Barber là gì? Sự khác biệt giữa Barber Shop và Hair Salon? – Học Đấu Thầu

Trong khi chị em phụ nữ luôn cố gắng thay đổi kiểu tóc để làm mới bản thân mỗi ngày thì dường như anh em chỉ có mong muốn kiếm tìm được cho mình một kiểu tóc chân ái, một tiệm cắt rẻ, đẹp mà thôi. Bởi nhiều chàng tóc mọc dài nhanh, một tháng cắt 1 – 2 lần thì còn tốn kém hơn nhiều so với hội chị em. Ở Việt Nam hiện tại, có 2 trường phái nổi bật trong dịch vụ làm tóc: Hair Salon và Barber Shop. Việc lựa chọn địa điểm nào sẽ ảnh hưởng lớn tới phong cách cá nhân và yêu cầu dịch vụ của bạn. Coolmate hôm nay sẽ chỉ ra cho anh em sự khác biệt hai loại hình này để anh em dễ phân biệt và lựa chọn nhé!

Barber, họ là ai?

Barber trong Tiếng Anh được dịch theo nghĩa “anh thợ cạo tóc”. Họ là những người làm công việc liên quan tới râu và tóc của nam giới. Ở các nước phương tây, họ gọi riêng những anh thợ cắt tóc nam là Barber.

Bạn đang đọc: Barber là gì? Sự khác biệt giữa Barber Shop và Hair Salon?

Nghề thợ cạo sở hữu một lịch sử dài đằng đẵng bởi những chiếc dao cạo thô sơ nhất đã được tìm thấy lẫn trong di tích từ thời đồ Đồng (khoảng 3500 trước Công Nguyên) tại Ai Cập. Trong văn hoá Ai Cập cổ đại, thợ cạo được tôn sùng và trọng dụng không khác gì các siêu sao. Người ta còn cho rằng, các thầy tu và nam giới hoạt động trong lĩnh vực y tế chính là những Thí dụ đầu tiên về nghề thợ cạo. Hơn nữa, đàn ông trong thời Hy Lạp cổ thường ghé qua các sạp trong chợ để được tỉa tót râu tóc, chăm sóc móng tay cũng như hẹn hò để bàn luận mọi chuyện trên trời dưới biển. Kiểu dịch vụ dành cho quý ông này sau đó bắt đầu lan rộng ra khắp châu u cổ và tiệm cắt tóc (Barber Shop) trở thành một địa điểm phải ghé qua hàng ngày của các quý ông.

Bạn đang đọc: Barber là gì? Sự khác biệt giữa Barber Shop và Hair Salon?

Hình ảnh

Ghé qua một barber shop không đơn thuần chỉ để cắt tóc. Đến thời Trung Đại, nghề thợ cạo thường được bác sĩ phẫu thuật và cả nha sĩ kiêm nhiệm. Vậy nên bên cạnh tỉa tót tóc tai, một gã thợ cạo thực sự còn có năng lực băng bó vết thương cũng như thành thục về y khoa. Đây cũng là lời lý giải cho chiếc hộp xoay viền đỏ trắng mà bạn vẫn thấy đặt trong những tiệm cắt tóc, đó chính là hình tượng của máu và bông băng. Với kiến thức và kỹ năng về y khoa, cộng thêm kinh nghiệm tay nghề điêu luyện với kéo và dao cạo đã biến thợ cạo trở thành những nhân vật quyền lực tối cao, toàn quyền quyết định hành động cho ngoại hình của những quý ông. Đối với một chàng trai, lần tiên phong ngồi lên ghế thợ cạo để được cắt tóc, tỉa tót râu chính là dấu mốc quan trọng lưu lại sự trưởng thành của họ .

Hình ảnh một Barber Shop xưa

Các Barber luôn có phong thái rất là “ barber ” riêng không liên quan gì đến nhau. Có thể nói những anh thợ cạo này tạo hình mẫu và cảm hứng cho những phái mạnh khi đến cắt. Với đầu cạo sát cổ xưa, râu quai nón được tỉa tóc ngăn nắp cùng những hình xăm độc lạ đã tạo nên sự độc lạ của Barber thời trước. Style này cũng được những Barber thời nay theo đuổi tuy không còn thông dụng như trước .

Barber luôn giải quyết và xử lý tóc theo hướng cổ xưa cũng như những kiểu tóc cạo sát mang âm hưởng từ quân đội. Thế nên trong suốt những năm 1960 của thế kỷ trước, những người trẻ tuổi ở châu u luôn mong mỏi có được sự độc lạ, họ muốn thoát ra khỏi những kiểu tóc cổ xưa có từ thời cha, ông của mình. Phong cách cắt tóc của những barber lúc đó được xem là lỗi thời . Thời điểm đó tại London diễn ra một bước ngoặt lớn : đàn ông ghé qua tiệm cắt tóc dành cho phụ nữ ( hair salon làm tóc ) để có được những kiểu tóc thời thượng hơn. Nhưng những tiệm cắt tóc thuần chất barber không hề sụp đổ. Rất đơn thuần, lối sống cũng giống như thời trang, luôn luôn có sự xoay vòng và barber shop lại quay về với vinh quang của mình kể từ những năm 1990, sau một thời hạn bị những salon làm tóc tóc “ đè đầu cưỡi cổ ” . Bước chân vào một barber shop chính là để thưởng thức một khoảng trống dành riêng cho quý ông. Nơi đây giống như một CLB tụ tập, tán gẫu. Các quý ông được là chính mình, tự do san sẻ mọi thứ và quan trọng nhất là không một người phụ nữ nào được phép bén mảng tới, dù là bất kỳ nguyên do gì .

Văn hóa Barber Việt Nam có lẽ xuất phát là những tiệm cắt tóc nhỏ. Thời kỳ thịnh vượng nhất của Barber Việt Nam là vào những năm 1975. Nét phong trần, lãng tử chính là hình mẫu nét đẹp cho phái mạnh lúc bấy giờ.

Sự khác nhau giữa Stylist và Barber là gì?

 #1 Xét về kỹ thuật cắt và phong cách tóc

Barber

Những Barber chuyên nghiệp chủ yếu dùng clipper (tông đơ)để giải quyết những phần tóc đỉnh đầu có trên các kiểu tóc ngắn. Những người này sở hữu một kỹ thuật “vẩy” tông đơ vô cùng điêu luyện, barber tạo nên hiệu ứng ứng mờ dần, hay còn gọi là Fade Haircut. Loại hiệu ứng này không giống với Textured, nó là một khía cạnh nâng cao của hiệu ứng phân lớp tóc, càng lên phía trên mật độ tóc càng đậm hơn, trông rất đẹp, tinh tế và sắc nét. Cuối cùng là dùng kéo để “gọt” vuông các đường viền tóc xung quanh da đầu, kết thúc giai đoạn cắt sẽ là lúc những con dao cạo trên tay họ được đảo liên tục và hoàn thiện phần Bread.. Nhờ vậy mà sản phẩm tóc của barber mang đậm phong cách sắc nét, vuông vắn, nam tính, lịch lãm. 

Các barber là những người chuyên kiểu tóc cổ xưa, không chạy theo xu thế tân tiến. Tuy nhiên, trong một môi trường tự nhiên có sự trộn lẫn giữa nhiều phe phái, thị hiếu người mua không mấy rõ ràng về phong thái, cá barber thường khó cạnh tranh đối đầu với những hair stylist. Họ lúc bấy giờ đã và đang nỗ lực bổ trợ nhiều yếu tố tân tiến vào phong thái tóc và dùng nhiều dụng cụ cắt tỉa khác .

Hair Stylist

Đối với những Hairstylist, họ hoàn toàn có thể cắt mọi kiểu tóc, họ luôn luôn update những kiểu tóc mới thông dụng nhất theo khuynh hướng thời thượng nhất. Nếu bạn muốn có những style giống như những thần tượng mà mình yêu quý thì salon làm tóc là một điểm đến lý tưởng. Kỹ thuật của Hair Stylist khá phức tạp vì họ bởi họ dùng nhiều dụng cụ hơn, trong đó họ thuần thục cả kéo lẫn tông đơ. Với những kiểu tóc undercut cắt cao hai bên họ dùng kéo và tông đơ kèm theo lược để cắt phần xung quanh đỉnh đầu để tạo ra fade một cách khá chuyên nghiệp. Cuối cùng thay vì dùng dao cạo, họ dùng lưỡi cắt số 0 để làm gọn những đường viền, tạo thêm cho kiểu tóc những điểm nhấn tinh xảo đến lạ lùng .

#2 Xét về phong cách thợ tóc

Hầu hết Barber đều là phái mạnh chiếm hữu nhiều hình xăm nghệ thuật và thẩm mỹ và ăn mặc khác với số đông. Họ thương mến vẻ bên ngoài bụi bặm bụi bờ, nam tính mạnh mẽ, thường nuôi râu dài, tỉa tót ngăn nắp. Môi trường Barber thích hợp cho phái mạnh san sẻ nhiều hơn. Ở đây họ hoàn toàn có thể nói toàn bộ những gì mà phái mạnh nghĩ và cảm nhận. Vì vậy mà những barber đa phần là nam, phái đẹp sẽ gặp nhiều trở ngại để thích nghi với một môi trường tự nhiên can đảm và mạnh mẽ như vậy. Tuy vậy, nhiều phái đẹp chiếm hữu đậm cá tính can đảm và mạnh mẽ và phong trần vẫn làm rất tốt việc làm của một barber thực thụ . Stylist gồm có cả nam lẫn nữ, phong thái ăn mặc khá tinh xảo, lịch sự và trang nhã, thời thượng. Họ phải luôn là những người đứng vị trí số 1 khuynh hướng về thời trang, Việc update những trend trên quốc tế phần đông là điều bắt buộc của một Stylist .

Barber Shop trong lịch sử

Cùng với sự tăng trưởng của nghề Barber, những barber shop sinh ra. Ban đầu là một tiệm cắt nhỏ ven đường hoặc những góc phố đông đúc. Với cách sắp xếp thô sơ chỉ là cái ghế da, kính và một chút ít dao cạo thế là đã có một Barber Shop .

Một Barber Shop chuyên nghiệp ở phương Tây

Xem thêm: LGBTQ là gì và tìm hiểu về cộng đồng LGBT hiện nay

Lịch sử ghi nhận tiệm Barber tiên phong xuất phát từ một cửa tiệm cắt tóc nằm ngay TT Châu u của thế kỷ XX. Những phái mạnh đến với Barber hầu hết là để cắt tóc, tỉa râu, tỉa lông mũi và trò chuyện những gì tương quan đến cánh màu râu. Không gian barber thường được bày biện rất nhiều những tranh vẽ mang phong thái Metal, cùng với đó là ghế cắt Barber Chair hạng sang, gương lớn to bản, giường gội kiểu Tây u, …

Phong cách bài trí ở một Barber Shop

Sự khác biệt giữa Barber Shop và Hair Salon

Không chỉ đơn thuần là một tiệm cắt tóc tầm trung, những Hair Salon giờ đây đã Open với diện mạo trọn vẹn mới, tuy có nhận được sự hưởng ứng bởi phần lớn số đông phái mạnh, nhưng có vẻ như những người mua không mấy mặn mà với mô hình làm đẹp kiểu đại trà phổ thông và bão hòa này . Nói thế cũng không có nghĩa là những salon làm tóc tóc nam đẹp không đáng để bạn bỏ tiền và tới thưởng thức thử một lần. Với khoảng trống cắt tân tiến, mang khuynh hướng tươi tắn và phong thái, cùng nhiều gói dịch vụ chăm nom mới với quá nhiều những trang bị về mặt cơ sở, thì salon làm tóc tóc cũng đang tạo được một chỗ đứng vững chãi trong làng tóc nam . Còn so với Barber Shop, mang đậm nét văn hóa truyền thống tây u với rất nhiều những kiểu đầu uốn lượn và phong thái, nó Open không chỉ như một làn gió mới làm biến hóa hàng loạt khuynh hướng thẩm mỹ và nghệ thuật tóc nam, mà còn nâng tầm cái đẹp, mang đến cho những quý ông một khái niệm làm đẹp trọn vẹn mới với những thưởng thức đầy tuyệt vời . Hãy cùng xem những độc lạ lớn nhất giữa hai khu vực này nhé :

Cách bài trí : Salon chạy theo phong thái sang chảnh, tân tiến và tối giản. Còn Barber shop là những gì ngược lại cầu kỳ, cổ xưa và sang trọng và quý phái theo kiểu u .

Style thợ cắt tóc : Đối với salon làm tóc thì ngăn nắp, lịch sự và gọn gàng. Barber shop bụi bờ, hoành tráng và xăm trổ thẩm mỹ và nghệ thuật . Phong cách Giao hàng : Salon coi trọng tính nhanh gọn, tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn, hiệu suất cao và thường có những dịch vụ kèm theo như chăm nom da. Barber thì tôn sùng sự tận hưởng, nhã nhặn, Giao hàng như một ông hoàng thật sự .

Giá thành : Salon chú trọng giá thành phải chăng còn Barber giá khá cao . Đáp ứng : Salon dành cho cả nam và nữ. Các khuynh hướng về kiểu tóc được update liên tục với nhiều loại sản phẩm phong phú. Barber là nơi dành riêng cho những quý ngài. Nơi đây trung thành với chủ với những kiểu tóc cổ xưa nam tính mạnh mẽ . Phân bố : Salon có độ phổ cập cao hơn, hầu hết xuất hiện toàn bộ những tỉnh thành Nước Ta. Riêng Barber chỉ được biết nhiều so với phái mạnh và tập trung chuyên sâu hầu hết ở những thành phố lớn .

Barber Shop và Hair Salon ở Việt Nam

Khi mà gia nhập vào Nước Ta thì cả 2 phe phái này đã có những biến hóa, lai tạp để tương thích với nhu yếu cũng như thị trường. Đầu tiên thì những bạn hoàn toàn có thể thấy luôn đó là tại những Salon thì những stylist dùng tông đơ, cắt fade, undercut và những kiểu tóc vuông vức cũng không kém gì 1 thợ cạo trong những barber shop. Nhưng những stylist tại Salon vẫn giữ nguyên tính update, hợp thời luôn tạo ra những kiểu tóc mới nhất và thậm chí còn tự phát minh sáng tạo ra những biến thể tương thích với người mua .

Ngược lại, thợ cạo Barber shop ở Hà Nội cũng dùng kéo rất nhiều và không còn đóng khung với các kiểu tóc cổ điển nữa. Họ cũng đã học cách làm các kiểu tóc hiện đại, style Hàn Quốc.

Barber shop của thời tân tiến vẫn giữ được truyền thống của mình, là một điểm hẹn, là một “ pháo đài trang nghiêm ” vững chãi dành cho những quý ông, nơi họ hoàn toàn có thể ghé qua để gặp gỡ, nói chuyện phiếm, bàn chuyện làm ăn, … Barber shop thời nay được quản lý và vận hành theo một triết lý mới : vẫn lấy cảm hứng từ những kiểu tóc cổ xưa nhưng được trộn lẫn thêm vẻ văn minh một cách tinh xảo và khôn khéo để lôi cuốn nhiều đối tượng người tiêu dùng người mua. Cách bài trí nội thất bên trong, ghế cắt theo phong thái cổ xưa, sự niềm nở, đậm chất ngầu của những tay thợ cạo vẫn là những giá trị không hề phai mờ so với một barber shop thực thụ. Nhưng điều quan trọng nhất dù ở bất kỳ thời đại nào, barber shop luôn là một điểm hẹn để giao lưu chứ không đơn thuần chỉ là một cửa tiệm .

Nếu anh em vẫn đang tìm kiếm cho mình một cửa tiệm và một kiểu tóc chân ái thể hiện cá tính riêng có, hãy thử tìm đến các Barber Shop. Bởi ngoài những trải nghiệm về dịch vụ đẳng cấp, chúng ta còn tìm thấy những câu chuyện chỉ những người đàn ông mới hiểu, thả mình vào thế giới của những con người cá tính. Những bài viết tiếp theo, Coolmate sẽ đưa chúng ta đi tìm những Barber Shop “chất chơi người dơi” tại Hà Nội và Hồ Chí Minh nhé.

Tìm hiểu thêm:

Tìm hiểu thêm: Khái quát về mô hình dữ liệu quan hệ

Rate this post

Viết một bình luận