Mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát và không nên ăn gì | Bé Yêu

Thời tiết nóng bức thường khiến mẹ bầu mệt mỏi, lười ăn. Dù vậy, mẹ vẫn cần ăn để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Vậy mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát, tốt cho sức khỏe thai kỳ?

Mùa hè là mùa nắng nóng nhất trong năm, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C khiến nhiều người khó chịu. Đặc biệt bà bầu, thân nhiệt vốn cao hơn người bình thường, chưa kể mức estrogen trong cơ thể suy giảm, càng làm tăng cảm giác nóng nực, khó chịu.

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng thân nhiệt tăng cao ở bà bầu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ lẫn sự phát triển của em bé trong bụng. Do đó, việc hạ nhiệt cho bà bầu trong mùa hè là vô cùng cần thiết.

mua-he-ba-bau-nen-an-gi-cho-mat-va-khong-nen-an-gi

Ngoài cách hạ nhiệt bên ngoài bằng các thiết bị như sử dụng điều hòa, máy quạt, thư giãn – ngủ nghỉ ở những nơi mát mẻ, bà bầu cũng nên giải nhiệt từ bên trong bằng chế độ ăn uống giàu các thực phẩm có tính “làm mát” cơ thể.

Mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát?

Mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mùa hè nóng bức bà bầu nên tăng cường ăn các loại rau xanh, củ quả, trái cây để bổ sung chất xơ, vitamin & khoáng chất vừa nâng cao sức đề kháng, vừa “đánh bay” cơn nóng trong hiệu quả.

Theo đó, chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày bà bầu nên ăn khoảng/ hoặc có thể > 300g rau xanh và 200g trái cây tươi để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ lẫn thai nhi. Dưới đây là gợi ý các thực phẩm giúp giải nhiệt hiệu quả, tốt cho sức khỏe bà bầu nên biết để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Nhóm rau củ quả

  • Bí đao: Dễ ăn, lại có tính mát, không độc, vừa lợi tiểu vừa nhuận tràng… rất tốt cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể ép lấy nước uống hoặc nấu canh tôm, cá chép, thịt heo/bò… có tác dụng giải nhiệt rất tốt;

  • Củ sen, ngó sen, hạt sen: Những bộ phận này của cây sen cũng có tác dụng giải nhiệt hiệu quả cho bà bầu ngày nắng nóng. Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng an thần, giúp bà bầu ngủ ngon;

  • Bí đỏ: Giàu vitamin A, B6, C, E, chất xơ, chất chống oxy hóa… nên cũng được xem là “siêu thực phẩm” tốt, được khuyên dùng cho bà bầu trong mùa hè. Với thắc mắc mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát? Câu trả lời là ăn bí đỏ vừa “làm mát” cơ thể, vừa phòng ngừa táo bón, hơn nữa có thể chống stress.

mua-he-ba-bau-nen-an-gi-cho-mat-va-khong-nen-an-gi

Nhóm trái cây

  • Nhóm trái cây họ cam quýt: Được biết đến là loại trái cây giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa vừa có tác dụng giải nhiệt, vừa giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể vốn yếu ớt của bà bầu. Một ly nước cam mỗi ngày sau bữa ăn là gợi ý tuyệt vời cho mẹ bầu;

  • Đu đủ chín: Không chỉ giàu vitamin A, C nó còn chứa folate, enzyme vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa giúp mẹ bầu giải nhiệt, tăng cường thị lực và hệ miễn dịch. Chưa kể, ăn đu đủ chín trong thai kỳ còn giúp mẹ bầu giảm nhẹ tình trạng viêm;

  • Dưa hấu: Là loại quả giải nhiệt đặc trưng của mùa hè, bên cạnh đó dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, giải độc, giảm phù nề, ngăn ngừa hiệu quả chứng ốm nghén… Vì vậy, mẹ bầu cũng đưa dưa hấu vào danh sách thực phẩm mùa hè của mình nhé!

Mùa hè bà bầu không nên ăn gì?

mua-he-ba-bau-nen-an-gi-cho-mat-va-khong-nen-an-gi

Bên cạnh các thực phẩm được khuyến khích ăn để làm mát cơ thể, cũng có những thực phẩm bà bầu được khuyên không nên ăn trong mùa hè, vì có thể khiến tình trạng nóng trong càng thêm trầm trọng, chưa kể gây nổi mụn. Đó là, các loại trái cây quá ngọt, các loại thực phẩm ngọt hay nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt, thức ăn cay có nhiều gia vị…

Cuối cùng bà bầu cần lưu ý, ngoài tìm hiểu mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát, mẹ cũng nên uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước; Cần hạn chế đi ra ngoài nhằm để tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đồng thời luôn duy trì lối sống khoa học để đảm bảo thai kỳ luôn khỏe mạnh, mẹ nhé!

Rate this post

Viết một bình luận