Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile – Game online – Việt Giải Trí

Hoàng Anh

Liên Quân Mobile là tựa game MOBA thông dụng với lượng người chơi đông đảo.Chắc rằng bạn đã quen thuộc với các định nghĩa trong game .

Nhưng mà chưa hiểu rõ ý nghĩa của nó. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp cho bạn các thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile để giúp cho bạn hiểu ý nghĩa. Sử dụng các thuật ngữ trong lúc chơi game.

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 1

AD (Attack Damage) – Sát thương từ đòn đánh tay

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 2
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

AD là từ rút gọn của cụm từ Attack Damage là thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile. Khái niệm này dùng để chỉ các vị tướng gây sát thương bằng đòn đánh tay chủ yếu.

Trong trận đấu, AD thường là các vị trí gây sát thương chủ chốt trong team như xạ thủ. Bạn sẽ nâng cao sát thương của vị trí này bằng cách sử dụng các trang bị công.

Thuật ngữ này thông thường để ám chỉ vị trí Xạ Thủ trong game. Khi đồng đội bạn dùng câu Chat Lẹ “Tụi mình cần Xạ Thủ” . Thì điều này có nghĩa là đội bạn đang thiếu AD đấy!

Tuy nhiên, AD cũng có nghĩa là sát thương vật lý. Việc lên các trang bị công tăng AD sẽ giúp đòn đánh tay của bạn có thể tăng thêm sát thương. Tùy thuộc theo từng vị tướng, sát thương của các kỹ năng cũng tăng theo.

AP (Ability Power) – Sát thương từ kỹ năng

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 3
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

AP là viết tắt của cụm từ Ability Power. Cụm từ này dùng để chỉ các vị tướng gây sát thương chủ yếu từ kỹ năng.

Trong trận đấu, AP thường là những địa điểm gây sát thương phép . Như pháp sư đi đường giữa. Bạn sẽ nâng cao sát thương kỹ năng bằng cách sử dụng những trang bị phép.

Thuật ngữ này để ám chỉ các Pháp Sư. Mà bình thường sẽ là những người đi Đường Giữa.

Hơn nữa, AP cũng có nghĩa là sát thương phép. Tùy thuộc theo chất tướng mà việc lên các trang bị gia tăng AP sẽ tạo điều kiện cho các kỹ năng của bạn tăng thêm sát thương.

Tank – Vị trí đỡ đòn

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 4
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Tank nhằm ám chỉ các vị tướng có khả năng chống chịu cao dùng để mở giao tranh tổng. Bình thường Tank là vị trí đi ở hai đường đơn hoặc đi cạnh AD với vai trò trợ thủ.

Thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile này để ám chỉ các vị tướng Đỡ Đòn. Thông thường là những người đi đường đơn ở hai cánh hoặc những cánh tay phải đi theo AD.

Khi đồng đội bạn nói rằng “Tụi mình cần đỡ đòn” thì đấy là lúc mà đội hình bạn đang thiếu tank. Các trang bị phòng thủ chính là đồ cốt lõi của những vị tướng chống chịu.

SP (Support) – Vị trí support

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 5
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Support là vị trí dùng để hỗ trợ cho team khi giao tranh. Khác với đỡ đòn vị trí hỗ trợ có độ chống chịu kém hơn. Trong trận đấu, support thường đi cùng với ad . Hoặc đi cùng rừng để support check map và mở giao tranh.

Khái niệm này để ám chỉ các vị tướng trợ thủ & thường hay đi cùng với AD.

Hiện nay trong danh sách thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile mới chỉ có một vị tướng được xếp vào mục trợ thủ là Alice. Thế nhưng, rất nhiều những vị tướng như Toro, Gildur… Với năng lực chống chịu tốt . Cùng nhiều kỹ năng khống chế cũng rất thích hợp với nhiệm vụ này.

JG (Jungle) – Vị trí đi rừng

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Jungle là vị trí cần thiết trong team. Tất cả các vị tướng đều có thể đi rừng được. Thế nhưng, để dành được lợi thế trong giao tranh, bạn nên ưu tiên những vị tướng có độ cơ động cao giống như Nakroth, Murad. Khi đi rừng, bạn hãy sử dụng phép trừng trị để tối ưu lượng vàng. Kinh nghiệm và giảm thời gian đi rừng.

Khái niệm này để ám chỉ những người chơi đảm nhiệm nhiệm vụ Đi Rừng.Thông thường, những người Đi Rừng sẽ sử dụng phép Trừng Trị để gia tăng tốc độ dọn quái.

Trong Liên Quân Mobile, hầu như hầu hết mọi vị tướng đều có thể Đi Rừng. Nhiệm vụ chính của người Đi Rừng là tiêu diệt các bãi quái rừng để kiếm tài nguyên. Và đảo ra support cho các đường để tìm kiếm lợi thế.

Video đang HOT

Gank – Di chuyển support đồng đội

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 6
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Gank là khái niệm chỉ việc một người chơi đi qua lane khác để support đồng đội tấn công team địch. Mục tiêu của việc đi gank là giúp gia tăng quân số & sát thương.

Tạo ưu thế khi giao tranh với địch.Tuy nhiên khi đi gank bạn cần phải chú ý cần phải đẩy hết quái ở đường trước khi đi . Để tránh các pha đẩy trụ trong lúc mình đi gank.

Khái niệm này trong thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile để chỉ việc một người chơi di chuyển ra support cho đồng đội thông qua việc tấn công vào đối phương ở đường đấy. Mục đich chính của việc gank là tìm kiếm các điểm hạ gục. Hoặc ít nhất là gây thiệt hại máu cho địch thủ để ép họ phải lùi về. Qua đó lấy được những lợi thế.

Gank & gánh là hai thuật ngữ hoàn toàn không giống nhau. Nhiều người chơi đã nhầm lẫn hai từ này là một nên mới phát sinh ra những khái niệm mới lạ. Giống như “gank team”.

Stun – Gây choáng

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 7
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Stun ở đây ám chỉ các chiêu thức gây choáng đối thủ trong một thời gian nhất định. Những vị tướng sở hữu các kỹ năng này tạo ra rất nhiều khó khăn cho team bạn trong quá trình giao tranh. Các vị tướng điển hình cho vị trí này là Alice & Valhein.

Slow – Làm chậm

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 8
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Khác với Stun Slow không gây choáng chỉ làm giảm tốc độ di chuyển của địch. Các chiêu thức làm chậm điện hình . Chẳng hạn như chiêu Sương Giá Lạnh của vị tướng Điêu Thuyền hay chiêu thức Lựu Đạn Nổ của Violet.

Hơn nữa, bạn có thể sở hữu khả năng làm chậm nhờ vào các trang bị như Áo Choàng Băng Giá, Gươm Sấm Sét hay Rìu Hyoga.

Farm – Kiếm vàng

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 9
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Farm là hành động người chơi tiêu diệt đối thủ, quái, lính. Hay các công trình để gia tăng lượng vàng & kinh nghiệm trong game.

Thuật ngữ này chỉ việc người chơi kiếm các tài nguyên . Như vàng, kinh nghiệm từ lính hay các bãi quái rừng.

Đôi khi, người chơi thường viết tắt từ này là “fam” hay “fram” nên về căn bản. Những từ này cùng để ám chỉ chung một mục đích.

Mẹo: Để có thể Farm được nhiều vàng hơn bạn sẽ tận dụng nội tại Vàng Vung Vãi của vị tướng TeeMee. Với nội tại này, khi tiêu diệt các mục tiêu kẻ địch lân cận sẽ giúp bạn nhận thêm 25% lượng vàng.

Def – Phòng thủ:

Def là hành động bạn thủ trụ khi bị đối thủ tấn công. Def được dùng trong trường hợp team bạn thủ trụ . Hoặc thủ nhà chính trong những đợt tấn công của địch.

Push – Đẩy trụ:

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 10
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Push là thuật ngữ thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile được sử dụng khi bạn muốn phá hủy trụ.Thuật ngữ này hay được sử dụng khi team bạn đang trong thế ép . Và muốn phá hủy các trụ của đối phương nhanh chóng.

AFK (Away from Keyboard) – Treo máy

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 11
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

AFK chắc hẳn là cụm từ mà không ai mong muốn gặp phải trong một trận đấu.Thuật ngữ này dùng để chỉ những người chơi đã treo máy . Hoặc rời trận, không còn điều khiển nhân vật.

GG (Good Game) – Tôn trọng:

GG có nghĩa là “Good Game”, thường được các người chơi sử dụng để thể hiện sự tôn trọng với đối thủ.

Tuy nhiên thực tế ở Việt Nam vẫn còn nhiều người chơi chưa hiểu rõ cụm từ này. Sử dụng sai mục đích như đả kích đối phương. Nhiều người còn lầm tưởng cụm từ này là đầu hàng. Và thường chat lên để “nhắc nhở” team địch bỏ cuộc sớm.

Cover – Bảo kê:

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 12
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Cover hay còn được viết tắt là cv. Đây chính là cụm từ hay được sử dụng để nhắc nhở đồng đội . Hãy bảo kê cho các vị trí chủ lực như Xạ Thủ hoặc Pháp Sư.

Xanh – Người chơi có nhiều mạng hạ gục

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 13
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Cụm từ xanh thường được sử dụng để ám chỉ một người chơi ăn được nhiều mạng hạ gục . Có được sức mạnh vượt trội trong trận đấu. Các vị trí chủ lực như Xạ thủ, Pháp sư, Sát thủ sẽ cần phải xanh nhất. Để có thể gây ra lượng sát thương mạnh mẽ.

Backdoor – Đẩy trụ lén

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 14
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Backdoor ám chỉ một hoặc nhiều người chơi không tham gia vào giao tranh. Chỉ chăm chú vào việc phá hủy các trụ công trình. Trong quá khứ Liên Quân Mobile, rất là nhiều đội tuyển đã áp dụng chiến thuật hợp lý . Sử dụng những pha backdoor để giành thắng lợi.

KDA (Kill/Death/Assist) – thông số mạng hạ gục, chết & support

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 15
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

KDA là thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile. Thường dùng để phản ánh được người chơi đấy có một cuộc đấu tốt hay tệ. Sự đóng góp của người chơi trong cuộc đấu là nhiều hay ít.

Feed – Người chơi bị hạ gục nhiều

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 16
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Feed ám chỉ những người chơi có KDA kém, bị hạ gục quá nhiều mạng, không đóng góp được gì trong cuộc đấu. Có 2 kiểu “feeder” thông dụng, 1 là do kỹ năng kém nên sẽ dễ bị đối phương công kích vào. Hai là vì người chơi cố tình phá trận, tự ý lao lên để đối phương hạ gục.

KS (Kill Stealing) – Cướp mạng

KS thường được dùng để ám chỉ những người chơi cướp đi các mạng hạ gục của đồng đội hoặc bùa lợi. Điều đó thể hiện những người chơi này không có tính đồng đội cao, có lối chơi cá nhân.

Carry – Gánh team

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 17
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Carry là cụm từ thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile được sử dụng để chỉ những người chơi là trụ cột của team. Ví dụ thường thấy trong đấu trường chuyên nghiệp như ADC của team Flash, Lai Bâng của team SGP, Ara của team FTV,…

Những người chơi carry tốt là những người có năng lực giữ vị trí hợp lý trong giao tranh. Cần được bảo vệ mọi lúc mọi nơi để có thể trụ được lâu trong giao tranh & xả ra lượng sát thương khổng lồ.

Combat – Giao tranh

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 18
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Combat dùng để chỉ những pha giao tranh trong trận đấu, thường là 5 với 5. Combat đóng nhiệm vụ quyết định đến cục diện trận đấu, với rất nhiều pha giao tranh thắng lợi, bạn có thể đơn giản giành thắng lợi hơn.

Caesar – Tà thần Caesar

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 19
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Tà thần Caesar được ra mắt để thay thế cho King Kong ở các phiên bản trước. Đây là quái vật lớn nhất trong Liên Quân Mobile, khi có người chơi sử dụng cụm từ Caesar có nghĩa ước muốn các đồng đội tập trung để ăn quái vật này.

Hạ gục Caesar sẽ cung cấp bùa lợi hồi máu, người hạ gục tà thần sẽ có khả năng triệu hồi rồng tiên phong Mondester giúp cường hóa lính và phá hủy công trình mạnh mẽ.

Last hit – Kết liễu kết quả trước mắt

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 20
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Last hit có nghĩa là sử dụng đòn đánh thường hoặc chiêu thức để kết liễu lính & quái. Đây chính là một kỹ năng hay gặp ở những người chơi đẳng cấp cap. Thuần thục kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn đạt được lượng vàng tối ưu nhất khi farm, hãy chăm chỉ luyện tập nhé.

DMG (Damage) – Sát thương:

DMG, hay còn đợc nhi là sát thương từ đòn đánh thường hoặc kỹ năng của vị tướng, bạn có thể hay gặp cụm từ này trong game điển hình như: “Murad dmg to quá”, “Ad bên mình dmg yếu thế”,…

Ultimate, hay thường được gọi tắt là ulti, dùng để ám chỉ chiêu thức cuối cùng của vị tướng. Các chiêu thức này thường có sát thương cao, đóng vai trò cần thiết trong các cuộc giao tranh tổng, sử dụng hợp lý có thể thay đổi cục diện trận đấu.

Ultimate – Chiêu cuối

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 21
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Ultimate, hay còn gọi tắt là ulti thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile. Dùng để ám chỉ chiêu thức cuối cùng của vị tướng. Các chiêu thức này thường có sát thương cao, đóng nhiệm vụ quan trọng trong các cuộc giao tranh tổng, sử dụng hợp lý có thể khác biệt cục diện trận đấu.

Giấy – Máu thấp

Giấy là cụm từ được dùng để ám chỉ những vị tướng ít máu, thường là các vị trí Xạ Thủ, Pháp Sư, Sát thủ. Các vị tướng máu giấy thường sẽ bị team địch nhắm vào & rất dễ bị hạ gục nếu gánh chịu lượng sát thương đủ lớn.

Trâu – Nhiều máu

Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile - Hình 22
Tổng hợp những thuật ngữ trong Garena Liên Quân Mobile

Ngược lại với cụm từ giấy thì trâu ám chỉ những vị tướng “trâu bò”, có lượng máu & giáp lớn, khả năng chống chịu tốt, thường là các vị trí như Đỡ đòn, Đấu sĩ, hỗ trợ.6

KK – Kinh Kong

Đây là một khái niệm ám chỉ mục tiêu lớn trong game là con Kinh Kong (KK). Tiêu diệt Kinh Kong, toàn đội sẽ nhận được vàng cùng bùa lợi siêu mạnh. Đây là kết quả trước mắt tối thượng mà cả hai bên đều nhắm đến kể từ trong giai đoạn giữa tới cuối trận.

Lời kết

Trên đây chính là một số thuật ngữ trong garena Liên Quân Mobile. Nếu bạn có những khái niệm nào khác, hãy sẻ chia với mọi người bằng việc để lại nhận xét phía dưới nhé.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021

Báo cáo của cơ quan dữ liệu toàn cầu App Annie cho biết lượng tiêu dùng từ người chơi Liên Quân Mobile trên toàn cầu trong năm 2021 đã tăng thêm 16 tỉ đô la.

So với năm 2020, năng con số tổng cộng lên tới 116 tì đô la.

Cụ thể, App Annie gần đây đã phát hành “Báo cáo Thị trường Trò chơi di động năm 2022”. Báo cáo chỉ ra rằng, lượng tiêu dùng từ người chơi game trên toàn cầu trong năm 2021 đã tăng thêm 16 tỉ đô la so với năm 2020, năng con số tổng cộng lên tới 116 tỉ đô la. Game mobile vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch và không ngừng lớn mạnh dần qua các năm.

Tại thị trường Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan,… Liên Quân Mobile tiếp tục thắng lớn khi là game có số lượng người dùng tích cực hàng tháng cao nhất. Riêng tại Việt Nam, ngoài việc có số lượng người chơi cao nhất, Liên Quân Mobile cũng đứng ở vị trí top 2 trong bảng xếp hạng số lượt tải về và lượng tiêu dùng trong ngành trò chơi điện tử.

Điều này khẳng định thêm vị thế của Liên Quân Mobile, trò chơi trên thiết bị di động hàng đầu ở một số quốc gia, đặc biệt là châu Á, nơi thiết bị di động chiếm ưu thế và có tỷ lệ thâm nhập là 60% dân số địa phương tại các thị trường này.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021 - Hình 1

Năm 2021 cũng là kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt của tựa game được đông đảo giới trẻ yêu thích tại Việt Nam. Vượt ra ngoài phạm vi giới hạn của một trò chơi điện tử thông thường, Liên Quân liên tục mang tới những trải nghiệm độc đáo gắn kết với người dùng, vươn xa cùng những hợp tác mang tầm quốc tế. Trong năm 2021, Liên Quân đã kết hợp với những nhân vật kinh điển như “BLEACH”, “One Punch Man”, “Sword Art Online” hay “Harley Quinn”. Những dự án hợp tác này đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của người chơi.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021 - Hình 2

Liên Quân Mobile trình làng trang phục hữu hạn Capheny Harley Quinn.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021 - Hình 3

Saitama, Genos hay Tatsumaki vốn đã rất quen thuộc với tuổi thơ nhiều người đã có mặt trong Liên Quân cùng những bộ skin đẹp mắt

Hơn thế nữa, Liên Quân Mobile còn cho ra mắt nhóm nhạc ảo đầu tiên mang tên WaVe với 4 thành viên: Điêu Thuyền, Yena, Sinestrea và Liliana cùng bài hát chủ đề Ride On, được trình làng vào ngày 27.10.2021. Các trang phục trong game của 4 thành viên cũng được cộng đồng nô nức rinh về trong đợt sinh nhật Liên Quân 5 tuổi.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021 - Hình 4

2021 cũng là một năm thành công với các nhãn hàng hợp tác cùng các giải đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp của Liên Quân. Tại lễ trao giải của giải thưởng MMA Smarties 2021, một giải thưởng danh giá, uy tín được tổ chức thường niên bởi Hiệp Hội Mobile Marketing, 2 thương hiệu Clear Men và Castrol Power 1 đã lần lượt giành được giải bạc ở các hạng mục Smarties X – Contextual/Native Advertising và Vietnam – Gaming/gamification & esports.

Liên Quân Mobile đạt Top 1 lượng người chơi tích cực hàng tháng tại Việt Nam năm 2021 - Hình 5

Thị trường game trên các thiết bị di động đang trên đà phát triển như vũ bão. Với mức độ đầu tư chuyên nghiệp cùng cộng đồng game thủ khổng lồ, không khó để dự đoán những thành công tiếp theo của các tựa game đình đám trong năm 2022.

Rate this post

Viết một bình luận