Mèo Anh lông ngắn – Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán

Mèo Anh lông ngắn là thú cưng rất được ưa chuộng tại Việt Nam và các nước trên thế giới. Thân hình mũm mĩm, khuôn mặt to dễ thương và rất thân thiện, tuy nhiên giá thành của loài mèo này khá cao.

Mèo Anh lông ngắn tên tiếng Anh là British Shorthair, được gọi đơn giản là Shorthair ở Anh; tên gọi khác là mèo Aln (viết tắt của mèo Anh lông ngắn). Đây là một trong những loài mèo có lịch sử lâu đời nhất được công nhận của nước Anh và là một trong những giống mèo cổ xưa nhất trên thế giới. Ngoài ra, mèo Anh lông dài được lai tạo từ mèo Anh lông ngắn cũng cực kỳ được ưa chuộng.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 1

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 2

Nguồn gốc giống mèo Anh lông ngắn

Khi người La Mã xâm lược nước Anh, những binh lính mang theo những con mèo để giúp bảo vệ nguồn lương thực khỏi các loài gặm nhấm trên đường hành quân. Sau khi kết thúc cuộc chiến, binh lính La Mã rút quân nhưng những con mèo vẫn ở lại. Sau đó, chúng phối giống tự nhiên với mèo bản địa tạo ra những chú mèo Anh lông ngắn đáng yêu, thân thiện, được người dân Anh chăm nuôi như thú cưng ở Anh, dưới thời Victoria.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 3

Đối với mèo Anh lông dài được một nhà lai tạo mèo là Harrison Weir đã bắt đầu phát triển chính thức giống mèo này bằng cách lai giống mèo Anh lông ngắn với giống mèo Ba Tư.

Những chú mèo Anh lông dài (mèo Ald) thừa hưởng những đặc điểm về ngoại hình của mèo Aln như thân hình tròn trịa, bộ lông dày và mượt, đôi mắt sáng.

Nỗ lực phục hồi giống mèo thuần chủng

Trong thế chiến thứ hai, mèo Anh gần như tuyệt chủng do tình trạng thiếu lương thực và không được chăm sóc. Sau đó giống mèo này đã bảo tồn và nỗ lực duy trì thành công và phát triển cho đến nay. Năm 1967, mèo Anh lông ngắn đã được Hiệp hội mèo Hoa Kỳ đã công nhận và tiếp đó là Hiệp hội mèo quốc tế vào năm 1979. Đến năm 2009, TICA đã công nhận giống mèo Anh lông dài là một giống mèo độc đáo nhất.

Đặc điểm của mèo Anh lông ngắn có gì nổi bật

Sở hữu khuôn mặt khá điềm tĩnh và bầu bĩnh, trông có vẻ ít bộc lộ cảm xúc nhưng những chú mèo Anh lông ngắn rất thông minh, cực kỳ dễ thương và quấn chủ.

1. Ngoại hình

British Shorthair là một giống mèo có kích thước khá lớn so với những giống mèo khác. Tổng thể về hình dáng tương đối mạnh mẽ nhưng không cân xứng giữa phần thân và tứ chi.

Đầu tương đối lớn và tròn, mõm ngắn, má rộng (dễ nhận thấy nhất ở những con đực trưởng thành), miệng nhỏ chúm chím, đôi tai hình tam giác nhọn và đôi mắt to tròn có độ sâu. Màu mắt khá đa dạng như màu cam, hổ phách, xanh ngọc, xanh lam hoặc màu đồng… và đây cũng là điểm hấp dẫn những người chơi thú cưng.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 4

Khuôn mặt của mèo Anh lông ngắn có vẻ nghiêm nghị mọi lúc nhưng trông rất hài hước, đặc biệt khi chúng chơi đùa và tỏ vẻ không hài lòng thì càng khiến chủ nhân của chúng thích thú và cười phá lên.

2. Màu sắc

Đặc điểm nổi bật của mèo Anh lông ngắn so với những chú mèo cảnh khác chính là bộ lông ngắn, rất dày và mượt, nhưng không có lớp lông tơ. Khi sờ và vuốt ve rất thích. Khi di chuyển thường hiện lên các lớp lông hình gợn sóng khá đẹp mắt.

Bộ lông của mèo Aln khá đa dạng về màu sắc, từ những chú mèo màu lông đơn sắc, lông 2 màu, tam thể, lông vằn vện và một số màu hiếm khác. Nhưng phổ biến nhất là màu xám, xám xanh, xám bạc, vàng và Lilac.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 5

3. Quá trình sinh trưởng

Mèo Anh lông ngắn sinh trưởng chậm so với hầu hết các giống mèo khác. Mèo British Shorthair đạt đến sự phát triển toàn diện về thể chất khi khoảng ba tuổi. Trung bình, mèo Anh lông ngắn trưởng thành có cân nặng từ 4,1–7,7 kg và con cái từ 3,2–5,4 kg.

Tính cách của mèo Anh lông ngắn

Những chú mèo Anh lông là giống mèo dễ tính, không hiếu động mà lười vận động, rất quấn chủ và tận tụy với chủ nhân của chúng. Những chú mèo Aln hòa đồng với những vật nuôi khác và thân thiện với trẻ em. Mèo Aln thường không thích được bế, chúng thích ở gần người hơn là bế trên đùi.

Khi không có ai ở nhà, chúng sẽ lặng lẽ ở nhà và đợi chủ về hoặc chỉ cần đưa ra một quả bóng chúng sẽ đùa nghịch cả ngày không biết chán.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 6

Cách nuôi mèo Anh lông ngắn

Những chú mèo British Shorthair khá dễ nuôi, khẩu phần ăn hàng ngày của chúng không cần quá cầu kỳ. Thức ăn cho mèo Aln khá đa dạng, kể cả những thức ăn khô đóng hộp dành cho mèo hay thức ăn do bạn nấu nướng tại nhà chúng cũng ăn tốt.

Tuy nhiên, cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất như protein, vitamin, chất xơ, tinh bột,… Đặc biệt là trong giai đoạn trưởng thành. Các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thịt lợn, cá, tôm… là những thức ăn phù hợp và tốt nhất cho các chú mèo Aln. Bên cạnh đó, rau củ quả cung cấp chất xơ và vitamin cũng là những thức ăn cần thiết giúp các chú mèo tăng đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn để luôn khỏe mạnh.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 7

Vì mèo Aln khá lười vận động, dẫn tới béo phì nên bạn cần cho chúng vận động, đi lại hàng ngày, không nên để chúng nằm ì một chỗ. Ngoài ra, cũng cần hạn chế cho ăn nhiều cơm vì cơm khiến mèo Anh lông ngắn tăng cân nhanh chóng.

Chăm sóc sức khỏe cho mèo Anh lông ngắn

Theo Ủy ban nhân giống Vương quốc Anh, mèo Anh lông ngắn là loại mèo sống lâu, với tuổi thọ từ 14–20 năm. Tuy nhiên, khi người nuôi những chú mèo này cần chăm sóc tốt, tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa các bệnh ở mèo.

1. Các loại bệnh mà mèo Aln hay mắc phải

– Bệnh thận đa nang: Căn bệnh này hình thành một u nang trong thận của mèo, gây suy nội tạng. Không có cách chữa khỏi bệnh thận đa nang nhưng có những loại thuốc có thể làm giảm bớt những ảnh hưởng và sự tiến triển của nó.

– Bệnh cơ tim: Bệnh cơ tim có thể được phát hiện qua siêu âm, điện não đồ và chụp X-quang. Thuốc có thể làm giảm bớt và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

– Cường giáp: Nhìn chung, mèo già dễ mắc bệnh này hơn. Một số dấu hiệu là sụt cân, thở hổn hển, ốm yếu và áo khoác nhờn. Mèo bị cường giáp cần phẫu thuật và điều trị bằng thuốc.

– Viêm bàng quang: Một số triệu chứng là đi tiểu thường xuyên và có máu trong nước tiểu của mèo. Mèo bị viêm bàng quang cần uống nhiều nước và chế độ ăn uống y tế đặc biệt. Các phương pháp điều trị bao gồm thuốc chống viêm và thuốc kháng sinh.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 8

2. Tiêm phòng cho mèo Anh lông ngắn

Tiêm phòng cho mèo là biện pháp giúp tránh được các bệnh nguy hiểm gây suy giảm sức khỏe, phòng tránh các bệnh có thể lây sang người. Lưu ý: Chỉ tiêm phòng khi mèo khỏe mạnh, tẩy giun cho mèo trước khi tiêm phòng.

Các loại vaccine nhất định phải tiêm phòng cho mèo Aln gồm

– Vaccine phòng bệnh Dại

– Vaccine phòng bệnh Giảm Bạch Cầu

– Vaccine phòng bệnh Viêm mũi – khí quản truyền nhiễm

– Vaccine phòng bệnh do Herpesvirus

3. Chăm sóc bộ lông

Chắc hẳn, một chú mèo Anh lông ngắn có bộ lông mượt mà, sạch sẽ, sẽ đáng yêu và muốn gần gũi hơn là mèo có bộ lông xơ và hôi hám. Chăm sóc bộ lông của mèo Aln cũng là điều bạn cần chú ý, vừa đề phòng bệnh tật và các ký sinh trùng, vừa thoải mái ôm hôn vuốt ve mà không ái ngại:

– Tắm cho mèo của bạn tuần một lần, tắm xong nên hong khô lông. Mèo Aln sợ nước nên bạn cần huấn luyện để chúng quen dần.

– Chải lông thường xuyên và cũng là cách matxa mà chúng rất thích.

– Tăng cường bổ sung protein giúp lông mượt.

– Khám kiểm tra định kỳ xem nhằm phát hiện và điều trị các bệnh nấm, ve rận.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 9

Mèo Anh lông ngắn giá bao nhiêu

Giá thành của mèo Anh lông ngắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, độ thuần chủng, màu sắc, sức khỏe, ngoại hình, giới tính,… Những chú mèo Aln nhập khẩu thường có giá cao hơn so với mèo tự nhân giống trong nước.

1. Giá mèo Anh lông ngắn nhân giống trong nước

Những chú mèo Anh lông ngắn được nhân giống trong nước có giá thành khá rẻ so với mèo nhập khẩu. Chỉ từ 5 đến hơn 10 triệu đồng là người yêu mèo Aln có thể sở hữu được một em. Những em mèo Aln có đầy đủ giấy tờ mua bán, tiêm chủng, chứng sinh, sổ theo dõi sức khỏe… thường có giá từ 8 đến hơn 10 triệu đồng. Những em mèo tự nhân giống, không có giấy tờ sẽ rẻ hơn.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 10

2. Giá mèo Anh lông ngắn nhập khẩu châu Âu

Đối với những chú mèo Aln nhập khẩu, do chi phí vận chuyển và các giấy tờ xác minh có liên quan như nguồn gốc, độ thuần chủng, mèo bố mẹ, tình trạng sức khỏe,… nên khi về Việt Nam, giá thành của chúng có thể từ 1000 đến 2000 USD, cao hơn khoảng 5 đến 7 lần so với mèo nhân giống trong nước.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 11

3. Giá mèo Anh lông ngắn nhập khẩu từ các nước khác

Những chú mèo Aln được nhập khẩu từ thị trường như Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Singapore… thường có giá cao hơn so với mèo Aln trong nước nhưng thấp hơn mèo được nhập khẩu từ châu Âu.

Mèo Aln nhập khẩu đầy đủ giấy tờ từ các thị trường này thường có giá dao động từ 12 đến 20 triệu đồng.Nên mua mèo Anh lông ngắn ở đâu

Người mua mèo Anh lông ngắn nên lựa chọn những nơi uy tín được cấp phép hoạt động, những nơi bán có chính sách hỗ trợ chăm sóc, cam kết rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ hay tình trạng sức khỏe.

Tránh mua trôi nổi, ham rẻ ở những nơi không rõ nguồn gốc, không có cam kết về tình trạng của bé mèo mà bạn cần mua.

Cách huấn luyện mèo Anh lông ngắn

Giống mèo Anh lông ngắn rất thông minh, khả năng tiếp thu tốt, do đó chúng có thể được huấn luyện dễ dàng mà không gặp phải nhiều khó khăn như nhiều giống mèo khác. Dưới đây là một vài cách huấn luyện mèo Anh lông ngắn bạn có thể tham khảo:

1. Dạy mèo bắt tay

– Sử dụng đồ ăn mà mèo nhà bạn thích ăn sau đó đặt đồ ăn lên lòng bàn tay rồi để cho mèo ngửi.

– Đến khi chúng định tiến sát đầu lại để ăn thì bạn đưa tay lên cao để bắt chúng phải dùng chân với.

– Kế đến bạn hô to khẩu lệnh “bắt tay nào” rồi đặt chân của chúng vào lòng bàn tay của bạn.

– Thực hiện như vậy hàng ngày đến khi nào bạn thử hô “bắt tay nào” mà không cho chúng ăn, chúng vẫn đưa tay lên để bắt là được.

2. Dạy mèo không cắn người

Nhiều chú mèo rất thích cắn người và không để ai chạm vào bộ lông của mình. Do đó bạn cũng nên huấn luyện thú cưng của mình tránh được thói quen xấu này. Điều này rất đơn giản, mỗi khi chúng định cắn bạn, hãy lấy tay dọa nạt hoặc vỗ nhẹ nhẹ lên đầu để chúng ngừng cắn. Thực hiện kiên trì dần dần chú mèo Anh lông ngắn của bạn sẽ không còn cắn người nữa.

Cách nhân giống mèo Anh lông ngắn

Tại Việt Nam, việc lựa chọn mèo đực, cái trưởng thành để phối giống chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Có thể chia sẻ một số kiến thức cơ bản sau:

– Thông thường muốn mèo con ra màu gì, người nuôi sẽ cho phối với bố mẹ, hoặc ông bà có gen màu đó. Ví dụ cho mèo Aln xám xanh phối với mèo bicolor thì xác xuất ra mèo con bicolor & xám xanh cao hơn. Tuy nhiên, việc phối màu còn tùy thuộc vào gen, có thể không ra màu chính xác.

– Nếu việc nhân giống ở trại ổn định và có sàng lọc. Tỷ lệ ra màu mong muốn sẽ cao hơn. Điều này cũng thường được người nuôi áp dụng với các màu hiếm và đắt như golden, silver, fawn, cinnamon.

Mèo Anh lông ngắn - Đặc điểm ngoại hình, màu sắc, cách nuôi và giá bán - 12

Những lưu ý khi phối giống mèo Anh lông ngắn

– Không được phối mèo trắng với nhau. Mèo con sinh ra có tỷ lệ bị điếc bẩm sinh rất cao.

– Chỉ phối giống khi mèo đã trưởng thành (trên 1,5 đến 2 tuổi)

– Không nên cho mèo đẻ quá nhiều. Nên cho đẻ tối đa 1 năm/lứa.

– Cần tìm hiểu kỹ các kiến thức chuyên môn trước khi cho mèo phối giống với nhau.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

4.5/5

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/meo-anh-long-ngan-dac-diem-ngoai-hinh-mau-sac-cach…Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/meo-anh-long-ngan-dac-diem-ngoai-hinh-mau-sac-cach-nuoi-va-gia-ban-d286470.html

Mèo mướp: Đặc điểm, tập tính, cách nuôi và huấn luyệnMèo mướp: Đặc điểm, tập tính, cách nuôi và huấn luyện

Mèo mướp là giống mèo nhà cực kỳ nổi tiếng và phổ biến tại nước ta. Không chỉ giá rẻ khi mua mà chúng còn dễ chăm sóc và huấn luyện, gần gũi và thân…

Bấm xem >>

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Rate this post

Viết một bình luận