Khoa học cho rằng: Thực ra “não cá vàng” lại là dấu hiệu của thiên tài đấy!

Nếu bạn cứ thường xuyên hay quên những ngày quan trọng, sinh nhật bạn bè, tên của những người bạn đã gặp, những từ bạn muốn sử dụng, thì chắc chắn bạn đang lo lắng lắm đây.

Tuy nhiên, cuối cùng thì bạn cũng có thể thở phào nhẹ nhõm rồi, bởi vì theo như các nhà thần kinh học, thì hội chứng quên lãng lại là một dấu hiệu của trí thông minh hơn người đấy. Một vài người có một bộ não nhạy bén đến nỗi họ dễ dàng nhớ nhiều thứ thậm chí là cả chi tiết nhỏ nhặt. Nhưng ngược lại thì cũng có một số người sở hữu não cá vàng đến nỗi họ chẳng thể nhớ gì cả thậm chí là sự việc xảy ra vài ngày trước hay vài tháng trước.

 
Có những người luôn ghi chú lại tất cả, nhưng rồi cũng quên sạch
Có những người luôn ghi chú lại tất cả, nhưng rồi cũng quên sạch

Theo như các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Toronto – Paul Frankland và Blake Richards, những sai sót nhỏ trong não hoàn toàn là điều bình thường, bởi vì những ký ức cũ có thể bị ghi đè lên bằng những sự việc mới. 

Họ cũng đồng thời tìm ra rằng người có trí nhớ tốt hơn thường không phải là người thông minh hơn, và vì đó tình huống ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra. Họ cho rằng việc ghi nhớ với quy mô lớn hơn và quên đi những điều nhỏ nhặt sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc ghi nhớ tất cả các chi tiết.

Theo như giáo sư Richards, bộ não sẽ quên đi những chi tiết không liên quan và thay vào đó, sẽ tập trung vào những thứ có thể giúp bạn đưa ra quyết định quan trọng. 

Cụ thể, hai quá trình này sẽ tương tác với nhau, cho phép đưa ra những quyết định thông minh trong môi trường ồn ào, năng động. Giáo sư Richards giải thích rằng tối ưu hóa việc ra quyết định là mục đích thực sự của trí nhớ và não đạt được nó bằng cách lọc ra các chi tiết không liên quan và tập trung vào những thứ đóng góp vào quyết định thông minh trong thế giới thực.

 
Tuy nhiên hay quên thường là do não lọc đi các dữ liệu không cần thiết, nhưng việc quan trọng thì lại nhớ khá rõ
Tuy nhiên hay quên thường là do não lọc đi các dữ liệu không cần thiết, nhưng việc quan trọng thì lại nhớ khá rõ

“Não cá vàng” thực ra là một cơ chế trong bộ não tạo ra không gian cho những thông tin liên kết với nhau và cho phép não có thể lãng phí năng lượng và không gian để ghi nhớ những thông tin tầm thường. Đôi khi quên não ở nhà không phải là do bạn khờ khạo đâu.

Ngoài ra, ‘thông tin’, không phải là thứ mà bộ não coi là sự thật vì nó tập trung vào việc tạo ra một bức tranh chung về các sự kiện hoặc một phiên bản đơn giản hóa của một số thông tin, sẽ giúp nó đưa ra quyết định tốt hơn sau này. Ký ức được lưu trữ trong vùng hồi hải mã (bên trong thái dương) trên não và nó xóa dữ liệu ít quan trọng hơn để có thể tập trung vào những điều quan trọng.

Bằng cách này, chúng ta dễ đưa ra quyết định khôn ngoan hơn và tốt hơn. Tất cả chúng ta đều biết rằng thể thao làm tăng số lượng tế bào thần kinh ở vùng hải mã, vì vậy những chi tiết này trong cuộc sống của chúng ta không quan trọng mấy, và thậm chí có thể ngăn chúng ta đưa ra quyết định tốt, việc quên nó đi cũng chẳng hề hấn gì.

 
Cố nhớ nhiều cũng chỉ làm bạn nhanh quên
Cố nhớ nhiều cũng chỉ làm bạn nhanh quên

Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu bạn nhận thấy rằng bạn quên những thông tin quan trọng. Nếu không, đừng lo lắng, vì việc quên đi những chi tiết nhỏ nhặt là điều hoàn toàn bình thường, bởi vì bộ não của bạn vẫn hoạt động bình thường.

Giáo sư Richards nói thêm rằng sẽ đáng lo ngại hơn nếu bạn quên nhiều hơn bình thường, nhưng nếu bạn quên các chi tiết không thường xuyên, điều đó có thể có nghĩa là hệ thống bộ nhớ của bạn hoàn toàn khỏe mạnh và làm chính xác những gì nó nên làm.

Kết

Đôi khi não cá vàng cũng đâu hẳn là dấu hiệu xấu đúng không? Chẳng qua là bộ não muốn giúp ta có thể ghi nhớ những điều vĩ đại hơn mà thôi. Tuy nhiên đôi khi nó cũng là một điều bất tiện vì chính những thứ nhỏ nhặt lại hay ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Bạn có gặp bất tiện nào khi sở hữu một bộ não cá vàng không? Chia sẻ câu chuyện của mình với Oh!man nhé.

Nguồn dịch: Healthyfoodhouse

Rate this post

Viết một bình luận