[ Giải đáp ] : U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì , nên ăn gì ?

[ Giải đáp ] : U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì , nên ăn gì ?

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Ngày cập nhật :30/07/2020

Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp câu hỏi, u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì. U xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành không, mổ u xơ tử cung cần kiêng những gì? Nếu như bạn quan tâm, hãy theo dõi phần bài viết dưới đây nhé!

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì?

Hỏi: Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi. Cách đây nửa năm tôi có đi khám và phát hiện ra mắc u xơ cổ tử cung. Bác sĩ có kê đơn thuốc để tôi điều trị tại nhà. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì? Và nên ăn gì?

(Lê Thị Hoài Thương, Quận Tân Phú)

Xin chào chị Thương,

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì

Lời đầu tiên, chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục “Bác sĩ tư vấn” của Phòng khám đa khoa quốc tế HCM. Trước khi giải đáp câu hỏi “u xơ cổ tử cung kiêng gì?” TTƯT-BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai sẽ cung cấp một vài thông tin về bệnh u xơ tử cung.

Những điều cần biết về bệnh u xơ cổ tử cung

Bác sĩ Mai chia sẻ rằng, nếu nắm bắt được những điều cần biết về bệnh u xơ cổ tử cung. Chị em sẽ dễ dàng nhận biết sớm các triệu chứng bệnh. Từ đó, có hướng thăm khám và điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh u xơ cổ tử cung là do những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung. Số lượng và kích thước của các khối u có thể dao động từ nhỏ hoặc rất lớn. Theo số liệu thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên mắc phải bệnh u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Bệnh sẽ gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh của người bệnh như:

  • Các khối u sẽ chèn ép, gây đau, gây bí tiểu, suy thận, ung thư.
  • Phụ nữ có thai mắc u xơ tử cung dễ gây sảy thai, đẻ non. Khi chuyển dạ u xơ gây rối loạn cơn co, chảy máu sau đẻ, sót rau bế sản dịch do biến dạng tử cung.
  • Gây băng huyết

Nếu đã đi thăm khám và được bác sĩ chỉ định phương pháp chữa. Chị em nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí và khoa học.

Vậy mắc u xơ cổ tử cung nên kiêng ăn gì? Dưới đây là tổng hợp những thực phẩm cần phải kiêng khi mắc u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì – Không nên ăn các loại thịt đỏ

Trong danh sách bệnh u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì? Chị em cần tránh xa các loại thịt đỏ, các loại thịt từ động vật có vú như thịt bò, lợn, thịt trâu, thịt chó và thịt vịt,… Bởi khi sử dụng các loại thịt này có thể làm tăng tình trạng đầy hơi, đau bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Không những thế, chị em mắc u xơ sử dụng dư thừa thịt đỏ còn dễ dàng bị chảy máu tử cung, co thắt thành dạ con. Tạo ra những cơn đau thắt làm tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn. Các loại thịt này rất giàu nội tiết tố, khiến hormone làm tăng mức estrogen. Từ đó, kích thích khối u phát triển.

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao – người mắc u xơ tử cung nên kiêng ăn

Người mắc u xơ tử cung nên kiêng ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như: Kem, sữa, bơ, phomat, các loại ngũ cốc, các loại đồ dầu mỡ, chiên xào. Bởi  các sản phẩm này thường chứa hàm lượng kích thích tố cao, có thể nuôi dưỡng khối u phát triển hơn.

Vì thế, để tránh những biến chứng không mong muốn từ u xơ tử cung. Chị em nên sử dụng những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa. Tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu hạt lanh, quả bơ, các loại hạt…

Mắc u xơ cổ tử cung kiêng ăn các loại trái cây, rau củ nhiều chất estrogen 

Trái cây và rau củ luôn được biết đến với nguồn vitamin dồi dào, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chị em mắc u xơ cổ tử cung kiêng ăn các loại trái cây, rau củ nhiều chất estrogen. Như: củ cải, cần tây, bông cải xanh, dưa chuột, cà rốt, cà chua, táo, lê, mận, anh đào,… Chúng quá ngọt và nhiều dưỡng chất.

Mắc u xơ cổ tử cung kiêng ăn các loại trái cây, rau củ nhiều chất estrogen 

Từ đó, dễ làm tăng lượng estrogen ở chị em. Chị em bị u xơ cổ tử cung, tăng quá nhiều estrogen. Dẫn đến dư thừa, dễ hình thành và tác động xấu đến u xơ tử cung ở chị em. Vì vậy, chị em cần hạn chế những loại trái cây, rau củ quả bên trên.

U xơ tử cung kiêng ăn gì? – Đồ uống chứa chất kích thích – caffein 

Sử dụng nhiều chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… Đồ uống chứa nhiều caffein như cafe, cacao, trà,… không tốt cho sức khỏe của bạn. Những hoạt chất này cũng nằm trong danh sách bệnh u xơ tử cung kiêng ăn gì? 

Những chất này, sẽ khiến cho hoạt chất hóa sinh trong cơ thể tăng lên. Từ đó, thúc đẩy việc hình thành các khối u mới. Hơn nữa, theo bác sĩ Huỳnh Mai, sử dụng các chất kích thích chứa caffein sẽ làm tăng nguy cơ mắc u xơ, ung thư cổ tử cung cao gấp 2 lần người bình thường. Do vậy, chị em nên tránh xa các loại thực phẩm có hại này.

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì? – Hạn chế sử dụng muối

Sử dụng quá nhiều muối, ăn đồ ăn mặn là một trong những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung ở chị em. Vì vậy, u xơ cổ tử cung nên kiêng ăn muối.

Các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao không được bác sĩ  khuyến khích cho những người bị u xơ cổ tử cung. Hàm lượng muối quá nhiều khi đưa vào cơ thể gan sẽ không lọc bỏ được hết độc tố. Từ đó gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Do đó, chị em mắc u xơ cổ tử cung nên hạn chế đồ ăn mặn.

U xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành ?

Bị u xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành không? Có nên ăn các thức ăn được làm từ đậu như đậu nành, đậu đen hay không? Bởi có không ít người nghĩ rằng, trong thành phần của đậu nành có chứa phytoestrogen. Đây là một loại estrogen thực vật,  làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Tuy nhiên, thực chất không phải vậy. Estrogen thực vật trong đậu nành không thể nào chứa đủ phytoestrogen gây ra cường estrogen đến độ làm phụ nữ mắc u xơ. Tuy tác dụng sữa đậu nành tốt cho sức khỏe nhưng chị em nên sử dụng phù hợp. Không nên lạm dụng quá nhiều.

 Bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì?

Bên cạnh việc kiêng khem những loại thực phẩm không tốt, chị em mắc u xơ cổ tử cung cần tăng cường bổ sung một số loại đồ ăn sau:

  • Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, cải bó xôi. Hoặc các loại thực vật dưới biển như rong biển, rau câu… có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp phòng chống u xơ cổ tử cung.
  • Thực phẩm chứa estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu hũ, đậu đen, đậu lăng,… tốt cho người u xơ cổ tử cung. Riêng đậu nành rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều.
  • Trái cây tươi, đặc biệt là các loại có chứa vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi… Nên ăn các loại quả màu cam và màu sắc rực rỡ vì thuộc họ beta – carotene khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô lành, sửa chữa mô thích hợp, thu nhỏ các mô bị bệnh.
  • Các loại thịt có màu trắng, thịt từ gia cầm, các loại cá…

Mổ u xơ tử cung cần kiêng những gì?

Ngoài những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mắc u xơ tử cung.  Đối với những chị em phải thực hiện tiểu phẫu mổ u xơ tử cung cần kiêng những gì? Để giúp sức khỏe hồi phục nhanh chóng và vết thương mau lành.

Chị em cần thực hiện kiêng kỵ những việc làm dưới đây:

  • Sau khi thực hiện mổ u xơ tử cung, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục khi vừa mổ . Bởi nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm sẽ rất cao. Sau mổ u xơ tử cung, chị em nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 1 tháng.
  • Vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chơi cầu lông, yoga, chạy bộ,… Nhằm hạn chế ứ đọng máu dịch trong lòng tử cung đồng thời tránh tình trạng viêm dính ruột sau phẫu thuật.
  • Không nên làm việc quá sức, đặc biệt trong những ngày hành kinh phải nghỉ ngơi đầy đủ, có thể hoạt động thích hợp trong khả năng cho phép. Làm việc quá sức và vận động mạnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến vết mổ và sức khỏe.

Hi vọng rằng, những thông tin u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì. U xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành không, mổ u xơ tử cung cần kiêng những gì? Đã giúp ích được cho bạn và những chị em mắc u xơ cổ tử cung.

Rate this post

Viết một bình luận