Than hoạt tính lọc nước hồ cá – Than Hoạt Tính Trúc Vàng

Sử dụng than hoạt tính trong bộ lọc hồ cá

Than hoạt tính đã được sử dụng trong bể cá gia đình trong nhiều thập kỷ, và nó vẫn là sản phẩm lọc màng bán chạy nhất. Khi các loại bộ lọc và màng lọc mới đã sẵn sàng, cuộc tranh luận đã nổ ra về giá trị của việc sử dụng than hoạt tính trong các bộ lọc. Một số người tin rằng nó nên được sử dụng như một phương tiện tiêu chuẩn để sử dụng liên tục trong hầu hết các bộ lọc. Những người khác cảm thấy nó chỉ nên được sử dụng cho các nhu cầu đặc biệt, và vẫn còn những người khác tin rằng than hoạt tính không nên được sử dụng nữa.

Điều quan trọng cần nhớ là carbon bị cạn kiệt tương đối nhanh khi được sử dụng trong bộ lọc hồ cá. Vì lý do đó, nếu lựa chọn sử dụng than hoạt tính trên cơ sở liên tục, thì nên thay thế thường xuyên. Nếu không, nó là rất ít lợi ích.

Bài viết được xem nhiều nhất: than hoạt tính lọc nước

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là than đã được xử lý theo cách tạo ra một số lượng lớn lỗ chân mao quản, làm tăng đáng kể diện tích bề mặt của nó. Diện tích bề mặt lớn này cho phép vật liệu lọc hấp thụ một khối lượng lớn vật liệu, làm cho nó hữu ích trong việc loại bỏ các chất ô nhiễm từ cả không khí và nước. Các phương pháp khác nhau tạo ra than hoạt tính dẫn đến các dạng vật liệu khác nhau phù hợp cho các mục đích sử dụng khác nhau. Trong bể cá, hình thức được sử dụng là GAC, hoặc than hoạt tính dạng hạt. Các dạng than hoạt tính bao gồm:

BAC, hoặc viên tròn than hoạt tính

GAC, hoặc than hoạt tính dạng hạt

EAC, hoặc than hoạt tính ép đùn

PAC, hoặc than hoạt tính dạng bột (cũng có sẵn ở dạng viên nén)

Ngoài ra còn có các nguồn khác nhau cho chính carbon, mỗi nguồn dẫn đến kích thước lỗ rỗng có thể khác nhau. Các vật liệu như than đá, vỏ dừa, than bùn và gỗ đều được sử dụng để tạo ra than hoạt tính. Đối với bể cá, nguồn tốt nhất là than vỏ dừa.

Than hoạt tính làm gì

Than hoạt tính hấp phụ một số chất gây ô nhiễm hòa tan như chloramines và clo, tannin (tạo màu cho nước) và phenol (gây mùi).

Điều quan trọng là phải hiểu rằng có một số độc tố quan trọng mà than hoạt tính không loại bỏ. Đáng chú ý nhất, nó không di chuyển amoniac, nitrit hoặc nitrat. Do đó, nó không hỗ trợ loại bỏ độc tố trong quá trình thiết lập hồ cá ban đầu. Thay đổi nước hoặc các phương pháp khác phải được sử dụng để giải quyết amoniac, nitrit hoặc nitrat tăng cao.

Kim loại nặng, chẳng hạn như sắt, cũng không được loại bỏ. Nếu nguồn nước của bạn có kim loại nặng, hãy sử dụng sản phẩm xử lý nước trước khi đưa nước vào bể cá.

Than hoạt tính khử hấp thụ?

Bạn có thể đã nghe nói rằng một khi than hoạt tính đã đạt đến công suất, nó sẽ bắt đầu lọc một số vật liệu hấp thụ trở lại vào nước. Đây không phải là một yêu cầu chính xác. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể, việc khử hấp thụ đòi hỏi những thay đổi trong hóa học nước mà đơn giản là không xảy ra trong một bể cá.

Tuy nhiên, các quy trình được sử dụng để tạo ra một số than hoạt tính có thể dẫn đến việc phosphate có mặt trong sản phẩm cuối cùng. Trong trường hợp này, có thể phốt phát đã có trong than hoạt tính để ngấm vào nước hồ cá. Một số sản phẩm than hoạt tính sẽ nêu cụ thể nếu chúng không có phốt phát.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với lượng phốt phát tăng cao và không thể tìm thấy nguyên nhân nào khác, hãy loại bỏ hoàn toàn than hoạt tính. Thực hiện bảo dưỡng bể bình thường trong một vài tháng và xem liệu phốt phát vẫn tăng hay giảm. Nếu chúng ở mức cao, carbon có thể không phải là lý do khiến lượng phosphate của bạn tăng cao.

Than hoạt tính và thuốc

Than hoạt tính sẽ hấp phụ nhiều loại thuốc dùng để điều trị bệnh cho cá. Do đó, trước khi xử lý cá bị bệnh bằng thuốc, tất cả carbon phải được loại bỏ khỏi bộ lọc. Sau khi quá trình điều trị hoàn tất, việc bổ sung than hoạt tính trở lại bộ lọc là an toàn. Carbon sẽ loại bỏ bất kỳ loại thuốc còn sót lại trong nước hồ cá.

Vị trí trong bộ lọc

Than hoạt tính sẽ mất hiệu quả khá nhanh nếu tiếp xúc với nhiều mảnh vụn từ bể cá. Do đó, carbon nên được đặt sau màng lọc cơ học trong bộ lọc. Hãy nhớ rằng nếu bạn không giữ bể của mình sạch sẽ và các mảnh vụn tích tụ trong bộ lọc, than hoạt tính sẽ không hiệu quả.

Thay đổi than hoạt tính

Vì than hoạt tính liên kết với các hợp chất mà nó loại bỏ, cuối cùng nó trở nên bão hòa và không còn có thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm bổ sung. Do đó, nó phải được thay thế thường xuyên mỗi tháng một lần là đủ. Khoảng thời gian dài hơn giữa các lần thay thế sẽ không gây hại cho bể, nhưng carbon sẽ dần mất khả năng loại bỏ độc tố khỏi nước.

Bài viết được xem nhiều nhất: than hoạt tính khử mùi

Sạc lại than hoạt tính?

Những câu chuyện về nạp lại than hoạt tính rất nhiều. Một số thậm chí còn đưa ra các hướng dẫn từng bước, thường liên quan đến việc nướng carbon trong lò nướng của bạn. Những câu chuyện này là thần thoại. Nhiệt độ và áp suất cần thiết để nạp lại than hoạt tính đã cạn kiệt không thể đạt được trong lò nướng nhà bếp của bạn.

THAN HOẠT TÍNH ĐƯỢC BÁN Ở ĐÂU?

Mọi chi tiết về sản phẩm than hoạt tính như: Than hoạt tính xử lý nước, than hoạt tính lọc nước, than hoạt tính khử mùi..vv. với giá rẻ nhất, chất lượng, uy tín đảm bảo xin vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Trúc Vàng:

Website: thanhoattinhtrucvang.com
Địa chỉ: 88/20 đường Bùi Dương Lịch, khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Email: trucvang08@gmail.com – congtruong10@gmail.com
Điện thoại: Mr.Oánh: 0916.158.711 – Mr.Trưởng: 0903.387.995 – Hotline: 028.6679.1517

Rate this post

Viết một bình luận