Nguyên nhân cá koi bị tróc vảy và cách điều trị hiệu quả nhất

Cá koi bị tróc vảy là hiện tượng mà bất kì người chơi cá koi lâu năm nào cũng phải lắc đầu ngán ngẩm khi gặp phải, mặc dù không phải là vấn đề quá xa lạ nhưng lại có mức độ nguy hiểm cực kỳ cao có thể khiến cá chết chỉ trong vòng vài ngày nếu không được điều trị kịp thời. 

ca-koi-bi-troc-vay

Nếu bạn đang hoặc có ý định sở hữu một đàn cá koi tại nhà mình, hãy tìm hiểu kĩ mọi thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu cá chép koi bị tróc vảy cũng như những biện pháp xử lý hiệu quả nhất nhé.

Dấu hiệu cá koi bị tróc vảy

Ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh, các dấu hiệu ở cá vô cùng mờ nhạt, điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên quan sát và theo dõi tình trạng của đàn cá để kịp thời nhận ra những biểu hiện bất thường.

Dễ thấy nhất có lẽ là tình trạng cá búng mình hoặc treo mình trong nước, đôi vây khép lại. Ngoài ra, cá cũng sẽ bỏ ăn, trở nên gầy mòn và đôi khi ngừng bơi trong nước.

Thế nhưng bạn nhìn thấy những mảng trắng nhỏ xuất hiện trên khắp cơ thể cá và ngày một lan rộng, điều này có nghĩa là bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Những mảng trắng ban đầu chỉ có kích thước từ 0.2 – 0.5mm và lớn dần theo thời gian khiến vảy cá bị tróc ra, da cá chuyển sang màu đỏ ửng. Lúc này, da cá koi của bạn vô cùng nhạy cảm, có thể ngay lập tức bị nhiễm trùng thứ cấp từ nấm và vi khuẩn có trong nguồn nước.

Nguyên nhân khiến cá koi bị tróc vảy

Khác với căn bệnh xù vảy thường xảy ra ở cá, hiện tượng cá koi bị tróc da bắt nguồn từ căn bệnh vảy trắng được gây ra bởi một loài sinh vật đơn bào có kích thước vô cùng nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường, tên khoa học là Epistylis. 

Ngoài ra, căn bệnh này cũng có thể được gây ra bởi sự ô nhiễm nguồn nước nơi sinh sống của cá, khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cá. Sự nhiễm khuẩn nguồn nước này có thể là do hồ cá không được vệ sinh và thay nước định kỳ, hoặc do bộ lọc nước hoạt động không hiệu quả khiến chất lượng nguồn nước giảm mạnh và bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, cho dù có bắt nguồn từ bất kỳ nguyên nhân nào nào, cá koi bị rụng vảy cũng là vấn đề nghiêm trọng cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nếu không có thể khiến cá bị chết.

benh-ca-koi-bi-troc-vay

Cách điều trị hiệu quả cho cá koi bị tróc vảy

Khi phát hiện được các dấu hiệu cá koi bị tróc vảy, ngay lập tức bạn cần kiểm tra kỹ càng toàn bộ đàn cá, xác định chính xác những chú cá đã mắc bệnh để tách ra hồ riêng, thuận lợi cho việc điều trị hơn.

Quá trình điều trị cá koi tróc vảy cần tuân thủ những điều sau:

  • Trường hợp cá có dấu hiệu bị nhiễm trùng thức cấp hoặc nhiễm nấm, bạn có thể điều trị tại chỗ bằng cách sử dụng keo ong bôi lên cơ thể cá.

  • Cho cá tắm nước muối với tỉ lệ 100g/4.5 lít/t0 phút và lặp đi lặp lại trong ba ngày liên tiếp để đạt hiệu quả nhất định. Sau ba ngày, cá koi của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu khỏi bệnh và dần hồi phục.

  • Thay nước và cải thiện chất lượng nguồn nước trong bể cá thường xuyên để tránh sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn gây hại.

Tham khảo thêm: Đơn vị thiết kế thi công hồ cá Koi chuẩn

Cách phòng ngừa cá koi bị tróc vảy

Thay vì tìm kiếm những phương pháp điều trị cá koi bị bong vảy, tốt hơn hết những người nuôi cá koi nên có những biện pháp phòng ngừa không để cá mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. 

  • Chỉ nên cho cá ăn 1-2 lần/ngày theo đúng liều lượng trên bao bì thức ăn cá, không nên cho nhiều hơn để tránh thức ăn thừa tích tụ gây ô nhiễm nước.

  • Chọn các loại thức ăn chứa nhiều protein và hàm lượng chất béo từ 3-9%, tốt hơn nếu có thêm các loại vitamin A, E, D, C, K hoặc tảo Spirulina, Krill meal và amino acid trong thành phần nhằm giúp cá lên màu đẹp, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Nên tránh cho cá ăn vào các khoảng thời gian 6-7 giờ sáng hay 7-8 giờ tối vì đây là thời điểm lượng oxy trong hồ ở mức thấp nhất, việc cho cá ăn sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ oxy của cá.

  • Thường xuyên kiểm tra và đánh giá chất lượng nguồn nước và nhanh chóng xử lý khi phát hiện dấu hiệu nước bị ô nhiễm.

Tuy cá koi bị tróc vảy là căn bệnh khá nguy hiểm, nhưng việc điều trị lại không quá khó khăn và mất nhiều thời gian, điều quan trọng chính là phát hiện sớm và kịp thời điều trị sẽ có thể dễ dàng khắc phục.

Để làm được điều đó, người chơi cá koi nên dành nhiều thời gian để theo sát các biểu hiện của đàn cá và đừng nên bỏ qua bất kì một dấu hiệu cá koi bị tróc vảy hay mắc phải những căn bệnh khác nào dù là những dấu hiệu mờ nhạt nhất.

0/5

(0 Reviews)

Rate this post

Viết một bình luận