Bé 10 tháng ăn được những gì và dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi – Vik News

Mẹ nên giúp trẻ làm quen với thực phẩm mới như thế nào?

Trẻ ở mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu ăn, ngủ và chơi riêng. Cứ thêm một tháng là mẹ lại có nỗi lo không biết nên chăm con như thế nào cho đúng với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là về vấn đề dinh dưỡng. Vậy, bé 10 tháng ăn được những gì? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.

Video bé 10 tháng tuổi ăn gì

Nhu cầu về ăn, chơi, ngủ của bé 10 tháng tuổi:

Trước khi xây dựng thực đơn cho bé 10 tháng tuổi, mẹ cần nắm được đặc điểm cũng như nhu cầu về ăn, chơi và ngủ của các bé trong giai đoạn này:

Nhu cầu ăn: Trong ngày, bé cần đến thức ăn dạng rắn 3 lần, ngoài ra cần bổ sung thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức. Bé đã có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau và tự giác hơn trong cả ăn và uống.

Bé 10 tháng ăn được những gì và dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổiMẹ cần nắm được đặc điểm cũng như nhu cầu về ăn, chơi và ngủ của các bé trong giai đoạn này

Nhu cầu ngủ: Mỗi ngày, bé cần khoảng 14 đến 15 tiếng để ngủ (gồm cả đêm và ngủ ngày). Ngoài giấc ngủ ban đêm, bé còn ngủ sáng, ngủ trưa và ngủ chiều.

Nhu cầu vui chơi: Tuổi này, bé rất thích chơi và tương tác cùng các bạn khác, thông qua các hoạt động hằng ngày, bé sẽ xây dựng dần các kỹ năng về ngôn ngữ, tay chân đã khéo léo hơn, hoàn thiện dần các kỹ năng về vận động

Sau khi nắm được những đặc điểm và nhu cầu của bé 10 tháng tuổi, mẹ sẽ dễ dàng hơn khi có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho giai đoạn này. Từ đó, điều chỉnh được chiều cao, cân nặng của trẻ sao cho đạt chuẩn.

Bé 10 tháng tuổi ăn được những gì ?

Bé 10 tháng tuổi đã rất quen thuộc với bột gạo, thịt và rau. Do đây là những món quen thuộc trong các bữa ăn dặm hằng ngày.

Và tại thời điểm này, mẹ nên cho trẻ tập làm quen với những loại thức ăn mới là sữa chua, sữa nguyên kem, pho mát cứng, đậu phụ, nui, bún, phở, các loại đậu để bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng thiết yếu hơn để phục vụ cho các hoạt động hằng ngày với nhiều năng lượng lớn. Trí não và thể chất phát triển tốt hơn.

Bé 10 tháng tuổi ăn được những gì

Bé 10 tháng tuổi cần làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau

Dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi

Bé gái em khi sinh là 2,3 kg, 9 tháng được 8,6kg. Lịch ăn trong ngày của cháu như sau: 8h ăn 1 đĩa bột khoảng hơn 200ml bao gồm đủ 4 nhóm tinh bột, đạm, rau, dầu mỡ, 10h30 uống khoảng 120-140ml sữa công thức, ngủ khoảng 1,5 tiếng, 1h30 uống 160ml sữa rồi lại ngủ khoảng 1,5h, 5h ăn 1 đĩa bột với lượng như bữa sáng, 7h30 uống khoảng 120-140ml sữa , 10h30 uống 160ml sữa rồi ngủ , đêm uống 2 cữ sữa mỗi cữ 120 ml sữa, cháu không chịu ăn hoa quả , sữa chua, váng sữa, pho mai thì nghiền cho vào bột khoảng 3-4 viên phô mai con bò cười trong 1 tuần.Bác sĩ tư vấn cho em xem bé nhà em ăn uống như vậy đã đủ chưa ạ, cân nặng như vậy có bé quá không ạ, bé đã lớn hơn nên thay đổi thực đơn thế nào để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

Con em hiện tại 9 tháng cân nặng 8.6kg là ổn rồi, rất tiếc không biết chiều dài của trẻ là bao nhiêu. Hiện tại số bữa ăn cháo và sữa của me là đủ rồi (ăn 5-6 cữ/ngày), nhưng số giờ trẻ ngủ ít. Trẻ phải ngủ từ 3-4 giờ, nhờ giấc ngủ sâu não sẽ tiết ra hoocmon tăng trưởng giúp trẻ tăng chiều cao. Trẻ sẽ ăn được trái cây vì gần vị ngọt của sữa, trái cây chua ít ngọt thì phải tập cho trẻ ăn quen dần. Mời em đến bệnh viện Từ Dũ phòng khám trẻ tham dự lớp ăn dặm hàng tuần.

Thân mến,

Bs. Võ Thị Đem
Trưởng Khoa Dinh dưỡng Tiết chế – BV Từ Dũ

Bé 10 tháng tuổi an bao nhiêu là đủ

Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là thức ăn chính của trẻ 10 tháng tuổi. Lịch ăn bé 10 tháng nên bao gồm 3 – 4 bữa sữa mỗi ngày. Bé nên uống ít nhất 700 đến 950 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi 24 tiếng

Mẹ nên giúp trẻ làm quen với thực phẩm mới như thế nào?

Bên cạnh sữa mẹ và sữa công thức, các loại thực phẩm mới sẽ bổ sung thêm cho chế độ dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi nhằm đem đến những dưỡng chất quan trọng giúp bé phát triển. Lưu ý, đây chỉ là hỗ trợ thêm chứ không thể thay thế hoàn toàn được cho sữa mẹ hay sữa công thức.

– Để bé chấp nhận thực phẩm mới, mẹ cho bé làm quen mỗi loại thực phẩm ít nhất 4 ngày.

– Cho bé thử từ ít đến nhiều, không được ép ăn nhiều ngay từ đầu khiến bé dễ bị stress và chán ăn.

– Sau một khoảng thời gian mà bé không thích ăn một loại thực phẩm nào đó, mẹ nên hạn chế tối đa.

Các loại thực phẩm đáp ứng dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi mỗi ngày bao gồm

Bé 10 tháng tuổi ăn được những gì thì mẹ cũng nên cho bé ăn một cách khoa học và đủ các nhóm dưỡng chất như sau:

– Bú hoặc uống 3-4 cữ sữa mẹ hoặc sữa công thức

– Ăn 2 phần bột ngũ cốc, mỗi phần tương đương 1-2 muỗng canh bột ngũ cốc.

– Ăn 2 phần ngũ cốc, mỗi phần tương đương 2 bánh ngũ cốc hoặc ½ lát bánh mì; ½ cốc Cheerios.

– Ăn 2 loại trái cây, mỗi loại 2 muỗng canh.

– Ăn khoảng 2 phần rau:, 1 phần bằng 2-4 muỗng canh.

– Ăn 3 khẩu phần dinh dưỡng từ protein, mỗi phần ăn bằng 1-2 muỗng canh

– Ăn 1 khẩu phần là chế phẩm sữa, tương đương 1/3 miếng phô mai hoặc ½ cốc sữa chua hoặc ½ chén phô mai bào.

Tham khảo thực đơn mẫu cho bé 10 tháng tuổi

Dù mỗi bé sẽ có một lựa chọn riêng về thực phẩm và có nhu cầu ăn nhiều, ít khác nhau. Mẹ có thể tham khảo thực đơn mẫu sau:

Bé 10 tháng tuổi ăn được những gì 4

Có rất nhiều thực đơn mẫu cho bé 10 tháng tuổi

– Bữa sáng: Mẹ cho bé ăn 1/2 chén bột ngũ cốc yến mạch, vài miếng chuối và 1 cữ sữa.

– Bữa trưa: Mẹ cho bé ăn ½ chén ngũ cốc, vài miếng thịt gà, vài miếng bơ tươi và 1 cữ sữa.

– Bữa tối: Cho trẻ ăn 1 bát cháo yến mạch, thịt gà, vài miếng lê, khoai tây và 1 cữ sữa.

Thông qua bài viết trên, hi vọng mẹ đã biết bé 10 tháng tuổi ăn được những gì. Với những thực phẩm đã quen thuộc, mẹ vẫn tiếp tục cho bé ăn, đồng thời, chủ động cho bé làm quen thêm với một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác bên cạnh sữa mẹ và sữa công thức.

Rate this post

Viết một bình luận