20+ cây bóng mát sinh trưởng nhanh

Mùa hè đã trở lại và dần trở thành ác mộng của nhiều người dù trong nhà hay ở ngoài đường. Cái nóng gay gắt như thiêu giữa tiết trời 39 – 40 độ C, chỉ muốn một ly nước mát lạnh và dưới không gian tươi mát. Nhiều người nghĩ đến việc trồng cây bóng mát để làm dịu thời tiết cho không gian, nhà cửa. Nhưng để trồng được một cây cho bóng mát cần mất thời gian từ 1 – 5 năm. Vậy nên chọn loại cây nào cho bóng mát lớn nhanh và đẹp nhất? Hãy để cây xanh Hoàng Gia giới thiệu cho bạn.

1. Cây sao đen

Cây sao đen là một trong những cây được nhiều người yêu thích lựa chọn. Lý do là bởi cây lớn nhanh, ít rụng lá nên không cần phải lo lắng về tình trạng thường xuyên phải quét lá rụng trong sân vườn.

Trồng cây bóng mát sao đen trước nhà với phần thân gỗ lớn, thẳng, thuôn dài, tán lá cây rậm hình nhóm, nhiều cành và nhánh to. Cây dài mọc thẳng, ưa đất ẩm nên thích hợp trồng trong các không gian khu đô thị, công viên, những ngôi nhà có diện tích sân vườn lớn,…

2. Cây vú sữa

cay vu sua cong trinh

cây vú sữa công trình

Vừa là cây bóng mát lại vừa cho những quả ngọt thơm ngon, cây vú sữa thích hợp là cây trồng trong không gian sân vườn vào mùa hè này. Cây vú sữa có phần thân gỗ cao, tán lá xòe rộng, phủ bóng có thể lên đến 20m. Cây có lá mềm, xanh tươi mát và tốt quanh năm.

Đặc biệt, vú sữa là cây trồng có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ thích nghi với môi trường và không mất quá nhiều công sức, thời gian để chăm sóc. Cây không tốn nhiều diện tích đất trồng nhưng lại cho bóng mát nhiều nên thích hợp trồng ở nhiều nơi khác nhau hay sân vườn hộ gia đình. Cây cho quả thơm ngọt, giải khát và bổ dưỡng cho sức khỏe.

3. Cây khế

cây khế cổ thụ

cây khế công trình

Trồng cây bóng mát cho gia đình, các khu dân cư, công trình thì không thể không nhắc đến cây khế. Khế có hai loại là cây khế chua và khế ngọt. Đặc điểm chung của hai loại này là có phần tán lá rộng, dạng lá màu xanh, mọc theo kiểu lá kép chân chim. Cây khế cũng giống như vú sữa, có sức sinh trưởng nhanh chóng và dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy nhiên, phần tán lá bè của cây khá rộng, nếu trồng trong sân vườn có thể chiếm khá nhiều diện tích của ngôi nhà. Do đó, bạn nên chiết cành cho cây khi cần thiết.

Khế chua cho quả dùng để nấu canh chua, khế ngọt cho quả ăn ngon, giải khát tốt. Tùy vào sự yêu thích của mình mà gia chủ có thể chọn lựa loại khế để trồng làm bóng mát cho khuôn viên.

4. Cây xoài

Xoài là cây ăn quả mau lớn, sinh trưởng nhanh, đáp ứng nhu cầu cho trái ngọt và là cây bóng mát mùa hè. Phần tán lá bè rộng giúp đưa bóng mát cho khuôn viên, làm giảm nhiệt độ mùa hè và tạo ra không khí trong lành, tươi mới nhất.

5. Cây bằng lăng tím

Bằng lăng tím là cây có xuất xứ từ Ấn Độ, thân gỗ dáng đẹp, chiều cao của cây rơi vào khoảng từ 4 – 15m. Trồng cây bóng mát bằng lăng tím có đặc điểm: Thân cây thẳng, nhẵn nhụi, phân nhánh và tán lá xum xuê. Lá cây có hình oval hoặc elip, dài từ 8 – 15cm, rộng từ 3 – 7cm. Hoa có màu tím nhẹ lãng mạn, hoặc có những loại khác như hồng, tím đậm, trắng. Mỗi bông hoa có 6 cánh mỏng, xếp đẹp, lạ mắt, không mọc riêng mà mọc thành từng chùm 20 – 30cm đầu cành. Khi bằng lăng cho quả thì quả có hình cẩu, khi non có màu xanh pha tím nhạt nhưng khi già chuyển màu nâu gỗ, cứng.

Cây bằng lăng tím có tán lá rất rộng, lại cho hoa đẹp nên rất được ưa chuộng để trồng cây bóng mát. Cây phù hợp làm cây công trình, cây cho khuôn viên gia đình, đường phố,…

6. Cây phượng vĩ

Mùa hè ghi dấu ấn trong lòng bao thế hệ học sinh với mùa hoa phượng nở. Chọn trồng những cây phượng giúp cho mùa hè thêm rực rỡ sắc hoa, lại tươi mới trong lành nhờ cây tỏa bóng mát. Cây cho hoa đẹp, bắt mắt lại có tốc độ phát triển nhanh chóng mà không tốn quá nhiều công chăm sóc.

Cây phượng vĩ là cây thân gỗ, có chiều cao khoảng 20m. Cây cho lá kép 2 tầng, mọc đối xứng nhau, phiến lá hình tròn thuôn với khoảng 15 – 20 cặp lá. Cây cho hoa vào tháng 5 – 7 hàng năm, những bông hoa đỏ rực khắp trời. Phượng đặc biệt ưa thích khí hậu nóng ẩm và có ánh sáng nên phù hợp trồng cây bóng mát cho trường học.

7. Cây lộc vừng

cây lộc vừng công trình

cây lộc vừng công trình

Có thể nói, lộc vừng là loài cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, môi trường trồng cây và cách chăm sóc cũng vô cùng đơn giản. Nếu trồng cây trong các khu vực diện tích rộng như vườn nhà, công trình thì cây có thể có đường kính lớn hơn 40cm. Nếu trồng cây trong chậu cảnh thì đường kính thân từ 30 – 40cm.

Cây lộc vừng mang ý nghĩa phong thủy rất lớn, mang lại nhiều may mắn và tài lộc. Đồng thời, vào mùa hè, cây cũng tỏa bóng mát dễ chịu, làm giảm nhiệt độ nắng gắt.

8. Cây hoàng nam

Cây xanh Hoàng Gia cung cấp các giống cây hoàng nam làm cây bóng mát cho mùa hè. Cây hoàng nam hay còn được gọi là cây huyền diệp, thuộc loại cây thân gỗ, chiều cao có thể lên đến 10m. Cây có đặc điểm thân thẳng, tán lá hẹp hình tháp, thân được bao phủ bởi một lớp lá xanh rậm rạp như vỏ cây lại có màu đen trơn. Dáng cây rất cao, trông vô cùng hiên ngang và kiêu hãnh.

Những chiếc lá cây màu xanh bóng, rìa lá hơi lượn sóng, thuôn dài mềm mại, mọc dày đặc che kín thân. Cành cây mọc chếch về phía gốc, lá rũ xuống nên trông giống như một cây cột màu xanh. Hoa của cây hoàng nam thường nở khoảng tháng 12 – tháng 1 hàng năm, hoa màu xanh xám, mọc theo chùm, có hương thơm dịu nhẹ cuốn hút.

Cây hoàng nam theo phong thủy tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, muốn vươn lên mà không chịu khuất phục. Với dáng hình bắt mắt, độc đáo, cây hoàng nam tạo nên khung cảnh vô cùng sinh động cho ngôi nhà, đặc biệt các khu biệt thự.

9. Cây sa kê

Cây sa kê vừa là một trong các loại cây bóng mát, vừa có thể thích hợp trồng trong sân vườn nhà. Cây mang đến nhiều lợi ích như làm cảnh, che bóng mát, thanh lọc không khí… Cây thuộc họ cây dâu tằm, nhiều cành và tán lá nên rất thích hợp là cây trồng bóng mát mùa hè.

10. Cây long não

Chắc hẳn nhiều người đã biết đến tác dụng của hạt long não, nhưng ít ai biết rằng cây long não cũng là cây trồng có nhiều lợi ích tốt. Trồng cây bóng mát long não với thân cây cao, nhiều cành và lá, phần tán xòe rộng mang đến không gian xanh tươi. Đặc biệt, cây có mùi hương dễ chịu giúp khu vườn ngập tràn hương thơm.

Long não là cây thân gỗ lớn, lá thường xanh, bề mặt lá như sáp và có mùi long não đặc trưng khi vò nát lá. Vào khoảng tháng 9 – 11 hàng năm, người ta thu hoạch long não. Nhiều nhà nghiên cứu đã cho thấy, long não có khả năng hấp thụ ion, làm sạch môi trường.

Đây cũng là cây ưa sáng, thích hợp những nơi môi trường không khí ấm và ẩm, sinh sôi và phát triển tốt trong tầng đất sét dày. Đặc biệt, cây không sống được trên các loại đất trũng khô cằn hoặc bị khô hạn. Thông thường, phải trồng ít nhất 3 năm cây mới cho bóng mát.

11. Cây hoa ban

cây hoa ban tây bắc công trình

cây hoa ban tây bắc công trình

Trồng cây bóng mát có khả năng tỏa bóng râm trên bề mặt rộng thì bạn có thể chọn lựa cây ban đỏ. Đặc trưng của cây xum xuê lá, cành, chiều cao trung bình từ 10 – 20m khi trưởng thành. Bên cạnh đó, cây cho hoa đẹp, có thể trồng trong sân vườn hoặc khuôn viên công viên, trường học, đường phố để tạo cảnh quan.

Khi chăm sóc cây hoa ban cần lưu ý khoảng thời gian bởi thời gian vun trồng tương đối dài. Bù lại, cây nhanh cho bóng mát, độ tăng trưởng cao, thích nghi nhanh với môi trường đa dạng. Cây cũng chịu nhiệt tốt nên không cần lo lắng phải chăm sóc tỉ mỉ, mất thời gian.

12. Cây tre trúc

Các loại cây họ tre, trúc như các loại trúc cảnh dù không sở hữu tán lá bè với bề mặt phủ bóng râm có diện tích lớn nhưng lại giups không gian nhà bạn luôn tươi mát. Xét về mặt phong thủy, những cây họ tre trúc mang đến sự may mắn, vượng khí cho gia chủ, giúp không gian tăng thêm phần ấn tượng và thẩm mỹ hơn.

Các loại trúc cảnh phổ biến mà bạn có thể chọn trồng cây bóng mát cho ngôi nhà của mình như trúc quan âm, trúc nhật, cây trúc cần câu,…

13. Cây bơ

Trong các loại cây ăn quả, cây bơ cũng được coi là cây ăn quả dễ trồng nếu được chăm sóc tốt. Cây cho bóng mát nhanh sau 2 – 3 tháng vun trồng mà không cần đợi quá lâu. Lợi ích đặc biệt của bơ là vừa là cây bóng mát vừa cho quả ngon để thu hoạch.

14. Cây cau cảnh

Cau cảnh là loài cây có thân thẳng, lá mọc nhiều ở phía trên. Lá dài, màu xanh, khi trồng lâu sẽ có quả. Dân gian hay quan niệm rằng nếu cây cau trồng càng cho nhiều quả thì gia chủ càng thịnh vượng, gặp nhiều may mắn.

Ngày nay, cau cảnh trở thành một loại cây cho bóng mát yêu thích để trồng trước nhà, trồng trong các công trình, khuôn viên trường học, công viên, khu du lịch, chùa chiền, khu resort… Cây cau cảnh có tác dụng giúp che chắn ánh nắng gay gắt của mùa hè vừa giúp ngôi nhà đón gió tự nhiên. Đặc biệt, cây cau cảnh gần như không rụng lá, tươi tốt quanh năm nên không cần mất quá nhiều thời gian chăm sóc.

15. Cây osaka hoa vàng

Osaka hay được quen gọi là muồng hoàng yến. Cây ra hoa vào thời gian từ tháng 5 – 7 khiến cho mùa hè thêm phần rực rỡ và bừng sáng hơn. Mặc dù cây không quá cao nhưng cũng đủ để trở thành cây trồng lấy bóng mát cho không gian.

Muồng hoàng yến có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh. Không giống như những cây thân gỗ thông thường, bạn chỉ cần trồng và chăm sóc trong khoảng thời gian ngắn là cây đã nở hoa đẹp lung linh. Những chùm hoa vàng rủ xuống dưới tạo nên sự mềm mại, óng ả và tươi mới của mùa hè.

16. Cây bàng đài loan

Bàng là cây thân gỗ, có nhiều nhành tạo nên những vòng ngang với tán nhiều tầng. Trồng cây bóng mát như cây bàng vừa trang trí vừa có tác dụng tránh ô nhiễm môi trường, thanh lọc không khí.

Bàng có hình dáng đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc lại ít rụng quả. Lá cây có màu xanh đậm, nhắn bóng, không có răng cưa. Lá hình xoan và thuôn dài phía cuống, lá mọc đơn và hay mọc phía đầy cành. Cây bàng ít hoa, khi có hoa thì kết thành bông mọc thẳng đứng với chiều dài khoảng 5cm. Hoa có màu hơi xanh, rất nhỏ, nhìn rất giống hoa nhãn. Khi cây cho quả có hình oval, quả non có màu xanh, khi chín cho màu vàng cam rất đẹp.

Cây bàng được xem là cây trồng dân giã, quen thuộc với vùng quê Việt Nam. Cây có mặt ở khắp các con ngõ nhỏ, trường học, đường phố, trước sân vườn…

17. Cây đa búp đỏ

Nhiều người thường quan niệm, cây đa chỉ trồng ở đình chùa, miếu, phủ chứ không ai trồng trong nhà do nó gắn với yếu tố tâm linh, xua đuổi tà ma. Thế nhưng, bạn cần biết rằng cây đa mang đến nhiều may mắn cho người trồng, đồng thời cũng là cây bóng mát giúp thanh lọc không khí cực tốt.

Cây đa búp đỏ hiện đang là lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng khi chọn trồng cây bóng mát. Cây có sức khỏe dẻo dai, tượng trưng cho sự trường tồn, quyền lực và tâm linh của con người. Cây mang đến bình an, tạo sự che chở cho các thành viên trong gia đình. Với thân cao, tán rộng, cây đa tạo bóng mát cho những ngày hè nóng nực. Không những vậy, những chiếc lá đa phiến rộng tăng khả năng hút khói thuốc, lọc khí độc hại, khói bụi… trả lại bầu không khí trong lành.

18. Cây xà cừ

Xà cừ là cây cho bóng mát, ít rụng lá được nhiều người trồng phía trước, sau nhà hoặc các khu công viên công cộng, trường học, đường phố. Với dạng thân gỗ đứng, chiều cao cây có thể lên đến 15 – 30m. Thân cây cứng, bên ngoài có vỏ xù xì, tán rộng và độ phủ bóng cao.

Cây mang đến bóng mát cho khuôn viên, tạo không gian thoáng đãng và nét đẹp đơn sơ. Cây ít rụng lá nên rất được nhiều người yêu thích chọn trồng, đỡ tốn công dọn dẹp.

19. Cây bưởi

cay buoi cong trinh

cây bưởi công trình

Nhắc tới trồng cây bóng mát cho mùa hè thì không thể không nhắc đến cây bưởi. Thức quả bưởi ngon lành mát lạnh giúp cung cấp vitamin C, chất oxy hóa và giải khát hiệu quả trong mùa hè.

Thân cây bưởi dài từ 1 – 4.5m, vừa trồng lấy quả vừa cho bóng mát tốt. Lá bưởi, hoa bưởi cũng mang mùi hương dễ chịu, mát lành và tốt cho sức khỏe. Mùa hè mà được nhâm nhi những múi bưởi hay uống những tách trà hoa bưởi thì đều thấy khoan khoái trong người.

20. Cây dừa xiêm

Dừa xiêm được trồng ở cả 3 miền nước ta. Ngoài là cây bóng mát, cho vẻ đẹp không gian, dừa xiêm còn mang đến nhiều lợi ích cho con người.

Cây dừa xiêm là dạng cây thân gỗ cứng, bên ngoài rỗng, bên trong rỗng, dễ trồng, dễ chăm sóc và ít khi rụng lá. Lá của cây thuộc dạng cành, lá cứng có màu xanh, chiều dài có thể lên tới 1m.  Hiện nay, dừa xiêm được trồng làm cảnh khuôn viên, các căn nhà, khu biệt thự… để lấy bóng mát, tạo vẻ đẹp cổ kính và cho quả ngọt, tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc chọn lựa các loại cây xanh, cây trồng bóng mát, bảo dưỡng cây, hãy liên hệ với cây xanh Hoàng Gia để được tư vấn và lựa chọn tốt nhất.

Liên hệ hotline với chúng tôi: 0986999603

Rate this post

Viết một bình luận