Cá Koi Bị Nhát – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Kinh Nghiệm Khắc Phục Tình Trạng Cá Koi Bị Nhát Cho Người Mới

Một vấn đề thường gặp với nhiều người chơi cá Koi là khi thả cá xuống bể thấy cá rất sợ người, thường trú trong một góc tối nào đấy và không nên ăn. Hiện tượng này diễn ra khá lâu làm cho người chơi Koi vô cùng sốt ruột. Trong bài viết hôm nay Sân Vườn Trúc Xinh sẽ cập nhật với các bạn nguyên nhân và các giải pháp để giải quyết vấn đề này. Cùng theo dõi và bổ sung vào cẩm nang chăm sóc cá koi của mình nhé!

Nguyên nhân cá koi bị nhát

Hành vi bình thường đối với một con cá Koi khi chúng lần đầu tiên được đưa về nhà thả vào môi trường nước mới nó sẽ trốn tránh những chuyển động. Nó thường núp vào nơi có bóng tối khi có chuyển động lạ xảy ra. Những trường hợp này là bình thường vì đôi khi cá chưa quen với cuộc sống mới. Nước càng kém chất lượng thì sẽ càng khiến cá trở nên sợ hãi nếu là ở môi trường mới.

Các nguyên nhiên khiến cho cá Koi bị nhát

Các nguyên nhiên khiến cho cá Koi bị nhát

Làm sao để cá koi hết nhát?

Cá Koi nói chung hay cá Koi bướm nói riêng đều là một loài cá rất thân thiện vì nó có thể biết được chủ nhân cho chúng ăn. Thậm chí nó còn biết cách để gần gũi, đùa giỡn trong lòng bàn tay của bạn. Vậy nên nếu bạn nhận thấy đàn cá koi của mình đang có dấu hiệu bị nhát hãy tham khảo ngay một vài kinh nghiệm để xử lý như sau:

Kiểm tra xem Koi có bị bệnh không?

Trước hết cần kiểm tra lại cá xem có bệnh gì không, thường thì khi cá bị bệnh sẽ rất ít hoạt động. Thông thường với cá mới thả thường bị nấm nên bạn cần xử lý vấn đề này trước tiên.

Koi đang bị bệnh khiến nó trở nên ít hoạt động hơn

Koi đang bị bệnh khiến nó trở nên ít hoạt động hơn

Tham Khảo: Dấu hiệu nhận biết cá Koi đang bị bệnh

Kiểm tra lại nguồn nước

Kiểm tra lại nguồn nước xem có vấn đề gì không. Các trường hợp điển hình thường gặp nhất là khi mức amoniac và nitric tích tụ với nồng độ vượt mức cho phép. độ pH là một trong những thông số bạn nên kiểm tra trước.

Phạm vi pH tốt nhất để kiểm soát phải nằm trong khoảng 6.5 – 7.5. Đồng thời kiểm tra ngay bộ lọc nước có xảy ra chuyện gì không và nhanh chóng khắc phục. Nếu nước bẩn và lượng oxi không đủ thì cá hoạt động kém cũng là chuyện bình thường.

Dùng máy đo để kiểm tra độ pH của hồ cá Koi

Dùng máy đo để kiểm tra độ pH của hồ cá Koi

Tạo không gian trú ẩn cho Koi

Đối với cá koi sống trong nông trại do không quen với mọi người, cảnh vật xung quanh nên cá koi dễ dàng bị sợ. Bạn có thể tạo thêm không gian trú ẩn bằng cách trồng thêm cây ở phía đầu thác.

Đặt đá hoặc trồng thêm cây để cá có nơi trú ẩn

Đặt đá hoặc trồng thêm cây để cá có nơi trú ẩn

Thay đổi tư thế khi cho cá Koi tạo sự thân thiện

Khi cho cá koi ăn không nên đứng mà hãy ngồi xuống. Cần đưa thức ăn xuống nhẹ nhàng và không đột ngột. Điều này sẽ giúp chúng cảm giác được thức ăn có liên quan đến bàn tay của bạn. Có thể nó sẽ ghi nhớ thói quen này nếu bạn lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên cần hạn chế cho ăn nhiều, hãy cho ăn rất ít và ngồi tại ao cho đến khi cá ăn hết thức ăn.

Tư thế ngồi khi cho cá ăn sẽ giúp cá thân thiện hơn

Tư thế ngồi khi cho cá ăn sẽ giúp cá thân thiện hơn

Tham Khảo: Tổng hợp các loại thức ăn cho cá Koi

Những lưu ý khi người chơi làm quen với cá koi

Cá koi rất quan tâm đến thời gian mà bạn tiếp xúc dành cho nó, nếu là cá mới bạn sẽ dành cho nó một tuần. Chúng sẽ bắt đầu hiểu bạn hơn, tiếp cận và bơi lội vui vẻ hơn trước mỗi bữa ăn.

Trường hợp này càng diễn ra nhanh chóng nếu bạn tuân thủ một lịch trình cụ thể. Tốt nhất là bạn hãy tạo một thời gian ăn khoa học cho cá koi để đảm bảo tốt nhất. Tuy nhiên, dù là thế nhưng sau vài tuần, cá của bạn vẫn sợ hãi khi gặp người lạ.

Đôi khi bạn dùng máy đo những kết quả cho là âm tính. Bạn có thể làm cho mọi thứ tốt hơn bằng cách dùng thử muối. Trước khi bạn thêm bất kỳ loại thuốc nào trước tiên hãy tìm hiểu thể tích của hồ để đưa ra lượng muối thích hợp. Hãy đưa thêm một vài sục khí để tăng oxy trong nước tối đa.

Cần dành nhiều thời gian để tiếp xúc và chăm sóc cho Koi

Cần dành nhiều thời gian để tiếp xúc và chăm sóc cho Koi

Để có một thiết kế hồ cá koi hoàn hảo thì trước tiên bạn hãy cố gắng tạo cho nó một môi trường sống tuyệt vời nhất. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm hồ cá koi chuẩn thì Sân Vườn Trúc Xinh chính là lựa chọn tốt nhất. Chúng tôi chuyên thiết kế sân vườn, tạo tiểu cảnh hồ cá Koi, non bộ, ngoài ra còn bán cá chép giống tại TPHCM giá rẻ, liên hệ chúng tôi để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ nhé!

Bài Viết Xem Thêm:
Cá Koi F1 Là Gì? Cách Phân Biệt Cá Koi F1 Và Cá Koi Nhật
Cá Koi Bị Sốc Nước Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Rate this post

Viết một bình luận