Ý nghĩa của màu vàng trong tâm lý học và cuộc sống | sitanguyen.com

ý nghĩa của màu vàng có gì đặc biệtý nghĩa của màu vàng có gì đặc biệt

Màu vàng xuất hiện khá nhiều từ thực tế cuộc sống đến các bộ môn nghệ thuật cũng như sự nghiên cứu diễn giải về nó, vậy ý nghĩa của nó mang hàm ý gì, nhất là trong tâm lý học ngày nay?

Ý nghĩa chung của màu vàng

Aurum từ tiếng Latinh có nghĩa là “vàng”, được liên kết với một gốc từ Ấn-Âu cổ có nghĩa là đốt cháy, tỏa sáng, và do đó, vàng được biết đến trong nhiều nền văn hóa gắn liền đến biểu tượng là mặt trời, ánh sáng và thần thánh. 

Ngoài ra, nó là màu của kim loại quý và không gỉ nhất. Chính xác là vàng đã là một con bài mặc cả trong nhiều thế kỷ.

Vàng cũng đã lấp đầy những câu chuyện, huyền thoại và ngụ ngôn tôn giáo của thế giới phương Tây. Từ vị vua thần thoại Midas, người đã biến mọi thứ thành vàng, đến bộ lông cừu vàng trong kinh thánh, từ những quả táo vàng trong vườn Hesperides, đến hòm giao ước vàng.

Và làm sao chúng ta không nhớ đến vàng của lăng mộ kỳ bí Ai Cập, đặc quyền của Pharaoh, hay những bức tượng Hy Lạp, mà ngày nay đối với chúng ta được gọi là biểu tượng điêu khắc trắng. Rõ ràng đó là đỉnh cao tột bật của ý nghĩa màu vàng.

Một điều nữa chúng ta cũng cần biết, màu vàng không phải là một sắc độ của thang màu, mà là một trò chơi của ánh sáng. 

Một gợi ý nằm giữa màu vàng và đỏ, có giá trị biểu tượng có thể thay đổi trong thế giới phương Tây, đó là biểu tượng của uy tín, danh dự, và phẩm hạnh cao cấp.

Ý nghĩa của màu vàng trong tâm lý học

Màu vàng có ý nghĩa như thế nào trong tâm lý học?Màu vàng có ý nghĩa như thế nào trong tâm lý học?Màu vàng có ý nghĩa như thế nào trong tâm lý học?

Ý nghĩa của màu vàng trong tâm lý học luôn gắn liền với sự sang trọng, giàu có và gu thẩm mỹ, cũng như ánh sáng và độ tương phản, đặc biệt là như các biểu tượng có sự liên tưởng đến mặt trời. 

Bản thân màu vàng không có ý nghĩa của sự tĩnh lặng và cố định, mà thay vào đó, nó mang đến một ý tưởng trở nên liên tục, vận động, với một trái tim đang đập, mở rộng và hướng hoàn toàn ra bên ngoài. 

Không cần thiết phải nhấn mạnh rằng nếu nó được kết hợp với sự hài hước và vui tươi thì sẽ trở nên tốt như thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà nó đã được sử dụng từ buổi bình minh của lịch sử để tô điểm và trang trí cho mọi loại hình thức nghệ thuật khác nhau.

Mặt khác, vào lễ Giáng sinh, vàng, cùng với màu đỏ, là một trong những biểu tượng nổi bật của ngày lễ này và hầu hết các đồ trang trí đều là những màu này. 

Vậy ý nghĩa của màu vàng truyền tải điều gì? 

Biểu tượng của vàng thường gắn liền với các giá trị tinh thần và cảm xúc sau:

  • Bùng nổ
  • Giải phóng
  • Khai sáng
  • Bành trướng
  • Tự hào
  • Danh tiếng
  • Bằng khen: các giải thưởng lớn nhất, sự công nhận hoặc biểu tượng được làm bằng vàng.
  • Sự ổn định
  • Trung thực : vàng là kim loại không bị gỉ hoặc mất tính chất hóa học.

Ý nghĩa về giá trị tinh thần của màu vàng mang lại

Màu vàng có ý nghĩa gì trong tâm linh? 

Nó là biểu tượng của sự thiêng liêng, đại diện quyền năng của các vị thần, của các đức tính siêu nhiên. 

Nó là chất liệu xuất sắc dành riêng cho tất cả các lĩnh vực liên quan đến linh thiêng vì sự “không thể hoàn hảo hơn” của nó, có nghĩa là phẩm chất bất biến về màu sắc, độ sáng và độ bền. 

Ngoài ra, nó còn đại diện cho sự vinh quang, quyền lực và sự giàu có của các cung bật thiên đường tương ứng.

Trong lĩnh vực tâm linh, màu sắc này thường được kết hợp với ánh sáng và thần thánh. Người ta nói rằng bằng cách thiền định, dựa trên những hình dung về màu vàng, người ta có thể nhận được những thông điệp thần thánh. 

Một số ví dụ về ý nghĩa tâm linh của màu vàng theo các nền văn hóa khác nhau :

  • Ở Mesopotamia (Lưỡng Hà) : các tòa nhà linh thiêng được trang trí bằng vàng và đá quý.
  • Người Do Thái : đại diện cho các vị thần theo bất kỳ cách nào và họ thường sử dụng vàng trong các chi tiết xây dựng.
  • Ở Ai Cập cổ đại : màu vàng được sử dụng bởi các pharaoh không chỉ để đại diện cho sự vinh quang và vĩnh cửu theo thời gian của dân tộc họ, mà còn là ánh sáng tâm linh, cuộc sống vĩnh cửu và luân hồi. Thậm chí còn có “nơi ở của vàng”, một căn phòng gắn liền với ngôi đền, nơi thực hành quá trình hợp nhất và mạ vàng cho các bức tượng, như một màu tượng trưng cho màu da thịt của các vị thần.
  • Người Hy Lạp : vàng được liên tưởng đến vị thần Zeus, coi từ đồng nghĩa vàng của tâm trí như một sự bất tử.
  • Người La Mã : Hoàng đế trong một thời gian dài đại diện cho thần thánh trên Trái đất, cho nên đối với họ không có gì lạ khi cô nhuộm hoặc rắc vàng cho mái tóc của mình.
  • Truyền thống Vệ Đà : liên kết vàng màu với luân xa thứ ba, Manipura, có nghĩa chính xác là “thành phố của viên ngọc sáng”. Nằm trong đám rối mặt trời, luân xa thứ ba giám sát ý chí, sức mạnh và sự khẳng định cá nhân.

Màu vàng trong các nền tảng quảng cáo, tiếp thị

Màu vàng có ý nghĩa gì trong quảng cáo? 

Màu vàng có những ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào nền văn hóa, nhưng trên khắp thế giới, nó vẫn tượng trưng cho sự mê hoặc, tự tin, sang trọng và giàu có. 

Nó cũng có thể có các yếu tố về sự phong phú và thịnh vượng, là những yếu tố hấp dẫn một cách tự nhiên. 

Tuy nhiên, quá nhiều vàng có thể khiến bạn trở nên ích kỷ, kiêu ngạo và tự phụ. Như với màu nâu và đen, nó hoạt động tốt nhất khi được sử dụng với liều lượng nhỏ.

Trong hầu hết các mục đích sử dụng hàng ngày, ý nghĩa của màu vàng trong tiếp thị, thời trang và báo chí gắn liền với sự sang trọng, quý giá, tinh tế, nếu không muốn nói là sang trọng và độc quyền. 

Nhờ vào các ý nghĩa thực tế của nó, vì vậy, khi sử dụng cho các sản phẩm cao cấp như nhẫn đeo, trang sức hay những chiếc cúp danh giá của các môn thể thao, nó được sử dụng trong quảng cáo nhằm để đề cao về tuổi trẻ, sự lạc quan và vui vẻ.

Những phẩm chất của vàng cũng được đánh giá cao và được khai thác trong các hình thức trang trí khác. Đặc biệt, trong nội thất, vàng là một gam màu lý tưởng để làm sáng một khoảng không gian tối và tạo cá tính đặc biệt cho một căn phòng.

Ý nghĩa của màu vàng trong kinh thánh

Vàng là kim loại đầu tiên được nhắc đến trong Kinh thánh như một biểu tượng của sự giàu có, sắc đẹp và hoàng gia. 

Không giống như sắt, vàng, không bị gỉ, cũng là biểu tượng của sự liêm khiết và vĩnh cửu như Đức Chúa Trời. Hãy xem một số ví dụ về ý nghĩa của màu vàng trong kinh thánh :

  • Bộ lông cừu vàng : là biểu tượng của cừu non, màu của sự bất tử. Nó thể hiện trên bầu trời quang đãng, được bao quanh bởi bảy ngôi sao nhỏ hơn, có nghĩa là mở rộng lòng can đảm, vượt qua các giới hạn và phát triển trực giác.
  • Kinh thánh cũng cho biết hòm giao ước và đền tạm được dát vàng và ánh sáng được tạo ra cũng bằng vàng.
  • Trong Phúc âm, món quà đầu tiên của các đạo sĩ cho Chúa Hài đồng là vàng, một biểu tượng của vương quyền.

Các bài viết khác có liên quan :

Rate this post

Viết một bình luận