5 Loài Cá Cảnh Nước Mặn Dễ Nuôi Cho Người Mới Bắt Đầu ⋆ Thủy sinh Việt Nam

Bạn đang có dự định nuôi cá cảnh nước mặn hồ thủy sinh? Bạn đang thắc mắc không biết chọn lựa giống cá nào vừa dễ nuôi lại vừa với túi tiền? Yên tâm hãy để thuysinhvn.org bật mí cho bạn 5 loài cá cảnh nước mặn dễ nuôi cho người mới bắt đầu nhé!  

1. Cá hề – Clownfish 

cá cảnh nước mặn

Nếu bạn đã xem qua bộ phim “Đi tìm Nemo”, chắc chắn sẽ biết đến loài cá nổi tiếng này. Cá hề – hay còn gọi là cá hải quỳ, là loài cá biển sống ở các dải đá ngầm và rạn san hô biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nó thuộc họ Cá Thia và được xếp vào chi Amphiprion. Trong tự nhiên, cá hề thường chọn loài hải quỳ Heteractis magnifica làm nơi trú ẩn.

Ngoại hình của loài cá này khá nổi bật. Loài này có thân màu vàng, cam hoặc nâu sẫm xen kẽ các dải màu trắng và viền đen. Kích thước của một chú cá hề lớn nhất có thể là 18cm và nhỏ nhất khoảng 10cm. 

Đặc tính sinh sản của loài này cũng rất đặc biệt bạn cần lưu ý. Cá cái sẽ đẻ trứng trên các bề mặt phẳng gần hải quỳ của chúng. Thời điểm đẻ trứng vào khoảng các ngày trăng tròn. 

Cá hề là loài cá cảnh nước mặn rất dễ nuôi và dễ thích nghi. Ngoài ra giá cho một chú cá hề trên thị trường hiện nay khá rẻ. Đây cũng chính là lý do chúng được số đông người chơi hệ cá biển chọn mặt. 

2. Cá Yellow Watchman Goby 

cá cảnh nước mặn

Yellow Watchman Goby hay còn có cái tên khác là Yellow prawn goby. Đây là một loài cá bống có nguồn gốc từ vùng biển Tây Thái Bình Dương. Chúng có thể được tìm thấy ở độ sâu từ 1 – 25m trong các vịnh và đầm phá ven biển. Loài này sống cộng sinh với tôm Alpheidae. 

Kích thước của loài này có thể đạt đến 10cm. Ngoại hình của chúng rất đa dạng. Có thể là màu vàng rực rỡ, màu xám và thậm chí cả màu nâu hoặc sự kết hợp của từng màu. 

Yellow Watchman Goby sẽ sống tốt trong hầu hết các kiểu hình bể. Thậm chí, chúng có thể được nuôi trong các bể cá nhỏ đến 75L.  Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên nuôi chúng chung với các loài cá lớn hơn vì có thể bị ăn thịt. Chúng thích ẩn náu trong đá để giúp chúng cảm thấy an toàn hơn. 

Loài cá cảnh nước mặn này rất dễ nuôi và không kén chọn thức ăn lắm. Chúng là loài ăn tạp vì vậy bạn hãy cố gắng cung cấp cho chúng nhiều loại thức ăn từ biển.

3. Cá Hắc Molly

cá cảnh nước mặn

Hắc Molly hay còn gọi là Molly đen. Là loài cá thuộc chi Poecilia và có tên khoa học là Poecilia sphenops. Chúng thường sống ở vùng nước ngọt hoặc nước lợ ven biển, đặc biệt ở vùng biển Mexico. Loài này được cho là một trong những tổ tiên của cá bảy màu đen. 

Loài cá này có ngoại hình đúng với tên gọi của chúng. Toàn thân chúng là một màu đen, phần đuôi có thể có chút mảng vàng. Kích thước trung bình của nó khoảng 7,62cm. Con cái có thể lớn đến 12cm và con đực là 8cm. Vì vậy, bạn nên nuôi cá trong bể có kích thước tối thiểu là 113L.

Hắc Molly là loài cá sống ôn hòa nên có thể đặt chúng chung với các loài cá khác có cùng kích thước cũng như đặc tính sống. Chúng loài ăn tạp, nên bạn có thể cho chúng ăn tảo, tôm ngâm nước muối, giun phơi khô… Tuy nhiên, bạn phải cân bằng lượng thức ăn cho chúng, tránh cho quá nhiều. Đồng thời thường xuyên lọc nước vì chúng ăn nhiều và thải ra cũng khá nhiều.

Đây là một trong những loài cá cảnh nước mặn nổi tiếng và có thể dễ dàng tìm kiếm ở các cửa hàng cá cảnh. Vì đặc tính sống khá dễ nuôi giống cá bảy màu nên chúng được nhiều người mới bắt đầu chơi lựa chọn.

4. Cá Gramma Hoàng gia – Royal Gramma

Cá cảnh Royal Gramma là loài cá thuộc họ Grammadae. Chúng còn được gọi với cái tên là Fairy Basslet và Gramma Loreto. Chúng có nguồn gốc từ môi trường rạn san hô biển Caribbean và vùng nhiệt đới phía tây Đại Tây Dương. Chúng có thói quen bơi và sinh sống ở độ sâu khoảng từ 2 – 60m (3 – 60ft). 

Ngoại hình của loài cá này thường có hai màu cơ bản là tím và vàng bóng bẩy. Sự kết hợp màu này khiến chúng trở nên nổi bật giữa các loài khác. Royal Gramma có kích thước trung bình khoảng 4,5cm, có con lớn đến 7,62cm. Để chăm sóc một cách tốt nhất, bạn nên nuôi chúng trong bể có dung tích từ 115L trở lên.

Tập tính sống của chúng cũng giống như một số loài cá nhỏ khác. Chúng thường ẩn nấp vào những hang đá có nhiều kẽ hở. Đây là loài sống ôn hòa tuy nhiên lại khá hung hăng với đồng loại của mình. Nếu bạn không có một bể cá đủ lớn thì không nên để chúng ở chung. Bởi chúng có thể đánh nhau khi xâm chiếm lãnh thổ.

Về thói quen ăn uống, Royal Gramma thường ăn những loại thịt cá và tôm được xé vụn. Bên cạnh đó, bạn có thể đan xen cho chúng ăn thức ăn hạt dành cho cá. Đây đều là những loại thức ăn rất dễ tìm mua. Vì vậy, loài cá cảnh nước mặn này rất phù hợp cho những người mới bắt đầu.

5. Cá Banggai Cardinal 

cá cảnh nước mặn

Cá Banggai Cardinal hay còn có tên gọi khác là cá Kaudern’s Cardinal. Đây là một loài cá nằm trong họ Apogonidae. Loài cá này chỉ được tìm thấy ở những khu vực nhỏ hẹp quanh đảo Banggai và đảo Sulawesi. 

Loài cá cảnh này có vẻ ngoài vô cùng đặc biệt. Phần thân của nó là màu bạc đan xen với những đường sọc màu đen. Điều đặc biệt ở đây là toàn thân chúng được điểm chấm chi chít các đốm nhỏ màu trắng. Kích thước của loài này có thể lên đến 8cm. Vì vậy, bạn nên nuôi chúng trong hồ tối thiểu 115L. 

Bạn có thể nuôi chúng thành bầy nhỏ hoặc thả chung với các loài cá ôn hòa khác. Ngoài ra, cá Banggai Cardinal có thể được nuôi trong bể có san hô và không gây hại đến các loại san hô đó. 

Thực đơn ăn uống của chúng được cho là khá cầu kỳ. Chúng không ăn thức ăn vụn hoặc thức ăn viên. Tuy nhiên, trong thời gian đầu bạn có thể cho chúng ăn các loài giáp xác nhỏ hoặc thức ăn đông lạnh. Sau dần, bạn hãy cho chúng ăn thêm các loại thức ăn vụn được làm giàu vitamin.

Cá cảnh Banggai Cardinal có khả năng kháng bệnh khá tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng trong việc sử dụng bể cách ly trước khi thả chúng vào hồ thủy sinh nhé.

Trên đây là 5 loài cá cảnh nước mặn được cho là dễ nuôi và dễ tìm tấy nhất trên thị trường hiện nay. Hy vọng Thủy sinh Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này!

Các sản phẩm liên quan giá rẻ

Rate this post

Viết một bình luận