[Tổng hợp] 18+ cách giải độc gan dân gian hiệu quả, dễ thực hiện

Hỏi: Tôi là nhân viên kinh doanh bất động sản. Công việc thường xuyên tiếp khách, uống rượu bia, ăn đồ chiên xào khiến tôi có cảm giác gan bị nóng. Người thường xuyên có biểu hiện nổi mụn nhọt, ngứa ngáy, ăn không ngon miệng. Tôi có tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, họ nói nên kiểm tra sức khỏe và tham khảo cách giải độc gan dân gian. Rất mong được dược sĩ tư vấn phương pháp cải thiện an toàn, hiệu quả.

5/5 – (31 bình chọn)

Nguyễn Minh Cường (36 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Chào anh Nguyễn Minh Cường, gan là bộ phận cực kỳ quan trọng, thực hiện hơn 500 nhiệm vụ khác nhau để duy trì hoạt động sống của cơ thể. Một trong những chức năng chính của gan là phân loại và đào thải độc tố.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại, lá gan luôn bị “đe dọa” bởi các nhân tố có hại như: Rượu bia, thuốc lá, thực phẩm bẩn, đồ ăn chiên rán… mà anh Nguyễn Minh Cường đang sử dụng thường xuyên. Đó là nguyên nhân khiến gan bị tổn thương gây ra các vấn đề về gan như: Gan nhiễm mỡ, tăng men gan, viêm gan

Triệu chứng mà anh Cường cung cấp có thể là biểu hiện gan bị tổn thương, tuy nhiên để chắc chắn anh nên đi khám sức khỏe, thực hiện xét nghiệm men gan.

Bên cạnh đó, để giải độc gan, bảo vệ gan, anh có thể tham khảo các mẹo dân gian dưới đây.

1. Vì sao nên áp dụng phương pháp giải độc gan dân gian?

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ thể loại bỏ và thanh lọc độc tố ra ngoài. Sau quá trình tiếp xúc thường xuyên với những độc tố từ môi trường hay thực phẩm ăn hàng ngày, bạn cần đến sự thanh lọc để giữ cho gan khỏe mạnh.

Cách giải độc gan dân gian được xem là giải pháp cần thiết, bởi phương pháp này mang đến ưu điểm:

  • Các bài thuốc dân gian tại nhà đều là thảo dược tự nhiên nên đảm bảo an toàn, lành tính.
  • Nguyên liệu dễ mua, dễ tìm kiếm nên tiết kiệm chi phí điều trị.
  • Cách thực hiện đơn giản, chỉ thao tác vài bước là bạn đã sở hữu bài thuốc giải độc tốt cho gan.
  • Nếu thực hiện kiên trì, đều đặn và khoa học sẽ mang lại tác dụng tốt cho gan và sức khỏe.

Với những ưu điểm trên, thay vì sử dụng thuốc tây nhiều người tìm đến các bài thuốc dân gian, mẹo đơn giản để đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài.

2. Dấu hiệu gan cần được giải độc và bảo vệ

Khi gan làm việc quá sức sẽ biểu hiện ra ngoài bằng một số triệu chứng như:

Dấu hiệu nhận biết gan cần thải độcDấu hiệu nhận biết gan cần thải độc

Dấu hiệu

BIỂU HIỆN CỤ THỂ

✅ Ngứa da

Có cảm giác ngứa ngáy da, đôi khi da còn bị khô.

✅ Vàng da, vàng mắt

Hiện tượng này xảy ra khi nồng độ bilirubin trong gan tiết ra. Nếu bạn nhận thấy sự biển đổi màu trên da, hãy đến bệnh viện để thăm khám ngay.

✅ Nổi mụn, mẩn đỏ

Khi gan không thực hiện chức năng giải độc hiệu quả, bạn sẽ thấy xuất hiện những mụn nhọt ở trên mặt, lưng. Ngoài ra, còn có những mảng mẩn đỏ lan rộng gây ngứa ngáy.

✅ Hơi thở có mùi

Đây có thể là biểu hiện của bệnh xoang, răng miệng nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Nguyên nhân là do nồng độ dimethyl sulphide cao trong máu xuất hiện khi bị xơ gan.

✅ Cơ thể mệt mỏi

Gan làm việc quá tải khiến bạn mệt mỏi, không tập trung. Ngoài ra, quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra chậm cũng khiến cơ thể mệt mỏi.

Khi gặp những dấu hiệu này, càng sớm càng tốt hãy đi khám sức khỏe và thực hiện các phương pháp giải độc gan hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm: Suy giảm chức năng gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

3. Tham khảo 18+ mẹo giải độc gan dân gian an toàn, hiệu quả

Có rất nhiều cách giúp bạn thanh lọc, giải độc gan, tham khảo ngay 18 mẹo đơn giản dưới đây để chăm sóc sức khỏe gia đình.

3.1. Giải độc gan dân gian với tỏi

Nhiều người thắc mắc vì sao lại dùng tỏi? Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, tỏi có tác dụng kích hoạt các enzyme thanh lọc độc tố trong gan. Enzyme này có tác dụng hỗ trợ phá vỡ các độc tố và loại bỏ chúng ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, trong tỏi còn chứa hơn 39 loại kháng khuẩn khác nhau, nên đây là thực phẩm không chỉ tốt cho gan mà còn tăng cường sức khỏe toàn diện.

Cách thực hiện với tỏi rất đơn giản, người bệnh có thể ăn tỏi tươi trực tiếp hoặc bổ sung tỏi trong những bữa ăn hàng ngày.

giải độc gan dân gian

giải độc gan dân gian

3.2. Trà xanh thanh nhiệt, giải độc gan không dùng thuốc

Từ xa xưa, ông cha ta đã biết sử dụng trà xanh nhằm thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Quả đúng là vậy, trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, nó có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ gan khỏi tấn công có hại. Bên cạnh đó, trà xanh còn có tác dụng giảm mỡ gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan.

Ngoài ra, uống trà xanh thường xuyên còn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư như: Ung thư gan, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

>> Xem ngay: [Tìm hiểu] top 17 loại trà mát gan được sử dụng phổ biến năm 2022

3.3. Nước ép bưởi và muối – Mẹo dân gian thanh lọc, giải độc gan

Bưởi là loại quả có hàm lượng vitamin C và chất xơ dồi dào. Ngoài ra, bưởi còn chứa chất chống oxy hóa cao và đặc biệt là hợp chất flavonoid giúp thanh lọc giải độc gan, ngăn ngừa các bệnh lý về gan.

Cách thực hiện như sau: Sử dụng 2 muỗng muối Epsom với 3 ly nước ép bưởi. Chia hỗn hợp này 4 phần, uống hết trong ngày.

Nước ép bưởi giúp thanh lọc, mát gan, tốt cho sức khỏeNước ép bưởi giúp thanh lọc, mát gan, tốt cho sức khỏe

3.4. Sắn dây – Bài thuốc dân gian giải độc gan

Sắn dây chứa hàm lượng saponin, isoflavone rất cao, chúng có tác dụng phân hủy độc tính acetaldehyde trong rượu bia. 2 hoạt chất này tăng cường thúc đẩy sự trao đổi chất và bài tiết cồn trong máu, giảm thiểu sự ảnh hưởng của rượu với gan.

Những người thường xuyên sử dụng rượu bia nên pha bột sắn dây uống để hỗ trợ thải độc trong gan và tăng cường chức năng gan.

3.5. Nghệ – Mẹo giải độc gan tự nhiên

Hoạt chất curcumin trong nghệ được biết đến với công dụng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Chưa dừng lại ở đó, dược liệu này còn giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng, ngăn chặn sự phát triển xơ gan, bảo vệ và phục hồi chức năng gan.

Với nghệ, cách thực hiện như sau: Dùng tinh nghệ pha với nước ấm, ngày 2 lần. Có thể thêm hạt tiêu đen để cơ thể hấp thu tốt hơn.

Tinh bột nghệ tái tạo tế bào gan bị hư hỏngTinh bột nghệ tái tạo tế bào gan bị hư hỏng

3.6. Giải độc gan tại nhà bằng nước

Như chúng ta đã biết, nước là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chúng có vai trò trong mọi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi cơ thể không nhận đủ nước, gan không thể thực hiện chức năng giải độc hiệu quả. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên duy trì thói quen uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

Ngoài uống nước lọc, bạn có thể bổ sung nước ép từ dưa leo, cần tây, cà chua… cũng rất tốt cho sức khỏe và lá gan.

3.7. Đậu xanh

Theo Đông y, đậu xanh tính hàn, không độc, vị thanh ngọt, dễ ăn. Trong đậu xanh chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu, giúp tăng cường thể trạng và cải thiện sức khỏe.

Với đậu xanh, bạn có thể chế biến món cháo ngon, bổ, rẻ, dễ thực hiện. Nấu nhừ 50 – 100gr đậu xanh thành dạng cháo, thêm một chút đường cho dễ ăn. Hoặc có thể nấu cùng thịt, rau quả để món ăn hấp dẫn.

3.8. Uống nước chanh – gừng

Chanh và gừng khi kết hợp với nhau mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc và tăng cường chức năng gan. Nước uống này được xem là “trợ thủ” đắc lực cho hệ tiêu hóa cũng như detox cho lá gan.

Cách thực hiện như sau: Dùng nước ấm pha với vài giọt chanh, sau đó thêm vài lát gừng và một ít đường. Khuấy tan đường, uống ngay khi còn ấm.

3.9. Uống nước bí đao giải độc gan, bảo vệ gan

Một bí kíp giải độc gan dân gian không thể bỏ qua là sử dụng nước bí đao. Nghiên cứu đã chỉ ra, trong bí đao có rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, bí đao còn có tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc gan rất tốt. Từ những lợi ích này mà bí đao được người xưa tận dụng tạo ra trà bí đao uống làm mát cơ thể và bảo vệ gan.

Trà bí đao giải độc gan, giảm cân hiệu quảTrà bí đao giải độc gan, giảm cân hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bí đao gọt vỏ, rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ.
  • Lá dứa rửa sạch, buộc gọn.
  • Cho bí đao, muối, Thục địa, đường phèn vào nồi, đổ thêm nước. Sau đó, đặt nồi lên bếp, đun đến khi bí đao mềm thì cho lá dứa vào đun thêm 5 phút.
  • Chờ trà nguội, lọc bỏ bã, lấy nước cho vào tủ lạnh, uống hết trong ngày.

3.10. Uống nước rau má giải độc gan, làm đẹp da

Theo Đông y, rau má có vị đắng, tính mát, được dùng làm nước giải khát với tác dụng làm đẹp da, thanh nhiệt cơ thể, phòng ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt, với những người mắc bệnh về gan, rau má như bài thuốc dân gian làm mát gan hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rau má, ngâm với nước muối khoảng 10 phút.
  • Cho hết rau má vào máy xay sinh tố, thêm nước và xay nhuyễn.
  • Sau đó, lọc lấy nước rau má, vứt bỏ phần bã.
  • Có thể bảo quản nước rau má trong ngăn mát tủ lạnh, thêm chút đường cho dễ uống.

3.11. Uống nước mật ong

Mật ong có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, trừ ho, nhuận tràng, chỉ thống, giải độc. Ngoài ra, mật ong còn được biết đến là vị thuốc hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, tăng cường khả năng giải độc gan, thanh lọc và điều trị các bệnh về gan.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu kiên trì uống nước mật ong sau bữa sáng và trước khi đi ngủ 40 phút, bạn sẽ sở hữu sức đề kháng tốt và tăng cường chức năng gan.

Cách thực hiện rất đơn giản, pha mật ong với nước ấm, khuấy tan đều mật ong và thưởng thức. Bạn có thể thêm nước cốt chanh, một vài lát gừng hoặc thìa cà phê tinh bột nghệ rất tốt cho gan, mật và dạ dày.

3.12. Bồ công anh – Bài thuốc mát gan

Trong rễ Bồ công anh có tác dụng giảm axit uric, thải độc gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy, từ xa xưa, dân gian ta đã biết sử dụng thảo dược này trong các bài thuốc bảo vệ gan.

Cách thực hiện bài thuốc Bồ công anh như sau:

  • Cho 200ml nước và rễ cây Bồ công anh vào nồi, đặt lên bếp đun sôi chừng 20 phút.
  • Sau đó, lọc nước, bỏ bã, để nguội rồi uống.
  • Duy trì trong 1 tháng sẽ thấy cơ thể thoải mái, các triệu chứng nóng gan được cải thiện đáng kể.

3.13. Uống trà Atiso

Atiso được xem là “thần dược” của gan. Bởi lẽ, trong Atiso có hoạt chất cynarin và silymarin – 2 chất chống oxy hóa tốt. Từ đó, có công dụng phục hồi chức năng gan, giải độc gan và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.

Ngoài ra, nghiên cứu khoa học cũng phát hiện Atiso có tác dụng điều tiết dòng chảy của mật trong hệ thống dẫn mật. Cơ chế điều tiết mật này giúp gan bài tiết chất độc dễ dàng, nhờ đó gan được khỏe mạnh.

Trà Atiso - Bài thuốc giải độc gan dân gianTrà Atiso - Bài thuốc giải độc gan dân gian

Cách thực hiện:

  • Cắt bỏ cành, cuống, phần hoa bị dập nát, sau đó đem rửa sạch.
  • Cho Atiso vào nồi, thêm 500ml nước, đun cho tới khi sôi thì bật nhỏ lửa đun tiếp chừng 20 phút.
  • Sau đó, bỏ hoa Atiso ra ngoài, thêm đường phèn vào nước, uống ngay khi nguội.
  • Có thể sử dụng phần hoa đã nấu để làm món ăn.

3.14. Mẹo dân gian giải độc gan tại nhà với mướp đắng

Chúng ta đều biết đến mướp đắng, loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất hiệu quả. Vì vậy, trong dân gian, người dân thường sử dụng mướp đắng làm trà uống bổ gan, bổ mật.

Với mướp đắng, có thể xay trực tiếp, lọc lấy nước uống. Nếu khó quá, bạn thêm chút đường hoặc có thể thái mướp đắng mỏng, phơi khô, sau đó hãm trà. Ngoài ra, những món ăn từ mướp đắng như: Trứng xào mướp đắng, thịt bò xào mướp đắng, mướp đắng nhồi thịt… đều là món ngon, tốt cho sức khỏe và lá gan.

3.15. Nước chanh – Phương pháp thanh nhiệt, mát gan tại nhà

Nước chanh giải độc gan bằng cách tăng cường hoạt động của gan thông qua quá trình sản xuất axit mật – loại axit cần thiết cho tiêu hóa. Nhờ đó, gan đào thải độc tố ra ngoài một cách dễ dàng. Ngoài ra, uống nước chanh còn giúp bạn đi tiểu nhiều hơn, độc tố cũng theo đường bài tiết thoát ra ngoài.

Đối với những người muốn thải độc gan từ nước chanh, nên uống một cốc nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng, có thể thêm ½ thìa cà phê mật ong để tạo hương vị thơm ngon, dễ uống hơn.

3.16. Bài thuốc táo và quế

Trong táo có chứa hàm lượng axit malic lớn, thành phần có khả năng làm sạch hệ tiêu hóa, thanh lọc và làm mát gan. Quế có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải mỡ thừa ra ngoài. Bài thuốc táo, quế kết hợp với nhau sẽ có công dụng thải độc gan hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Táo rửa sạch, thái thành lát mỏng, cho vào hũ thủy tinh.
  • Thêm 200ml nước lọc và bột quế vào cùng hũ thủy tinh và lắc đều.
  • Bảo quản trong tủ lạnh, uống khi mát và sử dụng hết trong ngày.

Bài thuốc táo, quế tốt cho ganBài thuốc táo, quế tốt cho gan

3.17. Sử dụng bài thuốc cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ (Diệp hạ châu) được xem là vị thuốc dành cho người bệnh gan. Bởi lẽ, thảo dược này có vị ngọt, tính mát, hơi đắng, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, thông huyết, điều kinh, hạ nhiệt…

Hàng ngày, dùng 20 – 40g cây chó đẻ tươi, sao khô, sau đó sắc đặc cùng với nước để uống. Mỗi ngày một thang, duy trì trong một tháng sẽ có tác dụng.

3.18. Uống nước ép củ cải mỗi ngày

Một lựa chọn nữa dành cho người bệnh muốn giải độc gan tại nhà là nước ép củ cải. Củ cải có đầy đủ các chất chống oxy hóa, vitamin B, betalain. Thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ độc tố cho gan, hồi phục sức khỏe.

Cách tốt nhất để thải độc với củ cải đường là uống 1 cốc nước ép củ cải mỗi ngày. Hoặc bạn có thể chế biến các món ăn từ củ cải cũng có tác dụng mát gan.

4. Lưu ý khi áp dụng bài thuốc giải độc gan dân gian

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, việc áp dụng các bài thuốc giải độc, mát gan là đúng. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì chưa đủ. Do vậy, bên cạnh các mẹo kể trên, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ gan, kiểm soát cân nặng tránh bị thừa cân, béo phì.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại như khói thuốc lá dễ tổn thương tế bào gan. Đồng thời, tránh xa rượu bia để giảm tải gánh nặng cho gan.
  • Chủ động phòng tránh các bệnh về gan như: Men gan tăng cao, gan nhiễm mỡ, viêm gan…
  • Tham khảo và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ gan, giải độc gan từ thảo dược thiên nhiên. Nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Bài viết trên đã giúp cho anh Nguyễn Minh Cường cũng như độc giả biết thêm về dấu hiệu nhận biết gan “quá tải” và các mẹo giải độc gan dân gian hiệu quả, dễ áp dụng. Hi vọng, chúng sẽ là những thông tin bổ ích chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc nào vui lòng liên hệ hotline 0343 44 66 99.

>> Tham khảo thêm các cách giải độc gan từ dược liệu:





Xem thêm:

Rate this post

Viết một bình luận