa chảy máu cam: Cá nheo 1 con, làm sạch, thái miếng, hấp trên nồi xôi (100g gạo nếp). Ăn nóng trong ngày. 

+ Chữa thiếu máu ở những người mới ốm khỏi hoặc phụ nữ sau khi sinh: Cá nheo 3 con nấu chín với 50-100g đậu đen. Ăn nóng hằng ngày.

 + Chữa suy nhược, đau dạ dày: Bong bóng cá nheo 50g, hấp cách thủy với thịt lợn nạc 100g. 

Bằng đôi tay tài hoa của những đầu bếp hàng đầu của Nhà hàng thế giới nghiêng 23 độ 5 đã làm nên những món ăn bổ dưỡng và độc đáo:

Cá Nheo nướng

Cá nheo hấp Cá Nheo rang muối
Cá nheo rang muối
Lòng cá Nheo xào dưa/ dứa
Lòng cá nheo xào dưa
Cá Nheo om măng/ om chuối đậu
Cá nheo om măng
Cá Nheo đủ món

Cá nheo đủ món

(St)

Rate this post

Viết một bình luận