[Giải Đáp] Sự khác nhau giữa đầy tháng và thôi nôi ⋆ Xôi Chè Cô Hoa 35 năm kinh nghiệm

Tiệc đầy tháng và thôi nôi đều là những dịp quan trọng, đánh dấu cột mốc trong những năm tháng đầu đời của bé. Vậy sự khác nhau giữa đầy tháng và thôi nôi là gì trong ý nghĩa, cách tổ chức,… Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm được câu trả lời nhé!

1. Sự khác nhau giữa đầy tháng và thôi nôi về ý nghĩa

Tiệc đầy tháng được tổ chức sau khi đứa bé chào đời khoảng 1 tháng. Ý nghĩa của buổi lễ này là để tạ ơn các vị thần linh, 12 bà Mụ đã “nặn” ra đứa bé, che chở bảo vệ giúp bé được chào đời một cách bình an.

Ngoài ra đây còn là cột mốc đánh dấu sự tồn tại của một sinh linh trên cõi đời, bố cáo cho bạn bè, người thân và cũng là dịp chúc mừng niềm vui của gia đình.

Hơn thế nữa, nhân dịp này, gia chủ cũng gửi lời cầu xin đến các chư vị Tôn Thần bảo vệ cho bé lớn lên khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn.

Mâm cúng đầy tháng cho bé

Bên cạnh đó, tiệc thôi nôi được tổ chức lúc bé tròn 1 tuổi. Sở dĩ có tên là thôi nôi vì đây là giai đoạn phát triển quan trọng của bé. Khi bé được 1 tuổi, thường bé sẽ không còn nằm nôi nữa. Giai đoạn này bé đã có thể bò nhanh, tập đứng, đi…

Vì vậy, ý nghĩa của tiệc thôi nôi vừa để chúc mừng sinh nhật đầu đời của bé vừa đánh dấu cột mốc quan trọng. Ngoài ra, đây cũng là dịp để gia chủ thể hiện lòng thành, tri ân 12 Bà Mụ và đức thần linh đã che chở, chỉ dạy bé trong 1 năm đầu đời.

2. Sự khác nhau giữa đầy tháng và thôi nôi: Mâm cúng và cách cúng

Việc tổ chức đầy tháng và thôi nôi cho bé còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu của mỗi gia đình. Tuy nhiên, dù là lễ đầy tháng và thôi nôi đi chăng nữa thì cũng cần chuẩn bị mâm cúng để dâng lên 12 Bà Mụ và Đức Ông.

Với lễ cúng đầy tháng, mâm cúng bao gồm các lễ vật như sau:

+ 12 chén chè nhỏ và 1 phần chè lớn (con trai thì chè đậu trắng, con gái thì chè trôi nước).

+ 12 phần xôi nhỏ và 1 phần xôi lớn.

+ 1 con vịt hoặc gà luộc chéo cánh.

+ 1 bình hoa tươi, 1 mâm ngũ quả, bộ trầu cau, nhang đèn, trà rượu.

Ngoài ra bạn cũng có thể chuẩn bị bộ đồ thế cho bé, bộ hài xanh, vàng thỏi. Nếu có điều kiện nữa thì có thể cúng thêm heo quay, bánh bao, bánh hỏi…

Về lễ cúng thôi nôi thì nhìn chung cũng không quá khác biệt với đầy tháng: có xôi, chè, gà (vịt) luộc, hoa, trái cây, nhang đèn, trầu cau, trà rượu,… Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số điểm riêng như: có thêm 1 phần cháo gỏi và bánh kem để chúc mừng sinh nhật đầu tiên cho bé.

Mâm cúng thôi nôi cho bé

Về phần cách cúng thì lễ thôi nôi và đầy tháng đều tương tự. Sau khi chuẩn bị các lễ vật xong xuôi, gia chủ bày mâm cúng lên, mặc quần áo chỉnh tề, thắp ba nén nhang. Kế tiếp, gia chủ đọc bài văn khấn mời các vị thần linh về chứng giám. Đồng thời khấn những mong muốn, cầu khẩn cho bé mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh, bình an.

Với lễ đầy tháng, ở một số vùng miền sẽ có thêm nghi thức đặt tên cho con hay còn gọi là nghi lễ xin keo. Theo đó, người cúng sẽ dùng 2 đồng tiền âm dương gieo lên đĩa nếu kết quả là 1 đồng âm, 1 đồng dương (1 úp, 1 ngửa) thì tên của bé mới được ông bà, tổ tiên đồng ý.

Còn kết quả là 2 đồng âm hoặc 2 đồng đều dương thì người cúng có quyền gieo lại thêm 2 lần nữa. Trường hợp gieo lại vẫn cho kết quả như vậy thì phải đặt tên khác cho bé.

Với lễ thôi nôi thì sẽ có thêm nghi lễ cho bé bốc đồ để dự đoán cuộc sống sau này cúng như nghề nghiệp tương lai của bé. Theo đó, bố mẹ sẽ đặt một mâm có chứa các đồ vật khác nhau. Mỗi đồ vật đại diện cho một ý nghĩa riêng như: ống nghe bác sĩ, gương lược, tiền, vàng, bút viết, sách vở,… Đồ vật đầu tiên bé bốc trong mâm đồ sẽ dự đoán nghề nghiệp và cuộc sống sau này.

Sau các nghi lễ này thì ở tiệc đầy tháng, thôi nôi nào cũng có thêm tiết mục bạn bè người thân gửi lời chúc mừng hoặc tặng quà, lì xì cho bé. Cuối cùng là mọi người cùng nhau quay quần, chia sẻ niềm vui và các món ăn ngon.

Có thể nói tiệc đầy tháng, thôi nôi sẽ có sự khác nhau về mâm cúng, cách cúng nhưng đều mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện truyền thống văn hóa từ xưa đến nay của người Việt Nam. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về những buổi lễ quan trọng này nhé!

Nếu bạn có nhu cầu đặt mâm cúng đầy tháng và thôi nôi đừng quên liên hệ Xôi chè Cô Hoa để được tư vấn!

Rate this post

Viết một bình luận