Bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không?

13 loại vitamin thiết yếu cho bà mẹ cho con bú

Lưu ý khi bổ sung vitamin tổng hợp cho người 60 tuổi

(08/03/2022)

Vitamin tổng hợp có vai trò bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu người có chế độ ăn không cân bằng, ăn uống, hấp thụ và tiêu hóa kém. Tìm hiểu bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không trong bài viết dưới đây.

Rate this post

Bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không?

Ở câu hỏi bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không? Với những người thiếu chất, suy nhược cơ thể dẫn đến gầy gò, nhẹ cân, việc bổ sung dưỡng chất từ các viên uống, vitamin tổng hợp sẽ có tác dụng vừa bổ sung vi chất, vừa tăng cảm giác thèm ăn sẽ giúp người gầy tăng cân. Bổ sung đầy đủ những vi chất thiết yếu dưới đây rất quan trọng với cơ thể:

  • Sắt: khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo máu, vận chuyển và dự trữ oxy trong cơ thể, ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt với các biểu hiện như: da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, móng tay giòn,…

  • Canxi: tham gia vào nhiều chức năng cơ thể, đặc biệt là tốt cho hệ xương, răng và trí tuệ.

  • Vitamin B1, vitamin B2: giữ vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Bên cạnh đó, vitamin B1 tốt cho hệ thần kinh, vitamin B2 còn giúp duy trì khả năng thị giác. 

  • Vitamin B3: góp phần chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, tăng cảm giác ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.

  • Vitamin B5: có công dụng chuyển đổi thức ăn thành glucose, tổng hợp nên cholesterol, hình thành hormone giới tính, sản xuất tế bào hồng cầu và giúp kiểm soát căng thẳng.

  • Vitamin B6: có tác dụng nổi bật chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp chống lại nhiễm khuẩn. Nhất là phụ nữ có thai và cho con bú cần cung cấp đủ lượng vitamin B6 giúp em bé phát triển tốt về não bộ.

  • Vitamin B7: bổ sung biotin và là một trong các phương pháp trị rụng tóc, giúp tóc, da và móng trở nên khỏe mạnh.

  • Vitamin E: bên cạnh công dụng làm chậm lão hóa, trị tàn nhang, trẻ hóa làn da giúp da căng mọng,…Hơn nữa, vitamin E còn hỗ trợ người gầy tăng cân hiệu quả, giúp phục hồi tế bào và cơ bắp phát triển nhanh chóng,…

  • Vitamin C: tốt cho sức khỏe như hỗ trợ mạch máu, cung cấp oxy, dinh dưỡng và tăng khả năng hấp thụ sắt dễ dàng hơn tại ruột non. 

  • Vitamin D: được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, giúp chuyển hóa canxi để xương chắc khỏe, tăng miễn dịch và cải thiện cân nặng.

  • Axit béo omega 3: tăng cường cơ, đặc biệt có tác dụng phân giải protein, ngăn ngừa tiểu đường đồng thời phục hồi thương tổn.

Bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không?

Vitamin tổng hợp chứa các chất dinh dưỡng vừa bổ sung vừa tăng cảm giác thèm ăn

Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp cho người gầy

Ưu và nhược điểm khi sử dụng vitamin tổng hợp

Như đã biết, sử dụng vitamin tổng hợp vừa bổ sung vừa tăng cảm giác thèm ăn sẽ giúp người gầy tăng cân. Tuy nhiên, người dùng cũng nên quan tâm về ưu và nhược điểm khi sử dụng.

Ưu điểm của vitamin tổng hợp có thể kể đến như:

  • Bổ sung nhanh chóng những vi chất cần thiết cho cơ thể, nhất là một số vi chất có ít trong bữa ăn hàng ngày.

  • Vitamin tổng hợp giúp bổ sung nhiều vi chất cùng lúc

Bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không?

Người dùng nên quan tâm ưu và nhược điểm của vitamin tổng hợp và cân nhắc khi sử dụng

Song, vitamin tổng hợp cũng có những nhược điểm có thể liệt kê:

  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ của vitamin tổng hợp như nóng trong, táo bón, nhất là viên uống dạng vô cơ.

  • Vitamin tổng hợp thường ở dạng xách tay, hàng nhập khẩu nên người tiêu dùng không để ý kĩ dễ mua phải viên uống không có giấy phép lưu hành, không rõ xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

  • Một số loại vitamin tổng hợp có liều lượng không đáp ứng đúng nhu cầu bổ sung thừa hoặc thiếu đều không tốt. 

  • Vitamin tổng hợp chứa nhiều vi chất khi bổ sung cùng một lúc sẽ có những vi chất cản trở khả năng hấp thụ lẫn nhau (ví dụ sắt và canxi). Ngoài ra, một số người có cơ địa nhạy cảm rất dễ bị dị ứng bởi một số vi chất có trong vitamin tổng hợp.

Viên uống bổ sung các vi chất thiết yếu 

Bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không?

Bộ tứ Châu Âu chính hãng giúp bổ sung sắt, canxi, DHA và hỗ trợ tăng sức đề kháng tốt cho sức khỏe

Ngoài lựa chọn dùng vitamin tổng hợp, người bị thiếu chất hay gầy yếu cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ sử dụng các loại viên uống bổ sung cụ thể chất dinh dưỡng như viên sắt, viên canxi,… Ưu tiên lựa chọn những viên uống có liều lượng và thành phần phù hợp tránh bổ sung quá thừa hay thiếu đều không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Cần lựa chọn viên uống chính hãng tại địa chỉ bán tin cậy; hàng nhập khẩu nên ưu tiên loại có công ty phân phối rõ ràng tại Việt Nam và được Bộ y tế cấp phép lưu hành tránh hàng giả hàng nhái. Nên tham khảo đánh giá người đã qua sử dụng lựa chọn viên uống nhận được nhiều phản hồi tích cực, sự tin dùng. Người dùng cũng cần tuân theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ sử dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bài viết trên đã giúp tìm hiểu bổ sung vitamin tổng hợp cho người gầy có giúp tăng cân không và lưu ý khi sử dụng. Người gầy hay thiếu chất dinh dưỡng nên hỏi ý kiến bác sĩ khi lựa chọn viên uống bổ sung phù hợp và dùng đúng cách để đạt hiệu quả.

Rate this post

Viết một bình luận