Nhân vật một chiều là người thiếu chiều sâu và không bao giờ học được điều gì hoặc phát triển theo câu chuyện. Họ chỉ có một mục đích, không có hành trình nội tâm hoặc thay đổi, y nguyên như lúc mới xuất hiện đến hết phim. Họ có thể đóng theo một khuôn mẫu xấu hoặc chỉ tồn tại để hậu thuẫn nhân vật chính trên hành trình của họ. Tuy nhiên, Forest Gump là một trường hợp ngoại lệ cực kỳ nổi tiếng về nhân vật một chiều.
Nhân vật ba chiều thường là nhân vật chính, phản diện hoặc chính diện. Họ là các nhân vật toàn diện, thường được biên kịch sáng tạo một cách tinh tế tới mức độ giống như người thật. Cách tốt nhất để biết nhân vật của bạn có ba chiều hay không bạn cần phải trả lời tất cả các thứ về họ (thích nhạc gì, định nghĩa bản thân như thế nào, nói gì, làm gì, hành động như thế nào, vv…).
Đây là những nhân vật phức tạp, có suy nghĩ, mối bận tâm, và các niềm tin mạnh mẽ. Họ có mong muốn, ham muốn, các câu chuyện đằng sau, và các động cơ.
Cách đầu tiên để phát triển loại nhân vật này là bạn có thể sử dụng bài tập tạo ra “Le Menu” cho nhân vật. Trong đó, bạn cần trả lời 5 đến 10 câu hỏi sau cho nhân vật của bạn:
– Tôi yêu gì
– Tôi ghét gì
– Tôi sợ gì
– Tôi tin gì
– Tôi chân trọng giá trị gì
– Tôi muốn gì
– Tôi biết gì
– Những người đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôi
– Những khám phá đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôi
– Những quyết định đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôi
Mỗi cảnh bạn đều phải gợi ra một vấn đề cá nhân cần vượt qua, cần giải quyết mà các nhân vật có dính dáng. Một cách nữa là hãy liệt kê các đặc điểm vật lý của họ. Có gì làm họ độc đáo không? Ví dụ như miếng bịt mắt, chân gỗ, hoặc chân khập khiễng từ vết thương cũ. Họ có những tật xấu gì? Họ có tham lam, ghen tuông và bất an không? Họ có hút thuốc lá, uống rượu, và hay tức giận không?
Đừng viết tiểu sử nhân vật trong kịch bản, hãy thể hiện trong từng cảnh sự phát triển của nhân vật, hóa giải các gánh nặng của họ, họ phải có sự thay đổi khi phim kịch bản kết thúc.
(Bài viết dịch từ Studiobinder)
Nhân vật một chiều là người thiếu chiều sâu và không bao giờ học được điều gì hoặc phát triển theo câu chuyện. Họ chỉ có một mục đích, không có hành trình nội tâm hoặc thay đổi, y nguyên như lúc mới xuất hiện đến hết phim. Họ có thể đóng theo một khuôn mẫu xấu hoặc chỉ tồn tại để hậu thuẫn nhân vật chính trên hành trình của họ. Tuy nhiên, Forest Gump là một trường hợp ngoại lệ cực kỳ nổi tiếng về nhân vật một chiều.Nhân vật ba chiều thường là nhân vật chính, phản diện hoặc chính diện. Họ là các nhân vật toàn diện, thường được biên kịch sáng tạo một cách tinh tế tới mức độ giống như người thật. Cách tốt nhất để biết nhân vật của bạn có ba chiều hay không bạn cần phải trả lời tất cả các thứ về họ (thích nhạc gì, định nghĩa bản thân như thế nào, nói gì, làm gì, hành động như thế nào, vv…).Đây là những nhân vật phức tạp, có suy nghĩ, mối bận tâm, và các niềm tin mạnh mẽ. Họ có mong muốn, ham muốn, các câu chuyện đằng sau, và các động cơ.Cách đầu tiên để phát triển loại nhân vật này là bạn có thể sử dụng bài tập tạo ra “Le Menu” cho nhân vật. Trong đó, bạn cần trả lời 5 đến 10 câu hỏi sau cho nhân vật của bạn:- Tôi yêu gì- Tôi ghét gì- Tôi sợ gì- Tôi tin gì- Tôi chân trọng giá trị gì- Tôi muốn gì- Tôi biết gì- Những người đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôi- Những khám phá đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôi- Những quyết định đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời tôiMỗi cảnh bạn đều phải gợi ra một vấn đề cá nhân cần vượt qua, cần giải quyết mà các nhân vật có dính dáng. Một cách nữa là hãy liệt kê các đặc điểm vật lý của họ. Có gì làm họ độc đáo không? Ví dụ như miếng bịt mắt, chân gỗ, hoặc chân khập khiễng từ vết thương cũ. Họ có những tật xấu gì? Họ có tham lam, ghen tuông và bất an không? Họ có hút thuốc lá, uống rượu, và hay tức giận không?Đừng viết tiểu sử nhân vật trong kịch bản, hãy thể hiện trong từng cảnh sự phát triển của nhân vật, hóa giải các gánh nặng của họ, họ phải có sự thay đổi khi phim kịch bản kết thúc.(Bài viết dịch từ Studiobinder)