Vết thường hở nên kiêng ăn trái cây gì?

Trái cây thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tốt cho những vết thương trong giai đoạn phục hồi, đặc biệt là vết thương hở. Chúng được xem là “liều thuốc tự nhiên: giúp giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi sau tổn thương, từ đó giúp vết thương mau lành. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng tốt cho cơ thể. Do đó, bài biết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp được những loại trái cây nên ăn và nên kiêng trong quá trình điều trị vết thương hở trên da.

1. Vì sao người bị vết thương hở nên bổ sung hoa quả vào khẩu phần ăn?

Vết thương hở là trạng thái tổn thương một vùng da trên cơ thể do bị tác động bởi một lực khác gây rách, thủng, chấn thương..tạo nên tổn hại trên lớp biểu bì. Vết thương hở có thể là vết rách do tác động của những vật sắc nhọn như: dao, kéo, mảnh thủy tinh,… Có thể bị trầy xước do bị ngã hoặc va ma sát với vật gồ ghề, do bị bỏng hay trải qua một cuộc phẫu thuật nào đó.

Vết thương hở nếu không được xử lý kịp thời, vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ xảy ra nhiễm trùng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương mà hậu quả gây ra cũng khác nhau.

Bác sĩ da liễu cho biết, khi bị vết thương hở trên cơ thể, bệnh nhân dễ gặp phải hiện tượng rối loạn chuyển hóa hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng, điển hình là nhóm chất vitamin và chất khoáng. Vì vậy, ngoài khâu chăm sóc điều trị vết thương, việc bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân là rất quan trọng.

Có rất nhiều cách để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh từ truyền dịch, tiêm cho đến uống thuốc,.. Trong đó phương pháp bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm là lựa chọn dễ thực hiện, đem lại hiệu quả và an toàn nhất được hầu hết các chuyên gia khuyến khích thực hiện.

Hoa quả là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, bên cạnh đó một số loại hoa quả chứa kẽm và hầu hết chúng bổ sung nước và chất xơ – đây đều là những chất có khả năng chống nhiễm trùng, giúp vết thương chóng lành. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, từ đó bảo vệ tốt cho cơ thể khỏi các tác động từ bên ngoài.

☛ Tham khảo thêm: Vết thương hở bao lâu thì lành?

2. Vết thương hở nên ăn trái cây gì cho nhanh liền thương

Ăn trái cây gì để mau lành vết thương? Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin A,E,C…có vai trò quan trọng giúp thúc đẩy, tái tạo, “hồi sinh” làn da, kích thích quá trình từ liền vết thương từ sâu bên trong. Cùng lướt qua xếp 5 loại trái cây giúp mau lành vết thương nhanh nhất dựa trên sự đánh giá của các chuyên gia.

Vết thương hở ăn quả gì để mau lành là thắc mắc của rất nhiều người. Hầu hết những loại quả giàu vitamin A,B,C sẽ được ưu tiên vì chúng thúc đẩy tái tạo các tế bào mới, từ đó giúp vết thương nhanh lành.

Các loại trái cây nên ăn được phân chia theo nhóm bao gồm:

Nhóm trái cây giàu vitamin C

Theo các bác sĩ, vitamin C là chất dinh dưỡng hoàn toàn có thể sử dụng được cho bệnh nhân có vết thương hở, không chỉ vậy nó còn phát huy công dụng cực kỳ hiệu quả, cụ thể:

  • Vitamin C tăng tổng hợp collagen và proteoglycan giúp rút ngắn thời gian liền thương.
  • Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng vết thương
  • Vitamin C thúc đẩy khả năng hấp thụ sắt tại dạ dày và ruột, từ đó đảm bảo tạo đủ lượng máu mới cần thiết bù đắp cho lượng máu bị mất.

Tuy nhiên, Vitamin C là chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể tự tổng hợp, do đó người bệnh cần chủ động bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Trong đó, vitamin C trong trái cây là dạng dễ hấp thụ nhất.

Các loại quả có hàm lượng Vitamin C cao nhất, tốt cho bệnh nhân có vết thương hở bao gồm:

  • Ổi: Một quả ổi chứa 377 mg Vitamin C, nhiều hơn gấp 4-5 lần so với lượng Vitamin C mà người bình thường cần. Do đó, người có vết thương hở đang trong giai đoạn liền thương có thể bổ sung vitamin C từ ổi để hỗ trợ chữa lành vết thương rất tốt.
  • Ớt chuông: Nên chọn ớt chuông màu đỏ hoặc vàng vì chúng chứa ít calo nhưng giàu vitamin. Phân tích cho thấy, nửa quả ớt vàng chứa 155 mg Vitamin C và một quả ớt chuông đỏ chứa 190 mg Vitamin C.
  • Đu đủ: Ngoài vitamin C, đu đủ còn chứa cả chất xơ và vitamin A phong phú. Nửa quả đu đủ lớn co thể chứa đến 238mg vitamin C.
  • Kiwi: Một quả kiwi có thể cung cấp 167 mg Vitamin C. Ngoài ra, Kiwi còn giàu chất xơ, kali, magie, kẽm, folate và Vitamin K.
  • Xoài: Một quả xoài có thể chứa đế 122 mg Vitamin C. Ngoài ra, xoài là loại quả giàu chất xơ và Vitamin A.
  • Thơm: Thơm hay còn gọi là quả dứa chứa khoảng 80mg Vitamin C. Lượng vitamin C này còn nhiều hơn vitamin C có trong một quả cam.
  • Dâu tây: Một trái dâu tây chứa lượng vitamin C tương đương với lượng vitamin c có trong một quả cam.

Nhóm trái cây giàu vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể như: hỗ trợ tăng trưởng tế bào, tham gia vào hoạt động miễn dịch và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ở bệnh nhân có vết thương hở, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương dựa trên cơ chế kích thích sự tổng hợp collagen, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Đồng thời khả năng chống oxy hóa cũng góp phần giúp vết thương mau lành.

 

Vitamin A có nhiều trong rau lá màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, trứng, đậu, cá hồi, cá ngừ. Nói đến vitamin A từ trái cây, bạn nên lựa chọn các loại trái cây có màu vàng, cam vì chúng có hàm lượng vitamin A cao hơn các loại hoa quả khác. Cụ thể:

Những loại trái cây giàu vitamin A được khuyến khích cho người có vết thương hở bao gồm:

  • Cà rốt: Cà rốt là thực phẩm đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập đến trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A. Một củ cà rốt sẽ cung cấp 7835 IU vitamin A. Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene – một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa một lượng lớn vitamin B, C, K, chất xơ và magiê
  • Cà chua: Thông thường, một quả cà chua sẽ cung cấp khoảng 20% lượng nhu cầu vitamin A trong ngày của bạn. Cà chua cũng là loại quả chứa nhiều khoáng chất nhưng ít ca lo, rất tốt cho sức khỏe và da của bạn.
  • Ớt chuông: Cứ 100g ớt chuông ngọt sẽ cung cấp 3,131 IU vitamin A. Trong đó, ớt chuông màu đỏ sẽ có hàm lượng vitamin cao hơn cả. Ngoài ra, trong ớt chuông cũng chứa nhiều carotenoid và chất chống oxy hóa, tốt cho việc điều trị vết thương hở.
  • Đu đủ: Phân tích cho thấy, trong 100g đu đủ sẽ cung cấp cho cơ thể 950 IU vitamin A dưới dạng vitamin A và beta-carotene.
  • Quả hồng: 100g hồng sẽ cung cấp cho cơ thể 1.627 IU vitamin A. Ngoài ra ra, quả hồng còn chứa hàm lượng lớn chất lutein và zeaxanthin – đấy đều là những chất chống oxy hóa, tốt qua quá trình làm lành vết thương.
  • Dưa vàng: Nếu bạn đang có vết thương hở, lựa chọn dưa vàng thay dưa hấu là sự lựa chọn đúng. Bởi lượng vitamin A trong 100g dưa vàng cung cấp cho cơ thể có thể lên đến 3,383 IU.

Nhóm trái cây giàu vitamin B

Tương tự như vitamin C, Vitamin B là dưỡng chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Vitamin B tham gia vào quá trình trao đổi chất của tế bào, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh như mắt, cơ bắp, da, tóc. Do đó, khi bạn xuất hiện một vết thương hở trên da, hãy bổ sung các nhóm vitamin B như B1, B2, B6 để giúp vết thương phục hồi nhanh nhất có thế.

Dưới đây là những loại trái cây chứa nhiều vitamin B mà người có vết thương ngoài nên ăn:

  • Chuối: Chuối là trái cây giàu các vitamin nhóm B gồm B5, B6, ngoài ra còn chứa vitamin C và các khoáng chất khác như chất xơ, nước, kali. Như vậy, nhắc tới loại trái cây tốt cho cơ thể thì không thể bỏ qua chuối, bạn nên bổ sung loại trái cây này khi có vết thương trên cơ thể hay thậm chí vào khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Quả bơ: Bơ có chứa các vitamin nhóm B như vitamin B3, B5 và B6. Không chỉ vậy, bơ còn chứa một hàm lượng vitamin E, magie, chất chống oxy hóa và chất béo cơ lợi. Vì vậy, bơ được xếp vào loại trái cây giàu dinh dưỡng, ăn bơ với một cách khoa học sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích như ngăn ngừa lão hóa, giảm tình trạng mất trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tim, ung thư,… Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng ăn bơ quá nhiều, bởi hàm lượng kali trong bơ cao có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng.
  • Cà chua: Cà chua vừa bao gồm vitamin B6, vừa chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin A,C và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Các chuyên gia da liễu khuyến khích người có vết thương hở bổ sung cà chua trong thực đơn ăn uống giúp tăng cường phục hồi vết thương.
  • Óc chó: Óc chó được xếp vào hạt dinh dưỡng, tuy nhiên chúng tôi vẫn muốn liệt kê bở thành phần của nó chứa nhiều vitamin nhóm B như B5, B1, B6. Đồng thời chúng cũng chứa một lượng dồi dào axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa giúp bạn bổ sung năng lượng, cải thiện trí nhớ, rất tốt cho sức khỏe.

Nhóm trái cây giàu kẽm

Trên thực tế, kẽm là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ – sau sắt – và có trong mọi tế bào. Chất khoáng này cũng đã trở nên quá quen thuộc trong các phác đồ điều trị vết loét, vết bỏng hay các tổn thương hở trên da. Chúng tham gia vào các hoạt động tổng hợp collagen, tăng cường hệ miễn dịch, ức chế phản ứng viêm và sát khuẩn tốt đồng thời thúc đẩy độ phục hồi của da.

Đối với người có vết thương hở trên da, kẽm là chất dinh dưỡng rất quan trọng vì cơ thể không có khả năng sản xuất hoặc lưu trữ chất dinh dưỡng này. Do đó, cơ thể cần được bổ sung kẽm thông qua chế độ ăn uống, cụ thể là ở các loại trái cây như:

  • : Cứ 200g mơ tươi sẽ cung cấp cho bạn một hàm lượng kẽm khoảng 0,33mg. Nếu mơ được sấy khô thì hàm lượng này có thể tăng lên 0,5mg.
  • Mận: Trong 200g mận ngọt hoặc mận sấy khô có thể chứa đến 0,77mg kẽm.
  • Việt quất: Hàm lượng kẽm trọng một chén việt quất là 0,53 mg. Việt quất có thể ăn ết hợp với sữa chua, ngũ cốc hoặc các loại trái cây khác.
  • Mâm xôi: Mỗi chén mâm xôi có thể cung cấp khoảng 0,52 mg kẽm.
  • Nho: Trong nho sấy khô chứa khoảng 0,32 mg kẽm.

3. Vết thương hở nên kiêng loại trái cây nào?

Bên cạnh những loại trái cây liệt kê trên là tốt cho quá trình phục hồi vết thương. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào bạn cũng ăn được. Một số loại trái cây mà bạn nên tránh bao gồm:

  • Các loại trái cây có lượng đường cao: Nhãn, vải, sầu riêng, mít,… Người có vết thương hở ăn quá nhiều đường sẽ khiến vết thương bị sưng, suy cơ nhiễm trùng cao.
  • Các loại trái cây sấy khô: Thông thường trái cây tươi sẽ giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, trái cây sấy khô làm tăng lượng đường.
  • Các loại trái cây lên men
  • Các loại hoa quả không rõ nguồn gốc không đảm bảo vệ sinh

☛ Tham khảo thêm: Người bị thương nên ăn gì kiêng gì?

4. Cách ăn trái cây đúng dành cho người bị thương!

Bổ sung các chất dinh dưỡng từ trái cây là phương pháp tự nhiên mà dễ mang lại hiệu quả. Đối với người có vết thương hở trên da, việc chỉ ăn trái cây không là chưa đủ mà người bệnh còn phải biết cách ăn trái cây thế nào cho đúng. Bởi vì nếu ăn sai cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn ăn trái cây đúng cách và hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả nhất:

  • Không ăn trái cây tráng miệng ngay sau bữa ăn.
  • Không ăn ngay sau khi gọt vỏ.
  • Luôn ưu tiên ăn trái cây tươi
  • Hạn chế ăn các loại quả ngọt và nóng như: nhãn, xoài, vải, sầu riêng,…
  • Không ăn các loại trái cây sấy khô dạng đóng gói công nghiệp vì chúng đã mất hết các chất dinh dưỡng, đồng
  • thời hàm lượng đường cũng cao lên.

5. Màng sinh học bảo vệ, tái tạo da tổn thương Nacurgo (chai vàng) – hỗ trợ điều trị vết thương hở mau lành

Da được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, có nhiệm vụ che chở, bao bọc cơ thể khỏi sự tác động của môi trường bên ngoài. Chính bởi nhiệm vụ này nên da rất dễ gặp phải những tổn thương như trầy xước, lở loét, bỏng da,…

Công nghệ màng sinh học Polyesteramide được coi là phát minh của y học hiện địa trong xử lý tổn thương da lần đầu tiên được ứng dụng thành công trong sản phẩm Nacurgo. Từ đó đem đến 1 giải pháp xử lý, làm lành tổn thương da tổng thể ưu việt và tiện lợi, an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh màng sinh học Polyesteramide có tác dụng bao phủ, bảo vệ và tái tạo tổn thương da, Nacurgo còn chứa tinh nghệ siêu phân tử Nano Circumin và tinh chất trà xanh Camellia Sinensis góp phần làm sạch, chống viêm và hạn chế để lại thâm sẹo trên da sau khi vết thương lành.

Nacurgo được thiết kế dưới dạng chai xịt mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Xịt Nacurgo lên da sẽ tạo ra một lớp màng sinh học Polyesteramide có tác dụng làm mát và dịu da, làm sạch da góp phần thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da đồng thời bảo vệ da dưới sự xâm nhập của vi khuẩn.

Việc sử dụng xịt Nacurgo cho vết thương hở cũng hết sức đơn giản. Người bệnh có thể tư thực hiện chăm sóc tại nhà nếu vết thương không quá nghiêm trọng. Sau khi rửa sạch vết thương, chỉ cần xịt nhẹ dung dịch Nacurgo lên toàn bộ bề mặt vết thương, sau một vài giây dung dịch Nacurgo sẽ tự động khô lại tạo thành một lớp màng sinh học bảo phủ, bảo vệ vết thương. Màng sinh học tự phân hủy, chỉ cần xịt lớp màng mới đè lên lớp màng cũ sau 4-5 tiếng.

Để tìm mua Nacurgo bạn có thể liên hệ các nhà thuốc phân phối trên toàn quốc  “TẠI ĐÂY”

Hoặc đặt hàng online giao tận nhà “TẠI ĐÂY”

Kết luận: Trên đây là những loại trái cây giúp vết thương hở mau khỏi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác như sắt, đạm, kẽm,… để tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe của bản thân.

Rate this post

Viết một bình luận