Gia công phay CNC 5 trục là gì?

 

Bất kỳ thiết bị nào cũng được làm từ các bộ phận, chúng có thể đơn giản hoặc phức tạp hơn những bộ phận khác. Việc chế tạo từng bộ phận riêng lẻ sẽ không chỉ tốn thời gian mà còn không hiệu quả, con người cũng không thể tạo độ chính xác thay một cỗ máy. Chính vì vậy mà công nghệ được sử dụng để làm cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn. Máy phay CNC 5 trục chắc chắn đã làm được điều đó, ít nhất là khi chúng ta đang nói về các nhà sản xuất. Mặc dù nó không phải là một phát minh hoàn toàn mới, vì đã có máy phay 3 trục, nó chắc chắn đã cải thiện toàn bộ quy trình sản xuất. Cho phép các nhà sản xuất sản xuất nhiều bộ phận hơn trong cùng một khoảng thời gian.Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về gia công phay CNC 5 trục là gì? cấu hình và cách sử dụng phổ biến của loại máy này.

Gia công phay 5 trục là gì?

Mặc dù hầu hết các máy phay CNC được sử dụng hiện nay đều có ba trục, nhưng phay CNC 5 trục đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt vì máy phay CNC 5 trục cực kỳ hữu ích trong quá trình sản xuất, vì thiết bị được sử dụng để gia công CNC 5 trục giúp loại bỏ nhu cầu thay đổi vị trí của phôi nhiều lần trong toàn bộ quá trình, giúp tiết kiệm thời gian.

Gia công CNC 5 trục rất hữu ích khi sản xuất các bộ phận phức tạp cần độ chính xác cao nhất, chẳng hạn như các bộ phận được sử dụng trong y tế, hàng không vũ trụ, quân sự, dầu và khí đốt.
 Gia công phay CNC 5 trục được sử dụng khi nói về khả năng di chuyển của máy theo năm hướng khác nhau. Ba trong số năm trục là tuyến tính, trong khi hai trục quay và tất cả chúng hoạt động cùng nhau để tạo ra các bộ phận cần thiết.Mặc dù hầu hết các máy phay CNC được sử dụng hiện nay đều có ba trục, nhưng phay CNC 5 trục đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt vì máy phay CNC 5 trục cực kỳ hữu ích trong quá trình sản xuất, vì thiết bị được sử dụng để gia công CNC 5 trục giúp loại bỏ nhu cầu thay đổi vị trí của phôi nhiều lần trong toàn bộ quá trình, giúp tiết kiệm thời gian.Gia công CNC 5 trục rất hữu ích khi sản xuất các bộ phận phức tạp cần độ chính xác cao nhất, chẳng hạn như các bộ phận được sử dụng trong y tế, hàng không vũ trụ, quân sự, dầu và khí đốt.Gia công phay 5 trục
 

Cấu hình máy phay CNC 5 trục

Cấu hình chọn cho máy phay CNC 5 trục xác định một trong ba trục quay sẽ được sử dụng. Có hai cấu hình chính – máy kiểu trunnion và máy kiểu xoay.

Máy Phay CNC 5 trục kiểu trunnion sử dụng trục A quay quanh trục X và trục C quay quanh trục Z, trong khi máy phay CNC 5 trục kiểu xoay sử dụng trục B – trục quay quanh trục Y và trục C quay quanh trục Z.

Sự khác biệt chính giữa cả hai là cách các trục quay được thể hiện. Theo kiểu trunnion, nó xảy ra thông qua chuyển động của bàn, trong khi ở kiểu xoay thì trục được thực hiện thông qua xoay trục chính. Cả hai đều có những lợi thế riêng, vì vậy cái nào sẽ được sử dụng chủ yếu phụ thuộc vào những gì cần phải được thực hiện
 

Máy CNC 5 trục hoạt động như thế nào?

Giống như mọi máy CNC khác, máy CNC 5 trục dựa vào hướng dẫn của máy tính để điều khiển chuyển động của dụng cụ cắt (và phôi) để chế tạo chi tiết mong muốn.

Quá trình gia công CNC 5 trục bắt đầu với việc nhà thiết kế tạo mô hình 3D CAD (thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính) của bộ phận mong muốn bằng cách sử dụng các công cụ CAD như SolidWorks và Autodesk Inventor. Tiếp theo, người thợ gia công xuất mô hình CAD này sang một phần mềm CAM (sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính), phần mềm này sẽ chuyển bản vẽ thành một chương trình máy tính (còn gọi là mã G).

Mã G chứa các bộ lệnh điều khiển chuyển động của dụng cụ cắt dọc theo trục tuyến tính (trục X, Y và Z) và chuyển động của bàn làm việc dọc theo trục quay (trục A và C) để tạo ra các bộ phận mong muốn
 

Lợi ích gia công phay CNC 5 trục

Hơn một nửa số bộ phận được sản xuất bằng CNC yêu cầu gia công 5 mặt, đó là lý do tại sao ngày càng nhiều
 

Hơn một nửa số bộ phận được sản xuất bằng CNC yêu cầu gia công 5 mặt, đó là lý do tại sao ngày càng nhiều công ty gia công cơ khí quyết định đưa nó vào dịch vụ của họ. Ngoài ra, gia công CNC 5 trục mang lại nhiều lợi ích khi so sánh với gia công 3 trục.

– Thời gian sản xuất ngắn hơn

Với gia công CNC 5 trục, bạn không phải thay đổi vị trí của phôi, vì máy tự làm việc đó. Nó cũng có thể tìm ra góc tốt nhất để cắt mảnh thành hình dạng như mong muốn. Tất cả điều này có nghĩa là cùng một bộ phận có thể được sản xuất trong thời gian ngắn hơn.
 

– Độ chính xác tốt hơn

Do tính linh hoạt trong chuyển động, máy CNC 5 trục chính xác hơn nhiều so với máy 3 trục, đó là lý do tại sao chúng không chỉ sản xuất các bộ phận mượt mà hơn mà còn có thể sản xuất các bộ phận quá phức tạp đối với máy 3 trục.
 

– Dụng cụ cắt ngắn hơn

Vì 5 trục rất linh hoạt, không cần sử dụng các dụng cụ cắt dài hơn có thể gây rung động, ảnh hưởng đến độ hoàn thiện của bề mặt. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép máy sử dụng tốc độ cao hơn mà không bị quá áp.

Mặc dù có nhiều lợi ích hơn liên quan đến việc sử dụng gia công CNC 5 trục, nhưng đây là những lợi ích quan trọng nhất.
 

Ứng dụng gia công phay CNC 5 trục

Gia công phay CNC 5 trục có thể được sử dụng để sản xuất các bộ phận được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau do tính hiệu quả và khả năng tạo ra các hình dạng phức tạp. Dưới đây là một vài ví dụ về các ngành thường tận dụng công nghệ này:
 

– Hàng không vũ trụ:

 

Ngành công nghiệp này đòi hỏi một cỗ máy rất chính xác, vì các hình dạng rất phức tạp và độc đáo.
 

– Y tế

Gia công CNC 5 trục có thể giúp các nhà sản xuất thiết bị y tế sản xuất thiết bị, thiết bị cấy ghép, cũng như các bộ phận khác của thiết bị cần được chế tạo với độ chính xác cao hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe vốn có xu hướng khắt khe.
 

– Quân sự:

 

Một ngành công nghiệp khác sử dụng gia công CNC 5 trục để sản xuất các bộ phận cần thiết. Một số ứng dụng khả thi bao gồm các bộ phận của tàu ngầm, bộ phận động cơ hiệu suất cao, cánh tua-bin và máy nén, vũ khí thông minh, cảm biến, ứng dụng tàng hình, vũ khí hạt nhân.
 

– Thiết bị năng lượng

Các bộ phận sản xuất thiết bị năng lượng thường yêu cầu sử dụng các vật liệu khó gia công. Với gia công CNC 5 trục, bạn có thể thực hiện toàn bộ quá trình dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.
 

So sánh gia công CNC 3 trục và 5 trục

Với gia công 3 trục, dao cắt dọc theo các trục X, Y và Z. Nó có thể đề cập đến việc tiện – nơi phôi quay và máy tiện định hình các thành phần hoặc phay – nơi một công cụ cắt quay loại bỏ vật liệu khỏi phôi theo các hướng tuyến tính.

 Nếu bạn chỉ cần cắt một bề mặt phẳng, máy 3 trục là lựa chọn phù hợp. Chúng ít tốn kém hơn và cần ít thời gian chuẩn bị hơn.

Với máy 5 trục, dao di chuyển dọc theo các trục X, Y, Z và quay quanh các trục A và B. Điều này cho phép người vận hành tiếp cận một bộ phận từ mọi hướng mà không cần phải định vị lại phôi giữa các hoạt động.

Gia công 5 trục sẽ cho năng suất cao hơn và độ chính xác cao hơn. Nhưng gia công 5 trục thì đắt hơn do phải có thiết bị chuyên dụng và cần thợ gia công chuyên nghiệp.
 

Lời kết

Máy phay CNC 5 trục là một công cụ cực kỳ chính xác có thể có lợi cho nhiều ngành công nghiệp khi sản xuất các thiết bị cần thiết, chẳng hạn như dược phẩm, hàng không vũ trụ, quân sự,… Những lĩnh vực cụ thể đó đòi hỏi các bộ phận phải được chế tạo chú ý đến từng chi tiết, vì chúng thường phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để có thể sử dụng được. 

Có nhiều lý do tại sao gia công CNC 5 trục đang trở nên phổ biến ngày nay, nó cho phép nhà sản xuất sản xuất cùng một số bộ phận trong thời gian ngắn nhất mà không làm giảm chất lượng của thành phẩm.

Bài viết liên quan:

Máy phay CNC 5 trục là một công cụ cực kỳ chính xác có thể có lợi cho nhiều ngành công nghiệp khi sản xuất các thiết bị cần thiết, chẳng hạn như dược phẩm, hàng không vũ trụ, quân sự,… Những lĩnh vực cụ thể đó đòi hỏi các bộ phận phải được chế tạo chú ý đến từng chi tiết, vì chúng thường phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để có thể sử dụng được.Có nhiều lý do tại sao gia công CNC 5 trục đang trở nên phổ biến ngày nay, nó cho phép nhà sản xuất sản xuất cùng một số bộ phận trong thời gian ngắn nhất mà không làm giảm chất lượng của thành phẩm. Gia công phay cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực cơ khí, ngoài việc sử dụng máy CNC 5 trục thì loại 3 trục, 4 trục cũng được sử dụng hiệu quả. Tùy thuộc vào những gì bạn cần, các máy phay CNC sẽ thực hiện nhiệm vụ của nó một cách xuất sắc.

 

Rate this post

Viết một bình luận