Chilblains là gì?

Từ chilblains nghe có vẻ cổ hủ đối với nhiều người trong chúng ta – một chứng bệnh như đau thắt lưng hoặc thấp khớp có thể đã ảnh hưởng đến ông bà cố của chúng ta. Nhưng chilblains vẫn rất thực tế. Ngày nay, bệnh này còn được gọi là bệnh perniosis hoặc pernio, nhưng tất cả các thuật ngữ đều có nghĩa giống nhau: một vấn đề về da đau đớn do tiếp xúc với lạnh và ẩm ướt. Số người ở Mỹ mắc bệnh chilblains không được biết rõ, nhưng ở Anh, cứ 10 người thì có một người bị ảnh hưởng mỗi năm [nguồn: Maroon ].

Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn nguyên nhân gây ra chilblains. Tình trạng này có xu hướng phát triển khi một người tiếp xúc trong một khoảng thời gian với điều kiện lạnh nhưng không đóng băng – tức là nhiệt độ từ 32 đến 60 độ F (0 đến 15 độ C) [nguồn: NIOSH ]. Cái lạnh khiến các mạch máu nhỏ co lại, thường là ở những vị trí lưu thông kém nhất như ngón tay và ngón chân (tai, mũi và má cũng có thể bị ảnh hưởng). Khi thịt nóng lại nhanh chóng, máu có thể rỉ ra từ các mạch này. Kết quả là sưng và viêm kèm theo ngứa và đau: chilblains.

Quảng cáo

Quảng cáo

Độ ẩm dường như cũng là một yếu tố góp phần. Bệnh ít gặp ở vùng có khí hậu lạnh, khô hơn ở vùng ẩm ướt vừa phải. Điều này có thể một phần là do người dân ở các khu vực lạnh hơn có xu hướng đề phòng giá lạnh nhiều hơn [nguồn: NIOSH ].

Chilblains khác với tê cóng, một tình trạng thời tiết lạnh giá nghiêm trọng hơn, trong đó thịt thực sự đóng băng. Các chilblains cũng không giống như chứng hạ thân nhiệt, tình trạng giảm nhiệt độ cơ thể tổng thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Một tình trạng tương tự, bàn chân có rãnh, là kết quả của việc ngâm mình lâu trong nước lạnh, nhưng nó nghiêm trọng hơn nhiều so với chilblains và có thể dẫn đến hoại tử [nguồn: Doerr ].

Chilblains thường ảnh hưởng đến trẻ em và phụ nữ trẻ đến trung niên; nó không được biết chính xác tại sao. Những người có tuần hoàn máu kém dễ mắc chứng co thắt, và nó thường xảy ra ở những người gầy. Hút thuốc, uống cà phê và dùng thuốc thông mũi, tất cả đều hạn chế lưu thông trên da, cũng có thể góp phần gây ra. Nếu các thành viên trong gia đình bạn đã từng mắc bệnh chilblains, thì bạn cũng có nhiều khả năng mắc chúng hơn.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chẹn beta, có thể làm trầm trọng thêm chilblains, mặc dù chúng không thực sự gây ra tình trạng này [nguồn: Newson ]. Áp lực từ những đôi giày chật hoặc từ bunion và bắp ngô, làm hạn chế lưu thông máu, có thể làm nổi da gà khi lạnh. Khi những chiếc quần jean bó, cạp thấp trở thành mốt, các bác sĩ bắt đầu thấy những trường hợp mắc áo dài ở những phụ nữ trẻ mặc chúng trong mùa đông [nguồn: Weismann ]. Quần áo hạn chế lưu thông ngay cả khi nó khiến da bị lạnh, tạo điều kiện thích hợp cho bệnh.

Một trường hợp chilblains không có gì vui. Nó bắt đầu với ngứa, rát da vài giờ sau khi tiếp xúc. Các vết phồng rộp hoặc vết loét có thể phát triển, với da chuyển từ màu đỏ sang màu tím, và có thể bị sưng, đau và đau. Một khi một người đã mắc bệnh chilblains, tình trạng này có nhiều khả năng tái phát sau mỗi lần tiếp xúc với lạnh.

Ở trang tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu cách điều trị chilblains và quan trọng hơn là cách ngăn ngừa chúng ngay từ đầu.

 

Quảng cáo

Rate this post

Viết một bình luận