Trào ngược dạ dày uống nước gì? 8 gợi ý cho bạn

Bên cạnh việc sử dụng thuốc chữa trào ngược dạ dày, bổ sung các thức uống có lợi cũng giúp hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Vậy trào ngược dạ dày uống nước gì tốt? Dưới đây là 8 gợi ý hữu ích cho bạn.

Người bị trào ngược dạ dày uống nước gì tốt?

Một số loại thức uống có thể giúp cải thiện chứng trào ngược dạ dày. Bạn nên sử dụng hàng ngày để kiểm soát tốt bệnh.

1. Nước lọc hoặc nước khoáng tự nhiên

Đây là sự lựa chọn đầu tiên người bị trào ngược dạ dày nên nghĩ tới khi muốn bổ sung chất lỏng cho cơ thể. Nước lọc hay nước khoáng tự nhiên thường có độ pH trung tính sẽ giúp cân bằng lượng axit trong dạ dày.

Trào ngược dạ dày uống nước gìTrào ngược dạ dày uống nước gì

Mỗi ngày, bạn nên uống từ 6-8 ly nước. Chia đều lượng nước này ra làm nhiều lần uống trong ngày. Khi uống nên nhấp từng ngụm nhỏ chứ không nên uống quá nhiều một lúc. Đặc biệt, không nên uống nước trong và ngay sau khi ăn bởi nó có thể gây khó tiêu và kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn.

2. Trào ngược dạ dày nên uống trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược như trà cam thảo, hoa cúc hay trà cây du trơn có thể giúp cải thiện tình trạng chướng khí, buồn nôn và xoa dịu niêm mạc dạ dày, thực quản vốn đang bị tổn thương do axit.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống khoảng 2-4 tách trà thảo mộc mỗi ngày. Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Lấy 1 muỗng cà phê thảo mộc khô hoặc 2 muỗng tươi cho vào ly nước nóng
  • Đậy nắp kín lại, chờ khoảng 10-20 phút cho tinh chất trong thảo dược hòa tan hết trong nước.
  • Đợi trà nguội bớt và thưởng thức.

Tuy nhiên, một số loại thảo dược có thể tương tác với thuốc kê đơn làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn đã tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn uống bất cứ loại trà thảo dược nào trong thời gian bị trào ngược dạ dày.

3. Cách loại sữa ít béo hoặc đã được tách béo hoàn toàn

Khi bị trào ngược dạ dày, bạn vẫn có thể uống sữa để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Mặc dù vậy, việc tiêu tiêu thụ quá nhiều sữa béo, đặc biệt là sữa bò có thể gây khó tiêu và làm thư giãn các cơ co thắt thực quản dưới, từ đó khiến các triệu chứng trào ngược thêm trầm trọng.

Chính vì vậy, bạn nên thay thế sữa bò nguyên chất bằng một loại sữa ít béo hơn, chẳng như sữa dê hoặc các sản phẩm sữa đã được tách béo. Điều này sẽ có lợi hơn cho bệnh tình của bạn.

4. Nước ép trái cây, rau củ có tính kiềm tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Dưa hấu, đu đủ, bông cải xanh, cà rốt, dưa chuột, rau bina hay nha đam là những thực phẩm có tính kiềm giúp trung hòa axit trong dạ dày. Bạn có thể sử dụng chúng ép lấy nước uống thay thế cho một phần nước lọc trong ngày.

Trào ngược dạ dày thực quản nên uống nước ép dưa hấuTrào ngược dạ dày thực quản nên uống nước ép dưa hấu

Tuy nhiên khi sử dụng các loại nước ép trái cây, rau củ bạn nên hạn chế cho thêm đường. Lý do bởi uống quá nhiều đường có thể gây tăng cân mất kiểm soát, làm gia tăng áp lực lên dạ dày và khiến triệu chứng trào ngược bùng phát dữ dội hơn.

5. Nước dừa

Rất nhiều lợi ích của nước dừa đối với sức khỏe đã được chứng minh, loại nước này cũng tốt cho người đang bị trào ngược axit dạ dày. Trong nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, magie… Những chất này có tác dụng cân bằng độ pH trong cơ thể, qua đó làm giảm tiết axit dạ dày.

Bạn có thể uống 1-2 quả dừa mỗi ngày. Lưu ý tránh uống loại nước này nếu đang bị đầy bụng, tụt huyết áp, tăng kali huyết hoặc đang mang thai.

6. Trào ngược dạ dày nên uống sữa thực vật

Việc không dung nạp được với lactose trong sữa động vật không chỉ khiến bạn bị tiêu chảy mà còn làm tăng nặng các triệu chứng của trào ngược dạ dày. Trường hợp này, lựa chọn các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật chính là một giải pháp thay thế hữu ích cho bạn.

Bạn có thể sử dụng các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, hạt lanh, hạt điều hay đậu xanh để xay sữa uống. Nếu không có thời gian và dụng cụ để chế biến thì mua các sản phẩm chế biến sẵn uống.

Khi chọn sữa thực vật được bán sẵn, hãy đọc kỹ nhãn dán và tránh mua những sản phẩm có chứa Carrageenan. Chất phụ gia này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, không tốt khi bạn đang bị trào ngược axit.

7. Sinh tố

Thay vì chỉ uống nước ép, bạn có thể dùng hoa quả xay nhuyễn làm sinh tố uống để tận dụng được hết nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Các loại sinh tố có hàm lượng axit thấp như sinh tố bơ, đu đủ, lê là sự lựa chọn số một cho bạn.

sinh tố bơ tốt cho người bị trào ngược dạ dàysinh tố bơ tốt cho người bị trào ngược dạ dày

8. Thức uống bổ sung probiotics

Probiotics là lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa thức ăn, qua đó cải thiện các triệu chứng của trào ngược. Ngoài men vi sinh, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn từ sữa chua uống lên men tự nhiên để nâng cao sức khỏe cho đường ruột.

Bị trào ngược dạ dày không nên uống nước gì?

Không phải thức uống nào cũng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn đang bị trào ngược thì nên thận trọng trong việc lựa chọn đồ uống hàng ngày. Những loại nước không được khuyến cáo khi mắc căn bệnh này bao gồm:

1. Nước ngọt có ga:

Các loại nước ngọt đều chứa hàm lượng đường khá cao nên có thể chướng hơi, ợ nóng. Ngoài ra, hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm này còn có thể khiến dạ dày và thực quản bị kích ứng nặng hơn. Nếu đang bị trào ngược axit, tốt nhất bạn nên tránh xa loại đồ uống này.

2. Các loại nước có tính axit cao

Nước ép cam, quýt, bưởi, cà chua hay dâu tây là những thức uống chứa nhiều axit citric. Chúng có thể làm nặng thêm chứng trào ngược và khiến thực quản bị tổn thương nặng hơn.

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống nước camNgười bị trào ngược dạ dày không nên uống nước cam

3. Cà phê

Nhiều người có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng nhưng nếu bạn đang bị trào ngược thì nên hạn chế thức uống này. Cà phê có thể kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, đặc biệt là khi bạn uống với số lượng nhiều. Lúc này, lượng axit dư thừa tiếp tục trào ngược lên thực quản khiến bệnh rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, các loại thức uống chứa nhiều caffeine khác như trà, soda hay nước socola sữa cũng có thể gây tác dụng tương tự. Bạn nên hạn chế ở mức tối đa.

4. Rượu không tốt cho người bị trào ngược

Uống nhiều rượu không chỉ là nguyên nhân gây trào ngược dạ dày mà còn dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Chính vì vậy, ngay cả khi không bị bệnh, bạn cũng nên từ bỏ thói quen uống rượu, bất kể đó là rượu vang hay một loại rượu nào khác.

Đến đây thì bạn đã biết được trào ngược dạ dày uống nước gì để có lợi cho căn bệnh của mình. Việc tích cực sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ và có những sự lựa chọn đúng đắn trong ăn uống hàng ngày sẽ giúp bệnh mau chóng bị đẩy lùi hơn.

Tham khảo: NS THU HÀ chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi trào ngược dạ dày nhờ bài thuốc Đông y – Sơ can Bình vị tán

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ chuyên khoa.

Rate this post

Viết một bình luận