Sau khi mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì?

Sau khi mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì để giúp vết thương mau lành và sức khỏe nữ giới sớm hồi phục? Đó là một trong những câu hỏi thu hút sự quan tâm của rất nhiều bệnh nhân vừa mới tiến hành mổ u xơ tử cung và người thân của họ. Bởi, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đến việc nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và đẩy nhanh tiến trình phục hồi sau tổn thương. Bên cạnh một số loại thực phẩm tốt cho nữ giới sau khi mổ u xơ tử cung, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý và tránh sử dụng một số loại thực phẩm gây hại cho bản thân. Cụ thể như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây của bacsionline.org về vấn đề này!

nhân xơ tử cung kiêng ăn gì

Sau khi mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì?

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm với tỷ lệ nữ giới mắc phải khá cao. Bệnh không những gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh lý bình thường trong cơ thể nữ giới mà nếu không được điều trị còn dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: Chèn ép bàng quang và trực tràng, gây vô sinh hiếm muộn, sẩy thai, nhiễm khuẩn…

Mổ u xơ tử cung là một trong những biện pháp điều trị được áp dụng phổ biến hiện nay. Đặc biệt, nó phù hợp với cả những bệnh nhân bị u xơ tử cung nặng và kích thước các khối u lớn.

Đối với chế độ dinh dưỡng sau khi mổ u xơ, các bác sĩ chuyên trang bacsionline.org cho biết:

Người mắc bệnh u xơ tử cung nên tích cực sử dụng các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi. Đồng thời, cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Đồng thời, sau khi mổ u xơ tử cung cần kiêng một số loại thức ăn sau:

Các loại thịt đỏ: Một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu đều được đánh giá là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị u xơ tử cung thì hoàn toàn ngược lại. Sử dụng quá nhiều loại thịt này sẽ khiến cho kích thước u xơ phát triển mạnh và nguy cơ tái phát bệnh trở lại nhanh hơn.

Nhóm thực phẩm giàu chất béo: Mặc dù chất béo có ý nghĩa quan trọng đối với cơ thể con người. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Với bệnh nhân bị u xơ tử cung, chất béo cũng làm tăng nguy cơ phát triển của các khối u xơ. Vì vậy, đối với bệnh nhân vừa tiểu phẫu thành công u xơ tử cung thì đây là chất không hề mang lại lợi ích.

Các loại đồ ăn có tính cay, nóng: Các loại đồ ăn này không gây ảnh hưởng đến quá trình tái tạo hoặc phát triển của u xơ tử cung nhưng lại làm gia tăng nhiệt độ của cơ thể, kích thích các vết thương do mổ khiến chúng khó lành và dễ bị nhiễm trùng. Một số loại đồ ăn cay nóng cần tránh như ớt, hạt tiêu, mù tạt, gừng….

Trái cây hoặc thức ăn chứa hàm lượng estrogen cao: Mặc dù estrogen vô cùng quan trọng và cần thiết cho việc duy trì các hoạt động sinh lý của nữ giới. Tuy nhiên khi mới mổ u xơ tử cung, loại nội tiết này lại gây kích thích sự hình thành của những khối u mới. Từ đó, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh nên tránh sử dụng các loại quả như mận, anh đào, đào, cà chua, các loại hạt họ đậu và chế phẩm của chúng như bột đậu nành, đậu phụ….

Đồ ăn chứa nhiều đường: Đồ ăn chứa nhiều đường cũng khiến cho quá trình làm lành vết thương bị chậm trễ. Đồng thời, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau mổ. Chính vì vậy, các bác sĩ chuyên trang bacsionline.org thường khuyến khích bệnh nhân sau khi mổ u xơ tử cung nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, nước ngọt….

Các chất kích thích: Một số chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê, ma túy… Đều gây hại cho cơ thể. Hơn thế nữa, chúng còn làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe của các chị em sau khi tiến hành tiểu phẫu. Vì vậy, đây cũng là loại thực phẩm cần kiêng sau khi mổ u xơ tử cung.

Đồ ăn gây ảnh hưởng xấu đến vết thương: Các loại đồ nếp dễ khiến cho vết thương mưng mủ. Rau muống làm cho vết mổ sưng to và để lại sẹo lồi…. Vì vậy, cần tránh sử dụng các loại thực phẩm này sau khi mổ u xơ tử cung.

Sau khi mổ u xơ tử cung cần lưu ý những gì?

Bên cạnh những lưu ý cần kiêng khem trong chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Vận động nhẹ nhàng để hạn chế sự ứ đọng máu trong lòng tử cung nhưng không nên vận động quá mạnh vì sẽ gây ảnh hưởng đến vết mổ.

– Hạn chế thức khuya hoặc lao động sớm. Vì lúc này sức khỏe của bệnh nhân rất yếu và cần được nghỉ ngơi nhiều.

– Hạn chế lo âu, căng thẳng quá độ sẽ khiến cho thời gian bình phục chậm hơn; Nếu mổ nội soi cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 – 4 tuần.

– Nếu mổ hở cần phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 – 6 tuần. Hoặc bạn phải đợi tới khi vết mổ lành hẳn mới được quan hệ.

Một số biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung mà bạn nên biết.

Thủ thuật mổ nội soi u xơ tử cung là thủ thuật đơn giản, không khó. Tuy nhiên, nếu như bạn thực hiện ở những cơ sở y tế không đảm bảo, đồng thời được thực hiện bởi những bác sĩ không có tay nghề thì khả năng để lại biến chứng là rất cao. Một số biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung thường gặp phải đó là:

Sau khi mổ u xơ tử cung có những biến chứng gì

Nhiễm trùng sau khi mổ.

U xơ tử cung tái phát trở lại: Theo thống kê từ các bác sĩ có khoảng 1/4 người bệnh sau khi mổ u xơ tử cung bị tái nhiễm trở lại. Do đó, nếu bạn đang có dấu hiệu của bệnh u xơ cổ tử cung thì nên tìm đến một cơ sở uy tín để tiến hành điều trị.

Không còn khả năng mang thai: Đây được cho là biến chứng nặng nề, nghiêm trọng nhất sau khi mổ u xơ tử cung. Trường hợp này thường gặp ở những khối u xơ quá lớn, việc mổ bóc tách khối u xơ cổ tử cung khó khăn. Các bác sĩ có thể chỉ còn giải pháp là cắt bỏ tử cung. Khi cắt bỏ tử cung người phụ nữ không còn khả năng sinh con. Đây được cho là biến chứng nghiêm trọng sau khi mổ u xơ tử cung.

Giảm khoái cảm, ham muốn trong chuyện ấy: Với việc tử cung bị cắt bỏ hoặc nhiều trường hợp cắt bỏ đi phần phụ thì hormone sinh dục bị ảnh hưởng lớn. Điều này, làm cho chị em phụ nữ giảm ham muốn tình dục, thậm chí là giảm khoái cảm khi quan hệ. Do đó, cuộc sống vợ chồng bị ảnh hưởng.

Lời khuyên từ các bác sĩ: Dù bệnh u xơ tử cung là bệnh lành tính, thủ thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung là thủ thuật đơn giản, không có nhiều phức tạp nhưng nếu bạn để khối u xơ quá lớn thì việc mổ bóc tách là khó. Lúc này, điều trị sẽ khó và để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bạn nữ khi xuất hiện những triệu chứng của u xơ tử cung thì nên sớm đi thăm khám và tiến hành điều trị. Tuyệt đối, không chủ quan mà trì hoãn việc điều trị. Thêm vào đó, sau khi mổ u xơ tử cung bạn cần phải có chế độ kiêng khem và tuân thủ đúng lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa để sớm có thể phục hồi.

Như vậy, với những chia sẻ của chúng tôi về sau khi mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì? Mong rằng đã giúp các bạn nắm bắt được những loại thực phẩm cần tránh để góp phần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật một cách tốt nhất. Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với các bác sĩ của phòng khám Hưng Thịnh để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Rate this post

Viết một bình luận