Một Tuần Nên Ăn Bao Nhiêu Hải Sản? Chuyên Gia Giải Đáp

Một tuần nên ăn bao nhiêu hải sản là thông tin mà các tín đồ thích hải sản cần biết. Bởi nếu bạn nạp quá nhiều hải sản trong 1 tuần có thể sẽ nguy hại đến sức khỏe.

Hải sản là loại thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích, thậm chí là “ghiền” phải ăn mỗi ngày nếu không chịu không được. Giống như các loại thực phẩm khác, hải sản đem lại giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được loại thực phẩm này hoặc ăn quá nhiều cũng dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế một tuần nên ăn bao nhiêu hải sản là câu hỏi đang được nhiều người tìm hiểu.

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của hải sản

Hải sản là những sinh vật biển được dùng để làm thức ăn cho con người. Hải sản có rất nhiều loại bao gồm các loại sống ở biển như các loại cá, động vật thân mềm như mực, bạch tuộc,.. các loại động vật vỏ cứng như sò, nghêu…hoặc các loại có vỏ giáp sát như cua, ghẹ… Ngoài ra còn có một số vi tảo, rong biển… và còn rất nhiều loại khác nữa. Hàm lượng dinh dưỡng của hải sản rất cao, dưới đây chính là những lợi ích chủ yếu của nó:

🍎 Giúp cho bữa ăn trở nên đỡ ngán hơn: Hải sản có rất nhiều loại, vì thế bạn có thể chế biến rất nhiều món từ các loại khác nhau. Không chỉ đem lại nhiều dinh dưỡng, hải sản còn kích thích khẩu vị nhờ nhiều loại phong phú. Do đó, bạn có thể thoải mái đánh chén mà không sợ bị “ngán” ăn

🍎 Hải sản cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể: Hải sản chính là nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào tự nhiên giúp cho bạn có một sức khỏe tốt. Trong hải sản có chứa vitamin B, D, vitamin B phức hợp… giúp cho việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể hoạt động tốt hơn, thực hiện nhiều chức năng khác nhau.

🍎 Hải sản rất tốt cho tim mạch: Hải sản rất giàu kẽm và sắt, đây là liều thuốc “tự nhiên” rất tốt đối với những ai mắc bệnh thiếu máu. Ngoài ra, hải sản giàu đạm và nguồn axit béo Omega 3 mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Rối loạn nhịp tim, đột quỵ hay các bệnh về tim khác đều được giảm đáng kể.

🍎 Hải sản giúp cho mắt của bạn tốt hơn: Omega 3 trong hải sản không chỉ tốt cho tim mà còn rất tốt đối với thị giác. Bên cạnh đó, vitamin A có trong hải sản cũng làm tăng thị lực đáng kể. Do đó, ăn nhiều hải sản có chứa omega 3 sẽ giúp mắt của bạn sáng hơn, khỏe mạnh hơn nhiều.

🍎 Hải sản giúp cho xương chắc khỏe hơn: Những triệu chứng viêm khớp sẽ không còn là điều đáng lo ngại nếu bạn ăn hải sản thường xuyên. Hàm lượng canxi dồi dào trong hải sản sẽ giúp cho xương của bạn chắc khỏe. Đặc biệt, protein của hải sản đem lại lợi ích củng cố cơ bắp sau những giờ tập thể thao.

🍎 Hải sản rất tốt cho trí não: Ăn hải sản sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ mang thai ăn nhiều hải sản sẽ giúp cho thai nhi có chỉ số thông minh cao hơn, phát triển trí não cho trẻ nhỏ

🍎 Hải sản giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm: Omega 3 trong hải sản sẽ làm giảm các triệu chứng hải sản. Những người bị chứng trầm cảm kinh niên cũng sẽ được cải thiện khi ăn nhiều loại thực phẩm này.

Ngoài ra, hải sản còn có tác dụng làm đẹp, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm các triệu chứng hen suyễn… và còn nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, bạn nên cân bằng lượng hải sản cung cấp cho cơ thể mỗi ngày, mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe. Vậy 1 tuần ăn bao nhiêu hải sản?  Hay ăn hải sản nhiều có tốt không? Trẻ ăn nhiều hải sản có tốt không? Ai không nên ăn hải sản?… Là những vấn đề làm người dùng đau đầu vì không phải ai cũng ăn được hải sản.

Một tuần nên ăn bao nhiêu hải sản để đảm bảo sức khỏe?

Hải sản giàu chất dinh dưỡng là vậy, nhưng nếu như ăn không đúng cách hoặc ăn quá liều lượng cũng đem lại nhiều bất lợi cho cơ thể. Đặc biệt, trong môi trường tự nhiên hiện nay, môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, do vậy hàm lượng thủy ngân trong hải sản tăng cao. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, hàm lượng thủy ngân trong hải sản nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến não bộ, thận, hệ tiêu hóa cùng nhiều hậu quả khác. Vậy một tuần nên ăn bao nhiêu hải sản?

Bạn nên điều chế lượng hải sản ăn vào mỗi tuần chứ không phải ăn vô tội vạ. Trung bình, người lớn mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 225 – 280gr là được. Ví dụ như:

❖ 1 tuần nên ăn bao nhiêu cá hồi? Cá hồi là loại cá chứa nhiều hàm lượng Omega 3 rất tốt cho cơ thể, ngoài ra trong loại cá này còn rất giàu vitamin B12 và D. Đặc biệt, cá hồi có chứa hàm lượng thủy ngân thấp. Vì thế, bạn có thể ăn chúng thường xuyên cụ thể như: Bạn nên ăn ít nhất 140g mỗi tuần và tối đa 560g các loại cá béo như cá hồi này. Riêng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú chỉ nên ăn không quá 280g mà thôi.

❖ 1 tuần nên ăn bao nhiêu tôm? Theo các nhà dinh dưỡng, trong 85g tôm có chứa khoảng 100 calo và 1,4 gram chất béo, 20 gram protein cùng nhiều dinh dưỡng khác. Trong tôm có chứa hàm lượng thủy ngân không lớn, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Thông thường, chỉ nên ăn khoảng 170 gram tôm trong 1 tuần mà thôi.

Ngoài ra, cá thường là thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn thường ngày. Bạn nên sử dụng khoảng 340g cá trong một tuần. Có lợi nhất chính là cá tuyết, cá hồi và cá ngừ.

Tác hại của việc ăn quá nhiều hải sản

Tác hại của việc ăn quá nhiều hải sản không hề nhỏ vì trong hải sản có chứa hàm lượng protein cao. Ăn nhiều dễ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí, có nhiều người dị ứng với hải sản dễ gây ra những triệu chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi ăn nhiều hải sản sống còn dễ bị nhiễm giun sán cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều người còn lo ngại rằng ăn hải sản nhiều bị gout.

Thực tế, bệnh gout do việc dư thừa axit uric trong máu gây ra. Những người mắc bệnh này nên tránh các thực phẩm có chứa nhân purin – tiền đề để chuyển hóa thành axit uric. Mà trong hải sản có chứa nhiều purin vì thế nên hạn chế dùng. Theo các nhà khoa học, người bệnh gout nên ăn khoảng 1g chất đạm/ 1 ký cân nặng của mình mà thôi.

Đặc biệt, không nên sử dụng hải sản chung với bia rượu. Vì khi đó, các chất này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển hóa axit uric trong cơ thể.

Một số lưu ý khi dùng hải sản:

Không nên ăn hải sản với trái cây sẽ dễ gây buồn nôn, đau bụng, khó tiêu cùng các triệu chứng khác. Do trong trái cây có chứa tannin còn hải sản nhiều canxi và protein. Ăn cùng lúc sẽ làm giảm hấp thụ hai chất này của hải sản. Bạn nên ăn cách nhau khoảng 2 đến 3h đồng hồ.

Không nên ăn nhiều hải sản đã chết vì khi đó dễ bị dị ứng, đồng thời Acid béo không bị bão hòa có bên trong rất dễ bị oxi hóa.

Không nên ăn nhiều hải sản sống và sử dụng hải sản làm “mồi nhắm”. Đồng thời, không ăn cùng với những thực phẩm có tính hàn cao.

Vậy trẻ em ăn nhiều hải sản có tốt không? Hải sản rất tốt cho trẻ em nhưng tùy theo số tuổi mà bạn nên cho bé ăn theo lượng hải sản tương ứng.

    • Từ 7 đến 10 tháng chỉ nên dùng 20 – 30g thịt của cá mỗi bữa nấu cùng với bột, cháo. Một ngày chỉ nên ăn 1 lần và tuần khoảng 3 đến 4 lần.

    • Từ 1 đến 3 tuổi ăn 30 – 40g thịt hải sản và ngày ăn 1 bữa.

    • Từ 4 tuổi trở lên có thể ăn 1 đến 2 lần hải sản mỗi ngày và ăn khoảng 50g thịt của hải sản.

    • Lưu ý:

      nên cho bé ăn từ 7 tháng trở lên là tốt nhất để tránh gây dị ứng cho bé.

Biết được một tuần nên ăn bao nhiêu hải sản sẽ tránh được những tác hại đối với sức khỏe. Đồng thời phát huy tối đa nguồn dinh dưỡng ngon bổ từ món ăn này. Chúc bạn luôn khỏe đẹp mỗi ngày!

Đánh Giá Bài Viết!

Rate this post

Viết một bình luận