Đường ăn kiêng là gì? Có tác dụng như thế nào?

Đường ăn kiêng là gì? Có tác dụng như thế nào?

Thứ Năm ngày 02/06/2022

Ngày nay, đường ăn kiêng được quảng cáo rất nhiều trên các mặt báo, các trang thương mại điện tử. Vậy đường ăn kiêng là gì? Có công dụng như thế nào?

Đường ăn kiêng là thực phẩm được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu đường ăn kiêng là gì, có mấy loại đường ăn kiêng. Hơn nữa, đường ăn kiêng có tốt cho sức khỏe không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! 

Đường ăn kiêng là gì? Công dụng thế nào?

Đường ăn kiêng được biết là chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp hoặc chất thay thế đường. Nhờ đó, người ăn kiêng hoặc những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức đồ ăn và thức uống ngọt mà không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của họ. 

Loại đường này thường được chiết xuất từ thực vật hoặc trải qua quá trình xử lý các chất hóa học vô cùng nghiêm ngặt. Trên thế giới, đã có rất nhiều quốc gia sản xuất và tiêu thụ loại thực phẩm này như: Đường Saccharin ở Mỹ, đường Cyclamate ở Canada, đường từ la hán quả và đường Sucralose. 

Có mấy loại đường ăn kiêng?

Chọn đường ăn kiêng nhân tạo là cách duy trì độ ngọt trong đồ ăn và thức uống hàng ngày mà không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, các chất làm ngọt đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Dưới đây là 7 loại đường ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay: 

Đường ăn kiêng là gì? Có tác dụng như thế nào? 1 Đường ăn kiêng là gì mà được nhiều người ưa chuộng?

Đường ăn kiêng là gì mà được nhiều người ưa chuộng?

Đường ăn kiêng Stevia 

Stevia là một chất làm ngọt tự nhiên đến từ cây Stevia Rebaudiana. Các nhà sản xuất đã chiết xuất hợp chất hóa học Glycoside Steviol từ lá của cây. Sản phẩm sau khi được tinh chế sẽ cho vị ngọt đậm hơn đường Sucrose và đường ăn đến 300 lần. Stevia không chứa calo nên không làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, theo FDA, người dùng chỉ được phép tiêu thụ 4mg/kg trọng lượng cơ thể của một người. 

Đường ăn kiêng Stevia thường đắt hơn các sản phẩm đường khác trên thị trường. Hơn nữa, nó còn có chút vị đắng khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu. 

Đường Tagatose 

Tagatose là một dạng đường Fructose ngọt hơn đường Sucrose khoảng 90%. Các nhãn hàng sử dụng Tagatose có trong các loại quả tự nhiên như: Táo, cam, dứa,… bởi ưu điểm ít calo, có độ ổn định cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Tagatose có chỉ số đường huyết GI thấp nên có thể hỗ trợ điều trị bệnh béo phì. Vì vậy, sản phẩm này hoàn toàn phù hợp với những người bị tiểu đường hoặc mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, đường Tagatose cũng tương đối đắt và khó tìm hơn các loại đường ăn kiêng khác. 

Đường Sucralose

Đây là chất tạo ngọt nhân tạo được làm từ đường Sucralose. Sản phẩm này ngọt hơn đường ăn khoảng 600 lần nhưng rất ít calo. Hơn nữa, nó còn được bày bán rộng rãi và giá thành rẻ hơn cả. Với khả năng giữ nguyên hương vị dù được chế biến ở nhiệt độ cao, Sucralose là chất tạo ngọt phổ biến trong các loại bánh nướng, bánh kẹo công nghiệp và kẹo cao su. 

FDA đã công nhận người tiêu dùng có thể sử dụng 5mg/kg đường ăn kiêng Sucralose mỗi ngày. 

Đường Aspartame

Aspartame là loại chất làm ngọt phổ biến và đã có mặt ở Mỹ từ những năm 1980. Loại đường ăn kiêng này ngọt hơn đường thường 200 lần. Không giống như Sucralose, chất tạo ngọt này thường bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nó cũng không an toàn với người mắc chứng rối loạn di truyền. FDA đã xem xét và coi Aspartame phù hợp để tiêu thụ hằng ngày lên đến 50mg/kg trọng lượng cơ thể. 

Đường Acesulfame Kali

Sản phẩm này hay còn được gọi là đường Acesulfame K hoặc Ace-K. Chất tạo ngọt này ngọt hơn đường ăn đến 200 lần và là chất có hàm lượng calo thấp nhất và hoàn toàn an toàn. Người dùng có thể tiêu thụ 15mg/kg đường ăn kiêng mỗi ngày để duy trì trọng lượng cơ thể. 

Đường Saccharin 

Saccharin là chất làm ngọt nhân tạo và được sản xuất rộng rãi. Sản phẩm này ngọt hơn đường ăn 200-700 lần. Theo FDA, người dùng được phép tiêu thụ mức đường ăn kiêng là 15mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. 

Đường Neotame 

Neotame là loại chất làm ngọt nhân tạo ít calo, ngọt hơn đường ăn thường 7.000-13.000 lần. Chất tạo ngọt này có thể chịu được nhiệt độ cao để làm bánh và tăng hương vị cho tất cả các loại thực phẩm trừ thịt và gia cầm. Theo nghiên cứu, người dùng chỉ nên tiêu thụ không quá 3mg/kg cân nặng cơ thể mỗi ngày. 

Đường ăn kiêng là gì? Có tác dụng như thế nào? 3 Đường Neotame có kết cấu độc đáo

Đường Neotame có kết cấu độc đáo

Sản phẩm đường ăn kiêng phù hợp và tiện dụng cho nhiều đối tượng

Đường ăn kiêng Equal Classic là sản phẩm dành riêng cho người đang trong quá trình kiểm soát cân nặng và lượng đường, mang đến vị ngọt hoàn hảo nhưng không chứa nhiều năng lượng. Điều này giúp bạn thoải mái thưởng thức đồ ngọt mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhờ khả năng tạo vị ngọt giống hệt như đường thật nhưng lại hoàn toàn không chứa calo, sản phẩm đường ăn kiêng Equal Classic rất phù hợp cho những ai cần phải kiêng chất bột, đường.

Thành phần chủ yếu của sản phẩm là Lactose và Aspartame. Lactose được biết đến là một loại đường rất tốt và cần thiết cho cơ thể được tìm thấy nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa. Hợp chất này giúp cơ thể hấp thụ sắt và canxi một cách tốt hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp. Trong khi đó, Aspartame là chất thường xuất hiện trong các sản phẩm đường ăn kiêng vì có độ ngọt cao, gấp đến 200 lần so với đường Sucrose và đặc biệt là chứa rất ít calo nên hầu như không làm ảnh hưởng gì đến chỉ số đường huyết sau khi được nạp vào cơ thể.

Đường ăn kiêng là gì? Có tác dụng như thế nào? 4 Đường Ăn Kiêng Equal Classic

Đường Ăn Kiêng Equal Classic

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã chọn được cho mình loại đường ăn kiêng phù hợp. Dù ít calo, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều làm suy giảm sức khỏe bạn nhé!

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Lưu ý:
Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Rate this post

Viết một bình luận