Cá chỉ vàng khô – loại 1 – Túi 0.5kg bán tại cửa hàng Hải Sản Ông Ba, thương hiệu hải sản khô uy tín.

Về loài cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng là một loài cá nhỏ ở bờ biển thuộc họ cá thu và cá ngựa Carangidae. Đây là thành viên duy nhất của chi Selaroides.

Loài này được phân biệt bởi dải màu vàng bên nổi bật và khác với cá nục thuộc chi Selar ở chỗ có mắt nhỏ hơn và răng khác nhau. Cá chỉ vàng đuôi dài đạt chiều dài tối đa được ghi là 22 cm, tuy nhiên thường gặp ở kích thước nhỏ hơn 15 cm.

Cá chỉ vàng khác gì cá chỉ thông thường?

Cá chỉ vàng là một loài tương đối nhỏ, hình dạng cơ thể là điển hình của nhiều cá thể với một cơ thể thon dài, thuôn và nén. Mặt lưng và mặt bụng của chúng đều cong như nhau. Vây lưng của chúng có hai phần. Cái thứ nhất có 8 gai và cái thứ hai có 1 gai và 24-26 tia mềm.

Vây bụng có màu trắng, vây ngực có màu đỏ và vây lưng và vây đuôi có màu từ nhạt đến vàng sẫm.

Trọng lượng cơ thể tối đa được ghi nhận của cá trưởng thành là 625 gram. Tuy nhiên để ăn thì những con cá bé là lựa chọn tốt hơn những con cá trưởng thành.

Tại sao cá chỉ vàng lại là một món ăn ngon và hấp dẫn?

Cá chỉ vàng khô không khó để làm, nhưng nó khó tìm thấy hơn các loại cá thông thường khác. Về nước mùa khô, nhìn thấy choáng ngợp bởi vô số loài cá trắng óng ánh, lấp lánh giữa ánh nắng rực rỡ. Muốn cá khô ngon, cá phải chọn những con cá nhỏ chỉ cần béo vừa đủ, nếu là cá con thì cá ít thịt sẽ có mùi ngọt.

Đặc biệt, ngư dân phải đưa ra lựa chọn thông minh trong ngày nắng, bởi đơn giản là thiếu sức sống của đất mặt trời rực rỡ sẽ hủy hoại nhiều nỗ lực trong việc phơi cá. Điều quan trọng hơn là phải biết những người đo được chỉ số nắng vừa đủ mặt trời. Từng con cá bị ngâm trong nước mặn đã bị cưa làm đôi và ngâm trong nước muối khoảng 2 ngày đêm, sau đó mang ra ánh nắng mặt trời. Hấp thu ánh nắng mặt trời, làm khô cá, màu trắng trên cơ thể làm cho chuyển sang cá đỏ au hấp dẫn. Tinh tế hơn, miếng cá khô có thể ướp gia vị tiêu, ớt rất ngon.

Nướng cá chỉ vàng khô hoặc nâu là tốt nhất. Chỉ cần đặt miếng thịt nướng đỏ khô hoặc thả vào dầu nóng, nước dùng cho đến khi chín đều hai mặt và mùi thơm tỏa ra không che giấu ai ngây ngất. Cá chỉ vàng khô đến 3-4 ngón tay, xòe ra như quạt, hơi cong lên dưới sức nóng của than.

Chạm đầu lưỡi vị ngọt đầu tiên có mùi thơm nhẹ mùi khói thơm, hơi cay ớt mềm. Bạn chỉ cần nhai từ từ bắt đầu nếm thử với lớp vỏ giòn tan, da mặn của cá, thịt đỏ tươi au. Bạn sẽ cảm nhận được mùi mặn của biển cả bao la.

Cách chế biến và bảo quản cá chỉ vàng

Như đã nói ở trên, cá chỉ vàng có thể ăn bằng hai kiểu là cá khô và cá tươi.

Với cá tươi, bạn cần bảo quản và chế biến như sau:

Cách dễ nhất để ăn loài cá này là loại bỏ đầu, làm sạch cơ thể và chiên sâu. Chiên sâu sẽ làm giòn các miếng sườn mỏng thành dễ ăn, điều mà chảo rán, luộc hoặc nướng sẽ không làm được. Sau khi chiên, rút ​​vây từ trên xuống dưới và ăn.

Bảo quản ở ngăn trên tức ngăn đá tủ lạnh. Vì là cá tươi, dễ hỏng nên thời gian thích hợp nhất là sử dụng nó trong vòng 1 tuần kể từ ngày mua để cảm nhận được sự thơm ngon của nó.

Với cá khô

Cá chỉ khô là món ăn quen thuộc với nhiều người, trong các quán bia, cửa hàng ăn vặt hay trong mỗi hộ gia đình.

Khi mua loại cá này về, bạn bảo quản ở trong tủ lạnh. Loại cá này để được lâu hơn cá tươi với điều kiện cá được bịt kín để tránh ẩm mốc.

Mua cá chỉ vàng ở đâu chất lượng?

Cá chỉ vàng là một trong những đặc sản khô bán chạy nhất tại vùng biển Quảng Ninh. Du khách đến đây ai cũng muốn mua cá chỉ vàng khô về để ăn cũng như làm quà.

Đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường, Hải sản Ông Ba là một trong những cửa hàng hải sản khô lớn nhất tại vùng biển Quảng Ninh xinh đẹp này.

Có thể nói, Hải sản Ông Ba đã và đang lưu giữ nét đẹp truyền thống văn hóa nghề đánh bắt và chế biến hải sản của ngư dân sống tại các làng chài Hạ Long. Tại cửa hàng chúng tôi cung cấp hải sản khô chất lượng cao đến mọi miền Tổ quốc.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, ngoài cá chỉ vàng, chúng tôi còn cung cấp đa dạng các loại hải sản khác như cá hồng một nắng, cá nục một nắng, chả mực giã tay, mực rim me, ruốc tôm, mực khô,…

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được giải  đáp kịp thời bạn nhé.

Rate this post

Viết một bình luận