Mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?

Video Sau khi mổ u xơ tử cung phải kiêng những gì?

Xem thêm: U xơ tử cung: Nguyên nhân, phân loại, chẩn đoán và điều trị

Để mau bình phục sau mổ u xơ tử cung, người bệnh cần chú ý kiêng một số vấn đề sau:

1. Sau mổ u xơ tử cung phải kiêng vận động mạnh:

Thông thường sau mổ u xơ tử cung, vết thương chưa thể khôi phục được hoàn toàn, nếu vận động mạnh có thể gây đau đớn, khó chịu, làm cho vết thương dễ vỡ ra, chảy máu, thậm chí gây viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Do đó, sau phẫu thuật, người bệnh cần kiêng vận động mạnh như mang vác vật nặng hoặc chơi các môn thể thao vận động mạnh như đá bóng, bóng chuyền, chạy bộ.

2. Hạn chế nằm một chỗ:

Sau mổ, người bệnh cũng cần vận động các tư thế thông thường như: Xoay người tại giường, ngồi dậy, đi lại… điều này sẽ giúp bạn hạn chế ứ đọng máu dịch trong lòng tử cung đồng thời tránh tình trạng viêm dính ruột sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu cảm thấy thực hiện các tư thế vận động trên khó khăn, người bệnh cần phải có sự trợ giúp của người thân không được tự ý gượng sức điều này sẽ làm ảnh hưởng đến vết thương sau mổ. 

3. Sau mổ u xơ tử cung nên kiêng quan hệ:

Kiêng quan hệ tình dục khi vừa mổ và sau khi mổ trong thời gian 1-2 tháng là điều mà các bác sĩ khuyên người bệnh nên tuân thủ đúng theo chỉ định. Bởi nếu không kiêng cử, nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm sẽ rất cao. Đặc biệt hơn là bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mà bản thân người bệnh không thể nào lường trước được mức độ nguy hiểm này, chính vì vậy chỉ nên quan hệ tình dục sau khi sức khỏe người bệnh đã phục hồi hoàn toàn.

4. Sau mổ u xơ cần kiêng cữ trong ăn uống:

Chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định trong việc hồi phục sức khỏe sau mổ u xơ. Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể, chị em cần phải kiêng một số thực phẩm sau:

  • Kiêng ăn thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt cừu, thịt bò, thịt nai,… sẽ làm tăng nguy cơ sản sinh ra estrogen, khiến cho các phản ứng gây viêm vượt ngưỡng hình thành sẹo và kích thích các khối u xơ phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy, người bệnh hãy bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn khi vết mổ đã lành hẳn.
  • Kiêng các chất kích thích: Các chất kich thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… có khả năng phản ứng viêm và làm cho vết thương lan rộng và khó lành lại. Do đó hãy loại bỏ hoàn toàn trong thời gian khôi phục vết mổ nhé.
  • Kiêng ăn thực phẩm dễ gây dị ứng: Các thực phẩm như thịt gà, nấm, hải sản, nhộng, tằm có khả năng kích ứng đối với cơ thể. Và hầu như các phản ứng dị ứng này có ảnh hưởng rất lớn đến vết thương sau phẫu thuật vì vậy nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này cho đến khi vết thương khôi phục hoàn toàn.
  • Kiêng nếp: Nếu chị em muốn vết mổ mau chóng phục hồi, không muốn bị viêm mủ, nhiễm trùng thì chị em cần loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày cho đến khi vết mổ lành hẳn nhé. Bởi đây là loại thực phẩm có tính chất kích ứng gây viêm khá mạnh.
  • Kiêng rau muống: Nếu ăn rau muống trong giai đoạn này không chỉ khiến cho vết thường khó hồi phục mà mủ rau muống còn làm cho vết thương bị lồi lên và dễ để lại sẹo, thâm.
  • Không thức quá khuya
    Sau phẫu thuật, dường như cơ thể người phụ nữ bị suy yếu hoàn toàn và cần được nghỉ ngơi đúng cách. Vì vậy, người bệnh không nên thức quá khuya căng thẳng nhiều sẽ làm cho quá trình hồi phục của bệnh diễn biến chậm hơn. Ngoài ra, việc thức khuya làm cho nội tiết tố estrogen bị rối loạn và dễ dẫn đến tình trạng u xơ tái phát gây khó khăn cho việc điều trị.

Xem thêm:

Rate this post

Viết một bình luận