+10 Dòng Cá Ali Đầu Bò Được Ưa Chuộng Nhất Kèm Giá & Cách Chăm

Cá Ali đầu bò là cá gì?

Cá Ali đầu bò là một trong những loại cá cảnh yêu quý của những người đam mê cá cảnh. Không có sắc tố rực rỡ tỏa nắng như những loài cá khác nhưng loài cá này lại có những đường sọc trên đầu gù rất mê hoặc. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá chi tiết cụ thể về cá Ali đầu bò qua bài viết này nhé

Ali đầu bò có tên khoa học Cyphotilapia frontosa thuộc họ cá rô phi, loài cá này là một trong họ Ali được nhiều người chơi thủy sinh yêu thích. Ở Nước Ta, loài cá này có nhiều tên gọi khác nhau như kỳ lân, đầu bò, cá thu sáu sọc … Phân bố đa phần ở hồ Tanganyika thuộc Châu Phi, loài cá này là cá boto nam – nam. Hồ Frontosa và Blue Frontosa Cyphotilapoa gibberosa .

Thông tin chi tiết

  • Cá đầu bò thuộc Bộ: Perciformes

    Bạn đang đọc: +10 Dòng Cá Ali Đầu Bò Được Ưa Chuộng Nhất Kèm Giá & Cách Chăm

  • Họ : Cichlidae ( họ cá rô phi )
  • Tên khoa học : Cyphotilapia frontosa
  • Tên Tiếng Anh : Humphead cichlid ; Frontosa cichlid
  • Tên Tiếng Việt : Cá kỳ lân, cá hoàng quân 6 sọc, cá đầu bò
  • Phân bố : hầu hết ở hồ Tanganyika ( Châu Phi )
  • Phân loại : Có 2 dòng chính là cá Đầu bò vùng hồ phía Nam Southern Frontosa và Blue Frontosa Cyphotilapia gibberosa

Đặc điểm sinh học

Cá Ali đầu bò dài khoảng chừng 33 cm, sống tốt trong điều kiện kèm theo nhiệt độ 24 – 26 độ C, ăn tạp, sinh sản bằng đẻ trứng, tuổi thọ 25 năm, hoàn toàn có thể lâu hơn nếu được chăm nom chu đáo .

  • Chiều dài cá ( cm ) : 33
  • Nhiệt độ nước ( C ) : 24 – 26
  • Độ cứng nước ( dH ) : 12 – 15
  • Độ pH : 8,0 – 8,5
  • Tính ăn : Ăn tạp
  • Hình thức sinh sản : Đẻ trứng
  • Tầng nước ở : Mọi tầng nước
  • Sinh sản : Tỉ lệ đực cái tham gia sinh sản là 1 : 3. Cá đẻ trứng lên nền đá, cá cái ấp trứng trong khoang miệng và chăm nom cá con .

Những loại Cá Ali đầu bò được ưa chuộng nhất

Thông thường, Ali đầu bò có 6-7 sọc đen trên nền trắng, và những vây của chúng có màu trắng xanh hoặc xanh nhạt. Hiện nay, có một số ít biến thể của cá đầu bò được đặt tên theo khu vực, gồm có :

Cá Đầu Bò burundi sáu sọc

Burundi Bull Head 6 Sọc : Biến thể này rất phong phú, với thân hơi dẹt và có bướu lớn. Burundi có một loạt những sắc tố rất đẹp, mặc dầu chúng có rất ít màu xanh lam. Do giao phối cận huyết nên khung hình chúng ngày càng dài ra .

Cá Đầu Bò Zaire xanh ( Blue Zaire)

Đầu bò Zaire xanh : Loại này được đặt theo tên của quốc gia Congo. Bộ này có màu xanh dương đẹp nhất, màu xanh tím khá ấn tượng. Chúng có một sọc TT trên đỉnh đầu lê dài từ giữa mắt đến những tấm mang .

Cá Đầu Bò Tanzania sáu sọc

Đầu bò 6 sọc Tanzania : Đây là một biến thể hiếm có cùng đặc thù ngoại hình với loại Burundi, nhưng có sự cân đối khác về những sọc ở hai bên thân

Cá Đầu Bò Tanzania bảy sọc (Đầu Bò Kigoma)

Cá Đầu Bò kipili

Kipilli Bullhead : Các thành viên Kipilli – Kipili frontosa rất hiếm trên thị trường cá cảnh. Loài cá này có màu xanh lam, nhưng không nhiều như những loài khác .

Đầu Bò mặt xanh

Zambian đầu xanh ( mặt xanh ) : Nhóm biến thể này rất phong phú, 1 số ít con xuất hiện xanh nhạt dần dọc theo mắt. Đặc biệt cá đực và cá cái sẽ đổi màu. Cá đầu bò có màu xanh lục thích mắt và ít hoặc không có con cháu. Khả năng sinh sản cũng kém

Cá đầu bò Kavala

Đầu bò Kavala : Đây là những thành viên cực kỳ nguy khốn, chúng có những sọc đẹp, màu xanh lục thích mắt nhưng thất thường, đổi khác theo tâm trạng và vây sống lưng của chúng có màu vàng và nhiều sắc tố .

Cá Đầu Bò samazi

Giá cá Ali đầu bò

Giá bò đực biến hóa tùy theo loài, size quần thể, sắc tố và độ tuổi. Trong đó, trung bình chúng thường được bán với giá 200.000 – 600.000 đồng / con. Có những con đầu bò được bán với giá một triệu đồng / con .

Cách nuôi & chăm sóc cá Đầu Bò

cá Ali đầu bò cần có bể rộng và sâu, chiều dài bể tốt nhất là hơn 120 cm ( vì cá sống ở độ sâu 20-30 m trong tự nhiên ), thể tích bể là 250L. Loài cá này có tính chủ quyền lãnh thổ và thích đào hang, thế cho nên việc sắp xếp một vài hốc đá và đồ trang trí đơn thuần sẽ giúp loài cá này cảm thấy tự nhiên hơn trong thiên nhiên và môi trường bể cá. Bạn nên ở độc thân hoặc có một con đực và ba con cháu, vì loài này cũng rất hung tàn .

  • Phương pháp nhân giống : ghép
  • Trồng trong ao rong biển : không
  • Yêu cầu ánh sáng : trung bình
  • Loại thức ăn : Cá con, côn trùng nhỏ, nhuyễn thể, giáp xác, thức ăn viên và ướp đông
  • Chăm sóc: Cá cần hoạt động thường xuyên của máy sục khí và bộ lọc (vì hồ Tanganyika rất giàu oxy), nhiệt độ ổn định, môi trường nước hơi cứng trên pH kiềm trên 7,0.

    Xem thêm: Cá bảy màu ăn cái gì? cần chú ý gì khi cho cá ăn?

  • Thức ăn : Bao gồm cá con, côn trùng nhỏ, nhuyễn thể, giáp xác, thức ăn viên và thức ăn ướp đông .

Vì cá Ali đầu bò ăn tạp, hầu hết ăn tầng giữa và tầng đáy, có đặc tính nhai lại nên bàng quang của cá dễ bị hỏng, thế cho nên không nên cho cá ăn thức ăn trên mặt nước. Đối với đồ hộp khô dạng hạt, có khuynh hướng mang theo không khí với những bọt nhỏ khi cho vào nước, mạng lưới hệ thống sủi bọt cần đặt ở vị trí cao, tránh khu vực tiếp liệu, tốt nhất là đặt dưới bộ lọc. Bạn cũng chỉ nên cho chúng ăn trong 6 ngày và nghỉ 1 ngày để vệ sinh bể và thay nước để cá có thiên nhiên và môi trường sống trong lành nhất .
Với những kiến ​ ​ thức tương quan về cá Ali đầu bò kỳ vọng sẽ có ích với những kiến ​ ​ thức về cá cảnh, giúp những bạn hiểu rõ hơn về cá, thả lòng nhiệt huyết với cá. Nếu bạn thấy thông tin này hay và hữu dụng, hãy truy vấn và đọc thêm những loại dây câu trong phân mục cá cảnh của chúng tôi .

Rate this post

Viết một bình luận