Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không? 3 tác dụng tuyệt vời của cá chép với mẹ bầu – Medplus.vn

Nhiều người cho rằng bà bầu ăn cá chép giúp mẹ bầu khỏe mạnh, con sinh ra trắng trẻo, khỏe mạnh, thông minh. Tuy nhiên để chắc chắn hơn với thắc mắc này, hãy cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Bà bầu ăn cá chép có tốt không?

Theo nghiên cứu bà bầu ăn cá chép rất tốt cho sức khỏe của mẹ. Cá chép không chứa thủy ngân và là một trong những loại cá được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà bầu nên ăn. Trong 100gr cá chép chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong đó có các axit béo omega-3, axit folic, lipit, canxi, axit glutamic, glycine, protein, arginine…Cá chép có giá trị dinh dưỡng cao hơn cá hồi và cá lóc.

 

Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?

Các dưỡng chất này vô cùng cần thiết để mẹ đảm bảo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cung cấp chất dinh dưỡng cho bé yêu phát triển. Bà bầu ăn cá chép còn giúp an thai, lợi tiểu cho thai phụ, chữa các bệnh ho do thay đổi thời tiết.

2. Bà bầu ăn cá chép có tác dụng gì?

Giảm ốm nghén

Cá chép kết hợp với một số thảo dược có thể chữa được các chứng buồn nôn khi mang thai 3 tháng đầu. Tinh thần thoải mái, cơ thể không còn mỏi mệt do tình trạng ốm nghén gây ra.

An thai cho mẹ bầu

Cá chép được liệt kê vào danh sách các loại cá tốt bà bầu nên ăn và rất tốt cho sức khỏe của mẹ. Chứa giàu axit béo omega-3, đạm, axit folic, canxi, axit glutamic, glycine, protein, arginine…Các dưỡng chất này giúp mẹ bầu an thai, đặc biệt là những mẹ bầu có thể trạng yếu và bị động thai.

Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?

Tốt cho thai nhi

Omega-3, axit folic giúp cho thai nhi phát triển trí não và hoàn thiện các chức năng của thị giác. Axit folic giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, hấp thụ các chất dinh dưỡng và hạn chế các dị tật bẩm sinh. Phụ nữ mang thai ăn cá chép giúp hỗ trợ xây dựng hệ thống thần kinh và não bộ khỏe mạnh cũng như hạn chế dị tật bẩm sinh cho thai nhi, bằng cách cung cấp omega-3, lutein, kẽm và selen.

Trị táo bón sau sau sinh

Sau sinh vấn đề táo bón vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bầu. Đặc biệt là những mẹ sinh mổ, ruột và dạ dày bị ức chế làm giảm sự hoạt động của nhu động ruột. Lúc này mẹ nên bổ sung cá chép vào thực đơn ăn uống vì cá chép có tác dụng hạn chế táo bón, trị các chứng bệnh rối loạn tiêu hóa.

3. Bầu ba tháng đầu có nên ăn cá chép không?

Trong khoảng thời gian tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ nên ăn cá chép vì giai đoạn này các tế bào thai nhi hình thành và phát triển. Thai nhi có thể hấp thụ các chất bổ dễ hơn. Đặc biệt cá chép có tác dụng an thai đối với bà bầu nên việc bổ sung cá chép vào 3 tháng đầu thai kỳ giúp mẹ bầu bồi bổ cơ thể và cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Xem ngay: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đạt yêu cầu dinh dưỡng

Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?Bà bầu ăn cá chép có thực sự tốt không?

4. Bà bầu nên ăn cháo cá chép khi nào?

Thời điểm vàng mẹ ăn cháo cá chép hoặc các thực phẩm dinh dưỡng liên quan đến cá chép là vào buổi sáng. Mẹ ăn cháo cá chép vào buổi sáng là cực kỳ tốt cho cơ thể. Sau một đêm dài dạ dày tiêu hóa hết các chất dinh dưỡng thì một bát cháo cá chép giúp mẹ lấy lại năng lượng để nuôi dưỡng thai nhi thật tốt. Tiếp theo mẹ nên ăn ăn hai bữa ăn chính (sáng hoặc chiều) để bồi bổ thêm năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên mẹ không nên ăn cá chép nguyên con. Nếu mẹ sử dụng nguyên con thì phải đảm bảo cá chép sống trong môi trường nước sạch. Nếu cá chép sống trong vùng nước ô nhiễm thì các thành phần không đảm bảo. Mẹ không nên ăn ruột vì thai nhi rất dễ nhiễm khuẩn ở trong ruột cá.

5. Lưu ý khi mẹ bầu ăn cá chép

Mẹ nên ăn lưu ý khi ăn cháo cá chép như sau:

  • Mẹ nên chọn mua cá chép ở những nơi an toàn, hợp vệ sinh.
  • Một tuần nên ăn 1 đến 2 lần cá chép.
  • Nên đánh vẩy, bóc mang, mổ sạch cá trước khi nấu cá chép.
  • Không nên ăn cá chép chiên giòn nhiều dầu mỡ vì điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ.
  • Không nên ăn ruột cá chép.
  • Không ăn cá chép sống.
  • Bà bầu ăn mật cá chép có sao không? Câu trả lời là có. Mật cá chép có chứa trên 90% tetrodotoxin và các axit mật khác. Nếu ăn phải có thể gây rối loạn tiêu hóa cấp, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy thậm chí gây tử vong do suy thận và suy gan cấp.

6. Các món ăn từ cá chép cho mẹ bầu

Cháo cá chép đậu xanh cho mẹ bầu

Bà bầu ăn cá chép nấu cháo là món ăn đầy đủ dưỡng chất và cực kỳ an toàn cho mẹ bầu.

Nguyên liệu: 500gr phi lê cá chép, 100gr nấm rơm, 50gr cà rốt, 1/2 củ nghệ, 2 cây hành lá, ½ chén gạo, 2 thìa súp đậu xanh không vỏ, hạt nêm, nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn.

Cách chế biến:

Các nguyên liệu sơ chế sạch. Nghệ và cà-rốt thái lát mỏng. Cá thái vừa ăn. Nấm rơm thái đôi. Gạo, đậu xanh vo sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước nấu nhừ thành cháo.

Làm nóng 1 thìa súp dầu ăn, cho nghệ, cà-rốt, cá, nấm rơm vào xào. Nêm 1 thìa súp hạt nêm, 1 thìa súp nước mắm, 1 thìa súp đường. Cho tất cả vào cháo, nấu chín. Nếm vừa ăn. Múc ra tô, rắc hành tước sợi, tiêu.

Cháo cá chép đậu xanhCháo cá chép đậu xanh

Cá chép sốt cà chua ngọt

Nguyên liệu: 1 con cá chép, 4 trái cà chua, hành lá, tỏi băm, gừng bằm, muối, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn

Cách thực hiện:

Cá chép bỏ ruột, đánh vẩy và rửa sạch. Dùng dao khía những đường dọc thân cá, mỗi đường cách nhau khoảng 2cm. Cho ra tô, ướp với một chút muối, hạt nêm, nước mắm trong khoảng 20phút.

Làm nóng dầu ăn, cho cá vào chiên vàng. Để ra giấy thấm bớt dầu. Cho ra đĩa.

Cho 1 ít dầu vào nồi. Cho gừng, tỏi băm nhỏ vào xào thơm. Cho thêm dấm, đường, cà chua, muối và 40ml nước, khuấy đều, nếm vừa. Nêm nếm thành sốt chua ngọt vừa miệng.

Rắc hành lá thái nhỏ. Rưới nước sốt lên mình cá. Thưởng thức khi còn nóng.

Cá chép sốt cà chua ngọtCá chép sốt cà chua ngọt

Lẩu cá chép om dưa chua

Bà bầu ăn cá chép nấu lẩu sẽ giúp tăng thêm khẩu vị, lại cung cấp được nhiều dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ.

Nguyên liệu: 1 con cá chép, 300gr sườn non, 200gr dưa chua, cà chua, sả, gừng, hành khô, rau mùi tàu, hành tươi, thì là, rau sống, ớt tươi, mắm, muối, mì chính, hạt tiêu

Cách thực hiện:

Dưa chua và cà chua rửa sạch. Cà chua bổ múi cau. Sườn chặt khúc nhỏ, cho nước vào trần qua để khử mùi hôi.

Phi thơm hành khô, cho cà chua, sườn, dưa vào đảo qua, cho một ít gia vị, nước mắm cho dậy mùi, cho nước vừa đủ ăn vào nồi, vặn to lửa đun sôi. Ninh khoảng 30 phút cho ra nước ngọt từ sườn. Hạ nhỏ lửa.

Cá chép rửa sạch, khía vài đường ở hai bên mình, cho gia vị, sả, gừng băm nhỏ vào ướp khoảng 30 phút. Chiên sơ.

Cho cá vào nồi lẩu rồi đổ nồi nước ninh vào. Cắt khúc hành tươi, để làm nồi lẩu thêm bắt mắt mẹ trang trí với cà chua và ớt tỉa hoa. Món lẩu cá chép om dưa ăn kèm với bún rất ngon.

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn cá chép có tốt không? Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

 

Rate this post

Viết một bình luận