Hồ sơ nhập học lớp 6 cần những gì?

Sau khi các em học sinh hoàn thành chương trình giáo dục cấp tiểu học, các em sẽ được tiếp tục sang một cấp mới đó là cấp trung học cơ sở. Vậy thủ tục nhập học ra sao, hồ sơ nhập học ở cấp học mới như thế nào? Kính mời quý phụ huynh theo dõi bài viết dưới đây.

Sau khi biết được kết quả trúng tuyển vào lớp 6, phụ huynh và các em học sinh có thể tìm hiểu những thông tin về hồ sơ nhập học vào lớp 6 để có thể chủ động chuẩn bị những giấy tờ cần thiết. Điều này giúp quá trình nhập học của các em dễ dàng hơn và thuận lợi hơn.

Hồ sơ nhập học lớp 6 sẽ bao gồm những giấy tờ theo quy định và giấy báo nhập học củ trường trung học cơ sở, bên cạnh đó là nhà trường sẽ quy định mức học phí mà học sinh cần đóng trong một học kỳ hoặc một năm học.

Nội dung hồ sơ bao gồm:

Đơn xin dự tuyển vào trường Trung học cơ sở: Đơn này có mẫu sẵn, phụ huynh chỉ cần trình bày đầy đủ những thông tin của học sinh xin dự tuyển. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chuẩn bị đơn xin vào học lớp 6 cho học sinh nếu như học sinh đã trúng tuyển.

Bản chính học bạ tiểu học: học bạ của học sinh không được phép tẩy xóa, nếu sữa chữa phải hợp lệ, có đầy đủ điểm số các môn học theo quy định, có lời phê, chữ ký của giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn khác, hiệu trưởng. Họ và tên trong học bạ và giấy khai sinh của học sinh phải hoàn toàn trùng khớp.
Xem thêm: gia sư dạy kèm lớp 6

Ngoài ra, bản chính học bạ phải có xác nhận học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học hoặc học sinh phải có bằng tốt nghiệp tiểu học. Trong trường hợp học sinh bị mất học bạ thì giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét và giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.

– Bản sao giấy khai sinh hợp lệ: đây là giấy tờ quan trọng trong việc xác minh học sinh trúng tuyển. Tên và ngày tháng năm sinh của học sinh phải chính xác với những thông tin có trên học bạ tiểu học của học sinh. Giấy khai sinh của học sinh cần phải có công chứng.

– Bản sao hộ khẩu (không cần công chứng) kèm theo bản chính để đơn vị tuyển sinh có thể đối chiếu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an huyện hoặc giấy xác nhận cư trú của địa phương, của công an cấp phường, xã, thị trấn.

– Quyết định cho phép học vượt lớp hoặc được học ở độ tuổi cao hơn độ tuổi quy định ( nếu có).

Các trường hợp sau đây được vào cấp học ở tuổi cao hơn so với quy định: Được cao hơn 1 tuổi đối với học sinh nữ, học sinh từ nước ngoài về nước. Được cao hơn 2 tuổi đối với học sinh người dân tộc thiểu số. Học sinh ở vùng kinh tế – xã hội khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước;

Trường hợp được vào lớp 6 trước 1 tuổi: học sinh đã được học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước 1 tuổi nếu được nhà trường đề nghị. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép căn cứ vào đề nghị của phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã. Các trường hợp khác ngoài quy định trên đây phải được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép.
Xem thêm: cách tìm gia sư Toán

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh quy định việc tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện theo hình thức xét tuyển. Học sinh đã hoàn thành bậc tiểu học sẽ được phân tuyến vào các trường trung học cơ sở theo địa bàn cư trú, hộ khẩu thường trú của các em.

Công tác tuyển sinh khối trung học cơ sở thường bắt đầu vào giữa tháng 6 và kết thúc vào giữa tháng 7. Trường duy nhất tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được tuyển sinh lớp 6 qua hình thức khảo sát năng lực đó là trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa. Mọi năm học, nhà trường đều tổ chức khảo sát năng lực bằng Tiếng Anh trong vòng 90 phút để tuyển đầu vào cho trường.

Đối tượng dự thi là những em học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn Tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Nếu các em không trúng tuyển vào trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa thì các em vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Ngoài ra, nếu phụ huynh có nhu cầu cho học sinh học trái tuyến thì phụ huynh cần đến Phòng Giáo dục và Đào tạo để được tư vấn và hỗ trợ theo từng trường hợp, từng nhu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi phụ huynh đưa ra yêu cầu cũng đều được chấp nhận cho con em mình học trái tuyến. Chính vì thế, phụ huynh cần lưu ý điều này khi làm hồ sơ nhập học cho con em mình.
Bài viết được chia sẻ bởi Trung tâm gia sư TPHCM

Rate this post

Viết một bình luận