Ăn bì lợn có tác dụng gì? Cách làm món bì lợn chiên giòn thơm ngon nức mũi

Bì lợn có nhiều cách ăn khác nhau trong đời sống của chúng ta, nhưng dù ăn theo cách nào thì nó cũng có tác dụng bổ dưỡng rất quan trọng, chủ yếu là dưỡng ẩm, dưỡng huyết và dưỡng khí.

Nhưng tiếc rằng hiện nay nhiều người mua thịt lại không lựa chọn mua luôn cả bì mà thường yêu cầu cắt bỏ đi. Nhiều cửa hàng thịt lợn cũng vì điều đó mà cắt bỏ bì đi, lọc mỡ trước khi gửi nó đến các cơ sở sản xuất món ăn vặt. Trước đây, bì lợn được nhiều người cao tuổi chọn mua để chế biến các món ăn nhưng ngày nay những người có sở thích ăn bì lợn nữa.

Nếu bạn không có thói quen ăn bì lợn thì bạn có thể xem xét và đưa nó vào thực đơn dinh dưỡng của mình bởi công dụng của nó. Ngoài các tác dụng đã được đề cập ở trên thì bì lợn còn được dùng để chữa các loại bệnh đau họng, thiếu máu và các bệnh khác nhau. Vậy việc ăn bì lợn có tác dụng gì ?

Bì lợn có tác dụng gì

1. Ă

n bì lợn/ da lợn có tác dụng gì?

Ă

n bì lợn có tác dụng t

ăng cường sinh lý

Bì lợn (da heo) có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, chữa các triệu chứng nóng trong người, khó chịu, bứt rứt, đau họng…. ngoài ra bì lợn còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu để cầm máu và bổ máu. Thích hợp cho phụ nữ huyết khô, kinh nguyệt không đều, dùng cho bệnh nhân máu khó đông chảy máu. 

Ăn bì lợn giúp chống lão hóa

Vì do trong bì lợn có chứa nhiều protein collagen, có thể chuyển hóa thành gelatin trong quá trình nấu, gelatin có cấu trúc mạng lưới, có thể kết hợp với nước giúp tăng cường chuyển hóa sinh lý của tế bào, cải thiện hiệu quả chức năng sinh lý của cơ thể và tế bào mô da.  Chức năng trữ nước của tế bào giữ ẩm có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa.

Bì lơn giúp nâng cao khả năng miễn dịch 

Hàm lượng protein, chất béo và carbohydrate trong da heo rất phong phú, có thể bổ sung dinh dưỡng và nâng cao khả năng miễn dịch.

Bì lợn có tác dụng gì

Bì lợn giúp đẹp da giảm nếp nhăn 

Sở dĩ da người xuất hiện nếp nhăn là do chức năng trữ nước của tế bào da bị suy giảm, khả năng liên kết nước của tế bào giảm, độ dẻo giảm, đàn hồi giảm, niêm mạc bị khô.  Để trì hoãn hoặc giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cần bổ sung một số collagen và elastin có thể cải thiện sự liên kết và bì lợn là thực phẩm giàu collagen, có tác dụng đặc biệt trong việc làm đẹp và giảm nếp nhăn.

Bì lợn có tác dụng giúp gân và xương chắc khỏe

Collagen là một chất không thể thiếu cho sức khỏe của xương, thúc đẩy việc mọc tóc, móng mà bì lợn chính là một thực phẩm có chứa một lượng lớn chất này. Vì thế nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt và một vẻ bề ngoài xinh đẹp, thì việc trong thực đơn ăn uống hằng hày có chứa bì lợn là một việc rất cần thiết.

Ă

n da lợn có tác dụng b

ổ sung vitamin

Bì lợn chính là một nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Việc bổ sung vitamin B12 sẽ giúp bạn tránh được các bệnh khuyết tật về tinh thần và tâm lý như phản ứng chậm, suy giảm trí nhớ và các triệu chứng khác.

2. Hướng dẫn làm bì lợn chiên giòn

2.1. Bì lợn/da heo chiên giòn sả ớt

Nguyên liệu:

– Bì lợn: 1/2kg

– Muối

– Tỏi: 1 củ

– Sả tươi: 5 cây

– Gừng

– Lá chanh tươi 5-7 lá

Các bước thực hiện:

– Bước 1: Sơ chế

  • Bì lợn nhổ sạch lông, sau đó vừa xả dưới vòi nước vừa cạo hai mặt của phần bì lợn, cho rớt hết bụi bẩn, gân, mỡ trên miếng bì.

  • Để khử bớt mùi chúng ta chà bì lợn với ít muối rồi rửa sạch. 

  • Luộc bì lợn với muối + gừng trong 5-7 phút và vớt ra cho nhanh vào tô nước đã để bì dai và giòn.

  • Băm nhuyễn tỏi và sả

– Bước 2: Ướp bì lợn

  • Bì sau khi đã luộc và ngâm trong nước đá 3-5 phút, dùng tăm hoặc nĩa đâm lên bề mặt miếng bì lợn, sau đó chà lượng muối vừa đủ đều lên miếng bì lợn. Cắt bì thành miếng vừa ăn. Và mang đi phơi 1-2 nắng hoặc sấy khô đến khi bì lợn ngả ngả màu.

– Bước 3: Chiên bì lợn

  • Tiến hành chiên bì lợn ngập dầu cho đến khi miếng bì nổ đều và ngả vàng.

– Bước 4:

  • Dùng 1 cái chảo rồi cho tỏi và sả đã băm nhuyễn vào phi cho thơm, đến khi sả ngả vàng thì cho bì lợn chiên giòn vào đảo đều.

  • Cho ra đĩa và thưởng thức. Để bảo quản bì lợn chiên giòn lâu, hãy cho bì lợn đã thật ráo dầu vào hộp đậy nắp kín. Nên dùng hết trong 1 tuần để đảm bảo độ ngon của bì lợn.

2.2. Bì lợn chiên giòn mắm tỏi

Nguyên liệu:

– Bì lợn: 1/2kg

– Tỏi

– Ớt

– Gia vị

Các bước thực hiện:

– Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bì lợn nhổ sạch lông, sau đó vừa xả dưới vòi nước vừa cạo hai mặt của phần bì lợn, cho rớt hết bụi bẩn, gân, mỡ trên miếng bì.

  • Để khử bớt mùi chúng ta chà bì lợn với ít muối rồi rửa sạch. 

  • Luộc bì lợn với muối + gừng trong 5-7 phút và vớt ra cho nhanh vào tô nước đã để bì dai và giòn. Cắt bì thành miếng vừa ăn, rồi mang đi phơi 1-2 nắng.

  • Băm nhuyễn tỏi và ớt (dùng nhiều hay ít ớt tùy theo khẩu vị).

– Bước 2: Chiên bì lợn đến khi vàng giòn, bì nổ đều

– Bước 3: 

  • Nhấc chảo lên bếp cho dầu + tỏi + ớt phi thơm sau đó cho thêm 2 muỗng nước mắm + 2 muỗng nước lọc + 4 muỗng đường để lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sền sệt thì cho bì lợn chiên giòn vào đảo đều.

  • Cho ra đĩa và thưởng thức.

Ăn bì lợn có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể mà chúng ta không ngờ tới. Vì thế khi chế biến thịt lợn, chúng ta có thể tận dụng nguồn nguyên liệu tuyệt vời này làm nên những món ngon mà dễ chế biến. Qua bài viết trên, chắc các bạn đã biết tác dụng của da lợn là gì? và những cách chế biến bì lợn chiên giòn thơm ngon rồi đúng không? Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Viết một bình luận