TÁC DỤNG THẦN BÌ CỦA NGỌC PHỈ THÚY, CẨM THẠCH MYANMAR (MIỄN ĐIỆN)

Myanmar trước kia gọi là (Miến Điện) Nằm ở phía tây Đông Nam Ắ trải dài từ 100 đến 280 vĩ tuyến Bắc và từ 920 đến 1010 Kinh Đông với diện tích 678500Km2. Do những kiến tạo địa lý rất đặc biệt nên Miến Điện sở hữu nguồn tài nguyên về khoáng sản và đá quý với số lượng và chất lượng hàng đầu thế giới trong đó đặc biệt phải kể đến ngọc bích (ngọc phỉ thúy) – cẩm thạch (jadeite); Hồng ngọc (rubi) và lam ngọc (Saphia) là những sản phẩm nổi tiếng thế giới của Miến Điện.

Jadeite – ngọc bích (ngọc phỉ thúy – cẩm thạch) là khoáng vật thuộc nhóm Puroxen có nguồn gốc magma từ lòng đất và biến chất, có công thức hóa học là Na (AL, Fe) Si206 thuộc tinh hệ đơn nghiêng, tỷ trọng là 3,5 – 3,55 độ cứng đạt 6,5 – 7 tương đương độ cứng của thạch anh, cấu trúc sợi, vi hạt rất mịn, nhỏ đặc quánh nên rất bền không bị trầy xước hoặc mờ đục. Người ta càng đeo ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên – natural jadeite càng thấy bóng đẹp, lên nước vân sắc, lên màu vì các hạt bụi thạch anh trong khong gian đã làm vai trò tác nhân mài bóng viên ngọc phỉ thúy theo năm tháng. Màu sắc của ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên – natural jadeite rất đẹp và lộng lẫy với các màu xanh lá mạ, xanh lý, xanh rêu xẫm, hoặc hồng nâu nhạt, điểm xuyết các mầu huyết dụ càng làm cho viên ngọc thêm kỳ bí, mê hoặc.

Ngọc phỉ thúy Miến Điện – cẩm thạch thiên nhiên tuyệt đẹp giá trị thương phẩm chia ra 3 loại:
Loại 1: Ngọc bích – Jadeite – Cẩm thạch hoàng đế hay còn gọi là ngọc phỉ thúy A: màu xanh lý, xanh táo đẹp mê hồn. Nằm trong lõi, ngọc trong, tinh khiết tuyệt đối không lẫn các tạp chất, đúng như các cụ ta đã dạy “ Trong như ngọc, trắng như ngà”. Đặc biệt nếu được điểm thêm các mầu: rêu sẫm, hoặc hanh vàng, hồng nâu nhạt, điểm xuyết các mầu huyết dụ thì quý giá vô cùng. Loại này còn gọi là ngọc hoàng gia vì xưa kia chỉ có vua chúa người thuộc dòng dõi hoàng tộc mới có điều kiện để sở hữu nó. Một vòng cẩm thạch thiên nhiên – jadeite Myanma – ngọc phỉ thúy A loại hoàng đế, nếu trong suốt, màu xanh lý có vân mây có thể có giá đến hàng triệu đôla Mỹ. Ở các cửa hàng bán ngọc phỉ thúy uy tín và có thương hiệu ở Yangon giá các vòng ngoc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên jadeite từ hàng vài ngìn đôla tới hàng vạn đôla tùy theo chất lượng. Loại ngọc Miến Điện (natural jadeite) cẩm thạch hoàng đế – ngọc phỉ thúy A có khi chỉ cần cắt nhỏ từng mảnh cũng đủ làm thứ đeo cổ, mặt nhẫn với giá hàng trăm đến hàng ngàn đôla.


Loại 2: jadeit thương mại – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên được chế tác từ các lớp ngọc bên trong (thịt ngọc) nên không lẫn tập chất và cũng có các màu đẹp như xanh lý, vân mây, phớt hồng, lá mạ, phớt xanh nước biển nhưng không được trong bằng loại 1. Ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên loại 2 được dùng chủ yếu để làm đồ trang sức như vòng tay ngọc phỉ thúy, nhẫn cẩm thạch, chuỗi hạt ngọc đeo cổ, chuôi xhatj đeo tay và nếu được điểm xuyến thêm mầu hanh vàng, nâu hồng và huyết dụ thì cũng làm tăng giá trị lên nhiều. Trong các cửa hàng bán ngọc uy tín và có thương hiệu ở Myanma bạn có thể mua các vòng loại này với giá từ hàng ngàn đôla mỹ.


Loại 3: jadeite – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên từ các bìa ngọc hoặc ngọc phỉ thúy non. Loại này được chế tác từ các bìa ngọc hay có khuyết tật như vết nứt, đục chỉ dùng làm trang sức. vòng tay lưu niệm hoặc để tạc tượng phật, các vật phẩm phong thủy, làm các đồ dùng ấm chén, bàn ghế v.v… . Loại cẩm thạch này được bầy bán nhiều ở các chợ công cộng Myanmar hoặc các cửa hàng bán ngọc cho du khách mua làm quà lưu niệm.

Những năm vừa qua các nước ở Châu Ắ thường mua ngọc phỉ thúy – jadeit – cẩm thạch thiên nhiên của Myanma về chế tác thành các đồ trang sức để bán. Tuy nhiên chúng ta cần phân biệt rõ ngọc bích – jadeite (jade) của Myanamar với ngọc nephorit (nephrite) của Trung Quốc và phương tây (West Jade). Thứ nhất về màu sắc, độ trong, độ bóng và quá trình lên nước ta thấy ngọc tự nhiên Miến Điện hơn hẳn ngọc nephorit (có cấu tạo gần giống Jadeite – cũng được gọi là ngọc bích –thấy nhiểu ở Canada). Vì thế giá cả ngọc jade Myanmar có giá từ vài trăm đôla, vài ngàn đô đến hàng vạn đôla. Trong khi đó vòng nephorit thông thường chỉ có giá vài chục đôla và quá trình lên nước của nephorit gần như không thấy. Ở Myanmar cũng có ngọc nephorit thiên nhiên tuy nhiên không phổ biến bằng Jadeite và chất lượng hơn hẳn Nephorit của Trung Quốc và Canada. Ngọc Nephrit Miến Điện có độ trong cao, nhiều mầu sắc độc đáo và lạ mắt. Ở Trung Quốc gấn như không có ngọc jade nhưng người Trung Hoa lại là bậc thấy trong việc chế tác và sử dụng ngọc Miến Điện và cái tên gọi ngọc phỉ thúy chính là cách người Trung Quốc dùng để chỉ ngọc Miến Điện có chất lượng cao. Ngọc phỉ thúy Miến Điện được người Trung Hoa ưa chuộng từ hàng ngàn năm trước và họ không dùng ngọc Trung Quốc. Người Trung Quốc cũng rất giỏi trong công nghệ sử lý ngọc như kích mầu hay nhuộm mầu để cho ra những trang sức bằng ngọc mầu sắc đẹp, bắt mắt để giành lợi thế thương mại và xuất khấu. Nhưng những chiếc vòng ngọc đã xử lý sẽ bị phai mầu theo thời gian: mờ đi, nhạt dần hoặc lốm đốm chỗ đậm chỗ nhạt mà như lời một số cửa hàng bán ngọc chợ không có uy tín thường tư vấn với rằng sau này sẽ lên “vân hoa”. Nhưng có một điều quan trọng mọi người cần biết là sử dụng ngọc trong phong thủy yếu tố tiên quyết là phải ngọc tự nhiên 100%, ngọc đã qua sử lý sẽ bị phá hủy cấu trúc tự nhiên và không có giá trị về tâm linh, không quan trọng vật đó to hay nhỏ và mầu sắc cũng chỉ là yếu tô thứ 2.

Ngoài ra đất nước Myanamar là đất nước của đạo Phật với hàng ngàn công trình Phật giáo – chùa vàng nạm kim cương, hồng ngọc, ngọc bích và đặc biệt là những pho tượng Phật ngọc ở Myanmar, ở Thái Lan và thậm chí ở Trung Quốc đều được tạc từ 1 chất liệu đó là ngọc Miến Điện. Điều đó cho ta thêm nhiều suy nghĩ về giá trị thẫm mỹ và giá trị phong thủy của ngọc Miến Điện và cẩm thạch thiên nhiên trong đời sống tâm linh của người Á đông.

 

Từ xa xưa đã có truyền thuyết kể rằng Ngọc Phỉ Thuý có sức mạnh bí ẩn, siêu nhiên. Thực tế trải qua nhiều thời kỳ lịch sử thăng trầm, con người vẫn đánh giá Ngọc Phỉ Thuý luôn mang đến sự may mắn, phú qúy và cát tường.


Ngoài vẻ đẹp lung linh với đa dạng sắc màu Ngọc Phỉ Thúy còn là loại khoáng vật tự nhiên có lợi cho sức khoẻ con người . Ai đó mang trên mình những món đồ trang sức được chế tác bằng Ngọc Phỉ Thúy thường có một tinh thần sảng khoái tràn trề sinh lực, luôn có những ước mơ hoài bão về cuộc sống và tình yêu. Bởi vậy các bậc Đế Vương ngày xưa, hoàng tộc quyền quý thường cất công tìm kiếm cho mình những tác phẩm nghệ thuật, những viên Ngọc Phỉ Thúy hay… cho cung điện, hoàng gia, để tôn vinh khẳng định đẳng cấp và sự qúy phái cho riêng mình. Cho đến ngàn đời sau, Ngọc Phỉ Thúy vẫn luôn khắng định được sự qúy giá của mình với con người ở mọi thời đại.
Ngày nay, Ngọc Phỉ Phúy (Jadeit) còn được gọi với tên thông dụng là cẩm thạch, loại có màu xanh lục táo là loại đẹp nhất, có giá trị rất cao và được ưa chuộng nhiều nhất. Ngọc Phỉ Thúy có chất lượng tốt thường có nguồn gốc từ Miến Điện (Myanmar) và một ít từ Myanmar (giáp giới với Miến Điện). Tại Việt Nam ngọc phỉ thúy cẩm thạch đang rất được ưa chuộng.

Rate this post

Viết một bình luận