Bài số 137. Nhân vật ông lão đánh cá trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng gợi cho em những suy nghĩ gì? 2023

Bài số 137. Nhân vật ông lão đánh cá trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng gợi cho em những suy nghĩ gì?

Hướng dẫn

Đọc truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng ta bắt gặp mụ vợ tham lam, bội bạc, đại diện cho cái xấu, cái ác, bị mọi người lên án. Đồng thời cũng nhận thấy ông lão đối lập hoàn toàn với mụ vợ, hiền lành tốt bụng đến đáng thương. Đọc tác phẩm, ta thấy mến ông lão bởi cái bản tính lương thiện. Bản tính ấy được thể hiện ở những chi tiết rất nhỏ, mà nếu không chú ý kĩ, thì có thể ta sẽ bỏ qua. Ấy là một công việc lao động chân chính: thả lưới đánh cá trên biển. Một công việc không mấy dễ dàng được lão chọn cần mẫn với nó. Ngoài ra cái bản tính ấy càng được bộ lộ rõ kể từ khi gặp cá vàng.

Đầu tiên là việc tả cá vàng trở lại biển khơi. Đối với một người đánh cá, bắt được cá là mục đích của họ. Hơn nữa, vợ chồng lão lại rất nghèo (chỉ có một cái máng lợn sứt mẻ và một túp lều rách nát). Và ngày hôm ấy, đã hai lần kéo lưới, lão vẫn chỉ gặp bùn và rong biển. Lần thứ ba kéo được cá vàng (chắc sẽ bán được nhiều tiền vì con cá đẹp đến thế cơ mà). Thế nhưng, trước sự kêu van tha thiết của cá vàng, ông đã thả nó xuống biển mà không đòi hỏi gì (mặc dù cá vàng có hứa với ông lão là sẵn sàng đền ơn ông, muốn gì cũng được). Lòng thương người của ông thật là chân thành và trong sáng, sự cứu giúp người khác một cách vô tư, hào hiệp không hề tính toán thiệt hơn, không mong đền ơn báo đáp. Việc làm ấy thể hiện bản tính lương thiện, hiền hậu của người lao động..

Xem thêm:

 

Tả cây đa văn lớp 6

Tiếp theo, năm lần ông lão đi ra biển nhờ cá vàng giúp đỡ theo yêu cầu của mụ vợ, ông cũng không đòi hỏi gì cho riêng mình, vẫn bằng lòng với cuộc sống vốn có của mình, tự kiếm sống bằng bàn tay lao động của mình. Thậm chí khi mụ vợ đối xử tệ bạc với mình quát mắng và bắt quét dọn chuồng ngựa), ông lão có thể xin cá vàng ban cho mình quyền lực lớn hơn: làm hoàng đế để mụ vợ không dám xem thường và sai khiến ông (vì mụ mới chỉ làm bà nhất phẩm phu nhân), ông lão vẫn không đòi hỏi gì. Ở con người ông lão, chưa bao giờ lòng tham xuất hiện (dù chỉ là trong ý nghĩ). Thật là một tâm hồn trong sáng đáng trân trọng. ” Nhìn về góc độ cổ tích, ông lão là hình tượng nhân vật tượng trưng cho cái thiện, cho phẩm chất tốt đẹp của con người. Tuy nhiên, dưới con

mắt và ngòi bút nghệ thuật của Pu – skin, nhân vật ông lão có thêm một tầng ý nghĩa mới. Ông là hình ảnh của nhân dân Nga cam chịu và nhẫn nhục.

Trong suốt câu chuyện, ta chưa thấy ông lão một lần dám phản ứng lại, dám làm trái ý mụ vợ tham lam bội bạc. Bất cứ yêu cầu, đòi hỏi gì của mụ vợ cũng được ông răm rắp thực hiện. Hình bóng ông lão hết “lóc cóc”, rồi lại “lủi thủi” đi ra biển vừa đáng thương, vừa đáng giận. Đáng gian hơn nữa là cả khi mu vơ bội bạc với chính ông (chửi mắng, đối xử như nô lệ, rồi đánh đuổi đi), ông lão cũng không hề dám kêu ca, phàn nàn không dám phản ứng lại.

Tất cả những gì mụ vợ được hưởng của cải, danh vọng, quyền lực) lẽ ra phải là của ông, chỉ có ông mới xứng đáng được hưởng (vì ông chính là ân nhân của cá vàng, người có công lớn với cá vàng). Thế mà ông lại cam chịu nhường lại những quyền lực đó cho kẻ khác (một kẻ đã không có công lao gì). Đến khi đã nhường hết công lao cho mụ vợ, lại bị đối xử tệ bạc, ông vẫn cam chịu.

Từ hình tượng ông lão, Pu-skin muốn cảnh báo nhân dân Nga nếu cứ nhu nhược thì sẽ suốt đời bị áp bức cực khổ. Một lời cảnh báo kín đáo và thấm thía.

Dù còn chút khiếm khuyết nhưng nhân vật ông lão vẫn là đại diện cho cái tốt, cái thiện cho bản chất tốt đẹp có trong mỗi con người. Bởi thế ông vẫn để lại nhiều thiện cảm và ấn tượng tốt trong lòng mỗi người.

Theo Bailamvan.edu.vn

Xem thêm:

 

Kể về một chuyến về quê hương em

Rate this post

Viết một bình luận