Bột mì – Công dụng & các loại bột mì làm bánh thông dụng

Bột mì là một trong những loại bột thông dụng, được dùng nhiều trong chế biến các loại bánh, làm phụ liệu nấu ăn. Tuy bột mì phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu hết về bột mì, phân loại và các món ăn được làm từ bột mì. Hãy cùng VinID tìm hiểu chi tiết qua bài viết nhé!

1. Bột mì làm từ gì?

Bột mì còn có tên gọi khác là bột lúa mì, là loại bột được sử dụng nhiều trong làm bánh, chế biến các món ăn. Đây là loại bột thông dụng, được sản xuất và lựa chọn nhiều.

Bột mì được sản xuất bằng cách xay nghiền hạt lúa mì hoặc các loại ngũ cốc khác. Quá trình xay nghiền này vỏ và phôi được tách ra, phần còn lại của hạt lúa mì (nội nhũ) được nghiền nhỏ tới độ mịn thích hợp (ra thành phẩm là bột mì).

Bột mì có độ mịn thích hợp, phù hợp trong nhiều món ăn khác nhau

Thành phần trong bột mì chứa nhiều tinh bột, protein, vitamin (B1, B2, B3, B4, B5, B6) và các khoáng chất (selen, photpho, mangan, đồng, folate…) tốt cho tim mạch và hỗ trợ sự phát triển của cơ thể.

2. Công dụng của bột mì trong nấu ăn

Bột mì có công dụng chính là làm bánh mì và các loại bánh. Ngoài ra, bột còn dùng phổ biến trong nấu ăn với các công dụng như: 

  • Chất tạo độ chắc – độ đặc trong các món ăn.

  • Chất kết dính được sử dụng trong các loại thực phẩm chế biến

  • Tạo độ đục cho nhân bánh dạng kem

  • Tạo độ bóng nhất định cho các loại hạt

  • Chất làm bền bọt được sử dụng cho các loại kẹo dẻo

  • Chất tạo gel được dùng trong các loại kẹo gum

  • Chất ổn định được ứng dụng trong các sản phẩm đồ uống

  • Giúp làm đặc các loại nước thịt, súp và nhân bánh.

  • Tạo vỏ ngoài cho các món chiên giòn như: tôm chiên, khoai tây chiên, cá viên chiên,… 

Bột mì được ứng dụng nhiều trong nấu ăn

3. Phân biệt các loại bột mì

Bột mì có nhiều loại và nhiều cách phân biệt khác nhau. Nếu phân loại theo màu sắc, bột mì được chia thành hai loại là bột mì đen (loại bột làm từ lúa mì đen) và bột mì trắng (làm từ lúa mì trắng). Nếu phân loại theo công dụng, bột mì được chia ra làm nhiều loại dựa vào hàm lượng protein trong bột, bao gồm: 

Bột mì đa dụng (bột mì thường/all purpose flour)

Bột mì đa dụng còn được gọi là bột mì thường (all purpose flour). Loại bột này có lượng gluten cao, có tính đa dụng nên thích hợp làm được tất cả các loại bánh. Trong đó, loại bột này được sử dụng nhiều để làm bánh mì, bánh quy, bánh gato, bánh ngọt,… 

Bột mì đa dụng được sử dụng nhiều trong các món ăn

Bột mì số 8 (Cake flour)

Bột mì số 8 còn được gọi là cake flour, đây là loại bột chứa hàm lượng protein thấp, sờ mịn, có màu trắng. Cake flour được sử dụng nhiều trong làm bánh bông lan, cupcake,… 

Bột mì số 11 (bột mì cứng/bột bánh mì/bread flour)

Bread flour (bột mì số 11) còn được gọi với nhiều tên gọi khác như bột bánh mì, bột mì cứng, bột cái cân,… Loại bột này có đặc điểm là hàm lượng gluten cao, dùng nhiều trong làm các loại bánh kết cấu chắc – giòn – dai. 

Bread Flour thích hợp làm các loại bánh cứng - chắc

Bột mì số 11 được ứng dụng nhiều trong làm bánh mì, bánh tart, bánh pizza, bánh donut,… Các loại bánh sử dụng bột mì số 11 thường kết hợp thêm với bột nở giúp bánh có thể tích lớn, nở xốp. 

Self-raising flour

Self-rising flour là loại bột mì được pha sẵn với muối và baking powder. Loại bột này thường có tính ứng dụng không nhiều, sử dụng phổ biến trong làm cookie.

High – gluten flour

High-gluten flour là loại bột gần giống với bột mì số 11 nhưng có độ cứng hơn. Vì vậy, loại bột này thường ứng dụng trong làm đế bánh pizza hoặc bagel. 

Pastry Flour

Pastry Flour là loại bột có hàm lượng protein thấp (tuy nhiên vẫn cao hơn cake flour). Loại bột này có màu trắng tinh thường được dùng để làm phần bên ngoài của bánh quy, cookie, tart, muffins. 

Ứng dụng của pastry flour

4. Những món ăn từ bột mì ngon

Bột mì được ứng dụng trong chế biến nhiều món ăn khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến như: 

Bánh gối

Bánh gối hấp dẫn nhiều độ tuổi, vùng miền khác nhau bởi sự kết hợp giữa vỏ bánh bên ngoài giòn rụm, bên trong là nhân mặn thơm ngon với trứng cút, thịt heo băm, mộc nhĩ,… Bánh gối mang đến cảm nhận đậm đà, giòn ngon là một món ăn vặt cuối tuần được nhiều người yêu thích. 

Bột mì giúp tạo ra món bánh gối giòn thơm

Bánh bột mì chiên

Bánh bột mì chiên là một món ăn vặt ngon, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Bánh thu hút bởi độ giòn xốp của viền bánh, vị béo của trứng tạo nên hương thơm dịu nhẹ, dễ ăn. Món bánh này thích hợp ăn vặt, cùng nhâm nhi với mọi người trong gia đình.

Bánh bột mì chiên thơm ngon, dễ làm

Bánh bông lan

Bánh bông lan trở thành một món bánh không thể không nhắc đến của các tín đồ “hảo ngọt”. Hiện nay, bánh bông lan có nhiều loại khác nhau đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của mọi người như: truyền thống, trứng muối, flan,… 

Bánh bông lan thơm ngon được làm từ bột mì

Bánh quy phô mai

Bánh quy phô mai hấp dẫn mọi lứa tuổi bởi vị giòn tan, béo ngậy. Khó ai có thể cưỡng lại được sức hút của món bánh vỏ vàng giòn, hương thơm dịu nhẹ, chút mặn mặn ngọt ngọt giúp cân bằng hương vị rất tốt. Món bánh này cũng rất dễ thực hiện với nguyên liệu chính từ bột mì, sữa và phô mai. 

Bánh quy phô mai giòn ngon, béo thơm

Bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc  còn được gọi là Harrys Brioche Bread, là loại bánh cực thơm ngon với nguyên liệu chính từ bột mì. Bánh mì hoa cúc với màu vàng ươm, mùi thơm hấp dẫn, lớp bánh mềm mịn chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều tín đồ ẩm thực. Đây cũng là món bánh dinh dưỡng thích hợp cho những bữa sáng bận rộn. 

Bánh mì hoa cúc thơm ngon, hấp dẫn

Bánh bao mặn

Món bánh bao mặn là sự kết hợp giữa bột mì, bột nở và các nguyên liệu nhân như: thịt lợn băm, trứng cút, mộc nhĩ, miến,… đã trở thành món điểm tâm sáng quen thuộc của tất cả mọi người. 

Bánh bao mặn thơm ngon, dinh dưỡng

Đây là món bánh giàu dinh dưỡng, vỏ bánh nở căng, mềm xốp kết hợp với nhân đậm đà, chắc chắn sẽ khiến ai cũng thích thú đó. 

Bánh Muffin trái cây

Muffin là món bánh kết hợp giữa cốt bánh mềm xốp, ngọt thơm và các loại trái cây đầy hương vị. Món bánh này cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về vị giác khi nếm thử, sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên đó. 

Bánh muffin trái cây thơm ngon, hấp dẫn

5. Mua bột mì ở đâu chất lượng?

Hiện nay, bột mì được bán thông dụng tại nhiều địa điểm khác nhau. Bạn có thể tìm mua các loại bột mì ở cửa hàng tạp hóa, đồ khô, cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh hoặc tại các siêu thị VinMart trên toàn quốc. 

Hiện tại, bột mì có giá khá “hạt dẻ”, chỉ dao động tham khảo từ 20.000 – 80.000 đồng/kg tùy từng loại bột mì. Do đó, bạn nên lựa chọn các địa điểm cung cấp uy tín để an tâm về chất lượng sản phẩm. 

Như vậy, bài viết đã giới thiệu chi tiết về bột mì, công dụng và các loại bột mì thông dụng. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức cơ bản trong nấu ăn, làm bánh. Hãy mua các nguyên liệu ở những nơi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc đặt ngay trên ứng dụng VinID để được giao hàng tận nơi nhé!

Banner CTA Đi chợ online

Rate this post

Viết một bình luận