Ăn gì để sáng mắt

Ăn gì để sáng mắt

Theo dinh dưỡng học hiện đại, những thực phẩm có ích cho thị lực cần chứa nhiều các chất như vitamin A, beta-caroten, vitamin B1, niacin,… Nhưng ăn gì để bổ sung những chất trên? Tham khảo thử nhé!

Bổ sung vitamin A cho mắt

Cơ thể thiếu vitamin A có thể dẫn đến chứng khô mắt, quáng gà, biến chứng nặng hơn không thể nhìn rõ được khi trời tờ mờ tối.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin A có thể lựa chọn như: gan động vật, sữa bò, sữa cừu, sữa dê, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá,…

Bổ sung vitamin A cho mắt

Bổ sung Caroten

Cơ thể hấp thụ Caroten và chuyển hóa thành vitamin A tốt cho hoạt động của đôi mắt.

Các thực phẩm giàu caroten như: các loại rau cải xanh, cải trắng, rau chân vịt (rau sam), cải dầu, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, đu đủ, đặc biệt là gấc… nên được dùng thường xuyên nếu muốn đôi mắt sáng đẹp.

Thực phẩm bổ sung Caroten

Thực phẩm bổ sung Caroten

Bổ sung vitamin B1 và niacin

Thiếu vitamin B1 sẽ gây viêm dây thần kinh, nhất là dây thần kinh thị giác, xuất huyết võng mạc, làm giảm thị lực nhanh chóng,..

Thiếu niacin sẽ gây ra rung giật nhãn cầu làm yếu thị giác,…

Để bổ sung vitamin B1 và niacin, có thể dùng các loại thực phẩm như: các loại đậu, thịt nạc, lạc, gạo lứt (tức gạo bóc vỏ trấu không giã), các loại rau lá xanh, đậu xanh, táo, ngô… Chúng sẽ giúp cho đôi mắt bạn khỏe hơn.

Vitamin B1 và niacin trong thực phẩm giúp mắt khỏe hơn

Vitamin B1 và niacin trong thực phẩm giúp mắt khỏe hơn

Bổ sung phốt pho cho mắt

Phốt pho đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ dẻo dai của củng mạc (là một mô xơ rất dai, màu trắng chiếm 4/5 sau nhãn cầu. Củng mạc (tròng trắng) có nhiệm vụ bảo vệ cho các màng và các môi trường bên trong mắt).

Để bổ sung phốt pho giúp bảo vệ mắt, có thể dùng các loại thực phẩm: các loại hải sản (cá, tôm, sò biển, hàu,…) sữa, táo đỏ, rau câu…

Tăng cường phốt pho giúp mắt thêm dẻo dai, hoạt động khỏe

Tăng cường phốt pho giúp mắt thêm dẻo dai, hoạt động khỏe

Thêm một vài lưu ý

Đôi mắt muốn được khỏe đẹp ngoài ăn uống đa dạng bổ sung các chất còn chất một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý bảo vệ cho mắt.

– Không nên làm việc với máy tính liên tục trong thời gian dài khiến cho thị lực của mắt giảm bao gồm: mờ mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị… Nên để mắt thư giãn khoảng 10 – 15 phút sau khoảng 1 tiếng làm việc.

–  Xem tivi, đọc sách quá nhiều, không đúng tư thế và khoảng cách,… sẽ khiến mắt mau mỏi và gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là bệnh cận thị.

– Uống các loại vitamin hay thuốc bổ mắt cũng cần hướng dẫn từ bác sỹ.

Nguồn: Vinmec

Mắt sáng, khỏe, đẹp sẽ giúp cho tinh thần hoạt bát hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Trên đây là các thực phẩm giúp sáng mắt, hãy giữ cho đôi mắt khỏe đẹp bạn cần tham khảo và ứng dụng chế độ ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cho mắt nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>> Chống mỏi mắt và khô mắt khi xem phim nhiều với các mẹo này

>> 5 nguyên liệu quý từ thiên nhiên trị quầng thâm mắt hiệu quả

>> 5 cách trị thâm mắt hiệu quả

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Rate this post

Viết một bình luận