Kinh doanh gì ở nông thôn hiệu quả? 13 ý tưởng tốt nhất 2022 – AdFlex

Kinh doanh ở nông thôn có phải là một ý tưởng hoàn hảo cho kế hoạch khởi nghiệp của bạn? Dưới đây là những phân tích về đặc điểm của kinh doanh ở nông thôn và đề xuất những mô hình kinh doanh phù hợp giúp bạn tham khảo và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Đặc điểm của kinh doanh ở nông thôn

Trước đây, khi nhắc đến nông thôn chắc hẳn hình dung trong trí tưởng tượng của mỗi người sẽ là hình ảnh đồng quê, ruộng vườn, người dân quanh năm lam lũ với nghề nông. Tuy nhiên, với những chính sách tích cực và hiệu quả, bộ mặt nông thôn đã thay đổi và dần trở thành những thị trường sôi động.

Mặc dù vậy nhưng đời sống người dân ở nông thôn vẫn chưa cao do đó khi khảo sát thị trường ở những vùng này chúng ta có thể thấy những mô hình kinh doanh ở đây đều không quá lớn, hầu hết là tự phát theo hình thức hộ gia đình. Chắc chắn bạn sẽ không thể nhìn thấy những trung tâm thương mại sầm uất hay những khu vui chơi, giải trí, khu ẩm thực sang trọng ở đây.

Do nông thôn vẫn là vùng chiếm phần lớn dân số nước ta nên tập khách hàng ở những vùng này là khá lớn. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở đây lại không quá mạnh tay cho những chi tiêu hằng ngày, họ thường có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng đặc biệt là các gói dịch vụ như làm đẹp, giải trí. 

Vậy, tại sao chúng ta nên kinh doanh ở nông thôn, lối đi nào sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất. Cùng phân tích một số ưu và nhược điểm trong mô hình kinh doanh này nhé.

  • Ưu điểm:

Không cần đầu tư quá nhiều vào cơ sở hạ tầng: Do đặc điểm của vùng miền nên khi bạn thâm nhập vào thị trường nông thôn sẽ không cần quá lo lắng về đầu tư cơ sở hạ tầng. Bạn không cần phải xây dựng một hệ thống hay sử dụng những trang thiết bị quá hiện đại và tốn kém. 

Mức độ cạnh tranh không gay gắt: Hầu hết đều là những nhà kinh doanh nhỏ lẻ và mỗi ngành hàng kinh doanh cũng chưa thu hút được quá nhiều nhà “buôn” do đó mà mức độ cạnh tranh, giành giật thị trường ở khu vực nông thôn không quá gay gắt. Nhờ vậy mà bạn có thể cắt giảm được các chi phí về marketing, xây dựng thương hiệu bài bản và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp…

Mô hình tổ chức kinh doanh không cần cầu kỳ: bạn sẽ không cần phải quá đau đầu với việc tổ chức nhân sự ra sao, thành lập các phòng ban như thế nào, mô hình tổ chức tuyến tính, chức năng hay ma trận… mà chỉ đơn giản bạn làm chủ mô hình của mình và cũng tham gia trực tiếp vào quá trình cung cấp sản phẩm cho khách hàng

Bắt đầu với ít vốn: Từ tất cả những ưu điểm trên, chúng ta có thể nhận ra rằng ưu điểm lớn nhất khi kinh doanh ở nông thôn đó là không cần quá nhiều vốn để khởi nghiệp. Chi phí mặt bằng, nhân công đều khá rẻ, bên cạnh đó việc cắt giảm được các chi phí như đã đề cập ở trên sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản rất lớn. 

  • Nhược điểm:

Cơ sở hạ tầng ở nông thôn còn kém phát triển do vậy hệ thống giao thông, chuỗi cung ứng không được thuận lợi, độ bao phủ của các ngân hàng còn ít dẫn đến việc giao dịch tiền tệ và trao đổi hàng hoá không được thuận lợi.

Khách hàng ở nông thôn khó thay đổi thói quen mua sắm của mình ở các khu chợ cóc, các cửa hàng tạp hoá nên sẽ là thách thức cho những ai có ý tưởng kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch hoặc mở siêu thị mini.

Ở nông thôn, không phải mặt hàng nào cũng được chào đón. Một số sản phẩm có đặc điểm như: giá cả cao, khó sử dụng, xa lạ với đời sống người dân… sẽ gần như không thể tiêu thụ được ở những vùng này. 

13 ý tưởng kinh doanh ở nông thôn hiệu quả

1. Kinh doanh bể bơi

Trong những năm gần đây, kinh doanh bể bơi đang nở rộ ở các vùng ngoại ô đặc biệt là bể bơi dành cho trẻ em. Càng ngày các bậc phụ huynh càng quan tâm đến việc cho trẻ phát triển những kỹ năng bổ ích để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trong mọi trường hợp và tai nạn đuối nước cũng không ngoại lệ. 

Do nhu cầu luôn không ngừng gia tăng nên kinh doanh bể bơi ở nông thôn chính là một hướng phát triển có tiềm năng lớn. Không giống như ở thành phố, ở vùng nông thôn, bạn chỉ cần xây dựng hệ thống bể đảm bảo vệ sinh, diện tích bể không cần quá lớn tuy nhiên nhất định phải có đội cứu hộ để đảm bảo giải quyết kịp thời những tình huống xấu xảy ra.

kinh doanh bể bơi

kinh doanh bể bơi

2. Kinh doanh cửa hàng sửa xe, rửa xe

Nhu cầu đi lại ở nông thôn trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể vì vậy các phương tiện giao thông cũng được sử dụng rất nhiều. Nhìn thấy cơ hội đó, bạn có thể khởi nghiệp bằng việc mở một cửa hàng sửa chữa xe và cung cấp dịch vụ rửa xe. 

Để mở một cửa hàng sửa chữa xe ở nông thôn không quá khó. Tuy nhiên để trở thành người thợ lành nghề và có uy tín bạn cần phải trải qua một khoá học bài bản để hiểu về các dòng xe và bắt được “bệnh” của chúng. 

Các thiết bị máy móc để rửa xe cũng không quá cầu kỳ và đắt đỏ vì vậy bạn hoàn toàn có thể mở rộng mô hình kinh doanh bằng cách này. Hiện nay giá rửa xe ở nông thôn giao động từ khoảng 15k đến 20k, một ngày chỉ cần rửa được 20 xe là bạn cũng đã có thêm một khoản thu nhập rồi.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhập một số mặt hàng đặc thù về bán như linh kiện xe, các loại phụ tùng…

kinh doanh rửa xe

kinh doanh rửa xe

3. Cung cấp dịch vụ vận tải

Do ở xa thành thị nên hình thức vận tải ở nông thôn thường là những chuyến xe đường dài liên tỉnh. Dịch vụ này đã đem lại những tiện ích cho khách hàng trong việc vận chuyển hàng hoá và phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Chính vì vậy, kinh doanh dịch vụ này ở nông thôn hoàn toàn có tiềm năng phát triển lớn.

Tuy nhiên để sở hữu một phương tiện vận tải của riêng mình và phát triển mô hình kinh doanh này bạn cần phải có một nguồn vốn khá lớn. Vì vậy nếu chưa có nhiều ngân sách bạn có thể bắt đầu từ xe nhỏ trước sau đó tích lũy và đầu tư thêm. Những ngày không có khách hoặc không nhận được hợp đồng bạn có thể mở dịch vụ cho thuê xe theo ngày hoặc theo giờ. Để đảm bảo đầu tư an toàn, bạn cần phải có những kế hoạch cụ thể cho hoạt động kinh doanh của mình.

Dịch vụ vận tải

Dịch vụ vận tải

4. Mở tiệm giặt khô chăn ga gối, quần áo

Mô hình này đang phát triển khá mạnh mẽ ở những vùng nông thôn. Trước đây, người dân thường tự mình giặt tay hoặc giặt máy để tiết kiệm nhưng theo guồng quay của cuộc sống hiện đại và nền kinh tế đã dần có những bước phát triển vì vậy nhiều gia đình coi dịch vụ này như phương pháp cứu cánh nhất là trong mùa đông. 

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này đòi hỏi bạn phải bỏ ra một khoản đầu tư khá lớn cho những loại máy giặt, máy sấy cỡ lớn, các loại máy có thể giặt được các loại quần áo đặc thù như áo da, áo dạ, giày…

Tiệm giặt là

Tiệm giặt là

5. Mở cửa hàng tạp hoá

Dù ở thành thị hay nông thôn thì nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của người tiêu dùng luôn cao đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu. Cửa hàng tạp hoá cũng là một trong những mô hình kinh doanh được nhà đầu tư chú ý. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn không có cơ hội phát triển khi bước chân vào thị trường này. Chỉ cần bạn đánh giá đúng thị trường và nhu cầu của khách hàng từ đó cân nhắc khả năng cạnh tranh của bản thân bạn sẽ định hình được hướng đi đúng đắn.

Để kinh doanh, bạn cần tìm được một địa điểm lý tưởng để mở cửa hàng. Đó nên là những nơi đông dân cư, nhiều người qua lại, giao thông thuận tiện… Cách kinh doanh ở nông thôn để thu hút được khách hàng là bạn cần phải tạo được môi trường thân thiện giúp khách hàng luôn cảm thấy thoải mái khi đến với bạn, cửa hàng cần luôn sạch sẽ và đa dạng các mặt hàng.

6. Buôn bán thời trang, mỹ phẩm

Đời sống có nhiều thay đổi tích cực đã làm cho quan niệm sống chuyển từ “ăn no mặc ấm” thành “ăn ngon mặc đẹp”. Quan điểm này cũng đã dần “thâm nhập” vào cuộc sống của người tiêu dùng nông thôn. Do đó, kinh doanh thời trang, mỹ phẩm là một mô hình rất “hot” mà chúng ta có thể xem xét đầu tư.

Để phát triển loại hình này, những gì bạn cần là một mặt bằng đẹp, sản phẩm tốt đặc biệt là mỹ phẩm cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó bạn cũng cần tự trang bị cho mình một hiểu biết nhất định về thời trang và làm đẹp để quá trình tư vấn khách hàng được hiệu quả.

7. Kinh doanh thuốc trừ sâu, phân bón

Ở nông thôn hiện nay phần lớn người dân vẫn duy trì các hoạt động nông nghiệp. Tùy từng vùng miền sẽ có những mô hình trồng trọt lớn nhỏ khác nhau nhưng nhìn chung hình thái kinh tế này vẫn phát triển mạnh mẽ. Nhờ vậy, nếu lựa chọn mô hình kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu sẽ là một hướng đầu tư phù hợp cho bạn.

Nền tảng cơ bản để bạn bắt đầu là có kiến thức về các loại phân bón, các loại thuốc và đặc tính các loại cây hay được trồng ở địa phương. Vì mỗi loài cây sẽ phải dùng các loại thuốc khác nhau và mỗi giai đoạn ủ bệnh của cây trồng sẽ cần sử dụng thuốc pha ở một nồng độ nhất định. Bên cạnh đó, việc cung cấp đa dạng các loại thuốc và phân bón sẽ giúp bà con có nhiều sự lựa chọn phù hợp với cây trồng của họ hơn.

8. Kinh doanh quán ăn nhỏ

Mở một quán ăn nhỏ không yêu cầu bạn phải có một nguồn vốn quá lớn. Với việc kinh doanh hàng ăn ở quê bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai từ đó lên menu phù hợp với khẩu vị của họ. Địa điểm lý tưởng dành cho quán ăn của bạn là khu vực trường học, nơi đông dân cư, đời sống người dân phát triển và là nơi có giao thông tấp nập.

Một số đề xuất cho menu của bạn là vào buổi sáng có thể bán cháo, bánh bao, xôi… tuy nhiên khi đến trưa hãy bán cơm, thịt gà, thịt dê, thịt lợn… và tối bán giò chả, cháo lòng…Không nên bán các món ăn xa lạ, món đắt tiền hay những món kén người ăn.

9. Mở xưởng làm thủ công mỹ nghệ

Để làm giàu từ mô hình kinh doanh này đòi hỏi bạn cần phải có tay nghề của một người thợ lành nghề và kinh nghiệm quản lý. Quan trọng nhất là bạn phải tìm được nhiều người thợ có kinh nghiệm chuyên sâu để cùng phát triển. Chỉ cần tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng cao thì bạn sẽ không cần lo về đầu ra.

Hiện nay, do cuộc sống có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nền kinh tế phát triển hơn nên xu hướng sử dụng đồ thủ công mỹ nghệ ngày càng cao, thậm chí những mẫu mã đẹp còn có thể xuất khẩu đi nước ngoài. Vì vậy, nếu còn băn khoăn nên kinh doanh gì ở nông thôn thì tại sao không thử sức với mặt hàng thủ công mỹ nghệ?

10. Kinh doanh đồ điện dân dụng

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc và phân vân trong việc lựa chọn mặt hàng buôn bán ở quê để sinh lời hiệu quả, thì câu trả lời chắc chắn là đồ điện gia dụng. Đời sống tinh thần và vật chất ở nông thôn đang ngày được chú trọng và tạo điều kiện phát triển. Điện, đường, trường, trạm đã dần được hoàn thiện tại các vùng quê hẻo lánh. Do đó mà nhu cầu sử dụng ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên để đầu tư vào lĩnh vực này số vốn bạn cần bỏ ra là không hề nhỏ. Phải có một nguồn tài chính đủ lớn bạn mới có thể ổn định để đảm bảo nguồn hàng đa dạng, chất lượng. Cùng với đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, hoạt động lắp đặt, vận chuyển miễn phí, dịch vụ bảo hành đảm bảo và những chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng.

11. Áp dụng trang trại trồng rau sạch

Trước những vấn đề về môi trường, con người đã ngày càng lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân. Trong khi đó, việc thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường đã khiến xã hội hoang mang và trở thành một vấn nạn. Chính vì vậy mà vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Điều này đã mở ra hướng cho việc phát triển và kinh doanh thực phẩm sạch mang lại giá trị kinh tế to lớn và vô cùng phù hợp với thời kỳ toàn cầu hóa.

Xây dựng trang trại rau sạch ở nông thôn sẽ có lợi thế về diện tích đất rộng lớn, đất đai màu mỡ. Việc bạn nói không 100% với việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học,…sẽ giúp bạn tạo được uy tín trên thị trường và thu hút nhiều khách hàng lớn nhỏ.

12. Kinh doanh vật liệu xây dựng

Tác dụng của sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là khiến cho bộ mặt nông thôn hiện nay thay đổi rất nhiều. Sẽ không khó để bạn bắt gặp những ngôi nhà cao tầng, những nhà xưởng dần mọc lên như nấm ở nông thôn và cũng có rất nhiều người có ý tưởng dời thành phố để sống yên bình nơi thôn quê. Do đó, đây là mảnh đất không tồi dành cho những bạn đang có ý tưởng kinh doanh vật liệu xây dựng. 

Để kinh doanh ở lĩnh vực này bạn cần có nhiều vốn và phải xin được giấy phép mở cửa hàng của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đánh giá khách hàng của mình.

13. Mở khu vui chơi trẻ em

Khi kinh tế phát triển, cha mẹ càng có điều kiện để quan tâm đến con cái nhiều hơn. Họ luôn mong muốn con mình được phát triển toàn diện nhất có thể do đó sẽ không ngần ngại để tạo những môi trường lý tưởng cho con. Vì vậy mà những năm gần đây việc kinh doanh khu vui chơi trẻ em đã khá phát triển tuy nhiên còn thực sự chưa nhiều người cung cấp dịch vụ này. Do đó, việc bạn tham gia khởi nghiệp mô hình này sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để bạn thu hoạch.

Việc bạn cần làm là thiết kế những trò chơi hay, bổ ích, độc lạ và dễ thu hút các bé. Bên cạnh đó vấn đề an toàn luôn cần được ưu tiên hàng đầu.

Với 13 ý tưởng kinh doanh ở nông thôn được giới thiệu ở trên hy vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình một mô hình phù hợp. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

15 cách làm giàu nhanh nhất và hiệu quả

5

/

5

(

1

vote

)

Rate this post

Viết một bình luận