Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung (kiêng gì, lưu ý gì…?)

Lời khuyên từ bác sĩ cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung

Sau mổ u xơ tử cung người bệnh cần chăm sóc vết thương và chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thói quen hàng ngày để cơ thể sớm hồi phục. Bên cạnh đó, cần tránh vận động mạnh, kiêng cữ một số thực phẩm để hạn chế nhiễm trùng hay biến chứng sau mổ.

Sau mổ u xơ tử cung cần bao nhiêu thời gian để phục hồi?

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính, không đe dọa trực tiếp tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khi khối u phát triển với kích thước càng lớn, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu như đau bụng, kinh nguyệt thay đổi, ra máu nhiều khiến cơ thể thiếu máu,…đôi khi còn gây biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Sau mổ u xơ tử cung cần bao nhiêu thời gian để phục hồi?Sau mổ u xơ tử cung cần bao nhiêu thời gian để phục hồi?

Do đó, hiện nay, nhiều bệnh nhân đã lựa chọn phương pháp mổ u xơ tử cung để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Thủ thuật ngoại khoa được tiến hành thường không quá phức tạp. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ thăm khám cho người bệnh thận trọng, xác định vị trí, kích thước và loại khối u để lựa chọn có nên phẫu thuật hay không.

Đối tượng được chỉ định can thiệp ngoại khoa khi điều trị nội khoa không còn kết quả, bên cạnh đó khối u đã phát triển với kích thước lớn. Thông qua phương pháp này, người bệnh có thể nhanh chóng loại bỏ khối u xơ, bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Vậy, sau khi mổ u xơ tử cung người bệnh cần bao nhiêu thời gian để phục hồi? Thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm. Theo đó, chuyên gia giải đáp rằng việc phục hồi sau mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như cơ địa của người bệnh, kích thước, vị trí khối u được loại bỏ, hình thức mổ và việc chăm sóc hậu phẫu.

Chính vì thế, để rút ngắn thời gian điều trị, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể nhanh chóng người bệnh cần lưu ý vấn đề chăm sóc cơ thể và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Đồng thời, sau khi mổ u xơ, bất cứ khi nào nhận thấy cơ thể có dấu hiệu lạ, người bệnh nên thông báo ngay với bác sĩ để được giải đáp và hỗ trợ khắc phục khi cần thiết.

Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung như thế nào?

Tùy vào tình trạng của mỗi người bác sĩ chỉ định mổ nội soi u xơ tử cung hay mổ hở. Theo đó, chế độ chăm sóc cho người bệnh cũng sẽ phụ thuộc vào thủ thuật ngoại khoa đã được áp dụng. Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp mổ u xơ nào thì nhìn chung người bệnh cũng sẽ bị suy giảm sức đề kháng.

Bên cạnh đó, sau khi thuốc tê không còn tác dụng, người bệnh sẽ không thể tránh khỏi được tình trạng đau nhức tại vị trí vết mổ. Do đó, chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tử cung là hết sức quan trọng. Không chỉ giúp cơ thể sớm phục hồi, nếu được chăm sóc đúng cách, người bệnh có thể tránh được một số rủi ro hậu phẫu.

Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung như thế nào?Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung như thế nào?

Người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật cần có thời gian nghỉ ngơi để vết mổ ổn định, tổn thương bên trong có điều kiện lành lặn nhanh và an toàn hơn. Ngoài ra, người thân cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, cho người bệnh vận động nhẹ nhàng để cơ thể không bị ứ đọng khó lưu thông máu huyết sau mổ u xơ tử cung.

Kế hoạch chăm sóc, đặc biệt là việc theo dõi tình trạng bệnh nhân sau mổ nên được thực hiện sát sao. Theo đó, một số vấn đề cần lưu ý như:

  • Thường xuyên túc trực chăm sóc: Cơ thể của người bệnh sau mổ còn yếu, lúc này người thân nên thường xuyên túc trực bên cạnh để kịp thời đáp ứng nhu cầu cho người bệnh như vệ sinh, ăn uống,…Bên cạnh đó, trường hợp nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, dấu hiệu bất thường người nhà sẽ nhanh chóng thông báo cho bác sĩ. Sự có mặt chăm sóc có người thân sẽ tạo động lực cho người bệnh, thúc đẩy tinh thần, tạo sự an tâm giúp cơ thể người bệnh sớm phục hồi hơn.

  • Phòng ngừa nhiễm lạnh: Như đã đề cập, cơ thể người bệnh sau mổ yếu và dễ bị tác động bởi hệ miễn dịch suy giảm. Do đó, người bệnh rất dễ bị cảm lạnh, nhất là trường hợp hết thuốc gây mê. Khi đó, người nhà nên giữ ấm cho cơ thể người bệnh, thông báo cho bác sĩ nếu thấy người bệnh bị co giật, khó chịu.

  • Chăm sóc, vệ sinh vết mổ: Giữ vệ sinh vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng tránh nhiễm trùng, biến chứng vết mổ gây hại cho sức khỏe của người bệnh, ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.

  • Giảm buồn nôn, giảm tê tại vết mổ: Buồn nôn, tê vết mổ là một trong những triệu chứng hậu phẫu mà ai sau khi tiến hành đều có thể trải qua. Để phòng ngừa tình trạng nghiêm trọng hơn, người chăm sóc nên thông báo với bác sĩ để kịp thời điều trị.

Trên đây là những vấn đề cấn lưu ý khi người bệnh vừa thực hiện xong phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung. Thời gian tiếp theo đó, người bệnh và người chăm sóc nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để cơ thể sớm được phục hồi. 

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung

Ngoài những lưu ý về chăm sóc ngay khi người bệnh thực hiện phẫu thuật, việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng được chuyên gia nhắc nhở. Theo đó, vào những ngày đầu tiên sau ca mổ, người bệnh thường nhận thấy những cơn đau ê ẩm xuất hiện ở vùng bụng, gây ra cảm giác khó chịu.

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh sau mổ u xơ tử cungChế độ sinh hoạt cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung

Không những thế, một số bệnh nhân gặp phải tình trạng đau quặn ruột, đặc biệt là tại khu vực vết mổ. Để giảm đau, bác sĩ có thể kê các thuốc phù hợp cho người bệnh. Đồng thời, trong thời gian này người bệnh nên nghỉ ngơi nhiều hơn, dưỡng sức từ 3 – 5 ngày. Chế độ sinh hoạt nên lưu ý:

  • Người mổ nội soi u xơ tử cung: Mổ nội soi không xâm lấn nhiều đến cơ thể người bệnh. Sau mổ, người bệnh có thời gian phục hồi nhanh chóng hơn so với mổ hở. Đồng thời, vết mổ ngắn, sau phục hồi không để lại sẹo. Người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng sau 2 ngày phẫu thuật nội soi và hoạt động bình thường sau phẫu thuật 5 ngày.

  • Người mổ hở u xơ tử cung: Thời gian phục hồi phụ thuộc vào độ dài của vết rạch khi tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u. Người bệnh sau 2 ngày phẫu thuật nên vận động nhẹ nhàng bằng cách xoay người trên giường, tập ngồi dậy với sự giúp đỡ của người thân. Sau 7 – 10 ngày cơ thể dần hồi phục.

Người thân nên hỗ trợ người bệnh trong việc vận động sau mổ, hạn chế để người bệnh nằm trong thời gian dài khiến khí huyết kém lưu thông. Vận động nhẹ nhàng cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy tiến độ phục hồi sức khỏe cho người bệnh. 

Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi cơ thể sau mổ u xơ tử cung. Người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Ăn thức ăn mềm: Để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, giúp người bệnh hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng hơn, sau mổ người bệnh nên ăn những dạng thức ăn chế biến mềm hoặc loãng. Ví dụ như súp hay cháo, canh hầm,…trong khoảng 1 – 2 ngày đầu. Khi bệnh nhân đã đi đại tiện bình thường trở lại có thể ăn những món đặc hơn.

  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt: Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì? Người bệnh có thể ăn các dạng ngũ cốc nguyên hạt. Bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể người bệnh đào thải độc tố tốt hơn, thúc đẩy vết thương phục hồi nhanh chóng.

  • Bổ sung thực phẩm giảm viêm: Các thực phẩm giúp hỗ trợ giảm viêm phù hợp cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung như cá hồi, cá ngừ, hạt vừng, hạnh nhân,…

  • Ăn nhiều hoa quả tươi: Trái cây có hàm lượng vitamin dồi dào, nhất là những dạng vitamin A, C. Chúng có công dụng thúc đẩy quá trình phục hồi các mô tổn thương, chống lão hóa và nâng cao sức đề kháng cho người bệnh,…

    Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì?Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì?

  • Ăn rau xanh: Rau chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp ổn định nội tiết tố cho phụ nữ, ngăn ngừa tế bào u xơ phát triển. Bổ sung những loại rau như rong biển, tần u, súp lơ xanh, cải bó xôi,.,…

  • Ăn các loại thịt trắng: Ưu tiên ăn những loại thịt trắng như thịt lợn, thịt cá,…thay cho các loại thịt đỏ. Chúng chứa các chất dinh dưỡng lành tính, phù hợp cho tình trạng sức khỏe của người bệnh sau mổ.

  • Bổ sung một số loại đậu: Đậu lăng, đậu hũ, đậu đen,…có nhiều estrogen, bioflavonoid,…tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Sử dụng với lượng vừa phải, cân đối phù hợp theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. 

  • Trà xanh: Trong trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp người bệnh sớm phục hồi sức khỏe, giảm tình trạng xuất huyết u xơ, nhất là trường hợp thiếu sắt.

Những thực phẩm được đề cập bên trên được khuyến khích sử dụng cho bệnh nhân sau mổ u xơ tử cung. Nhằm lựa chọn thực phẩm, món ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về chế độ dinh dưỡng sau mổ.

Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?

Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì là thắc mắc được nhiều người đặt ra hiện nay. Theo đó, dưới đây là những vấn đề cơ bản, người bệnh nên lưu ý để cơ thể có điều kiện phục hồi tốt và an toàn hơn:

Về chế độ dinh dưỡng

Một số thực phẩm sau khi mổ u xơ người bệnh nên kiêng ăn để phòng tránh biến chứng vết mổ:

  • Kiêng ăn thịt đỏ: Người bệnh nên kiêng ăn thịt đỏ sau mổ 14 ngày để đảm bảo không khiến khối u tái phát. Ngoài ra, những dạng thịt này gây khó tiêu cho người bệnh, tăng nguy cơ táo bón khiến vết mổ bị tác động tiêu cực. Không những thế, hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ có thể làm tăng hormone sinh dục gây rối loạn nội tiết tố.

  • Tránh ăn đường: Không ăn những thực phẩm chứa nhiều đường hóa học như bánh kẹo, nước ngọt,…Chúng có thể làm đường huyết tăng cao, thúc đẩy sản sinh insulin, kích thích khối u phát triển.

    Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?

  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa: Ví dụ những món như thịt hun khói, lòng đỏ trứng, bơ,…chứa nhiều chất béo bão hòa. Nhóm thực phẩm này có thể khiến thay đổi hormone, ảnh hưởng đến việc điều trị u xơ tử cung.

  • Tránh chất kích thích: Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá,…Chúng là những tác nhân khiến khối u bị kích thích, tăng nguy cơ tái phát.

  • Những thực phẩm gây dị ứng: Một số hải sản, thịt bò, đậu phộng,…có nguy cơ gây dị ứng cao. Do đó, sau mổ u xơ tử cung bạn không nên ăn những loại thực phẩm này.

Ngoài ra, bạn đọc nên chú ý với rau muống, không nên ăn sau mổ để vết thương không bị lòi thịt mất thẩm mỹ. Đồng thời, tránh ăn đồ ăn quá cay, quá nóng, nhiều dầu mỡ,…thay vào đó nên bổ sung trái cây tươi, rau xanh và những loại thịt cá phù hợp cho sức khỏe.

Kiêng quan hệ tình dục

Vấn đề quan hệ tình dục sau mổ u xơ cũng được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục một thời gian sau khi thực hiện điều trị ngoại khoa u xơ tử cung để phòng tránh viêm nhiễm.

Việc giao hợp trong giai đoạn mới thực hiện phẫu thuật khá nguy hiểm. Sự tiếp xúc, va chạm giữa cơ quan sinh dục cơ thể làm rách vết mổ, nguy hiểm hơn là viêm nhiễm phụ khoa, dẫn đến nhiễm trùng, tái phát bệnh,…Do đó, người bệnh nên đợi vết thương phục hồi hoàn toàn trước khi quan hệ tình dục bình thường trở lại. Kiêng cữ đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân, nhất là chức năng sinh sản sau này.

Kiêng vận động mạnh

Người bệnh nên tránh lao động quá sức, vận động mạnh sau mổ u xơ tử cung. Những ngày đầu người bệnh nên dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi phục hồi. Kiêng những môn vận động mạnh như chạy bộ, đá banh, bóng chuyền,…sau khi thực hiện phẫu thuật u xơ.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên nằm bất động một chỗ quá lâu. Việc này có thể khiến máu huyết dồn ứ, dẫn đến tê mỏi xương khớp, gây dính ruột nguy hiểm. Trong khoảng thời gian phục hồi, chị em có thể xoay người nhẹ nhàng, cử động trên giường với sự giúp đỡ của người thân.

Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?

Trên đây là những lưu ý về vấn đề chăm sóc sau mổ u xơ tử cung, bạn đọc có thể tham khảo. Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Nhất là trong việc sử dụng thuốc điều trị sau mổ, tránh tự ý dùng thuốc giảm đau bừa bãi ảnh hưởng đến sức khỏe và vấn đề điều trị bệnh về sau.

Lời khuyên từ bác sĩ cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung

Một số lời khuyên đến từ bác sĩ chuyên khoa dành cho bệnh nhân khi thực hiện mổ u xơ tử cung:

  • Giữ vệ sinh vết mổ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày để phòng tránh viêm nhiễm.

  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan là “liều thuốc” tốt nhất để sức khỏe sớm phục hồi.

  • Vận động cơ thể nhẹ nhàng tăng tuần hoàn máu, phòng ngừa biến chứng sau mổ.

  • Thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ, tái khám và thông báo khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.

  • Tránh quan hệ tình dục ngay sau mổ, không thụt rửa sâu âm đạo,…

  • Chăm sóc cơ thể từ chế độ dinh dưỡng đến thói quen sinh hoạt giúp cơ thể mau chóng phục hồi.

Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã có được những thông tin cần thiết về việc chăm sóc sau mổ u xơ tử cung. Trong thời gian hậu phẫu, nếu bạn nhận thấy những biểu hiện bất thường hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ, xử lý sớm, phòng ngừa các rủi ro.

Rate this post

Viết một bình luận