Chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé gái đủ lễ nghi | cungbeyeu.com

Nhiều cặp vợ chồng vui mừng vì đã hạ sinh được một cô công chúa đến với gia đình của mình. Ăn mừng cho sự kiện này, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé gái đủ lễ nghi được trình bày dưới đây.

Lễ đầy tháng là gì?

Kể từ khi xuất hiện trên thế gian này được 1 tháng tuổi, các thiên thần nhỏ sẽ được gia đình thực hiện tổ chức nghi lễ cúng đầy tháng. Thông thường, buổi lễ này mang ý nghĩa tạ ơn trời đất đã ban tặng cho gia đình một thành viên mới, thêm niềm vui và thêm hạnh phúc.

Khi bé sinh ra tròn một tháng nên làm lễ “đầy tháng” cho bé

Khi bé sinh ra tròn một tháng nên làm lễ “đầy tháng” cho bé

Bên cạnh đó, nghi lễ cúng đầy tháng còn mang hàm ý cảm ơn 12 Bà Mụ đã có công lớn tạo nặn ra bé và Đức Ông đã ra sức che chở, bảo vệ hạ sinh mẹ tròn con vuông.

Nhìn chung, đây là một dịp lễ để gia đình mong cầu những vị thần bảo vệ bé luôn được khỏe mạnh, thông minh, sáng dạ và luôn gặp được may mắn trong cuộc sống.

Mâm cúng đầy tháng bé gái gồm những gì?

Câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm khi thực hiện đầy tháng cho con đó chính là: mâm cúng đầy tháng bé gái gồm những gì?

Thông thường, việc chuẩn bị một mâm cúng đầy tháng cho bé gái khiến không ít cha mẹ bối rối. Đặc biệt là những người cha, người mẹ mới sinh con lần đầu tiên.

Bởi vì, họ sẽ không biết tiến hành lựa chọn những lễ vật gì đầy đủ ý nghĩa, số lượng cần mua, cách bày trí lễ vật sao cho đúng, nên đặt mâm theo hướng nào, bài tế,…

Mâm cỗ đầy tháng cần được chuẩn bị tươm tất

Mâm cỗ đầy tháng cần được chuẩn bị tươm tất

Dựa trên tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì những em bé sinh ra được là Chúa và 12 Bà Mụ nặn ra. Trong này, Bà Chúa đóng vai trò vô cùng quan trọng còn 12 Bà Mụ có nhiệm vụ nặn ra từng bộ phận trên cơ thể của em bé.

Chính vì vậy, mâm cúng đầy tháng cho bé gái cần trang bị đầy đủ 12 chén chè trôi nước nhỏ, 1 chén chè trôi nước lớn. 12 chén cháo nhỏ, 12 chén xôi nhỏ, 1 chén xôi lớn và không quên chuẩn bị 1 tô cháo lớn.

Ngoài ra, bậc cha mẹ cần chuẩn bị đồ cúng cho Đức Ông và 3 Đức Thầy như: hoa, trái cây, nhang, nến, gạo, muối, rượu, trà, trầu cau,…

Cụ thể lễ vật bao gồm:

  • Đầu tiên, cần chuẩn bị hoa quả. Chúng có thể chọn 5 loại quả như dứa, cam hoặc quýt, chuối, táo, xoài,..

  • Không thể thiếu hoa tươi. Các bạn có thể tùy chọn loại hoa như hoa hồng, hoa cát tường, hoa ly,…

  • Chuẩn bị hương (nhang).

  • Trang bị nến (đèn cầy).

  • Chuẩn bị gạo tẻ, muối hạt sạch.

  • Rót nước lọc ( 12 chén).

  • Rót rượu (12 chén).

  • Chuẩn bị trầu cau (têm trầu cánh phượng).

  • Trang bị tiền vàng mã.

  • Mua thịt lợn (có thể thịt lợn quay, thịt chân giò,…).

  • Chuẩn bị 1 con gà luộc.

  • Nấu xôi đậu xanh hoặc xôi gấc (12 đĩa nhỏ, 1 đĩa lớn).

  • Mua kẹo bánh (12 đĩa).

  • Nấu chè (12 bát nếu là bé trai thì cúng chè đậu trắng còn bé gái thì cúng bằng chè trôi nước).

  • Chuẩn bị giấy cúng đầy tháng (gồm có mâm hài và đồ cho bà mụ và bà chúa).

Những chú ý khi tiến hành nghi thức cúng đầy tháng cho bé gái

Dựa vào quan niệm từ xưa của ông cha ta thì trước khi bắt đầu nghi thức cũng thì thứ tự vật phẩm trên mâm cúng cần được tổ chức, sắp xếp đúng cách.

Chúng phải được sắp xếp “Đông bình Tây quả”, điều này mang ý nghĩa rằng phía Đông càn đặt bình hoa, còn vị trí phía Tây cần đặt những vật phẩm cúng.

Tìm hiểu kỹ nghi thức làm lễ đầy tháng cho bé

Tìm hiểu kỹ nghi thức làm lễ đầy tháng cho bé

Thường lệ, những lễ vật cúng đầy tháng dành cho bé gái được tiến hành sắp xếp, tổ chức một cách cân đối ở trên hai bàn gồm: chiếc bàn to và chiếc bàn nhỏ.

Đối với chiếc bàn to sẽ đựng những vật phẩm cúng 12 Bà Mụ còn chiếc bàn nhỏ sẽ đặt cách 10 phân với chức năng đặt những đồ cúng Đức Ông.

Điều chú ý nên nhớ trước khi bắt đầu nghi thức cúng chính là những thành viên trong gia đình cần có mặt đầy đủ để thể hiện sự tôn kính.

Thông thường, lễ cúng đầy tháng sẽ được tiến hành vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều.

Đối với người đứng ra đại diện cúng cần thực hiện đọc bài khấn như sau:

“ Hôm nay là ngày lành tháng tốt, cháu gái được tròn một tháng tuổi, gia đình tôi chuẩn bị mâm cúng thịnh soạn này, cung thỉnh 12 bà Mụ và 3 Đức Ông về nhận lễ, đồng thời mong các vị phù trợ cho cháu mau ăn chóng lớn, ngoan hiền, tài giỏi, mong các vị phù hộ cho gia đình bình an, hạnh phúc quanh năm.”

Đối với bậc làm cha, làm mẹ thì những thiên thần bé nhỏ chính là thứ tài sản quý giá không có gì có thể thay thế được. Chứng kiến con cái mình lớn lên, phát triển khỏe mạnh qua từng giai đoạn là một niềm hạnh phúc vô bờ bến của các bậc cha mẹ.

Như vậy, nội dung bài viết trên đã trình bày một cách chi tiết về bước chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé gái đủ lễ nghi. Mong rằng, những thông tin trên hữu ích, giúp bạn tổ chức nghi lễ thành công, tốt đẹp.

Cùng bé yêu

Rate this post

Viết một bình luận