Bột Yến Mạch Công Dụng Và Liều Lượng Sử Dụng Đúng

Bột yến mạch là loại bột được xay mịn từ yến mạch nguyên chất, đây là loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng nhiều ở các khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu. Bột yến mạch sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời trong sức khỏe và làm đẹp. Sử dụng bột yến mạch đúng cách còn giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch và điều trị bệnh nhanh chóng. Để tìm hiểu thêm về loại ngũ cốc này, cùng Shanshe điểm ngay các công dụng, cách dùng và hướng dẫn chọn mua bột yến mạch tốt trong bài viết sau.

Tham khảo thêm:

1. Bột yến mạch là gì?

Bột yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt được khuyên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhiều nhất. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường và đang trong quá trình giảm cân. Trong yến mạch, chứa nhiều beta glucan và nhiều các chất vitamin, dinh dưỡng thiết yếu khác. Chúng được xem là một nguồn dinh dưỡng vàng, giúp bổ sung và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Yến mạch có màu trắng hơi ngả vàng, hương thơm nhẹ mùi sữa gạo. Khi nếm thử, yến mạch hầu như không có vị nhưng bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được hương béo, bùi và thanh của nó. Loại ngũ cốc này rất thích hợp cho những người ăn kiêng, ăn chay trường mà vẫn đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Yến mạch là loại hạt tốn rất nhiều thời gian để nấu, chính vì thế hầu hết mọi người đều sử dụng bột yến mạch hay yến mạch cán mỏng là chủ yếu. Không những thế, sử dụng bột yến mạch, yến mạch cán nhỏ thay cho yến mạch nguyên cám giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho người dùng.

2. Công dụng của bột yến mạch

Công dụng của bột yến mạch

Trong các nguyên cứu dinh dưỡng, cứ trong 100 gram bột yến mạch có chứa nhiều các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể:

  • Năng lượng:

    400 kcal.

  • Chất đạm:

    13g.

  • Chất xơ:

    11g.

  • Carbohydrate:

    67,9g.

  • Chất béo:

    10g

  • Canxi:

    44mcg.

  • Vitamin B1:

    0.39mcg.

  • Photpho:

    0,27g.

Đặc biệt trong bột yến mạch không chứa chất béo chuyển hóa và cholesterol xấu cho cơ thể. Chính vì thế bột yến mạch được sử dụng nhiều trong đời sống hằng ngày, nó mang lại cho cơ thể nguồn dinh dưỡng và sức khỏe dồi dào. Bên cạnh đó, chúng còn sở hữu nhiều đặc tính giúp điều trị bệnh cho cơ thể.

2.1 Chăm sóc da khỏe đẹp

Bột yến mạch giúp chăm sóc làn da sáng mịn

Đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc làn da trắng mịn từ bột yến mạch. Trong yến mạch có chứa hàm lượng vitamin và chất béo tốt cho da. Chúng cung cấp lượng acid amin dồi dào cho da, giúp da luôn được dưỡng ẩm, đem đến hiệu ứng căng bóng và sáng khỏe. Không những thế, vitamin B có trong yến mạch còn hỗ trợ quá trình tái tạo và nuôi dưỡng làn da. Vitamin B giúp xây dựng một hàng rào vững chắc, bảo vệ làn da bạn khỏi các tác hại từ môi trường bên ngoài.

Sử dụng bột yến mạch để chăm sóc da còn là một cách tẩy da chết nhẹ nhàng và an toàn nhất. Chúng giúp sản sinh nhiều tế bào da mới, cấp ẩm vượt trội cho da. Đặc biệt, bột yến mạch còn có thể sử dụng cho những làn da dầu mụn, nhạy cảm.

2.2 Hỗ trợ giảm cân

Ngũ cốc yến mạch ăn sáng giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Chất xơ là một hoạt chất được biết đến với khả năng tiêu hóa chậm, các loại tinh bột chứa nhiều chất xơ thường mất đến 5-6 tiếng để tiêu hóa hoàn toàn trong dạ dày. Chính vì thế, bổ sung hàm lượng chất xơ cao cho cơ thể, sẽ kích hoạt mức ổn định của dạ dày, dạ dày sẽ có thêm nhiều thời gian để tiêu hóa thay vì phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa các chất khác.

Trong bột yến mạch có chứa nhiều carbohydrate có lợi cho cơ thể, chúng tạo cảm giác no lâu, kích thích quá trình trao đổi chất mạnh mẽ từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh chóng hơn. Beta-gluten có trong yến mạch còn sản sinh hoocmon giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì và hạn chế bệnh tim mạch ở người.

2.3 Hiệu quả cho những bệnh nhân mắc Celiac

Yến mạch còn được xem là một giải pháp sức khỏe cho những bệnh nhân mắc bệnh Celiac, đây là căn bệnh cơ thể không thể dung nạp được gluten cần thiết. Trong yến mạch không chứa gluten nhưng bù lại nó chứa một hàm lượng protein tương tự gluten, có tên gọi là avenin.

Nhiều nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng cho rằng, hầu hết 90% các bệnh nhân mắc hội chứng Celiac đều có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong bột yến mạch mà không gây ra các phản ứng hay tình trạng nào quá nghiêm trọng.Sử dụng yến mạch thường xuyên trong chế độ ăn thường ngày giúp cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

2.4 Giảm cholesterol trong máu

Bột yến mạch giúp giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch

Cholesterol trong máu là nguyên nhân gây ra nhiều các bệnh mãn tính ở người lớn tuổi như huyết áp, tim mạch, mỡ trong máu, cơn nhồi máu cơ tim,… Điều chỉnh mức cholesterol trong máu ở mức “xanh” là cách nhanh nhất để hạn chế nguy cơ cơn nhồi máu cơ tim phát đột ngột, tai biến, đột quỵ. Nồng độ cholesterol quá cao trong máu còn gây ra chứng rối loạn máu trong cơ thể, khiến máu không thể tuần hoàn, gây ra hiện tượng máu đông.

Áp dụng bột yến mạch vào trong thực đơn của những bệnh nhân mắc huyết áp cao, tim mạch hay mỡ trong máu sẽ giúp cơ thể giảm được nồng độ cholesterol trong máu hiệu quả. Sử dụng bột yến mạch thường xuyên giúp duy trì lipoprotein ở mức độ thấp, cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể.

2.5 Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hàm lượng beta-glucan có trong bột yến mạch có khả năng điều chỉnh lượng đường và insulin trong máu hiệu quả. Chúng giúp duy trì lượng đường và lượng insulin ở mức an toàn, mang lại tác dụng điều trị mạnh mẽ trên các bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong bột yến mạch còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường, kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể.

Theo khảo sát của các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng bột yến mạch thường xuyên trong 6 tuần có thể thay thế cho các loại carbohydrate khác, giúp điều chỉnh lượng đường huyết ổn định và lâu dài hơn. Bên cạnh đó, sử dụng yến mạch trong các bữa ăn hằng ngày còn giúp cơ thể ngăn chặn được ung thư dạ dày, trực tràng so với người không sử dụng yến mạch.

3. Cách sử dụng bột yến mạch

Các cách chế biến yến mạch tốt cho sức khỏe

Tùy vào từng nhu cầu sử dụng, bạn có thể chế biến bột yến mạch theo nhiều cách sau đây:

  • Mặt nạ chăm sóc da trắng mịn: Bạn trộn bột yến mạch theo công thức 2 thìa bột, 1 thìa sữa chua không đường cùng 1 thìa cà phê mật ong là bạn đã có ngay cho mình một hỗn hợp mặt nạ trắng da từ bột yến mạch. Công thức này vô cùng đơn giản và nhanh chóng, không những thế nó còn mang lại hiệu quả cao, an toàn cho mọi làn da, kể cả da nhạy cảm và da mẹ bầu.

  • Cháo yến mạch:

    Cho 1/2 chén yến mạch cán dẹt cùng 250ml nước ấm khoảng 80 độ C, ngâm yến mạch từ 3-5 phút, sau đó có thể thêm 1 xíu muối nhỏ và thưởng thức. Có thể nấu trên bếp từ 5-10 phút đối với yến mạch cắt nhỏ.

  • Ngũ cốc yến mạch ăn sáng nhanh chóng: Bạn sử dụng 3 cup bột yến mạch cán dẹt, trộn cùng 200ml sữa tươi không đường/ sữa hạt tùy thích. Sau đó cho thêm các loại trái cây tươi như chuối, dâu, việt quất, bơ,… để tăng thêm độ ngon cho món ăn.

  • Làm bánh cùng bột yến mạch:

    Sử dụng 50-60 gram bột yến mạch cho chiếc bánh từ 2-3 người ăn. Bột yến mạch bạn trộn cùng 1 quả trứng gà, một chút mật ong để tạo vị ngọt tự nhiên, 200ml sữa tươi ít béo. Ngoài ra bạn có thể cho thêm các loại trái cây để tạo nhân cho phần bánh, bột yến mạch thường được làm cùng chuối chín là phổ biến.

3.1 Liều lượng sử dụng bột yến mạch

Liều lượng sử dụng bột yến mạch cho người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao

Đối với những bệnh nhân huyết áp, có nồng độ cholesterol trong máu cao nên sử dụng từ 70-150 gram bột yến mạch mỗi ngày để làm giảm lượng cholesterol trong máu. Với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nên sử dụng yến mạch mỗi ngày từ 50-80 gram trong mỗi bữa ăn. Liều lượng này cung cấp đầy đủ chất xơ và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn.

4. Hướng dẫn chọn bột yến mạch tốt

Phân biệt các loại yến mạch: bột yến mạch- yến mạch cán dẹt- yến mạch nguyên cám

Hiện nay trên thị trường, bột yến mạch đang được sản xuất và cung cấp dưới nhiều loại khác nhau như:

  • Bột yến mạch (Oatmeal):

    Bột yến mạch là loại được xay mịn thành bột từ yến mạch cán dẹt. Chúng thường được sử dụng để làm ngũ cốc uống nhanh, chế biến bột ăn dặm cho trẻ em và chăm sóc làn da.

  • Yến mạch nguyên cám (Grain Oats):

    Đây là loại yến mạch nguyên hạt được tuốt khỏi thân và bóc vỏ. Vì là dạng nguyên cám nên loại này cần tốn khá nhiều thời gian chế biến trước khi sử dụng, khoảng 50 phút để nấu chín. Để chế biến loại này ngon nhất, bạn cần nấu theo tỉ lệ 3 phần nước và 1 phần hạt yến mạch.

  • Yến mạch cán nhỏ (Steal Cut Oats):

    Loại này là yến mạch đã được cắt nhỏ ra từ loại yến mạch nguyên cám. Tuy nhiên vẫn chưa được nấu chín, nên trước khi sử dụng bạn cũng cần phải nấu lại. Thời gian chế biến của loại này mất tầm 30 phút, nhanh hơn loại yến mạch nguyên cám.

  • Yến mạch cán dẹt (Rolled Oats):

    Yến mạch cán dẹt được sử dụng nhiều nhất, bởi chúng là loại yến mạch đã qua chế biến sơ trước khi đóng hộp. Yến mạch dạng này sau khi hấp chín sẽ được cán dẹt ra thành những miếng nhỏ, mỏng. Loại này chỉ mất tầm 5-15 phút chế biến là có thể sử dụng được ngay, thời gian chín của yến mạch còn tùy thuộc vào kích thước hạt của mỗi hãng sản xuất.

  • Yến mạch ăn liền (Instant Oats):

    Đúng như tên gọi, đây là loại bạn có thể sử dụng được ngay sau khi mở hộp. Loại yến mạch này đã được thêm các chất phụ gia khác như muối, đường, mật ong. Hay có thể được bổ sung thêm các loại trái cây khô để phù hợp hơn với khẩu vị người dùng.

Lựa chọn mua bột yến mạch phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân

Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại yến mạch phù hợp:

  • Khi mua bột yến mạch bạn nên kiểm tra kĩ các thông tin được in trên bao bì sản phẩm. Nên lựa chọn bột yến mạch, khô, tơi và có màu sắc tươi. Tránh lựa yến mạch ẩm, bao bì đóng gói sơ sài, màu sắc yến mạch đổi màu vàng sẫm và có nhiều nốt chấm đen trên hạt.

  • Nếu sử dụng yến mạch để ăn, chế biến thực phẩm, bạn có thể sử dụng yến mạch đóng hộp sẵn hoặc yến mạch cán dẹt đều được.

  • Sử dụng yến mạch để chăm sóc da thì bạn nên chọn bột yến mạch là hợp lý nhất. Có thể kết hợp bột yến mạch cùng nước ấm hoặc các nguyên liệu khác như sữa chua, mật ong để đắp mặt.

5. Mua bột yến mạch nguyên chất tại đâu?

Bột yến mạch

Bột yến mạch có công dụng vô cùng tuyệt vời đến sức khỏe và làn da nhưng nếu mua phải những sản phẩm hàng giả hàng kém chất lượng sẽ đi ngược lại hoàn toàn. Bột yến mạch kém chất lượng sẽ được pha với những thành phẩm bột rẻ tiền khác. Không có mùi thơm dễ chịu và có thể gây hại cho sức khỏe.

Vì thế, chị em nên tham khảo các cửa hàng uy tín trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…nhé!

Bài viết trên là những thông tin chi tiết về công dụng và cách sử dụng bột yến mạch hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thật hữu ích về loại bột thiên nhiên này nhé !

Xem thêm các loại bột tốt cho sức khỏe và da khác:

5/5 – (3 bình chọn)

Rate this post

Viết một bình luận