# Bọ sùng đất xuất hiện từ đâu và cách phòng trừ

Sùng đất là loại ấu trùng lớn với khả năng phá hoại cây trồng mạnh, chúng gặm hỏng hết phần rễ, củ của cây. Vì thế, khi phát hiện chúng trong vườn, người nông dân cần phải tiêu diệt ngay. Trong nội dung hôm nay, Lưới Hòa Phát muốn chia sẻ đến bạn cách diệt sùng đất và biện pháp phòng ngừa.

1. Sùng đất là con gì?

Con sùng đất còn được gọi với nhiều tên khác nhau như con bù rầy, đuông đất, sâu đất, sùng trắng, bọ sùng đất (tên khoa học Holotrichia Sauteri Moser), là một trong những con ấu trùng của loài bọ cánh cứng.

Con sùng đất toàn thân là một màu trắng đục, đầu có màu nâu, phần thân của nó có thể gập cong lại. Con sùng đất thường có đến 3 đôi chân phân bổ đều dưới bụng. Độ dài toàn thân của một con sùng đất thường là từ 60 đến 105 mm.

Đặc điểm môi trường sống của con sùng đất là ở những nơi đất tơi xốp, những ruộng đất trồng cây hoa màu như vườn trồng khoai mì, sắn, khoai lang, các loại cây hoa màu khác.

Loài này có đặc điểm khá khác so với những loại sâu bọ phá hoại cây khác đó là, chúng không tấn công phần thân của các loại cây mà đào đất ở dưới gốc cây, sau đó đẻ trứng của mình vào đó. Sau 1 thời gian, trứng của chúng nở thành ấu trùng, những ấu trùng này sẽ nhanh chóng gặm hỏng hết phần rễ, củ của cây. Mùa sinh nở của sùng đất là vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10. Vì vậy, việc tìm cách diệt sùng đất cũng chính là tiêu diệt loại côn trùng gây hại mùa màng cho bà con nhân dân.

2. Sùng đất xuất hiện từ đâu

Trước khi tìm cách diệt sùng đất thì các bạn cũng nên tìm hiểu qua về nguồn gốc xuất hiện của nó. Theo đó, sùng đất xuất hiện từ trong đất trồng và có 2 nguồn chính sản sinh ra sùng đất, cụ thể như sau:

2.1 Sùng đất xuất hiện từ tự nhiên

Nguyên nhân xuất hiện sùng đất là do trứng của chúng đã có sẵn trong đất. Có thể là sùng đất đã đẻ vào đất trồng nhà bạn và ấu trùng nằm sâu dưới đất nên rất khó tiêu diệt. Sau khi gặp điều kiện thuận lợi chúng lại sinh sôi, phát triển và phá hoại cây trồng.

2.2 Sùng đất xuất hiện do dùng đất trồng và phân chuồng chưa qua xử lý

Trong đất trồng, phân chuồng có chứa nhiều ấu trùng sinh vật gây hại như sùng đất, nếu sử dụng những loại đất trồng, phân chuồng này nhưng chưa qua xử lý thì bạn đã vô tình đem sùng đất về để phá hoại cây trồng trong vườn nhà bạn.

3. Cách tiêu diệt sùng đất và biện pháp phòng ngừa

Không giống như các loại côn trùng gây hại khác thích gặm nhấm phần thân của cây, sùng đất lại phá hoại phần rễ, củ của cây khiến cho cây chết dần chết mòn. Vì vậy, khi vườn của bạn xuất hiện sùng đất cần có biện pháp tiêu diệt ngay. Sau đây, Lưới Hòa Phát sẽ chia sẻ một số cách diệt sùng đất đơn giản, hiệu quả các bạn có thể tham khảo.

3.1 Cách diệt sùng đất đơn giản, hiệu quả 

3.1.1 Cách diệt sùng đất bằng mồi dẫn dụ

Sùng đất là loại côn trùng rất háu ăn, chúng rất nhạy bén với các loại phân chuồng tươi như phân bò, phân heo, vì vậy chúng ta có thể dùng phân chuồng tươi dẫn dụ nó.

Đầu tiên chuẩn bị một cái dĩa lớn sau đó chôn xuống đất, phủ kín đất để sùng đất bò vào. Đặt phân chuồng lên dĩa đã lấp đất, tưới ít nước để dẫn dụ sùng đất tới. Sau 6 – 8 tiếng là mọi người có thể thu gom sùng đất. Thực hiện nhiều lần trong vòng 1 tuần là bắt được hết sùng đất.

3.1.2 Cách diệt sùng đất bằng vôi

Sùng đất rất sợ vôi. Cách tốt nhất là trộn vôi vào đất để tiêu diệt sùng đất. Cách thực hiện như sau: Trước khi trồng cây, bạn trộn vôi vào đất với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vôi vì sẽ tăng PH cho đất dẫn tới cây trồng bị ngộ độc.

3.1.3 Cách diệt sùng đất bằng hoa dã quỳ

Mùi tinh dầu trong hoa dã quỹ là mùi mà sùng đất rất sợ, do đó chỉ cần có cây dã quỳ là sùng đất sẽ tự động bỏ nhà ra đi.

Cách diệt sùng đất bằng hoa dã quỳ thực hiện như sau: Cắt nhỏ cây dã quỳ và hoa của nó ra và chôn xuống đất, hoặc trộn với đất trồng, mùi tinh dầu trong hoa dã quỹ sẽ đuổi sùng đất ra khỏi khu vườn.

3.1.4 Diệt sùng đất bằng bánh dầu Neem

Cày xới đất sâu xung quanh rễ cây, bụi cây, trộn đều đất với bánh dầu Neem. Khi sùng đất ăn phải dầu Neem chúng sẽ bị ức chế tiêu hóa, chán ăn và rối loạn tăng trưởng, dẫn đến tử vong.

3.2 Cách phòng ngừa sùng đất

Cách tốt nhất để diệt sùng đất đó là không cho nó có cơ hội đẻ trứng trong đất trồng bằng các cách phòng ngừa như sau:

+ Trong đất trồng có chứa nhiều ấu trùng sinh vật gây hại như sùng đất. Do đó trước khi sử dụng bạn phải xử lý đất thật sạch rồi mới tiến hành trồng cây. Nếu có điều kiện thì cho ruộng ngập nước trong một thời gian để tiêu diệt sùng đất.

+ Khi bón lót cho cây trồng tuyệt đối không sử dụng phân trâu bò, phân hữu cơ ủ chưa hoai mục. Bởi trong phân chuồng chứa rất nhiều trứng của sùng đất.

+ Làm sạch cỏ dại, xới đất làm đất tơi xốp và rắc vôi lên đất trồng trước 30-45 ngày để khử trùng diệt các ấu trùng sùng đất.

+ Thường xuyên cung cấp nước cho cây trồng, không để cây thiếu ẩm, đất khô cằn là môi trường thuận lợi để sùng đất đẻ trứng và phát triển mạnh.

Trên đây là những chia sẻ của Lưới Hòa Phát về cách diệt sùng đất và cách phòng ngừa sùng đất hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn bảo vệ được cây trồng tránh khỏi những con sùng đất phá hoại. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về tiêu diệt các loại côn trùng có hại, bạn hãy theo dõi website của Lưới Hòa Phát hằng ngày nhé.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & NỘI THẤT HÒA PHÁT

VPGD: Phòng 1105 – Tòa CT2 – C14 Bộ Công An – Tố Hữu – Hà Đông – Tp Hà Nội

Tel: 0969805626 / Phone: 0969 805 626

Email: info@gianphoihoaphat.vn 

Website: https://luoihoaphat.vn/

Kết nối Fanpage: https://www.facebook.com/luoichongcontrunghoaphat/

Rate this post

Viết một bình luận