Ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy và văn hóa tâm linh

Ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy và văn hóa tâm linh

Hình ảnh của những cánh hoa sen mềm mại, thanh khiết đã từ lâu thật quen thuộc trong văn hóa đời thường của người Việt ta. Không chỉ thế, hoa sen còn xuất hiện phổ biến trong họa tiết của những đồ trang trí phong thủy và cả những vật phẩm thờ cúng, tâm linh. Hôm nay, Cương Duyên xin được chia sẻ cùng độc giả về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy và trong văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người Á Đông nói chung và người Việt ta nói riêng.

 

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa sen

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Câu ca dao quen thuộc với tất cả người Việt chúng ta cũng đã phản ánh phần nào đặc điểm của hoa sen. Đây là loài hoa thủy sinh, củ nảy mầm trong bùn và phát triển cho tới khi vươn khỏi mặt nước rồi kết nụ và nở hoa. Ở Việt Nam ta, hoa sen rất phổ biến, với hai màu hoa cơ bản là sen trắng và sen hồng. Hoa sen mang vẻ đẹp thanh cao cùng hương thơm tinh khiết dù mọc lên từ dưới đáy bùn. Và vì vậy nó trở thành một biểu tượng được người dân ta mến mộ từ bao đời trước.

Phật giáo quan niệm rằng hoa sen tượng trưng cho tâm hồn con người hoàn toàn thanh khiết. Một tâm hồn trong sáng sẽ không thể bị vẩn đục cho dù có sống giữa bùn đất hôi tanh, giống như những bông sen luôn tỏa sáng rực rỡ và thanh khiết cho dù sống trong bùn lầy. Phật giáo mật tông còn nêu rõ rằng trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Chính từ đó mà trong Phật giáo, hình ảnh Đức Phật hoặc các vị bồ tát ngồi trên đài sen là hết sức quen thuộc. Hình ảnh này không chỉ có ý nghĩa về sự tôn sùng hay trọng vọng nhà Phật, mà còn chính là mang hàm ý về Phât tâm của con người khi đã nở cũng giống như đóa sen đầy thanh cao.

Không chỉ vậy, khi đối chiếu với Phật giáo, những đặc điểm của hoa sen còn đồng thời tượng trưng cho sự im lặng, ôn hòa, thanh tịnh, không vẩn đục hay dao động vì bất cứ điều gì.

Với phong thủy, hoa sen và lá sen được cho rằng không chỉ tượng trưng cho sự thanh khiết và tao nhã của gia chủ mà còn là thứ mang lại khí tốt, giúp lọc sạch mọi bụi bặm và khí xấu trong nhà, mang lại sinh khí cho mọi người trong gia đình. Sen có thể được đặt ở nơi trung tâm, cao ráo để tỏa hương thơm và tôn lên vẻ đẹp của căn nhà, cũng có thể đặt ở nơi yếm khí hay ở cửa ra vào, cửa số hoặc lối đi quay về hướng không tốt của gia chủ để thanh lọc khí xấu.

Trong đời sống và các mối quan hệ xã hội, hoa sen còn được coi là biểu trưng của tình bạn và tình yêu trong sáng, thuần khiết, không vụ lợi, không bao giờ bị che mờ bởi những thứ dơ bẩn, luôn có thể vươn lên và tỏa sáng dù trong những lúc khó khăn, tăm tối nhất, giống như những cánh sen vươn lên dù có bị bùn lầy vùi lấp.

Trong văn hóa của dân tộc ta, người Việt từ xưa cũng đã nhận ra và tôn vinh phẩm chất thanh cao của hoa sen. Mặt khác, hoa sen rất phổ biến ở nước ta. Nó có ở khắp mọi nơi, gắn liền với đời sống của cha ông ta – nhất là vào thời xưa khi đất nước chưa đô thị hóa. Sen còn có thể được dùng làm các vị thuốc, dùng để ướp trà và thậm chí hạt sen còn là một thực phẩm tuyệt ngon và bổ dưỡng. Vậy nên bên cạnh ý nghĩa phong thủy và tâm linh, người Việt ta còn coi hoa sen là biểu tượng cho tâm hồn của con người, vẻ đẹp của sen còn được ví với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

 

Họa tiết hoa sen

Bởi có nhiều ý nghĩa như vậy, họa tiết hoa sen rất phổ biến trong những tác phẩm nghệ thuật dân gian của phương Đông nói chung và đặc biệt là Việt Nam ta nói riêng. Hình tượng Phật ngự đài sen hay cá chép vờn lá sen, hay đôi khi chỉ là một đóa hoa sen nở rộ xuất hiện rất nhiều trong những sản phẩm phong thủy và tâm linh.

Bát hương, đĩa thờ hay lọ cắm hoa mang hình ảnh của lá sen, hoa sen là những sản phẩm mà nhiều khách hàng đã lựa chọn ở Cương Duyên. Những vật phẩm thờ cúng như vậy vừa mang ý nghĩa lớn lao đối với gia chủ thành tâm hướng Phật, vừa mang ý nghĩa giúp ban thờ tổ tiên, cha mẹ có được sự thanh cao, thuần khiết, yên tĩnh và thơm ngát.

      

       

Hoa sen còn được các nghệ nhân thể hiện bằng nét vẽ tay tinh tế và chất men rực rỡ mà trong vắt trên nhiều sản phẩm trang trí của Cương Duyên. Sản phẩm mang họa tiết hoa sen khi được chế tác từ những đôi bàn tau tài hoa của các nghệ nhân như vậy vừa mang lại sinh khí, thanh lọc mọi khí xấu trong căn nhà mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp tô điểm cho thẩm mỹ của căn nhà và thể hiện đẳng cấp của gia chủ.

Mời quý khách liên lạc và tới tham quan không gian gốm sứ của Cương Duyên để tham khảo và được tư vấn chi tiết nhất bởi các chuyên gia và nghệ nhân của xưởng, đồng thời sẽ chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý nhất phục vụ hoạt động thờ cúng, tâm linh cũng như mang mục đích trang trí, phong thủy.

CƠ SỞ SẢN XUẤT GỐM SỨ CƯƠNG DUYÊN
•    Xưởng chế tác: Lô A51, KCN Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
•    Showroom: K28-29-30, KCN Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
•    Cửa hàng 1: Số 136A, Xóm 5, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
•    Cửa hàng 2: Số 47C, Chợ gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
•    Điện thoại: 0914 271 092
•    Email: cuongduyen.vn@gmail.com

Rate this post

Viết một bình luận