Heo Iberico – Nguyên Liệu Của Món Thịt Heo Muối Trứ Danh

Heo Iberico vốn là một giống heo cực kì nổi tiếng trên thế giới nhờ hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây cũng là nguyên liệu cho nhiều món ăn nổi tiếng thế giới như Thịt heo muối Tây Ban Nha, Iberico Secreto nướng đút lò,…Gia dụng Đức Sài Gòn sẽ cùng bạn khám phá về giống heo này và những món ngon tuyệt hảo được chế biến từ Heo Iberico nhé. 

Đặc điểm của heo đen Iberico

heo-den-iberico-1heo-den-iberico-1

Heo đen Iberico là loài heo bản địa của Địa Trung Hải. Chúng có thể trạng khỏe mạnh, cơ thể săn chắc. Thông thường sẽ có màu đen hoặc xám. Loại heo này lông ngắn hoặc cũng có thể là không có lông. Người ta thường nuôi loại heo này theo phương thức truyền thống, bán hoang dã chứ không bao giờ nuôi nhốt. Đó là thả cho chúng chạy nhảy tự do trong các vườn sồi. Vì thường xuyên hoạt động cho nên cơ bắp của chúng rất chắc. Heo đen đen Iberico ăn thức ăn cũng khác biệt, đó là quả dẻ sồi cùng với hình thức nuôi dưỡng bán tự nhiên cho nên đã tạo ra chất lượng thịt có một không hai.

Giá trị dinh dưỡng của thịt heo Iberico

heo-den-iberico-2heo-den-iberico-2

Ngoài hương vị thơm ngon thì thịt heo Iberico còn chứa rất nhiều protein và acid Oleic (Omega – 9). Đây là chất béo không no và không bão hòa đơn, rất tốt cho sức khỏe tim mạch của con người. Đây cũng là loại thịt tự nhiên duy nhất chứa Omega – 9. Ngoài ra với điều kiện nuôi tự nhiên cùng nguồn thức ăn đảm bảo thì thịt heo Iberico cũng rất an toàn. Heo sẽ được giết mổ, đóng gói và bảo quản tại Tây Ban Nha theo tiêu chuẩn Châu Âu, đạt chuẩn quốc tế: Calier, IFS, ISO,…trước khi được xuất khẩu. 

Các tiêu chí phân loại heo đen Iberico

Tại Tây Ban Nha có hẳn đạo luật riêng về quy trình chăn nuôi và giết mổ heo đen Iberico. Chính vì vậy mà việc phân loại heo theo đạo luật này cũng rất chặt chẽ, có 2 cách phân loại chính như sau:

Phân loại theo giống heo

heo-den-iberico-5heo-den-iberico-5

Phân loại heo đen Iberico

  • Heo mẹ 100% Iberico + heo 100% cha Iberico →  Heo con là 100% Ibérico

  • Heo mẹ 100% Iberico + Heo cha 50% Ibérico + 50% Duroc →  Heo con là 75% Iberico.

  • Heo mẹ 100% Iberico + Heo cha 100% Duroc →  Heo con là 50% Iberico.

Trong đó, Duroc là giống heo chất lượng cao, xuất xứ từ Mỹ. Loại heo này lớn khá nhanh. Trọng lượng tối đa nó có thể đạt khi trưởng thành lên đến 300kg. Loại heo này cũng rất nạc. Chính vì vậy, người ta cũng thường dùng nó để nhân giống ra những loại heo lai chất lượng cao.

Riêng thịt heo từ giống heo 100% Iberico được gọi là Pure Iberico. Loại thịt này không dùng để ăn tươi hàng ngày mà chỉ dùng để ướp muối.

Phân loại theo thức ăn

Khi phân loại heo đen Iberico để chế biến người cũng chia thành 2 loại thịt là  Iberico Bellota và  Iberico Cebo.

Loại thịt heo Iberico Bellota

heo-den-iberico-3heo-den-iberico-3

Đây là loại heo Iberico thượng hạng. Nó được lấy từ những con heo đen Iberico được nuôi theo hình thức thả rông. Thời gian nuôi tổng là 12 tháng. Chế độ ăn trước khi cho vào lò mổ cũng khác biệt. Trong vòng 2 tháng trước khi giết thịt, heo đen Iberico được ăn hoàn toàn bằng những hạt Dẻ Sồi Bellota. Mục đích của việc làm này là giúp cho hệ cơ và mỡ trong thịt của nó chứa nhiều. Từ đó tăng lượng  Acid Oxalic lên mức cao nhất có thể. (Chiếm đến 60%, gần tương đương với dầu Oliu).

Tổng trọng lượng tiêu chuẩn của heo đen Iberico khi xuất chuồng là khoảng 100 đến 115 kg. Thường được khai thác thịt vào tháng 1 đến tháng 3 hàng năm.

Loại thịt heo Iberico Cebo

Loại Iberico Cebo này chất lượng không được cao như Iberico Bellota. Bởi chế độ thức ăn khác nhau. Do lượng hạt dẻ sồi có hạn, cho nên những người chăn nuôi heo đen đã kết hợp giữa hạt dẻ dồi và ngũ cốc trong các bữa ăn của chúng. Chính vì vậy, chất lượng thịt heo Iberico Cebo thấp hơn chất lượng thịt của heo Iberico Bellota.

Hơn nữa, thời gian nuôi của heo Iberico Cebo cũng ngắn hơn heo Iberico Bellota. Chúng chỉ được nuôi trong vòng 10 tháng. Nhưng trọng lượng khi xuất chuồng vẫn đạt từ 100 đến 115 kg. Loại heo này khi được dán nhãn sẽ có màu xanh theo luật của Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, để được đưa heo Iberico Cebo cũng phải đạt  một số yêu cầu sau:

  • Thứ nhất là tỷ lệ thuần chủng phải lên tới 75% so với heo đen Iberico

  • Thứ hai, heo phải được nuôi bằng hạt dẻ sồi hoàn toàn trước khi giết mổ

  • Thứ ba, nó phải được ủ trong hầm chính từ 36 tháng trở lên

Những món ăn trứ danh làm từ heo đen Iberico

Thịt heo muối Tây Ban Nha

heo-den-iberico-7heo-den-iberico-7

Còn gọi là thịt xông khói Jamón Iberico, đây là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha nhưng cũng là món ăn “thương hiệu” khi nhắc tới Heo Iberico. Bằng phương pháp ủ muối thủ công và nghiêm ngặt, người ta đã tạo nên một hương vị thịt heo muối không thể chối từ, làm hài lòng hàng triệu người sành ăn trên khắp thế giới. Thịt heo muối Tây Ban Nha hiện đang được nhập khẩu chính hãng và phân phối tại Gia dụng Đức Sài Gòn với những ưu đãi cực kì hấp dẫn.

Steak Iberico

heo-den-iberico-6heo-den-iberico-6

Steak làm từ thịt heo ư? Hơi lạ đúng không! Heo đen Iberico là loại heo duy nhất mà bạn có thể dùng làm Steak. Món ăn này cũng rất nổi tiếng và được xuất hiện thường xuyên tại các nhà hàng Âu. Steak Iberico có độ mềm và ngọt không thua kém gì các loại thịt bò hảo hạng, thêm vào đó là hương vi rất đặc trưng khó tả mà chỉ những người hay thưởng thức Steak mới có thể diễn tả được.

Iberico Secreto đút lò

heo-den-iberico-4heo-den-iberico-4

Có lẽ bất kỳ thực khách nào từng thưởng thức qua món ăn thịt heo Iberico, được chế biến bằng kỹ thuật đút lò đều cảm thấy ấn tượng; từ màu sắc bên ngoài đẹp mắt tới hương vị thơm ngọt, đậm đà của heo Iberico. Secreto Iberico (thịt nạc nọng) là phần nạc có vị ngậy nhất của Heo Iberico. Secreto Iberico có phần nạc xen mỡ đều đặn theo từng thớ thịt, phần thịt này mang lại vị mềm, ngậy, tan đều trong miệng mà không bị ngấy. Đây là nguyên liệu hoàn hảo cho phương pháp đút lò; và thường mỗi con heo Iberico chỉ có khoảng 1kg Secreto. Món này thường được ăn kèm với sốt rượu vang và như những món ăn “chị em” khác từ heo đen Iberico; đây cũng là món ăn đắt đỏ có mặt trong các nhà hàng sang trọng.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau khám phá xong về giống heo Iberico và những món ăn tuyệt vời từ giống heo này. Và đừng quên món thịt heo muối Tây Ban Nha hảo hạng đang được Gia dụng Đức Sài Gòn cung cấp. Hay liên hệ ngay để trải nghiệm hương vị Địa Trung Hải đã làm say mê bao thực khách trên toàn thế giới!

Rate this post

Rate this post

Viết một bình luận