[Giải đáp] 3D Max là gì? Thông tin kiến thức cho người mới bắt đầu

3D Max một trong những thuật ngữ được nhắc khá nhiều trong nhiều lĩnh vực của đời sống hiện nay. Vậy bạn đã hiểu 3D Max là gì hay chưa? Đâu là những lĩnh vực không thể thiếu sự hỗ trợ của 3D Max? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có cho mình một câu trả lời tổng quan nhất về chủ đề này nhé.

1. Giải nghĩa 3D Max là gì

3d max là một phần mềm thiết kế diễn họa các hình ảnh và vật thể trong một không gian 3 chiều một cách chân thực và sinh động nhất. Nói một cách dễ hiểu hơn thì 3d max là công cụ hỗ trợ con người trở lên đơn giản hơn trong việc thể hiện các ý tưởng sáng tạo của bản thân với những mô hình thực tế ảo trong không gian 3 chiều cũng việc kết hợp với các hiệu ứng như: phản chiếu, bóng đổ, hiệu ứng sương mù, mưa, khói, lửa… và xuất ra những hình ảnh kỹ xảo bắt mắt thường được dùng trong phim ảnh hay các mô hình thực tế ảo để mô phỏng trong thí nghiệm.

3D Max là một sản phẩm công nghệ của công ty Autodesk Media & Entertainment và hoạt động trên hệ điều hành Window Win 32 bit hoặc Win 64 bit. Phiên bản đầu tiên của 3D Max được ra đời vào năm 2006 và có tên gọi là 3ds Max 9, đến nay 3D Max đã cho ra khá nhiều các phiên bản khác nhau, trong đó, mới nhất là bản 3D Max 2018 với nhiều tính năng mạnh mẽ, được hỗ trợ hiển thị DPI có độ phân giải cao.

3D Max có tên khởi đầu là 3d Studio và được xây dựng trên nền tảng của hệ điều hành DOS bởi nhóm Yost, sau đó mới được phát hành bởi hãng Autodesk và tiếp tục phát triển. Và 3D Max là tên gọi của ứng dụng này ở thời điểm hiện tại sau khi nó đã trải qua khá nhiều các tên gọi cũng như các phiên bản khác nhau, từ 3ds 3 hay 3ds 4, 3D Max hiện đang được viết trên nền tảng của hệ điều hành Windows NT. Tuy nhiên sau khi được đổi tên thành 3ds max, ứng dụng công nghệ này cũng ngay lập tức được chuyển giao sang Discreet để tiếp tục cải tiến và phát triển (chú thích thêm về Discreet, đây là một hãng công nghệ phần mềm có trụ sở tại Montréal, Québec, Canada; và đã được Autodesk mua lại). Và sau 8 phiên bản cải tiến thì đến nay phần mềm này đã được chính thức mang lại nhãn hiệu của Autodesk và giữ nguyên tên là 3ds Max.

Các công cụ hữu ích được tích hợp sẵn trong 3D Max Các công cụ hữu ích được tích hợp sẵn trong 3D Max

2. Các công cụ hữu ích được tích hợp sẵn trong 3D Max

Sẽ có khá nhiều các công cụ khác nhau được tích hợp trong 3D Max giúp người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc hiện thực các ý tưởng sáng tạo của con người. Trong đó cũng có một số công cụ phổ biến có thể kể đến như:

  • Scene Explorer: là công cụ hỗ trợ người dùng với các tính năng như chỉnh sửa ảnh theo phân cấp vùng dữ liệu và đặc biệt hơn cả là Scene Explorer có thể hỗ trợ thêm việc thực hiện các hiệu ứng, mô phỏng các chi tiết từ đơn giản đến phức tạp. Đây cũng là một trong những công cụ nhận được sự đánh giá cao nhất từ phía người dùng

  • MAXScript: là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong việc thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, MAXScript còn giúp xây dựng và phát triển các công cụ, giao diện theo ý muốn của người sử dụng

  • Skinning: là tính năng tạo ra các chuyển động cho vật thể, hình ảnh và giúp người dùng cũng có thể kiểm soát được tối đa các chuyển động khi sử dụng công cụ này

  • Character Studio: là tính năng giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn, và thực hiện các chỉnh sửa, thiết kế xây dựng các nhân vật, vật thể trong các bộ phim hoạt hình, các tác phẩm điện ảnh một cách nhanh chóng và sinh động nhất.

​Việc làm Thiết kế – Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

3. Điểm danh các lĩnh vực có sự tích hợp của 3D Max

Với những ưu điểm vượt trội, 3D Max được xem là công cụ không thể thiếu trong sự phát triển và hình thành của nhiều lĩnh vực hiện nay.

Thiết kế đồ họa và game 3D Max được xem là công cụ không thể thiếu trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và game

3.1. Thiết kế đồ họa và game

Một trong những lĩnh vực đầu tiên phải kể đến của 3D Max đó chính là thiết kế đồ họa và game. Vì sao ư? bởi 3DMax được sinh ra với thuộc nhóm Entertaiment (nó có nghĩa là một nhóm thuộc sự giải trí) và phần lớn nó đều được các kỹ sư phần mềm sử dụng trong việc thiết các loại hình game hiện nay, ngoài ra nó cũng được kết hợp với một số những công cụ phần mềm khác như Zrush, Maya, . . . Thứ 2, đó là Đồ họa hoạt hình 3D, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của 3D Max trong những ấn phẩm điện anhe 3D nổi tiếng tại các rạp chiếu phim hiện nay. Với 3D Max người xem có thể thỏa sức được tận hưởng một không gian thực tế 3 chiều một cách thực tế và chân thật nhất. bên cạnh đó 3D Max còn là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ người dung trong việc tạo dựng nên các mô hình thực tế ảo, hay chỉnh sửa và thiết kế ảnh Photoshop, Lightroom như: cân bằng độ sáng, chỉnh màu ảnh, tỷ lệ hình ảnh và một số những yếu tố khác.

Việc làm designer game

3.2. Quảng cáo

Được sử dụng như một phẩm mềm chuyên dụng, 3D Max là công cụ tuyệt vời giúp người dùng có thể tạo ra được những ấn phẩm quảng cáo 3 chiều ấn tượng và sinh động nhất, nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá được những ưu điểm tuyệt vời của các sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị mình mang đến là gì, từ đó có thể giới thiệu và tiếp thị các sản phẩm dịch vụ đó tới khách hàng một cách hiệu quả nhất.

3.3. Phim và điện ảnh

Nếu bạn là một fan chính cống trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney hay trong những seri phim bom tấn huyền thoại của hollywood, thì tôi chắc chắn rằng đã không ít lần bạn phải suýt xoa bởi tạo hình của những nhân vật trong bộ phim này quá sinh động đến từng mi li mét. Vậy điều gì đã giúp những nhà làm phim lại có thể tạo ra được những nhân vật ấn tượng như vậy? Không cần đâu xa, mà thành công của nó là nhờ sự góp mặt của 3D Max.

3D Max được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực điện ảnh 3D Max được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực điện ảnh

Với tính năng năng tạo nên những cảnh tượng kỹ xảo không có thực ngoài thực tế, 3D Max là phần mềm được các nhà dựng phim yêu thích và lựa chọn sử dụng.

Một số phần mềm 3D làm phim nổi tiếng có thể kể đến như: Lightwave 3D (Newtek); 3D Studio Max (Discreet); Maya (Alias|Wavefront, sở hữu bởi Silicon Graphics Inc.);Softimage|XSI (Softimage, sở hữu bởi Avid);Houdini (Side Effects Software);Photorealistic Renderman ( Pixar); Mental Ray (Mental Images)

3.4. Trong kiến trúc và thiết kế nội thất

Sẽ quả là một thiếu sót nếu không nhắc đến 3D Max trong sự phát triển của lĩnh vực kiến trúc và thiết kế nội thất hiện nay. 3D Max giúp các kiến trúc sư, những nhà thiết kế có thể dễ dàng tạo ra được những bản vẽ mô phỏng ý tưởng kiến trúc đột phá của mình theo dạng không gian 3 chiều một các chân thực, và đáp ứng đủ  tỉ lệ và đúng chuẩn và đáp ứng được đủ các tiêu chí cũng như đáp ứng được các tiêu chí, nguyện vọng của khách hàng một cách hài hòa nhất. Bên cạnh đó việc tạo các bản vẽ mô phỏng mô hình kiến trúc trên nên tảng của 3D Max còn giúp những người tham gia thực thi công trình có thể dễ dàng quan sát và thực hiện thi công công trình theo ở nhiều góc độ khác nhau đảm bảo tạo nên một công trình hoàn thiện nhất.  

Xem thêm: Những phẩm chất cần có của một kiến trúc sư

Tìm việc làm

3d mã được sử dụng trong kiến trúc và thiết kế nội thất 3D Max được sử dụng trong kiến trúc và thiết kế nội thất

Trên đây là một số những thông tin chia sẻ về chủ đề “3D Max là gì”, hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn có cho mình một góc nhìn tổng quan nhất về chủ đề này, cũng như hiểu hơn những vai trò và tác dụng của công nghệ 3D Max trong sự phát triển của nhân loại hiện nay. Cảm ơn vì đã luôn đồng hành và theo dõi bài viết của chúng mình nhé, mọi ý kiến đóng góp của bạn đọc xin được để lại ở bình luận bên dưới hoặc gửi thư theo địa chỉ timviec365.vn@gmail.com, chúng tôi sẽ tiếp nhận và gửi phản hồi đến bạn trong một khoảng thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo trên timviec365.vn nhé!!

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Rate this post

Viết một bình luận