5 lợi ích và công dụng của bột yến mạch chăm sóc da mặt | iFree

Có được làn da đẹp đã khó, để duy trì vẻ đẹp lại càng khó hơn vì các tác hại xấu như tế bào chết sản sinh hàng ngày, bã nhờn, mụn đầu đen, mụn trứng cá, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hoá khác hàng ngày ảnh hưởng đến da làm cho da kém sắc. Và bột yến mạch được chị em sử dụng để cải thiện những vấn đề đó.

Bạn có thể xem nhanh bài viết bột yến mạch ở đây:

1. Nguồn gốc của bột yến mạch

Bột yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, có tên khoa học là Avena sativa. Nó nguồn gốc từ các nước Châu Âu hoặc Châu Úc. Nó được sử dụng trong đời sống hàng ngày như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

 

bột yến mạchbột yến mạchbột yến mạch

 

Bột yến mạch là một loại bột thô làm từ hạt yến mạch vỏ (rãnh) đã được xay (nghiền), cắt thép hoặc cán. Yến mạch đất còn được gọi là “yến mạch trắng”. Yến mạch cắt thép được gọi là “bột yến mạch thô”, “bột yến mạch Ailen” hoặc “yến mạch đầu”. Yến mạch cán có thể dày hoặc mỏng, và có thể được phân loại thành “lỗi thời”, “nhanh chóng” hoặc “tức thời”, tùy thuộc vào thời gian nấu, được rút ngắn bởi kích thước của yến mạch, sơ chế và đôi khi bổ sung enzyme.

Trong yến mạch có chứa các thành phần như: đạm, chất xơ, chất béo cũng như các loại vitamin B, E  và khoáng chất vi lượng khác rất tốt cho sức khỏe nói chung là làn da nói riêng.

2. Thành phần có mặt trong bột yến mạch

Yến mạch là một nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ, đặc biệt là beta glucan giúp giảm lượng cholesterol, giảm lượng đường huyết, cùng nhiều Vitamin, khoáng chất và các chất  chống oxy hóa khác.

 

bột yến mạch có tác dụng gìbột yến mạch có tác dụng gìbột yến mạch có tác dụng gì

 

Yến mạch được chế biến thành các loại bột yến mạch khác nhau như yến mạch nguyên hạt ( yến mạch nguyên cám), yến mạch cắt nhỏ, yến mạch cán, tinh bột yến mạch… nhưng vẫn giữ nguyên thành phần và công dụng vốn có của nó như:

  • Giàu vitamin và chất béo
  • Có thành phần chất xơ beta glucan hoạt động mạnh mẽ

Trong yến mạch chứa nhiều chất béo so với bất kỳ loại ngũ cốc nào khác,

Tính theo khối lượng yến mạch thô chứa 66% carbohydrates, 17% protein, 7% chất béo và 11% chất xơ.

Tính theo 100g thì thông các thành phần khác trong yến mạch như sau:

Mangan : 214% RDI( chế độ ăn uống tham khảo)

Phốt pho: 75% RDI

Magie: 44% RDI

Đồng: 70% RDI.

Sắt: 59% RDI.

Kẽm: 36% RDI

Folate: 14% RDI.

Vitamin B1 (thiamin): 64% RDI.

Vitamin B5 (acid pantothenic): 27% RDI.

Vitamin B3 (acid pantothenic): 6% RDI.

3. Ứng dụng của bột yến mạch trong chăm sóc da mặt

Với lượng vitamin và khoáng chất an toàn và rất có lợi cho  da nên nó được ứng dụng khá phổ biến trong làm đẹp. Vậy bột yến mạch có tác dụng gì? dùng để làm gì mà chỉ cần sử dụng trong quá trình chăm sóc da là bạn sẽ có làn da trắng mịn và đẹp không tì vết.

3.1. Làm sạch sâu trong lỗ chân lông và có tác dụng vệ sinh da mặt sạch sẽ

Công dụng làm sạch sâu, đánh bật các bụi bẩn, cặn mỹ phẩm và dầu trên da nên người ta thường sử dụng bột yến mạch như một loại sữa rửa mặt thiên nhiên. Giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông khiến da sạch sáng hiệu quả.

 

công dụng của bột yến mạchcông dụng của bột yến mạchcông dụng của bột yến mạch

Làm đẹp bằng bột yến mạch, bạn đã thử chưa? Nếu chưa thì còn chần chừ gì nữa mà không đọc ngay những thông tin dưới đây và áp dụng cho cho mình để có thể sở hữu làn da “vạn người mê” thôi nào! 21 công thức làm đẹp bằng bột yến mạch giúp trắng da tiết kiệm, hiệu quả.

3.2. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng.

Tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch nguyên cám đem lại hiệu quả làm sạch da một cách dễ dàng.

 

bột yến mạch nguyên chấtbột yến mạch nguyên chấtbột yến mạch nguyên chất

 

Trong yến mạch có saponin là chất giúp tẩy sạch hàng nghìn tế bào da chết được sinh ra mỗi ngày. Có thể kết hợp với nước cốt chanh, mật ong, nước ép cà chua để đem lại hiệu quả tẩy tế bào chết và chăm sóc da hiệu quả. Sự kết hợp của mật ong và bột yến mạch để tạo thành một hỗn hợp tẩy da chết đối với những làn da nhạy cảm.

3.3. Làm sáng da, sửa chữa các vấn đề da như tàn nhang, vết thâm nám, da không đều màu

Một tác dụng nữa của bột yến mạch làm đẹp da chính là khả năng làm trắng da và làm mờ các vết thâm rất hiệu quả.

 

mua bột yến mạch ở đâumua bột yến mạch ở đâumua bột yến mạch ở đâu

 

Có thể áp dụng một số cách làm trắng da bằng bột yến mạch nguyên chất hay kết hợp với chanh, sữa chua, mật ong, trứng gà, sữa tươi, dầu ô liu, lòng đỏ, lòng trắng trứng… hoặc có thể kết hợp với một số trái cây như: dưa leo, cà chua, chuối… sẽ giúp đem lại hiệu quả không thua kém bất cứ loại mỹ phẩm nào.

>>> Xem ngay 8 cách tắm trắng bằng bột yến mạch để có một làn da trắng sáng, hồng hào.

3.4. Giúp làm mềm da và trị mụn đầu đen hiệu quả

Cũng cùng nguyên nhân như mụn trứng cá. Tác nhân sinh ra mụn đầu đen là do bụi bẩn, tạp chất tích tụ ở lỗ chân lông và bị oxy hóa mà thành. Nhưng dùng bột yến mạch trị mụn kết hợp với sữa chua giúp ngoài giúp lấy đi đáng kể lượng bụi bẩn trong các lỗ chân lông, ngăn ngừa tác nhân gây mụn. Thành phần axit lactic trong sữa chua không đường sẽ có tác dụng làm giảm nhờn, kháng khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và trắng da hiệu quả hơn.

 

bột yến mạch là gìbột yến mạch là gìbột yến mạch là gì

 

3.5. Kiểm soát lượng dầu, lượng bã nhờn giúp giảm mụn trứng cá hiệu quả.

Mụn trứng cá thì nguyên nhân chủ yếu là do lượng dầu dư thừa trên da kết hợp với cặn bã bụi bẩn tạo thành. Khi kết hợp bột yến mạch với mật ong giúp làm sạch, điều tiết dầu, loại bỏ bã nhờn và tẩy tế bào chết hiệu quả ngăn chặn các nguyên nhân hình thành mụn hiệu quả.

 

bán bột yến mạchbán bột yến mạchbán bột yến mạch

 

Mời bạn tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về bột yến mạch:

 

Ngoài trị mụn đầu đen và giảm mụn trứng cá hiệu quả thì đắp bột yến mạch cũng có tác dụng tương tự đối với mụn bọc và mụn ẩn.

3.6. Làm dịu da khi bị kích ứng và tổn thương như mẩn đỏ hoặc cháy nắng

Avenanthramides trong yến mạch có tác dụng làm dịu và giảm các kích thích da, chất saponin có thể làm sạch da, giảm dầu, làm mịn da. Kết hợp với nguyên liệu dễ tìm như sữa chua không đường, mặt nạ yến mạch sữa chua không đường dễ làm vừa giúp trắng da, ngăn ngừa mụn hiệu quả mà lại an toàn không gây ra phản ứng phụ.

 

đắp bột yến mạchđắp bột yến mạchđắp bột yến mạch

 

Yến mạch dùng trong chăm sóc da mặt thường được dùng ở dạng nguyên chất. Hoặc kết hợp với các thành phần khác để nâng cao hiệu quả chăm sóc da.

4. Tần suất sử dụng bột yến mạch là bao lâu?

Chăm sóc và dưỡng da bằng cách đắp bột yến mạch là một trong những phương pháp làm đẹp rất tốt và thân thiện được rất nhiều chị em ưa chuộng.

Nhưng với bất kì loại mặt nạ nào, cho dù nó rất tốt nhưng bạn không nên sử dụng liên tục. Bởi các loại mặt nạ, kể cả là thuần tự nhiên thì đều có tính tẩy. Vì vậy, sử dụng chúng với  tần suất hợp lý thì rất tốt cho da.

Khi lạm dụng và dùng mặt nạ thường xuyên khiến da bị bào mòn, mỏng, da mất dần độ ẩm cần thiết khiến da khô, dễ tổn thương, gây mụn và dị ứng.

 

bột yến mạch nguyên chất tphcmbột yến mạch nguyên chất tphcmbột yến mạch nguyên chất tphcm

 

  • Nên sử dụng 2 đến 3 lần mỗi tuần
  • Thời gian sử dụng từ 15 đến 20 phút

Là tần suất và thời gian lý tưởng để da hấp thụ đủ dưỡng chất mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến da.

 Tuy nhiên với phương án làm đẹp nào cũng vậy, kiên trì chăm sóc trong khoảng 2 đến 3 tháng để có được hiệu quả tốt nhất.

Cách dưỡng da bằng bột yến mạch là rất tốt cho da. Nhưng với những lý giải này bạn đã biết nên đắp mặt nạ yến mạch hàng ngày hay không. Và nên đắp mặt nạ yến mạch bao nhiêu lần 1 tuần là tốt nhất cho da của mình rồi nhé.

>>> Rửa mặt bằng bột yến mạch hằng ngày liệu có tốt không? Xem ngay bài viết để có đáp án nhé!

5. Một số phương pháp dưỡng da bằng bột yến mạch tại nhà

Sử dụng trong chăm sóc da được xem là nguyên liệu tự nhiên tốt nhất, an toàn và cực kỳ lành tính cho da. Cho nên các loại mặt nạ yến mạch phù hợp với hầu hết các loại da từ da nhạy cảm cho tới da dễ kích ứng.

Hãy bắt tay vào thực hiện những mặt nạ đơn giản, dễ làm nhưng cực kỳ hiệu quả với bột yến mạch ở dưới đây nhé

5.1. Kết hợp bột yến mạch với mật ong

Dùng 2 muỗng bột yến mạch, 2 muỗng mật ong, 1 ít nước sôi. (có thể kết hợp thêm sữa chua, nghệ). Lấy bột trộn với nước sôi cho nở và mềm ra, sau đó cho mật ong vào trộn đều.

Rửa sạch mặt và dùng hỗn hợp đắp mặt trong vòng 15-20 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

 

bột yến mạch nguyên cámbột yến mạch nguyên cámbột yến mạch nguyên cám

 

Cách làm này giúp kháng viêm, chống ngứa, chống oxy hóa – rất có lợi trong việc làm đẹp, trị mụn mà không gây ra dị ứng, phản ứng phụ.

5.2. Kết hợp bột yến mạch với sữa chua

Dùng 2 muỗng bột yến mạch kết hợp với 2 muỗng sữa chua không đường trở thành hỗn hợp rất thân thiện với da. 2 nguyên liệu đơn giản này có công dụng rất lớn, Avenanthramides trong yến mạch có tác dụng làm dịu và giảm các kích thích da, chất saponin có thể làm sạch da, giảm dầu, làm mịn da nên vừa đảm bảo da có đủ dưỡng chất cần thiết, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, ngăn ngừa mụn và làm mờ các nếp nhăn trên da hiệu quả.

 

sử dụng bột yến mạchsử dụng bột yến mạchsử dụng bột yến mạch

 

5.3. Kết hợp bột yến mạch với nước cốt chanh

Dùng 2 muỗng bột yến mạch, 1 muỗng nước cốt chanh kết hợp với chút nước đủ dùng. Rửa mặt thật sạch rồi thoa hỗn hợp lên da.

Để yên trên mặt trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước. Mặt nạ thích hợp nhất cho da tổn thương sau cháy nắng và trị các vết thâm sau mụn giúp sáng và đều màu da.

 

bột yến mạch dùng để làm gìbột yến mạch dùng để làm gìbột yến mạch dùng để làm gì

 

Ngoài ra có rất nhiều cách khác như dùng bột nguyên chất đắp mặt, kết hợp mặt nạ yến mạch sữa tươi, trà xanh…

Khi đã có được công thức và phương pháp làm đẹp từ bột yến mạch các chị em sẽ thường hỏi nhau mua ở đâu? nơi nào bán uy tín chất lượng? Nên dùng yến mạch thô, bột nguyên cám, nguyên hạt hay bột yến mạch loại nào tốt.

Vì là nguyên liệu được dùng khá phổ biến nên có nhiều nơi bán bột yến mạch nguyên chất tphcm.  Từ cửa hàng, siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử… khi mua chị em nên lựa chọn loại chưa phối trộn hoặc tẩm ướp là tốt nhất. Lúc mua về bạn nên tìm hiểu cách bảo quản để có chất lượng tốt nhất để sử dụng trong cuộc sống và làm đẹp mỗi ngày bạn nhé.

Rate this post

Viết một bình luận