Axolotl chăm sóc tại nhà. Axolotl – kỳ nhông nước

Axolotl chăm sóc tại nhà. Axolotl – kỳ nhông nước

Axolotl (lat. Ambystoma mexicanum) là một trong những loài động vật tuyệt vời nhất mà bạn có thể có trong bể cá của mình. Nó là một ấu trùng kỳ giông tân sinh, có nghĩa là nó đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục mà không cần trở thành con trưởng thành.

Rồng Axolotl sống ở các hồ Xochimilco (Xochimilco) và Chalco (Chalco) ở Mexico, tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa nhanh chóng, phạm vi sống đang bị thu hẹp lại. May mắn thay, chúng khá dễ nuôi trong điều kiện nuôi nhốt và có giá trị khoa học do đặc thù là chúng có thể tái tạo mang, đuôi và thậm chí cả các chi. Việc nghiên cứu đặc điểm này đã dẫn đến thực tế là khá nhiều trong số chúng được nuôi nhốt, và nhiều dạng màu sắc cũng đã được lai tạo.

Quê hương của axolotls là hệ thống kênh nước và hồ cổ ở Thành phố Mexico. Cả đời họ sống dưới nước, không lên cạn. Thích hơn những nơi sâu trong các kênh và hồ, có thảm thực vật thủy sinh phong phú, vì chúng phụ thuộc vào thực vật thủy sinh. Trong quá trình sinh sản, chúng gắn trứng vào thực vật thủy sinh, rồi thụ tinh. Hồ Xochimilco nổi tiếng với những khu vườn nổi hoặc những khu vườn bằng sành, về cơ bản là những dải đất nằm giữa những con kênh, nơi người dân địa phương trồng rau và hoa. Hệ thống kênh mương và hồ thủy lợi cổ xưa này là nơi sinh sống của loài axolotls.
Nhân tiện, dịch từ ngôn ngữ cổ của người Aztec, axolotl có nghĩa là thủy quái. Trước cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha, chúng đã bị người Aztec ăn thịt, loại thịt này được coi là thần dược, và có vị như thịt lươn.
Axolotls được liệt kê trong Sách Đỏ như một loài lưỡng cư có nguy cơ tuyệt chủng. Vì môi trường sống của chúng rộng 10 km vuông và cũng rất phân tán nên rất khó để thiết lập số tiền chính xác các cá thể sống trong tự nhiên.

Sự miêu tả

Axolotl trong bể cá là một ấu trùng ambystoma chỉ được tìm thấy ở Mexico, trên độ cao 2.290 mét so với mực nước biển. Đây là một loài kỳ nhông chắc nịch, thường có chiều dài từ 90 đến 350 mm tính từ đuôi đến đầu mõm. Con đực thường lớn hơn con cái do đuôi dài hơn. Ambistomes tồn tại ở hai dạng: neotenic (thực ra là bản thân axolotl, ở dạng ấu trùng sống dưới nước và có mang bên ngoài) và trên cạn, phát triển đầy đủ với các mang nhỏ hơn.

Axolotl trưởng thành về mặt giới tính có thể dài tới 450 mm, nhưng thường dài khoảng 230 mm, và những mẫu vật lớn hơn 300 mm là rất hiếm. Axolotls phát triển lớn hơn đáng kể so với các ấu trùng kỳ giông tân sinh khác, và đạt đến độ trưởng thành sinh dục khi vẫn còn ở trạng thái ấu trùng. Tính năng ngoại hình – mang bên ngoài lớn, dưới dạng ba quá trình ở hai bên đầu. Chúng cũng có những chiếc răng nhỏ, nhưng chúng dùng để giữ con mồi và không xé xác.


Màu cơ thể dao động từ trắng đến đen, bao gồm các biến thể khác nhau xám, nâu và nâu. Tuy nhiên, các axolotls có sắc thái sáng hiếm khi được tìm thấy trong tự nhiên, vì chúng dễ nhìn thấy và dễ bị tổn thương hơn.

Có bao nhiêu người sống? Tuổi thọ lên đến 20 năm, nhưng trung bình là khoảng 10 năm trong điều kiện nuôi nhốt.

Khó khăn về nội dung

Giữ axolotls ở nhà khá đơn giản, nhưng có những khoảnh khắc ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ trong điều kiện nuôi nhốt. Đầu tiên và quan trọng nhất là nhiệt độ. Axolotls là loài lưỡng cư nước lạnh và nhiệt độ cao gây căng thẳng cho chúng. Có vẻ lạ khi chúng đến từ Mexico và không chịu đựng nhiệt độ cao. Trên thực tế, môi trường sống của chúng nằm trên độ cao, và nhiệt độ ở đó thấp hơn so với các vùng khác của đất nước.

Chú ý! Nhiệt độ nước từ 24 ° C trở lên rất khó chịu cho axolotl và nếu để lâu sẽ dẫn đến bệnh tật và chết. Nhiệt độ lý tưởng để giữ là dưới 21 ° C, và 21-23 ° C là ranh giới, nhưng vẫn có thể chịu được. Nhiệt độ nước càng cao thì lượng oxy càng ít. Vì vậy, nước trong bể cá càng ấm thì việc sục khí càng quan trọng để giữ axolotl. Nó đặc biệt quan trọng ở nhiệt độ gần đường biên giới, vì nó ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng.

Nếu bạn không thể giữ axolotl trong nước lạnh, sau đó suy nghĩ cẩn thận xem liệu nó có đáng để bắt đầu nó hay không!

Một điểm quan trọng khác thường bị đánh giá thấp đó là lớp nền. Trong hầu hết các bể cá, màu sắc, kích thước và hình dạng của đất là vấn đề sở thích đối với chủ sở hữu, nhưng để giữ một axolotl, anh ta có tầm quan trọng. Ví dụ, bể cá không có đất sẽ rất khó chịu đối với axolotl, vì nó không có gì để bám. Điều này dẫn đến căng thẳng không cần thiết và thậm chí có thể gây ra vết loét trên các đầu bàn chân.

Chú ý! Sỏi cũng không phải là lý tưởng, vì nó rất dễ nuốt và các axolotls thường làm điều này. Thường thì điều này dẫn đến tắc nghẽn đường tiêu hóa và làm kỳ nhông chết.
Chất nền lý tưởng cho axolotl trong bể thủy sinh là cát. Nó không làm tắc nghẽn đường tiêu hóa ngay cả ở những cá thể non, và cho phép chúng tự do bò dọc theo đáy của bể cá, vì chúng dễ dàng bám vào nó.

Khả năng tương thích

Khả năng tương thích là Câu hỏi quan trọng trong việc duy trì bất kỳ cư dân nào của thủy cung, một câu hỏi về việc nhiều bản sao đã bị phá vỡ, và axolotls cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, hầu hết các chủ sở hữu giữ chúng riêng biệt, và đây là những lý do. Đầu tiên, mang bên ngoài đặc trưng của axolotl khiến chúng dễ bị cá tấn công. Ngay cả những loài cá điềm tĩnh và chậm chạp cũng không thể cưỡng lại sự cám dỗ cố gắng cắn chúng, và kết quả là những mảnh vụn khốn khổ vẫn còn sót lại từ những quá trình xa xỉ. Thứ hai, axolotls hoạt động vào ban đêm và cá đang ngủ, đến lượt nó, trở thành mục tiêu dễ dàng cho chúng. Hầu như không thể tìm thấy điểm trung gian giữa kích thước (để cá không bị ăn thịt) và tính hung dữ (để bản thân axolotl không bị ảnh hưởng).

Tuy nhiên, có một ngoại lệ cho mọi quy tắc cho phép bạn giữ axolotls với cá. Và trường hợp ngoại lệ này là cá vàng. Chúng rất chậm chạp, và nếu chúng được cho ăn đầy đủ, hầu hết thậm chí sẽ không cố gắng đuổi theo axolotl. Chỉ một số ít cố gắng, họ sẽ nhận được một cái nhúm đau đớn và tránh xa. Ngoài ra, để nuôi cá vàng, bạn cũng cần nhiệt độ thấp nước, làm cho chúng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo.

Axolotl và tôm:

Chưa hết, cách an toàn nhất là nuôi axolotl riêng biệt và một cá thể cho mỗi bể cá. Thực tế là chúng là mối nguy hiểm cho nhau, những con axolotls trẻ nhỏ đều mắc phải, già và lớn có thể bị mất tứ chi hoặc thậm chí bị ăn thịt. Dân số quá đông dẫn đến hậu quả tương tự, khi một cá thể lớn hơn giết một cá thể nhỏ hơn. Điều rất quan trọng là chỉ nuôi những cá thể có kích thước bằng nhau trong một bể cá rộng rãi.

cho ăn

Chưa hết, cách an toàn nhất là nuôi axolotl riêng biệt và một cá thể cho mỗi bể cá. Thực tế là chúng là mối nguy hiểm cho nhau, những con axolotls trẻ nhỏ đều mắc phải, già và lớn có thể bị mất tứ chi hoặc thậm chí bị ăn thịt. Dân số quá đông dẫn đến hậu quả tương tự, khi một cá thể lớn hơn giết một cá thể nhỏ hơn. Điều rất quan trọng là chỉ nuôi những cá thể có kích thước bằng nhau trong một bể cá rộng rãi.

Axolotl ăn gì? Chỉ cần cho ăn là đủ, vì axolotls là loài săn mồi và thích thức ăn có protein. Kích thước và loại thức ăn tùy thuộc vào từng cá thể, ví dụ chúng rất hay ăn thức ăn chìm dành cho cá săn mồi, có dạng hạt hoặc dạng viên. Ngoài ra, chủ cơ sở cho cá miếng phi lê, tôm thịt, trùn cắt, thịt trai, thức ăn đông lạnh, cá sống. Đúng vậy, nên tránh loại thứ hai, vì chúng có thể mang bệnh và axolotls rất dễ mắc phải chúng. Các quy tắc cho ăn cũng giống như đối với cá – bạn không thể cho ăn quá nhiều và để lại chất thải trong bể nuôi, vì như vậy thức ăn sẽ bị thối rữa ngay lập tức và làm hỏng nước ngay lập tức. Không thể sử dụng thịt của động vật có vú làm thức ăn, vì dạ dày của axolotl không thể tiêu hóa protein có trong thành phần của nó.

Thiết kế và thiết bị của một bể cá axolotl là một vấn đề quan trọng, nhưng có một số điểm quan trọng. Cá rìu non và nhỏ có thể được nuôi trong bể cá 50 lít. Người lớn cần nhiều thể tích hơn, 100 lít là mức tối thiểu cho một hoặc hai axolotls. Nếu bạn định giữ nhiều hơn hai, thì hãy tính vào thể tích bổ sung từ 50-80 lít cho mỗi cá nhân.

Chú ý! Nơi trú ẩn ít, ánh sáng chói lóa sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vì axolotls là loài sống về đêm. Bất cứ thứ gì đều thích hợp làm nơi trú ẩn: gỗ lũa, đá lớn, đá gốm rỗng để giữ cichlid, chậu, dừa và những thứ khác.

Điều quan trọng là mọi đồ trang trí trong bể cá không được có các cạnh và gờ sắc nhọn, vì điều này có thể dẫn đến vết loét trên da mỏng manh của kỳ nhông Mexico. Điều quan trọng nữa là số lượng nơi ẩn náu nhiều hơn số lượng cá thể trong bể cá, chúng nên có sự lựa chọn. Điều này sẽ cho phép chúng tránh nhau và khiến bạn đau đầu, vì xung đột dẫn đến chặt chân, vết thương hoặc thậm chí tử vong.

Lọc nước hơi khác so với những gì bạn cần cá cảnh. Axolotls thích dòng điện chậm và bộ lọc mạnh tạo ra dòng nước sẽ gây ra căng thẳng. Đương nhiên, độ tinh khiết của nước là rất quan trọng, vì vậy bạn cần chọn điểm trung gian giữa sức mạnh và hiệu quả. Sự lựa chọn tốt nhất sẽ có một bộ lọc bên trong với một chiếc khăn lau, vì nó khá mạnh, nhưng đồng thời nó không tạo ra dòng điện mạnh như vậy, và chi phí tương đối ít.

Thay nước theo nguyên tắc như đối với cá, hàng tuần thay từng phần. Chỉ trong trường hợp của axolotls, bạn cần theo dõi các thông số nước cẩn thận hơn, vì chúng lớn hơn, ăn thức ăn có protein và nhạy cảm với độ sạch sẽ trong bể cá. Điều quan trọng là không nên cho ăn quá no và loại bỏ thức ăn thừa.

Axolotls hầu như không có xương, đặc biệt là khi còn trẻ. Hầu hết Bộ xương của chúng được làm bằng mô sụn, da mỏng và mỏng manh. Vì vậy, không có nhu cầu tuyệt đối để chạm vào chúng không được khuyến khích. Nếu bạn cần bắt kỳ nhông này, hãy sử dụng lưới làm bằng vải dày và mềm với các ô nhỏ hoặc hộp thủy tinh hoặc nhựa.

Tô màu

Sự lựa chọn các dạng màu trong axolotls rất ấn tượng. Trong tự nhiên, chúng thường có màu nâu sẫm với các đốm xám hoặc đen. Nhưng cũng có những dạng màu nhạt, trên cơ thể có những đốm đậm nhạt khác nhau.

Phổ biến nhất trong số những người nuôi cá là bạch tạng, có hai màu – trắng và vàng. Con màu trắng là con bạch tạng với đôi mắt màu đỏ, con có màu vàng axolotl trông giống như vậy, chỉ có những đốm vàng trên cơ thể.

Thật Các tùy chọn khác nhau Có rất nhiều, và những cái mới liên tục xuất hiện. Ví dụ, các nhà khoa học gần đây đã lai tạo một axolotl với các gen đã được sửa đổi, với một protein huỳnh quang màu xanh lá cây. Các sắc tố như vậy phát sáng màu huỳnh quang dưới các loại đèn đặc biệt.

sinh sản

Việc nhân giống axolotls khá đơn giản. Con cái có thể được phân biệt với con đực bằng cơ vân, ở con đực nó lồi và lồi, trong khi ở con cái nó mịn hơn và ít được chú ý hơn.
Yếu tố kích hoạt sự sinh sản là sự thay đổi nhiệt độ nước trong năm, và nếu những con axolotls được giữ trong một căn phòng có nhiệt độ không đổi, thì mọi thứ sẽ tự diễn ra. Cũng có thể kích thích sinh sản độc lập bằng cách giảm chiều dài thời gian ban ngày và hơi tăng nhiệt độ của nước. Sau đó, một lần nữa tăng ngày và giảm nhiệt độ. Một số thích nuôi riêng con đực và con cái rồi cho chúng vào cùng một bể có nước mát.

Khi nào trò chơi giao phối bắt đầu, con đực giải phóng các ống sinh tinh, những cục nhỏ của tinh trùng, mà con cái thu thập bằng cloaca của mình. Sau đó, nó sẽ đẻ trứng thụ tinh trên cây trồng, tuy nhiên, nếu không có chúng, bạn có thể sử dụng trứng nhân tạo. Sau đó, các nhà sản xuất có thể được ký gửi hoặc trứng có thể được chuyển sang một bể cá riêng biệt. Trứng sẽ nở sau hai hoặc ba tuần, tùy thuộc vào nhiệt độ của nước, và ấu trùng sẽ giống như cá con. Thức ăn ban đầu cho chúng là Artemia naupilii, Daphnia, vi ba. Khi chúng lớn lên, kích thước của thức ăn được tăng lên và chuyển sang thức ăn cho các axolotl trưởng thành.

Ngày 25 tháng 3 năm 2015 quản trị viên


Một trong những sinh vật tuyệt vời thế giới dưới nước là axolotl. Nó cũng thường được gọi là rồng nước Mexico. Axolotl (Axolotl) là một sinh vật thuộc bộ có đuôi (ambistoma), có họ hàng lưỡng cư là kỳ nhông chũi. Cũng có thể nói rằng rồng nước là một loài lưỡng cư, vì nó thuộc lớp động vật có xương sống và có một số đôi chân. Nó đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục mà không cần biến đổi thành con trưởng thành, điều này có liên quan đến mối quan hệ của nó với kỳ nhông. Trước khi được những người chơi thủy sinh chú ý, chúng được dùng làm động vật thí nghiệm để nghiên cứu.

Môi trường sống của axolotls là các sông và hồ ở Trung Mỹ. Chúng bao gồm Hồ Xochimilco và Chalco, nằm ở Mexico. TRONG khoảnh khắc này những hồ này trên thực tế đã biến mất (Chalco đã cạn kiệt, và Xochimilco đang trên đà tuyệt chủng). Một trong những ưu điểm của axolotls là khả năng tham gia cuộc sống trong điều kiện nuôi nhốt và sinh sản. Đối với khoa học, chúng rất được quan tâm vì có thể tái tạo đuôi, mang và các chi.

Lần đầu tiên, loài axolotl rời khỏi môi trường sống bản địa của mình vào năm 1864. Lúc này, các nhà khoa học quan tâm đến anh và đưa anh đến Bảo tàng Văn hóa Tự nhiên Paris. Hiện nay, rồng nước được coi là loài nguy cấp và có tên trong Sách Đỏ.

Tính năng của axolotl

Axolotl Mexico đã sẵn sàng sinh sản trước khi trưởng thành. Để tạo ra các điều kiện cần thiết cho những cá thể này, nó sẽ là đủ để giảm lượng chất lỏng hoặc di chuyển đến một môi trường mát mẻ, khô ráo. Với việc nhân giống tại nhà từ những thao tác này, axolotl biến đổi thành một con ambistoma trưởng thành. Một lựa chọn khác cho phép những sinh vật này “lớn lên” nhanh chóng là bổ sung hormone thyroxin vào thức ăn. Sự biến đổi được thực hiện trong vòng một tuần, trong khi cá thể thay đổi màu sắc, hình dạng cơ thể và mang biến mất. Chỉ những người chưa qua đào tạo hoặc không có sự giám sát của bác sĩ chuyên môn là rất không được khuyến khích tham gia vào các quá trình biến chất. Đây là những sinh vật sống và có thể chết nếu xử lý không đúng cách. Theo thống kê, 99% những nỗ lực độc lập để biến một con rồng thành một con trưởng thành dẫn đến cái chết của con rồng sau này.

Nếu bạn dịch axolotl, bạn sẽ nhận được “con chó nước”, điều này khá công bằng. Nó tương tự như sa giông đầu lớn, có ba cặp mang bên ngoài trên đầu, và hai cặp chân cho phép nó đứng ở đáy bể cá. Hình dáng cơ thể có phần không cân đối. Đầu rất to và rộng, miệng rộng và đôi mắt nhỏ tạo cảm giác về nụ cười. Nhờ đặc điểm này, axolotl trong ảnh trông rất hấp dẫn. Trong tự nhiên, một con rồng nước như axolotl có thể tái tạo các chi của nó. Trong quá trình tồn tại, nó có thể đạt chiều dài trung bình 30 cm. Giống như tất cả các loài lưỡng cư, axolotl hoặc ambistoma Mexico, dẫn đầu hình ảnh săn mồi sự sống.

Một con axolotl trưởng thành về mặt giới tính ở trạng thái tự do có thể phát triển lên đến 45 cm, nhưng ở nhà, một mẫu vật trưởng thành trên 23 cm hiếm khi phát triển. Thời gian tồn tại của chúng từ 10 đến 15 năm. Một trong những đặc điểm chính của những sinh vật này là mang bên ngoài, trông giống như các quá trình từ đầu. Axolotl, một loài ambistoma có thể chữa khỏi, có thể thở bằng cả mang và phổi. Tất cả phụ thuộc vào mức độ bão hòa của nước với oxy. Vì cá axolotl là động vật ăn thịt nên nó có răng. Chúng chỉ được sử dụng để đựng thức ăn chứ không phải để xé nhỏ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể dùng răng để nâng cao “uy quyền” của mình giữa các cư dân trong thủy cung.

Hiện nay, có rất nhiều loại màu sắc khác nhau, từ trắng đến sẫm. Trong tự nhiên, axolotl trắng rất hiếm, vì nó rất dễ nhận thấy. Hầu hết bạn có thể tìm thấy màu hổ. Axolotl màu đen trông rất đẹp. Ngoài màu đơn sắc, có một số lượng lớn các màu đốm. Một trong những loài phổ biến nhất là axolotl bạch tạng. Chúng có thể có màu trắng hoặc vàng. Hiện tại, các nhà khoa học đã lai tạo các mẫu vật mới với một loại protein huỳnh quang. Những mẫu axolotl như vậy có thể phát sáng trong tia tử ngoại.

Thời gian tồn tại tối đa là khoảng 20 năm, nhưng trong điều kiện nuôi nhốt, loài đỉa axolotl (đỉa ambystoma) sống được khoảng 10 năm.

Để tồn tại thoải mái một con axolotl trong bể cá, cần phải tuân thủ một số thủ tục mà tuổi thọ của chúng phụ thuộc vào. Điều quan trọng nhất là nhiệt độ của nước. Vì một loài động vật như axolotl là nước lạnh, nên nhiệt độ cao có thể trở nên quan trọng đối với nó. Nếu đối với những con cá đơn giản làm ngập bể cá, 25⁰ là tối ưu, thì rồng nước trong vùng nước như vậy đầu tiên sẽ bắt đầu bị bệnh và cuối cùng sẽ chết. Nhiệt độ lý tưởng và thoải mái nhất để nuôi và sinh sản axolotl là 19-21⁰. Tuy nhiên, nếu không thể cung cấp nhiệt độ nước thấp cần thiết, thì bạn sẽ phải trang bị hệ thống sục khí và lọc cho bể cá. Như vậy, sẽ có nhiều oxy làm giàu hơn. Cần cập nhật nước mỗi tuần một lần. Để hạ nhiệt độ của nước, nhiều người chơi thủy sinh sử dụng dụng cụ chứa nước đông lạnh. Chúng được giữ sơ bộ trong tủ đông, và sau đó được đặt trong một bể nước. Nhờ các hoạt động như vậy, có thể giảm nhiệt độ trong bể cá xuống vài độ, điều này đơn giản là cần thiết vào mùa hè.

Bể cá cho axolotl nên được kích thước lớn. Trong một thể tích nhỏ, những sinh vật lớn rất khó chịu. Đối với một, tối đa hai cá thể lớn, bạn sẽ cần một bể cá 100 lít. Là đồ trang trí ở phía dưới, cần đặt đất hoặc cát hồ cá, lắp đặt các cấu trúc không phức tạp để ngụy trang. Nên có bao nhiêu con trong số chúng – ít nhất là nhiều hơn số cá thể trong bể cá để chúng có quyền lựa chọn. Nhiều hơn những nơi bí mật, kỳ nhông Mexico càng ít va chạm với nhau, và do đó, sẽ ít xung đột và thương tích hơn. Nó là mong muốn sử dụng cát làm đất. Những hạt sỏi nhỏ có thể bị nhầm với thức ăn và bị nuốt bởi những cá thể này, dẫn đến các vấn đề về dạ dày và cái chết của sinh vật. Vì thực tế, axolotl là sinh vật sống về đêm nên ánh sáng quá chói không được khuyến khích. Axolotls nhỏ hoặc non có thể sống an toàn trong các thùng chứa nhỏ, nhưng chỉ cho đến khi chúng lớn lên. Bất kỳ yếu tố nào của nội thất bể cá đều phải có các cạnh nhẵn để tránh làm hỏng cơ thể mỏng manh của rồng nước.

Cơ thể của các đại diện của loài này thực tế không có cấu trúc xương, đặc biệt là ở các cá thể non. Hầu như toàn bộ khung xương của axolotl bao gồm sụn, và da mềm và rất mỏng manh. Vì vậy, nhặt sinh vật mỏng manh này được khuyến khích trong một số trường hợp hiếm hoi. Nếu cần phải di chuyển nó đến nơi khác từ bể nuôi, nó được đánh bắt bằng lưới trên cơ sở mềm.

Nuôi rồng trong bể cá cộng đồng

Nhiều người nghĩ rằng việc nuôi cá axolotl trong bể cá cùng với các loài cá khác là điều bình thường, nhưng thực tế không phải vậy. Đối với cá cảnh đơn thuần thì chế độ nhiệt độ không quan trọng lắm nhưng đối với rồng thì đây là tiêu chí quan trọng. Cũng cần phải tính đến độ chua và độ cứng của nước. Đó là lý do tại sao chúng ta nên suy nghĩ về việc nuôi chung với cá axolotl sống ở nước mềm (neons), hoặc nước cứng (pecilia, cá bảy màu). Chúng ta không được quên sự thật rằng rồng nước là một kẻ săn mồi và sẽ săn mồi vào ban đêm, nhưng vào ban ngày các loài cá khác sẽ có thể tuốt lỗ mang của nó. Dựa trên tất cả mọi thứ, rõ ràng là không nên nuôi động vật axolotl và các loại cá khác trong cùng một bể cá.

Những người hàng xóm tuyệt vời duy nhất trong “căn hộ” nước có thể là cá vàng. Chúng, giống như axolotls, thích nhiệt độ nước mát. Tính tình họ điềm đạm, không hiếu thắng. Tất nhiên, chúng có thể cố gắng chỉ ra “ai là ông chủ trong ao”, nhưng kết quả là chúng sẽ bị kẹp đuôi và không leo lên được nữa. Chúng ăn thức ăn giống như kỳ nhông nước.

Thức ăn Axolotl

Axolotl (đỉa ambystoma) ăn gì và ăn bao nhiêu? Vì rồng nước là loài săn mồi nên chúng thích thức ăn có nguồn gốc từ protein. Các loại thức ăn nhúng cho động vật ăn thịt, ở dạng viên nén hoặc hạt, rất phù hợp với chúng. Thịt tôm rất phổ biến với axolotl bạch tạng. Ngoài ra, tất cả các đại diện của cá thể này thích ăn trai, cá con, philê cá. Đừng từ bỏ những điều bình thường giun đất. Nó chỉ cần được cắt trước.

Cá thể như vậy nên được cho ăn, giống như cá bình thường: không đổ nhiều để chúng không ăn quá nhiều. Nên loại bỏ ngay tất cả các chất cặn bã ra khỏi bể cá, vì chúng rất nhanh chóng biến mất, thối rữa và biến thành các chất độc hại. Thịt của động vật có vú cho axolotls được chống chỉ định. Mặc dù chứa nhiều protein nhưng dạ dày của những sinh vật này không thể chống chọi lại được.

Chỉ cần cho các đại diện lớn của loài này ăn ba lần một tuần là đủ, nhưng ấu trùng sơ sinh nên được cho ăn hàng ngày.

Trong axolotl, sinh sản là một quá trình hoàn toàn nổi bật và đơn giản. Các cá thể đạt đến độ tuổi trưởng thành về giới tính vào năm đầu tiên tồn tại. Ở những con cái đã sẵn sàng để phối giống, hình dạng cơ thể lớn hơn nhiều so với những con đực. Nhưng “nửa nam” có môi âm đạo rất rõ rệt. Để kích thích quá trình sinh sản, môi trường sống của những loài động vật này nên được thay đổi một chút. Nước có thể được làm ấm hơn một chút. Nếu rồng nước ở trong một căn phòng có nhiệt độ thay đổi liên tục, thì quá trình này sẽ tự diễn ra.

Một lựa chọn khác để kích thích sinh sản là giảm độ dài của ngày và tăng nhẹ nhiệt độ. Sau đó, một lần nữa tăng giờ ánh sáng ban ngày và giảm độ trong bể cá. Cá cái và cá đực nên được nuôi riêng, sau đó cho vào bể có nước mát.

Quy trình sinh sản của rồng nước như sau. Con đực tiết ra các tế bào sinh tinh từ chính mình, và con cái thu thập chúng bằng cloaca của mình. Nhờ đó, quá trình thụ tinh của trứng được thực hiện. Khi quá trình thụ tinh hoàn thành, cá cái đặt trứng lên bề mặt của lá cây trong bể nuôi. Sau đó, bố mẹ tương lai có thể được ghép vào các “căn hộ” riêng biệt. Thời gian ủ bệnh trực tiếp phụ thuộc vào chế độ nhiệt độ và dao động từ hai đến ba tuần. Sau khi hết hạn, ấu trùng axolotl được sinh ra.

Ấu trùng sơ sinh rất nhỏ (chỉ tối đa 1 cm) và trong tuần đầu tiên của cuộc đời, chúng nhận được dinh dưỡng cần thiết từ túi noãn hoàng. Nếu chế độ nhiệt độ được duy trì ở mốc 20⁰ trong bể nuôi, thì sau một tuần ấu trùng phát triển đến 1,5 cm, và sau lần thứ ba, các chi sau bắt đầu hình thành các sợi trục nhỏ. Lúc này, chúng dài khoảng 3,5 cm, đến cuối tuần thứ 4, kích thước của chúng là 4 cm, và các chi sau đã gần như hình thành đầy đủ. Vào cuối tháng thứ ba của sự tồn tại của cá con axolotl, kích thước cơ thể của chúng thay đổi trong khoảng 12,5-14 cm. Trong giai đoạn này, thức ăn cho cá, chỉ xay, giáp xác và các loại thức ăn sống khác, là thức ăn hoàn hảo.

Axolotls sơ sinh nên được cho ăn mỗi ngày. Về vấn đề này, cần phải thay nước trong bể chứa của chúng thường xuyên hơn. Vì sự phát triển của rồng không đồng đều nên những con lớn hơn phải được cấy sang bể khác. Nếu không, họ sẽ không cho phép người khác phát triển.

Axolotl– Đây là ấu trùng của ambistoma, một trong những loài lưỡng cư có đuôi. Loài động vật tuyệt vời này được đặc trưng bởi hiện tượng neoteny (từ tiếng Hy Lạp “tuổi trẻ, kéo dài”).

Sự thiếu hụt hormone tuyến giáp do di truyền sẽ ngăn cản động vật lưỡng cư chuyển từ giai đoạn ấu trùng sang giai đoạn hoàn chỉnh. người lớn. Do đó, các axolotls sống trong giai đoạn này, đến tuổi dậy thì và có khả năng sinh sản, không trải qua quá trình biến thái.

Axolotls thường được gọi là ấu trùng của hai loại ambist: mexican ambistoma và hổ ambistoma. TRONG thiên nhiên hoang dã ambistom có ​​thể được tìm thấy ở hai dạng – tân sinh (ở dạng ấu trùng) và trên cạn (trưởng thành đã phát triển).

Tính năng và sự xuất hiện của axolotl

Dịch theo nghĩa đen, axolotl có nghĩa là “chó nước” hoặc “thủy quái”. Trên ảnh axolotl không có vẻ đe dọa. Đúng hơn, anh ấy trông giống như một con rồng nhà dễ thương. Sự giống nhau này được tạo ra cho axolotl bởi ba cặp mang đối xứng nhau nhô ra ở đầu, giống như những cành cây có lông tơ.

Chúng giúp con vật thở dưới nước. Axolotl là một trong những loài lưỡng cư quý hiếm, ngoài mang, chúng còn có phổi. Động vật chuyển sang hô hấp bằng phổi khi điều kiện sống thay đổi, hoặc oxy trong nước không đủ cho sự sống bình thường.

Với cách thở như vậy kéo dài, các mang sẽ bị teo đi. Nhưng axolotl không sợ. Con rồng nhỏ có khả năng tái tạo các mô của nó và nếu cần thiết, mang có thể được phục hồi.

Vẻ ngoài hiền lành của “thủy quái” được thể hiện bởi đôi mắt tròn nhỏ ở hai bên mõm phẳng và cái miệng rộng ở phía dưới đầu. Có vẻ như axolotl không ngừng mỉm cười, đến với tâm trạng tuyệt vời.

Ấu trùng Ambystoma, giống như tất cả các loài lưỡng cư, là những kẻ săn mồi. Răng của con vật nhỏ và sắc nhọn. Chức năng của chúng là giữ chứ không phải xé thức ăn. Chiều dài của axolotl đạt 30-35 cm, con cái nhỏ hơn một chút. Chiếc đuôi dài và phát triển tốt giúp loài lưỡng cư di chuyển dễ dàng trong nước.

Axolotl dành phần lớn thời gian của nó ở dưới cùng. Hai cặp bàn chân kết thúc ngón tay dài, anh ta bám vào đá để tạo lực đẩy khi di chuyển. TRONG môi trường tự nhiên môi trường sống, thường được tìm thấy axolotls có màu nâu, với những hạt đậu sẫm màu rải rác trên cơ thể.

Axolotls trong nước thường có màu trắng (bạch tạng) hoặc đen. Vì những đặc điểm của chúng, những loài động vật này được giới khoa học quan tâm đáng kể. Trong phòng thí nghiệm điều kiện để giữ axolotl gần với tự nhiên. Các loài lưỡng cư sinh sản đẹp đẽ, làm hài lòng các nhà khoa học với màu da mới.

Môi trường sống của Axolotl

Axolotls phổ biến ở các hồ Mexico – Xochimilco và Chalco. Trước cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha, người dân địa phương đã ăn thịt ambista. Qua ngon miệng nó tương tự như thịt lươn mềm. Nhưng trong quá trình đô thị hóa, số lượng axolotls đã giảm đáng kể, dẫn đến việc đưa loài nguy cấp này vào Sách Đỏ.

Tôi rất vui vì kỳ nhông cảm thấy tuyệt vời ở nhà. Axolotl là một trong những vật nuôi phổ biến nhất đối với động vật lưỡng cư trong bể cá.

Trong tự nhiên, rìu sống ở dưới nước. Chọn những nơi sâu nước lạnh và một thảm thực vật phong phú. Các hồ ở Mexico, với những hòn đảo nổi và những eo đất nối liền các kênh đào, đã trở thành ngôi nhà lý tưởng cho rồng nước.

Môi trường sống của axolotls khá rộng – khoảng 10 nghìn km, điều này gây khó khăn cho việc đếm chính xác các cá thể còn lại.

Giữ axolotl ở nhà

Vấn đề lớn nhất với nội dung axolotl ngôi nhà sẽ duy trì một nhiệt độ nhất định của nước. Động vật cảm thấy dễ chịu ở nhiệt độ từ 15-20C. Mốc giới là 23C. Độ bão hòa oxy của nước phụ thuộc vào nhiệt độ của nó.

Nếu nước quá ấm, vật nuôi bắt đầu bị bệnh. Nó được khuyến khích để cài đặt axolotl trong bể cá thiết bị làm mát bằng nước, nhưng bạn cũng có thể nhờ đến lời khuyên của những người nuôi kỳ nhông có kinh nghiệm.

Thả xuống nước chai nhựa với nước đóng băng, do đó làm giảm nhiệt độ tổng thể trong bể cá. Chai thứ hai phải luôn sẵn sàng trong tủ đông.

Khi chọn thùng để nuôi axolotl, hãy tiến hành từ thể tích 40-50 lít cho mỗi vật nuôi. Nước được đổ vào có độ cứng trung bình hoặc cao, được tinh lọc từ clo.

Phần đáy của bể cá được trải bằng cát sông, thêm một vài viên đá cỡ vừa. Không nên sử dụng đá cuội nhỏ vì axolotls nuốt đất cùng với thức ăn.

Nếu cát bay tự do ra khỏi cơ thể, thì những viên sỏi có thể làm tắc nghẽn hệ bài tiết của động vật lưỡng cư, dẫn đến hậu quả tai hại cho động vật. Axolotls thích trốn ở những nơi ẩn nấp, vì vậy hãy đảm bảo rằng có những nơi ẩn nấp trong bể cá.

Đối với điều này, snags, chậu, đá lớn là phù hợp. Tâm điểm Tất cả các mục phải được sắp xếp hợp lý. Các bề mặt và góc sắc nhọn dễ làm tổn thương làn da mỏng manh của động vật lưỡng cư.

Sự hiện diện của thực vật trong bể cá cũng rất quan trọng. Axolotls trong mùa sinh sản đẻ trứng trên thân và lá của chúng. Thực hiện thay nước mỗi tuần một lần. Đổ ra một nửa khối lượng và bổ sung nước ngọt.

Đổ sạch bể cá hàng tháng và tổng vệ sinh. Rất không mong muốn để lại phần còn lại của thức ăn và chất tiết tự nhiên của vật nuôi trong nước. Khi chất hữu cơ bị phân hủy sẽ giải phóng ra các chất có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của loài lưỡng cư.

Dinh dưỡng, sinh sản và tuổi thọ

Là động vật lưỡng cư săn mồi, axolotl tiêu thụ protein trong thức ăn. Với niềm vui thích, nó ăn giun, trai và tôm thịt, thức ăn khô cho động vật ăn thịt dưới dạng viên nén. Không nên cho kỳ nhông ăn cá sống vì nhiều loài trong số chúng là vật mang các bệnh khác nhau và axolotls rất dễ bị nhiễm chúng.

Thịt của động vật có vú bị cấm. Dạ dày của rồng không thể tiêu hóa chất đạm có trong thịt như vậy. Sinh sản khá dễ dàng. Các cá thể có giới tính khác nhau được đặt trong một bể cá. Con cái và con đực khác nhau về kích thước của cloaca.

Một cục lồi và đáng chú ý hơn là ở nam giới. Mượt và gần như không thể nhận thấy – ở nữ. Sau một thời gian ngắn giao phối, con đực giải phóng các khối ống sinh tinh. Con cái thu thập chúng từ đáy với cloaca của mình và sau một vài ngày đẻ trứng đã thụ tinh với cá con trên lá cây.

Tùy thuộc vào điều kiện, axolotls Trẻ sơ sinh nở sau hai đến ba tuần. Những đứa trẻ được cho ăn tôm ngâm nước muối naupilia, cũng như những con giun nhỏ. Daphnia cũng được dùng như một loại thực phẩm thích hợp trong thời kỳ này.

Trong môi trường sống tự nhiên của chúng, axolotls có thể sống tới 20 năm. Khi để ở nhà, tuổi thọ giảm đi một nửa. Mua axolotl bạn có thể ở các cửa hàng vật nuôi chuyên bán vật nuôi dưới nước: cá và các loài lưỡng cư khác nhau.

Các cửa hàng trực tuyến cũng mang đến cơ hội mua bể cá cá axolotl. Giá Axolotl thay đổi từ 300 rúp cho một ấu trùng và trong vòng 1000 rúp cho một con trưởng thành.

Axolotl (đó là tên của cô ấy) tự nhiên sống ở vùng biển Mexico và là một trong những đại diện lâu đời nhất của hệ động vật. Tên của loài lưỡng cư do người Aztec đặt ra, và dịch sang tiếng Nga nó có nghĩa là “thủy quái”. Nhưng biệt danh này không phù hợp chút nào với khuôn mặt xinh đẹp đang nhìn bạn qua lớp kính của bể cá.

Các bộ lạc da đỏ cổ đại ăn thịt axolotl, một thứ gợi nhớ đến hương vị của lươn. Ngày nay, việc đánh bắt loài lưỡng cư này bị cấm – loài axolotl được liệt kê trong Sách Đỏ. Nhưng điều này không ngăn cản việc nuôi nó ở nhà.

Sự miêu tả

Vì vậy, axolotl là một ấu trùng kỳ giông, bỏ qua tất cả các giai đoạn trung gian, trở thành một con trưởng thành mà không thay đổi hình dạng, mà hoàn toàn là theo độ tuổi phát triển. Ở ấu trùng trưởng thành, chiều dài cơ thể trung bình khoảng 300 mm. Ở cả hai bên đầu của axolotl, các quá trình dài (mỗi phần 3 chiếc) phát triển, thực hiện chức năng của mang bên ngoài.

Chính họ là người tạo ra “hình ảnh” cho ấu trùng kỳ giông – nhờ những chiếc mang này, loài lưỡng cư thực sự trông giống một con rồng (nhưng bề ngoài khá dễ thương). Trong tự nhiên, axolotls được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau: đen và xám, nâu và nâu. Có những con bạch tạng thuần khiết và những con vàng, nhưng với màu sắc như vậy để tồn tại trong một thế giới khắc nghiệt yếu tố nước khó khăn. Nhưng trong bể thủy sinh, những loài lưỡng cư có sắc thái nhẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Axolotls sống trong bao lâu hồ chứa tự nhiên, thật khó để nói chắc chắn, nhưng ở nhà, đại diện của loài kỳ nhông này sống không quá 12 năm.

Vẻ bề ngoài

Axolotl có một vẻ ngoài rất cảm động, cảm động. Anh ấy cũng sở hữu đầu lớn với một cái miệng rộng và đôi mắt nhỏ. Vẻ ngoài này phản bội anh ta với vẻ ngoài của một ấu trùng luôn tươi cười. Chiều dài trung bình của nó là 30 cm, bàn chân trước bao gồm bốn ngón và hai chân sau là năm chiếc răng sắc nhọn nằm trên hàm. Loài quái vật kỳ lạ này được đặc trưng bởi làn da mịn màng với các rãnh ngang ở hai bên và một chiếc đuôi rộng, chiều dài của chúng chiếm khoảng 70% toàn bộ cơ thể, tạo thêm sự thoải mái khi bơi. Các mặt của nó được làm phẳng, và trên cùng được trang trí bằng một gia huy. Ấu trùng có cái nhìn hài hước bởi các mang cụ thể của nó, chúng phát triển ở hai bên đầu dưới dạng ba nhánh dài, xù xì. Trọng lượng trung bình axolotl là ba trăm gam.

Cái đầu– so với cơ thể thon dài, nó to lớn, nở ra không cân đối. Khuôn miệng rộng và phẳng dường như thường xuyên mỉm cười. Anh ấy giấu mình kín đáo, nhỏ bé, nhưng răng sắc nhọn- với chúng, axolotl chỉ giữ con mồi, chúng không nhằm mục đích xé xác. Đôi mắt nhỏ, đen, sáng bóng như hạt cườm. Mang, tương tự như các cành cây có lông tơ, di chuyển ra khỏi cơ thể phía sau đầu, ấu trùng có thể ấn vào chúng và lắc chúng để làm sạch các hạt bám dính.

Torso – thu hẹp lại, hơi dẹt, sắp xếp hợp lý. Ở giữa dọc theo toàn bộ lưng có một đường gờ – đây là một cái vây. 16 rãnh ở hai bên mang lại cho sa giông một vẻ ngoài “như nhẫn”. Da mịn và mềm. Axolotl có 2 cặp chân: ở mặt trước có 4 ngón và ở mặt sau – 5 ngón.

Cái đuôi– dài, rộng, chiếm khoảng ¾ toàn bộ cơ thể. Nếp gấp của vây từ phía sau chuyển sang nó dọc theo toàn bộ chiều dài. Nó rất cơ động, giúp bơi nhanh. Cùng với đuôi, ấu trùng có 50 đốt sống.

Kích thước – Chiều dài của axolotl từ 15 đến 30 cm, ấu trùng có thể nặng tới 300 g, cơ thể có chu vi khoảng 12-19 cm, con cái có phần nhỏ hơn con đực, đuôi ngắn hơn một chút. Từng cá thể đực lớn với chiều dài tối đa 45 cm đã được ghi nhận.

Màu axolotl

Những sinh vật dễ thương và ngộ nghĩnh này có thể được mẹ thiên nhiên tô màu khác nhau. Màu sắc phụ thuộc vào quần thể (hoặc dòng lai tạo nhân tạo), cũng như vào điều kiện sống của ấu trùng. Kể cả thức ăn. Axolotls thường được chia thành 3 loại màu.

  1. “Những người theo chủ nghĩa tự nhiên”– màu đen hoặc chỉ sẫm (xám, nâu, nâu, đầm lầy) với các đốm. Các hoa văn trên cơ thể có thể khác nhau: nhỏ, lớn, giống như một tấm lưới.
  2. Da trắng, nhưng không phải bạch tạng – màu nhạt ở tuổi trưởng thành được bổ sung bởi một đường vân dọc lưng. Một loài lưỡng cư có thể không nhất thiết phải có màu trắng thuần, hơi hồng và màu be thường được tìm thấy. Các sợi mang không có màu đỏ mà có màu hồng đậm. Đôi mắt màu đen hoặc nâu.
  3. “Albs”– không có sắc tố. Hoàn toàn trắng, không có đốm hoặc hoa văn, mang và mắt màu đỏ tươi. Trong số những con bạch tạng, màu vàng cũng được tìm thấy.

Hay đấy! Kết quả của các phép lai, các sợi trục có nhiều màu sắc được hiển thị. Các nhà khoa học thử nghiệm với GMO đã đạt được kết quả rằng các đốm và vết bẩn trên cơ thể của ấu trùng phát sáng dưới ánh đèn huỳnh quang.

Axolotls tự nhiên và trắng có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau, đặc biệt là những con đã được nuôi trong nhà hoặc trong phòng thí nghiệm. Trong môi trường tự nhiên, màu tối chiếm ưu thế trong chúng, bởi vì các cá thể sáng màu dễ bị động vật săn mồi hơn và sống sót kém hơn.

Giữ axolotls ở nhà

Axolotls ngày càng trở nên phổ biến trong các bể cá gia đình vì những sinh vật này rất dễ nuôi và rất thú vị khi xem. Ngoài ra, có một điểm hình ảnh trong nội dung của axolotl: xa tất cả những gì mọi người biết về sự tồn tại của những loài động vật như vậy, bản thân từ “axolotl” nghe có vẻ bí ẩn, và câu chuyện về dạng sống bất thường của thú cưng của bạn chắc chắn sẽ tạo ra một hào quang của một nhân cách phi thường và có học thức cao cho chủ nhân của nó.

Tất cả những gì một axolotl cần để hạnh phúc là nước sạch, ánh sáng dịu và thức ăn chất lượng. Vì động vật lưỡng cư sống trong nước ở giai đoạn ấu trùng, nên axolotl hoàn toàn không cần đất. Sáu cái “tai” xù xì của anh ta, giống như những cành cây thủy sinh mảnh ở hai bên đầu, hoàn toàn không phải là tai, mà là mang bên ngoài mà anh ta thở. Mặc dù cũng có phổi, nhưng khi điều kiện sống thay đổi, ấu trùng sẽ nhanh chóng có thể thích nghi và “sắp xếp lại” để hô hấp bằng phổi. phẳng, rộng và một cái đuôi dài làm cho axolotl trở thành một vận động viên bơi lội xuất sắc. Tuy nhiên, nó thường thích ở dưới đáy bể cá, chờ thức ăn trôi vào miệng.

Axolotl được cho ăn dựa trên bản chất săn mồi của nó. Ông đặc biệt coi trọng giun máu và giun đất được lột từ mặt đất và cắt thành từng miếng nhỏ. Thịt sống cũng thích hợp – thịt bò, thịt bê, thịt gia cầm – chỉ cần dùng nhíp đưa trực tiếp vào mũi của axolotl là được. Ấu trùng có xu hướng háu ăn, vì vậy cần dùng liều lượng “hàn” của chúng: một vài con giun hai lần một tuần đối với một con axolotl trưởng thành, con non, lên đến một năm – cách ngày và chỉ những chồi non được cho ăn hàng ngày. Nhưng ở đây bạn phải cảnh giác: một con rìu đói sẽ mở cuộc săn lùng nhỏ cá cảnh, và thậm chí cắt đứt bàn chân của chính mình.

Axolotls sống được bao lâu?

Trong môi trường tự nhiên, tuổi thọ của những sinh vật này không quá 10 năm. Và nếu các cá thể sống trong một bể cá, và chủ sở hữu cung cấp cho chúng chăm sóc tốt, thì khoảng thời gian này có thể kéo dài đến 15, thậm chí 20 năm.

Dinh dưỡng

Làm thế nào để nuôi axolotls nên được thảo luận chi tiết hơn, bởi vì. Có sự khác biệt trong chế độ ăn của kỳ giông trưởng thành về giới tính và cá con của nó. Điểm chung là kỳ nhông sống dưới nước thuộc loại động vật ăn thịt với hàm răng trong miệng. Và động vật ăn thịt cần protein động vật để phát triển.

  • Tốt nhất là cho cá bột ăn giun vi ba, ấu trùng muỗi, giáp xác, naupilia. Bạn có thể ngâm các viên thức ăn cho cá săn mồi trong nước.
  • Ngoài loại này, “quái vật” trưởng thành được cho ăn tôm, trai và cá philê. Nhưng cá sống nên được cung cấp một cách thận trọng, bởi vì. chúng có thể mang mầm bệnh.
  • Một số chủ sở hữu bể cá tại nhà cố gắng cho axolotl ăn những miếng thịt bê nạc hoặc tim bò. Tất nhiên, đây là một loại thực phẩm giàu protein, nhưng động vật lưỡng cư sẽ phải vật lộn để đối phó với nó.

Chiên nên được cho ăn hàng ngày, người lớn – 3 lần một tuần. Trong trường hợp này, dư lượng thức ăn nên được loại bỏ ngay lập tức khỏi bể cá, bởi vì. axolotl thích nước sạch.

Thủ thuật nhỏ

Đối với axolotl, độ tinh khiết của nước và độ bão hòa oxy của nước là rất quan trọng, vì vậy bể cá phải được trang bị máy nén và làm sạch ít nhất một lần một tuần. Nhiệt độ tối ưu nước – 15-20o. Nhưng dòng chảy của ấu trùng gây khó chịu, không nên nén quá mạnh.
nym. Axolotls không thích ánh sáng chói, vì vậy sẽ rất đẹp nếu bạn tạo ra những nơi có bóng râm trong bể cá. Đối với họ là những người hàng xóm, tốt hơn là nên chọn những con cá không nhỏ và không quá sống động – những con vàng là tuyệt vời, nhưng không phải những con có mạng che mặt.

Việc thay thế mạnh mẽ nước cũ bằng nước ngọt, đặc biệt là nước lạnh, là động cơ thúc đẩy sinh sản của axolotls. Từ những quả trứng do cá cái đẻ trên cây nước, sau vài tuần được nuôi trong thùng riêng có nước, ấu trùng sẽ phát triển, chúng được cung cấp thức ăn cho cá con.

Và điều cuối cùng: nếu axolotl của bạn đột nhiên thay đổi màu sắc và hình dạng của cơ thể và “ném trở lại” các mang, thì nó vẫn biến thành ambistoma. Điều này xảy ra khi mực nước giảm đáng kể hoặc khi một hormone tuyến giáp đặc biệt xâm nhập vào thức ăn. Không có gì sai với điều đó, chỉ là bây giờ bạn sẽ có một con vật cưng khác sống với bạn.

Các thông số cơ bản của bể cá

Kích thước của axolotls khá ấn tượng, vì vậy thể tích bể cá tối thiểu được khuyến nghị là khoảng 60-80 lít. Trong trường hợp này, bể cá không nhất thiết phải đầy: mực nước phải cao hơn chiều dài của thú cưng. Nên sử dụng bộ lọc – nếu không thì cần thay nước thường xuyên. Bộ lọc không được tạo ra dòng điện mạnh. Cần phải điều chỉnh công suất của thiết bị để không làm hỏng mang của axolotl.

Nên sử dụng xi phông để loại bỏ cặn thức ăn dưới đáy. Thay 20% nước hàng tuần cũng được yêu cầu. Trong bể cá không có bộ lọc, cần thay đổi cùng thể tích hàng ngày hoặc cách ngày. Không hợp lệ thay thế hoàn toàn nước, vì điều này sẽ làm mất cân bằng tổng thể trong bể cá. Nước máy thường chứa các hợp chất clo. Bạn có thể vô hiệu hóa chúng với sự trợ giúp của các chế phẩm đặc biệt trên thị trường nước hồ cá. Giá trị pH tối ưu là 6,5-7,5.

Sơn lót

Nếu bạn quyết định sử dụng đất trong bể cá, bạn nên ưu tiên những viên sỏi lớn. Có thể nuốt một sợi axolotl nhỏ trong khi cho ăn. Một số người chơi thủy sinh thường từ chối đất trong bể, trong khi những người khác thì ngược lại, cho rằng việc thiếu đất sẽ gây ra căng thẳng trong axolotl, vì động vật không thể “bắt” ở đáy.

Nhiệt độ và ánh sáng

Nên lắp đặt bể cá trong phòng thoáng mát, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nhiệt độ nước đối với axolotls phải được duy trì trong khoảng 14-20 ° C (không cao hơn 24 ° C). Động vật không cần đến ánh sáng. Sự hiện diện của các nơi trú ẩn là mong muốn (một nửa của chậu hoa, cũng như đồ trang trí đặc biệt cho bể cá – lâu đài, v.v.).

sinh sản

Axolotls đạt đến độ tuổi thành thục sinh dục ở tuổi một năm. Để bắt đầu quá trình sinh sản, bạn cần hạ nhiệt độ nước trong bể cá một chút và cho cá đực và cá cái vào cùng bể cá. Sau một hoặc hai ngày kể từ khi giao phối, con đực để lại ống sinh tinh ở đáy bể nuôi, và sau một ngày nữa, con cái bắt đầu đẻ trứng.

Con cái có thể đẻ trứng đến hai hoặc ba lần trong năm, đẻ tới 1000 trứng. Sau khi quá trình sinh sản kết thúc, bạn cần loại bỏ cá đực và cá cái ra khỏi bể nuôi để chúng không ăn trứng cá muối đã sản xuất. Sự phát triển của trứng xảy ra trong vòng 2 tuần, sau đó ấu trùng xuất hiện. Cần phải giữ cho nước trong bể sạch sẽ và loại bỏ kịp thời trứng và ấu trùng không sống được.

TƯƠNG THÍCH

Khả năng tương thích là một vấn đề quan trọng trong việc duy trì bất kỳ cư dân thủy cung nào, một vấn đề mà nhiều bản sao đã bị phá vỡ, và axolotls cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, hầu hết các chủ sở hữu giữ chúng riêng biệt, và đây là những lý do. Đầu tiên, mang bên ngoài đặc trưng của axolotl khiến chúng dễ bị cá tấn công.

Ngay cả những loài cá điềm tĩnh và chậm chạp cũng không thể cưỡng lại sự cám dỗ cố gắng cắn chúng, và kết quả là những mảnh vụn khốn khổ vẫn còn sót lại từ những quá trình xa xỉ. Thứ hai, axolotls hoạt động vào ban đêm và cá đang ngủ, đến lượt nó, trở thành mục tiêu dễ dàng cho chúng. Hầu như không thể tìm thấy điểm trung gian giữa kích thước (để cá không bị ăn thịt) và tính hung dữ (để bản thân axolotl không bị ảnh hưởng).

Tuy nhiên, có một ngoại lệ cho mọi quy tắc cho phép bạn giữ axolotls với cá. Và trường hợp ngoại lệ này là cá vàng. Chúng rất chậm chạp, và nếu chúng được cho ăn đầy đủ, hầu hết thậm chí sẽ không cố gắng đuổi theo axolotl. Chỉ một số ít cố gắng, họ sẽ nhận được một cái nhúm đau đớn và tránh xa. Ngoài ra, nuôi cá vàng cũng cần nhiệt độ nước thấp nên chúng trở thành lựa chọn lý tưởng.

Bệnh Axolotl và các triệu chứng của chúng.

Sức khỏe axolotl trong nước phụ thuộc vào các điều kiện trong bể cá. Vi phạm chế độ nhiệt độ, cho ăn không đúng cách, ô nhiễm nước thường dẫn đến một số tình trạng nguy hiểm:

Theo lời khai của những người chủ, những con cá rìu rất dễ bị thuần hóa, chúng nhận ra chủ gia đình của mình và ra tay với thú vui. Bạn cần phải xử lý động vật rất cẩn thận, vì thay vì xương, axolotls có mô sụn có thể vô tình bị thương. Bạn cần chuẩn bị tinh thần rằng nếu sợ hãi, con vật có thể cắn ngón tay của bạn, nhưng nó sẽ không gây ra cảm giác và tổn thương nghiêm trọng.

Mua thủy quái

Bạn có thể mua thú cưng từ nhà lai tạo hoặc cửa hàng thú cưng, thường thì rồng Mexico được bán nhiều hơn. Giá khởi điểm của các cá nhân là 400 rúp. Axolotls có thể không phải là vật nuôi năng động nhất, nhưng chúng rất khiêm tốn, có vẻ ngoài lộng lẫy và điềm tĩnh. Theo các chủ sở hữu, việc xem chúng có tác động tích cực đến hệ thần kinh, làm dịu.

Ngày nay, nó đã trở nên rất phổ biến để nuôi trong bể cá không chỉ cá kỳ lạ, nhưng cũng Axolotl hoặc rồng nước– một trong số đó. Sống trong bể thủy sinh, nhưng không Có ý kiến ​​cho rằng việc bảo dưỡng nó ở nhà rất tốn kém và khó khăn.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra nếu đây là trường hợp.

Mô tả và ngoại hình

Rồng nước là một con vật cưng tuyệt vời cho những người yêu thích sự kỳ lạ. Thông thường, khi nhìn thấy một con axolotl, câu hỏi đặt ra là anh ta là ai: cá hay động vật lưỡng cư. Về cốt lõi, nó là kỳ lạ, nghĩa là đã đến tuổi dậy thì trước khi biến thành một con trưởng thành, một ấu trùng. Đó là lý do tại sao mọi người đều có thể tìm được một con vật cưng theo ý thích của mình. Có thể lập luận rằng rồng nước là một trong những loài động vật tuyệt vời và tuyệt vời nhất để nuôi trong bể thủy sinh.


Mô tả và màu sắc có thể

Bề ngoài, con rồng nước trông giống như bình thường với những đốm sáng trên một cơ thể màu xám. Chúng dễ dàng được phân biệt với các loài lưỡng cư tương tự khác nhờ mang lớn trên cổ. Tự nó, nó trông giống như con thằn lằn, nhưng có một cái đầu lớn, mõm tròn và đôi mắt nhỏ. Nó có đôi chân nhỏ mảnh và cái đuôi dẹt ở hai bên, trên đó có một cái mào vây. Ở ấu trùng trưởng thành, chiều dài dao động từ 20 đến 40 cm, cấu trúc cơ thể này giúp con vật bơi lội dễ dàng hơn.

Màu sắc của rồng nước có thể hoàn toàn khác nhau. Phổ biến nhất là màu đen xen kẽ với màu trắng, nâu, nâu hoặc xám. Người da trắng ít phổ biến hơn vì chúng là người bạch tạng. Trong môi trường tự nhiên, chúng dễ nhìn thấy hơn và dễ gặp nguy hiểm. Rất hấp dẫn là những con axolotls vàng được lai tạo nhân tạo, màu của chúng là vàng tươi.

Giá Axolotl

Việc mua rồng nước chỉ nên được thực hiện tại các cửa hàng vật nuôi thích hợp hoặc từ các nhà lai tạo đáng tin cậy. Nhiều chủ sở hữu thiếu kinh nghiệm có thể lai những người có quan hệ huyết thống, dẫn đến những con non yếu, trong một số trường hợp rất hiếm, có thể sống lâu hơn một năm. Tùy thuộc vào loài, độ tuổi và kích thước, giá của một axolotl có thể thay đổi từ hai đến mười đô la.

Đặc điểm của cuộc sống nơi hoang dã

Axolotl lần đầu tiên được phát hiện trong hệ thống kênh nước và hồ Xochimilco ở thành phố Mexico. Các khu vườn nổi của hồ này là môi trường sống lý tưởng cho chúng, đó là lý do tại sao những loài lưỡng cư này là loài đặc hữu của khu vực. Ở đó chúng sinh sản tốt nhất là đẻ trứng trên cạn. Trong suốt cuộc đời, rồng không bao giờ bò ra đất. Chúng sống ở độ sâu trong các bụi cây dưới nước, cung cấp cho chúng khả năng ngụy trang và bảo vệ tốt. Chúng ăn nhiều loại giun nhỏ, trứng cá, động vật giáp xác, và đôi khi có thể pha loãng chế độ ăn với tảo.

Sinh sản trong tự nhiên xảy ra vào mùa xuân hoặc mùa đông, khi nhiệt độ nước trong bể chứa giảm xuống.

Bạn có biết không? Axolotl là một nhà khí tượng học xuất sắc. Các bộ lạc Aztec cổ đại tin rằng ông là thần Xolotl tái sinh, phụ trách dự báo thời tiết.

Có thể để ở nhà không

Ngày nay, những con rìu Mexico chủ yếu được nuôi ở nhà. Động vật lưỡng cư không có vấn đề gì để giữ lại, trông thú vị và bất thường. Vì vậy, cô ấy ngày càng có nhiều người hâm mộ, cả từ người mới bắt đầu và những người chơi thủy sinh có kinh nghiệm.

Yêu cầu cơ bản đối với bể cá gia đình

Yêu cầu quan trọng nhất đối với một bể cá là nhiệt độ nước thích hợp, không được vượt quá +24 ° С. Bể cá phải có diện tích khá lớn, ít nước và độ pH cần thiết để vật nuôi luôn ấm cúng và thoải mái.

Kích thước

Axolotls là vật nuôi khá lớn, và do đó người lớn cần một bể cá rộng rãi. Thể tích của bể cá nên là 60-80 lít cho mỗi cá thể.

Nước nên là gì

Nhiệt độ nước lý tưởng dưới +21 ° С. Nó góp phần ngon miệng và sự sinh sản của axolotls. Điều rất quan trọng là duy trì độ pH trong khoảng 6,5 đến 7,5. Nên để bể cá ở nơi tối và tránh xa lò sưởi để nước không bị nóng đến mức nguy kịch. Nó cũng cần thiết phải bổ sung hồ cá vài ngày một lần. nước sạch và lấy đi một phần của cái cũ. Bạn không thể thay nước hoàn toàn. Điều này có thể dẫn đến mất cân bằng độ pH và độ cứng của nước quá mức.

Quan trọng! Nhiệt độ của nước trong bể nuôi không được quá ấm, nếu không lưỡng cư sẽ bỏ ăn và có thể bị bệnh.


đất và thảm thực vật

Một giải pháp tốt cho một hồ thủy sinh với rồng nước là trải một lớp đá cuội lớn hoặc không có sàn. Về thảm thực vật, bạn có thể chọn các loại rong rêu dạng thảm hoặc trôi nổi. Nếu định nuôi rồng, trong bể nuôi cần có các loại tảo lá to để chúng dễ đẻ trứng. Để duy trì độ tinh khiết của nước, nên có một cây ngải cứu. Nên tránh các loại cây nhân tạo có gai hoặc các cạnh cắt vì động vật rất mỏng manh và có thể làm da bị thương.

Trang thiết bị tùy chọn

Trong bể cá bạn có thể đặt một bộ lọc mà không tạo ra một dòng điện mạnh. Nếu không, các axolotls sẽ không được thoải mái. Điều rất quan trọng là phải có thiết bị trong bể cá để duy trì đủ một số lượng lớn hàng không.

Quan trọng! Không cho sỏi hoặc cát nhỏ vào bể cá vì thú cưng có thể nuốt chúng.


Cần phải có nhiều chuồng nuôi thú cưng trong bể cá để chúng có nơi ẩn náu và nghỉ ngơi. Những tảng đá lớn hoặc đá nhẵn cũng sẽ là một giải pháp tốt.

Những gì để nuôi axolotls

Thức ăn lý tưởng cho rồng nước trưởng thành là giun máu hoặc giun đất. Cũng thích hợp là thức ăn viên đặc biệt dành cho cá săn mồi, có thể mua ở bất kỳ cửa hàng vật nuôi nào. Đôi khi bạn có thể pha loãng chế độ ăn của axolotl với tôm, trai và thịt cá.

Quan trọng! Axolotls không có khả năng tiêu hóa protein, vì vậy không nên cho chúng ăn thịt của động vật trên cạn.



Các tính năng sao chép

axolotl duy nhất về mặt sinh sản. Trên thực tế, đây là một ấu trùng đã đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục mà không bị biến thái thành một con trưởng thành. Quá trình sinh sản xảy ra vào mùa xuân hoặc mùa đông, khi nước trở nên lạnh hơn. Axolotls sinh sản với sự trợ giúp của trứng và thai của chúng là trong tử cung. Trứng sau khi đẻ xong phải chuyển sang thùng khác.

Thức ăn cho trẻ sơ sinh cần thức ăn nhỏ, chẳng hạn như giáp xác và giun vi ba. Khi chúng lớn hơn, cần chuyển sang thức ăn của người lớn.

Sự khác biệt giữa nam và nữ

Con cái và con đực được phân biệt dễ dàng nhờ bộ đệm gần chân sau. Ở con cái, nó gần như không được biểu hiện, trong khi ở con đực, ngược lại, nó lồi lên và khá rõ ràng.

mùa sinh sản

Mùa sinh sản của axolotls bắt đầu sau một năm, khi nhiệt độ nước trong bể cá giảm xuống dưới +18 ° C. Trong quá trình giao phối, con đực tiết ra tinh dịch vào nước, và con cái hấp thụ nó bằng cloaca của mình. Sau đó, cá cái đẻ khoảng 600 trứng trên lá tảo thật hoặc nhân tạo. Sau 2-3 tuần, bạn có thể mong đợi con non nở. Lúc đầu, chúng trông giống như cá con thông thường, nhưng sẽ sớm có hình dạng bình thường. Sau khi những con axolotl lớn lên, điều rất quan trọng là phải thả chúng vào những bể cá có kích thước khác nhau. Nếu không, chúng sẽ bắt đầu gặm nhấm chân và mang của nhau.

Bạn có thể kích thích quá trình sinh sản một cách nhân tạo bằng cách dao động nhiệt độ của nước trong bể cá.

Bạn có biết không?Axolotls có khả năng tái sinh rất phát triển. Khi bị tổn thương, chúng có thể mọc các chi và các bộ phận cơ thể mới.

Khả năng tương thích với các loài cá khác

Axolotls về bản chất không chịu được ở khu vực lân cận và là cư dân ăn thịt của thủy cung. Đó là lý do tại sao Không nên thêm bất kỳ loài cá cảnh nào vào rồng nước. Ngoài ra, hầu hết các loài cá đều gặm mang lông tơ của loài cá axolotl. Ngoài ra, một vấn đề là đối với các loại khác nhau cá thoải mái mức độ khác nhau pH và độ cứng của nước. Vì vậy, những gì bình thường đối với một con axolotl có thể đe dọa những con cá khác bằng cái chết. Nhưng nếu bạn vẫn muốn chớp lấy cơ hội và thả người khác vào nơi ở của rồng, thì tốt hơn hết bạn nên chọn những loại cá điềm tĩnh và không quá lời. Giống như axolotl, một người hàng xóm tốt sẽ thích nước mát.

Các vấn đề về chăm sóc

Những khó khăn chính trong việc chăm sóc rồng nước là giới hạn nhiệt độ rõ ràng. Nếu nước quá ấm, cụ thể là – trên + 24 ° C, vật nuôi sẽ không ăn và có thể chết. Ngoài ra một vấn đề là các axolotls thường bị các vấn đề về gan. Vì vậy, không nên cho chúng ăn nhiều thức ăn béo và sống, chẳng hạn như giòi hoặc giun đất.

không yêu cầu chăm sóc đặc biệt và điều kiện giam giữ. Nó khác với những cư dân khác của thủy cung theo một cách khác thường.

Nó khác với những cư dân khác của thủy cung theo một cách khác thường. vẻ bề ngoài và hành vi. Người ta ghi nhận rằng việc xem anh ta thật thú vị một cách lạ thường. Theo các quy tắc đơn giản, con rồng nước sẽ giúp bạn giải trí trong tối đa mười năm.

Rate this post

Viết một bình luận