Tạp vụ là gì? Những điều mà bạn cần biết về vị trí nhân viên tạp vụ

Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu tạp vụ là gì, những thông tin như công việc chính, môi trường làm việc, những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ mà bạn cần biết

Vị trí tạp vụ nghe thì có vẻ là công việc dọn dẹp, chân tay khá đơn giản nhưng đây là là vị trí mà gần như tất cả cơ quan, tổ chức và nhiều cá nhân cần đến. Đây là vị trí được tuyển dụng thường xuyên cũng như là vị trí được khá nhiều người quan tâm tìm việc. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu tạp vụ là gì, những thông tin như công việc chính, môi trường làm việc, những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ mà bạn cần biết.

1. Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì?

Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì? Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì?

Tạp vụ là khái niệm để chỉ một hình thức công việc cụ thể, đây là một từ được du nhập vào nước ta trong những năm gần đây chỉ miêu tả cho công việc tương đương với từ lao công trước đây, vì vậy mà lao công hay tạp vụ cũng được hiểu tương đương nhau. Lao công hay tạp vụ là một công việc làm trong các công ty, khách sạn, công sở, nhà trường, bệnh viện. Thường những người làm công việc này là nữ. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo vệ sinh cho cơ quan họ đang làm việc. Công việc của họ thường làm trong môi trường không sạch sẽ vì thế rất ít người nhận làm công việc này nhưng đây là một công việc không thể thiếu trong bất cứ cơ quan hành chính nào.

Với trước đây lao công hay tạp vụ thường chỉ biết đến là công việc làm trong các công ty, khách sạn, công sở, nhà trường, bệnh viện thì hiện nay công việc tạo vụ đã được phát triển với vị trí ở nhiều nơi hơn, nay như tòa nhà bạn ở hay các công việc quản gia, người giúp việc gia đình, dịch vụ dọn phòng,…

Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì? Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì?

Người ta sử dụng tạp vụ thay cho lao công nhiều bởi nghĩa của tạp vụ bao gồm khái quát và mang ý nghĩa rộng hơn lao công. Công việc tạp vụ được hình dung bao gồm dọn dẹp nhà cửa, nghĩa là xử lý rác, làm sạch bề mặt bẩn, bụi bẩn và hút bụi. Nó cũng có thể liên quan đến một số công việc ngoài trời, chẳng hạn như loại bỏ lá khỏi máng xối mưa, rửa cửa sổ và quét thảm chùi chân.

Vị trí tạo vụ được thực hiện để làm cho ngôi nhà trông sạch sẽ và có mùi tốt hơn và để an toàn hơn và dễ sống hơn. Không có housecleaning, quy mô vôi có thể tích tụ trên vòi , nấm mốc phát triển trong khu vực ẩm ướt, xuất hiện vết bẩn trên bề mặt kính, bụi bẩn trên bề mặt, hành động của vi khuẩn làm cho việc xử lý rác và mùi nhà vệ sinh và mạng nhện tích tụ. Các công cụ được sử dụng trong housecleaning bao gồm máy hút bụi , chổi, giẻ lau và bọt biển, cùng với các sản phẩm tẩy rửa như chất tẩy rửa, chất khử trùng và thuốc tẩy.

Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì? Tìm hiểu về khái niệm công việc tạp vụ là gì?

Mặc dù vệ sinh có thể được coi là một hoạt động khách quan có thể được thực hiện bởi cả nam và nữ, một số người đã lập luận rằng việc dọn phòng là nơi áp bức lịch sử và phân chia giới giữa nam và nữ. Dịch vụ dọn phòng hay công việc tạp vụ cũng có vai trò duy trì một số bộ phận của nền kinh tế tư bản, bao gồm phân chia cuộc sống gia đình và công việc, cũng như các ngành công nghiệp bán hóa chất và hàng gia dụng.

Một cuộc khảo sát do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ thực hiện năm 2014 đã cho kết quả là khoảng 43% nam giới đã chuẩn bị thức ăn hoặc dọn dẹp vào bất kỳ ngày nào, so với khoảng 70% phụ nữ. Ngoài ra, 20 phần trăm nam giới làm việc nhà (bao gồm dọn dẹp và giặt ủi) vào bất kỳ ngày nào, so với khoảng 50 phần trăm phụ nữ.

2. Các công việc chính của nhân viên tạp vụ là gì?

Để thực trở thành một nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp thì bạn cần nắm được những công việc cơ bản của một nhân viên tạp vụ cần thực hiện trong quá trình làm việc. Một số công việc cần thực hiện mà nhân viên tạp vụ cần làm đó là:

2.1. Thực hiện việc dọn rác

Thực hiện việc dọn rác Thực hiện việc dọn rác

Xử lý rác là một khía cạnh quan trọng của việc dọn dẹp nhà cửa, thông thường nhân viên tạp vụ trước khi xử lý hay dọn dẹp hoặc làm gì thì công việc đầu tiên khi bắt đầu là xử lý và thực hiện việc dọn rác. Việc dọn rác sẽ bắt đầu bằng những việc như thu gom chất thải, những rác hiện hữu ngay trong địa phận dọn dẹp.

Nhiều tạp vụ sẽ sử dụng túi nhựa được thiết kế và sản xuất dành riêng cho việc thu gom rác để bảo vệ môi trường cũng như dễ dàng đựng và xử lý rác sau khi dọn dẹp xong. Nhiều nơi sẽ sử dụng các túi nhựa đựng rác có kích thước phù hợp với giỏ rác thông thường và thùng rác và sẽ vứt rác vào đó để tiết kiệm công đoạn dọn dẹp sau khi hoàn tất việc dọn rác. Túi giấy được làm để đựng lon nhôm, lọ thủy tinh và những thứ khác, mặc dù hầu hết mọi người sử dụng thùng nhựa để đựng thủy tinh vì nó có thể làm vỡ và rách túi, tuy nhiên đây là cách đơn giản nhất để có thể tái chế một số loại rác.

2.2. Thực hiện việc quét bụi

Thực hiện việc quét bụi Thực hiện việc quét bụi

Theo thời gian bụi tích tụ trên bề mặt hộ gia đình và cũng như làm cho bề mặt bị bẩn, khi bụi bị xáo trộn, nó có thể lơ lửng trong không khí, gây ra hắt hơi và khó thở. Nó cũng có thể chuyển từ đồ nội thất sang quần áo, làm cho nó ô uế. Từ đó công việc sau khi dọn những rác thải cồng kềnh khỏi khu vực, nhiều tạp vụ sẽ thực hiện tiếp đến việc quét bụi ở các khu vực dọn dẹp.

Việc quét bụi này được thực hiện sau công việc dọn rác bởi sau khi dọn rác bạn có thể phát hiện ra vô số chỗ bẩn ở những nơi rác cồng kềnh đã chiếm đóng một thời gian. Việc này được thực hiện theo quy trình nhất định nhằm mục đích không bỏ sót bất cứ góc bẩn hay các vết bụi bẩn khắp nơi.

Nhiều công cụ khác nhau đã được phát minh để loại bỏ bụi: bụi bụi, vải bụi bông và polyester, bình xịt đồ nội thất, “khăn lau bụi” dùng một lần, giẻ lau bụi cho sàn nhẵn và máy hút bụi. Máy hút bụi thường có nhiều công cụ để cho phép chúng loại bỏ bụi bẩn không chỉ từ thảm và thảm, mà còn từ các bề mặt cứng và bọc. Bụi rất quan trọng trong môi trường bệnh viện.

2.3. Thực hiện việc loại bỏ bụi bẩn

Thực hiện việc loại bỏ bụi bẩn Thực hiện việc loại bỏ bụi bẩn

Sau khi quét bụi, bụi sẽ bắt đầu xuất hiện không không khí, nền nhà hay những bề mặt tiếp xúc, ví dụ về bụi bẩn hoặc “đất” là mảnh vụn và sự cố tràn và vết bẩn phổ biến trong nhà trong quá trình dọn rác vào quét bụi. Vì vậy khâu cuối cùng cần thực hiện là việc loại bụi bẩn trong không gian dọn dẹp.

Tạp vụ hay người dọn sẽ sử dụng các thiết bị được sử dụng với chất tẩy rửa có thể bao gồm xô và miếng bọt biển hoặc giẻ lau hoặc các công cụ hiện đại là chai xịt, nhưng nguyên tắc là như nhau đều nhằm mục đích loại bỏ bụi bẩn trong không gian dọn dẹp.

Đây gần như sẽ là bước cuối trong quá trình dọn dẹp hay là những bước thực hiện cơ bản của một nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp.

3. Những môi trường làm việc HOT cho nhân viên tạp vụ ứng tuyển

Những môi trường làm việc HOT cho nhân viên tạp vụ ứng tuyển Những môi trường làm việc HOT cho nhân viên tạp vụ ứng tuyển

Mặc dù biết công việc cơ bản của nhân viên tạp vụ là dọn rác, quét bụi, loại bỏ bụi bẩn nhưng với mỗi môi trường hay nơi công tác thì nhân viên tạp vụ lại có những công việc nhất định khác nhau cũng như nội dung thực hiện việc dọn rác, quét bụi, loại bỏ bụi bẩn của những dụng cụ, thiết bị hay môi trường cần dọn dẹp khác nhau. Với tính chất công việc khá vất vả và yêu cầu hoạt động tay chân liên tục lên nhiều ứng viên khi ứng tuyển vị trí tạp vụ thường tìm những môi trường không quá vất vả để làm việc. Cùng tìm hiểu một số công việc tạp vụ HOT cho nhân viên tạp vụ ứng tuyển như là:

3.1. Nhân viên tạp vụ bếp nhà hàng

Nhà hàng – Khách sạn là ngành được chú trọng phát triển trong những năm gần đây. Công việc của nhân viên tạp vụ được tuyển dụng thường xuyên tại các nhà hàng – khách sạn, bởi đây là vị trí phần nào giúp cho bộ mặt của nhà hàng – khách sạn được sạch sẽ, tươm tất hơn.

Công việc của nhân viên tạp vụ nhà hàng thông thường cần thực hiện những nội dung công việc như là:

– Làm vệ sinh khu vực đầu ca: bắt đầu ca làm nhân viên tạp vụ cần tiếp nhận thông tin về khu vực làm việc, chuẩn bị dụng cụ và di chuyển đến vị trí cần dọn dẹp. Trong quá trình di chuyển và làm việc nhân viên tạp vụ cần chú ý sao cho thích hợp để tránh làm mất mỹ quan của nhà hàng. Công việc đầu ca thường khá đơn giản và nhẹ nhàng như quét sạch bụi, lau nhà, hút sàn bằng các dụng cụ chuyên nghiệp hay đặt biển lưu ý với những khu dọn dẹp cần chú ý.

– Làm vệ sinh Toilet: đây là công việc mà hầu hết các nhân viên tạp vụ nhà hàng cần thực hiện. Nhân viên tạp vụ bếp, nhà hàng cần vệ sinh bồn cầu sạch sẽ, thay giấy mới, thêm xà phòng hay lau sạch các loại kính, mặt sàn, vòi rửa là công việc cần thực hiện khi làm vệ sinh Toilet mà nhân viên tạp vụ bếp, nhà hàng cần thực hiện.

– Làm vệ sinh khu vực phục vụ khách: thông thường công việc này sẽ có sự kết hợp với nhân viên phục vụ để đảm bảo khu vực chính phục vụ khách luôn sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho khách. Cùng với đó nhân viên tạp vụ cần hỗ trợ với các nhân viên khác thu dọn nhanh chóng khu vực bàn ăn hay nhà bếp theo phân công và dọn dẹp không gian nhà hàng, bếp cùng các khu vực khác theo sự phân công.

3.2. Nhân viên tạp vụ văn phòng

Nhân viên tạp vụ văn phòng Nhân viên tạp vụ văn phòng

Hiện nay môi trường công sở cũng không còn lạ lẫm với những nhân viên tạp vụ văn phòng. Tuy nhiên các doanh nghiệp thường thuê nhân viên tạp vụ theo giờ hoặc nhân viên tạp vụ định kỳ đến dọn dẹp. Nhân viên tạp vụ tại văn phòng thường chỉ thực hiện việc dọn dẹp tại văn phòng hay những khu vực đã được thỏa thuận khi bàn giao việc.

Một số công việc của nhân viên tạp vụ văn phòng bao gồm những công việc như là:

– Vệ sinh các khu vực, phòng ban theo yêu cầu tuyển dụng như phòng giám đốc, phòng họp, phòng thiết bị, các phòng và bộ phận của từng phòng ban, nhân viên tạp vụ văn phòng phải thực hiện việc vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo thực hiện công việc trong một khoảng thời gian quy định.

– Xử lý và lau bụi, các vết bẩn những cửa ra vào, làm sạch các biển báo, bình chữa cháy và các công cụ trang thiết bị trong văn phòng sạch sẽ, gọn gàng nhất

–  Thực hiện sắp xếp bàn ghế một cách gọn gàng và ngăn nắp, trang trí lại những vật dụng hàng ngày, rửa ấm chén sau mỗi ngày làm việc kết thúc của lãnh đạo

– Không chỉ vậy họ phải lau, vệ sinh, quét dọn, thu gom rác mỗi ngày của mỗi phòng ban, phục vụ tất cả những nhân viên trong văn phòng, chăm lo đời sống của cán bộ nhân viên một cách nhanh chóng nhất.

4. Những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ

Những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ Những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ

Mặc dù công việc của nhân viên tạp vụ chỉ là công việc chân tay, không yêu cầu về trình độ hay đòi hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nhưng khi ứng tuyển cũng sẽ có một số yêu cầu nhất định đối với ứng viên. Với những ứng viên khi ứng tuyển có kinh nghiệm làm việc dọn dẹp trước đó thường sẽ được ưu tiên cất nhắc lên những vị trí như quản lý, tổ trưởng.

Những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ thường là:

– Sức khỏe đảm bảo thực hiện tốt công việc; vì là công việc chân tay nên thường yêu cầu ứng viên có sức khỏe tốt. Với tính chất dọn dẹp tiếp xúc với môi trường nhiều nơi từ văn phòng đến nhà vệ sinh nên yêu cầu không mắc các bệnh truyền nhiễm.

– Sạch sẽ, nhanh nhẹn và cẩn thận: vì là người dọn dẹp nên yêu cầu này hết sức cần thiết. Người dọn dẹp cần sạch sẽ cũng như cẩn thận trong quá trình dọn dẹp. Người làm tạp vụ cần thực hiện công việc một cách tỉ mỉ, dọn dẹp nhanh chóng, không lề mề.

– Tâm huyết, yêu nghề: vì là công việc vất vả, tiếp xúc với môi trường bẩn thỉu và gặp nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe nên người làm việc tạo vụ cần tìm hiểu rõ cũng như thực sự tâm huyết, yêu nghề để kiên trì thực hiện công việc lâu dài.

Bài viết đã cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến công việc tạp vụ, đây là câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi tạp vụ là gì? Mong rằng những thông tin về công việc chính của nhân viên tạp vụ, những môi trường làm việc HOT cho nhân viên tạp vụ ứng tuyển hay những yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu thấy thông tin bổ ích hãy nhớ theo dõi và cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé. Thân ái!

Rate this post

Viết một bình luận