Bị khô mắt nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả nhất?

Khô mắt gây ra hàng loạt khó chịu như: mỏi mắt, ngứa mắt, rát, đỏ mắt, … Vậy câu hỏi đặt ra là khi bị khô mắt nên uống thuốc gì để điều trị? Hãy cùng Wit-Ecogreen tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này.

Khi nào xảy ra hiện tượng khô mắt ?

Hiện tượng mắt bị khô là sự rối loạn của màng phim nước mắt, xảy ra khi nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm. Những đối tượng sau đây thường gặp tình trạng khô mắt:

Nhân viên văn phòng: Theo các nghiên cứu, khoảng 60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là khô mắt. Nguyên nhân do 70% thời gian làm việc của họ gắn liền với máy tính. Màn hình máy tính (cũng như nhiều ) phát ra ánh sáng nguy hiểm – loại ánh sáng có bước sóng ngắn, mang năng lượng cao có khả năng tác động vào đáy mắt, gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào võng mạc

Điều này vô cùng nguy hiểm vì tế bào võng mạc là tế bào duy nhất trong mắt có khả năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác, đồng thời là nơi hấp thụ, đào thải các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc. Sự suy giảm hoạt động của tế bào võng mạc là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc, trong đó có thoái hóa hoàng điểm (điểm vàng) – bệnh lý gây mù lòa cao nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp cải thiện.

bị khô mắt nên dùng thuốc gì

Khô mắt ở dân văn phòng nên dùng thuốc gì?

Người làm việc ngoài trời: không khí bị ô nhiễm có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho mắt. Và trên hết, tác động dồn dập của tia cực tím cũng khiến mắt lão hóa nhanh, nguy cơ bệnh lý đến sớm vì mắt tích tụ nhiều chất oxy hóa có hại, làm thay đổi môi trường nội mô của võng mạc, tổn thương tế bào thị giác, khiến thị lực suy giảm.

Người làm việc tiếp xúc với hóa chất nhiều: những hóa chất trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất không chỉ gây kích ứng mắt tại chỗ, gây khô mắt hay đỏ, ngứa, chảy nước mắt sống… mà còn  khiến mắt lão hóa nhanh và suy giảm thị lực sớm.

Xem thêm : Thuốc bổ mắt loại nào tốt nhất? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Những biện pháp giúp giảm tình trạng khô mắt trước khi dùng thuốc

Nếu khô mắt đến bất chợt, không gây đau rát nghiêm trọng hãy thử chườm ấm mi mắt và nhắm mắt nghỉ ngơi vài giây trong mỗi 30 phút để xem triệu chứng khô mắt có đỡ hơn không. Nếu không thuyên giảm trong vài ngày hãy nghĩ đến việc thăm khám.

Vệ sinh, chườm ấm và xoa mi mắt

Vệ sinh bờ mi, chườm nóng mi đúng cách là cực kỳ quan trọng để giảm chứng khô rát trước khi thăm khám để biết xem khô mắt nên dùng thuốc gì. Người bị khô mắt nhẹ chỉ cần chườm nóng bờ mi đúng cách cũng giúp phục hồi tốt.

Dùng bông gòn sạch nhúng trong nước nóng vắt ráo đắp lên mi giữ 5-10 phút, ngày 2-3 lần. Song song đó, khi bị khô mắt nên xoa mi mắt khoảng 20 lần/ngày duy trì trong vài tháng. Lưu ý là rửa tay thật sạch trước khi tiến hành các động tác này.

cải thiện tình trang khô mắt bằng thuốc

Chườm ấm có thể cải thiện được tình trạng khô mắt nhẹ thoáng qua

Nhắm mắt vài giây để mắt nghỉ ngơi

Khi làm việc trên máy tính chúng ta thường ít chớm mắt do tập trung. Do đó, có thể dán note nhắc nhở dán lên màn hình máy tính hoặc các ứng dụng bảo vệ mắt khi dùng máy tính, trong đó bao gồm cả tiện ích nhắc chớp mắt để duy trì việc tiết nước mắt thường xuyên.

Nhắm mắt thường được coi là hoạt động tĩnh, nhưng kỳ thực, có thể vận dụng nhắm mắt để tập thể dục cho mắt. Bạn hãy tập thói quen nhắm chặt mắt trong 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt trong 3 đến 5 giây tiếp theo. Lặp lại động tác khoảng 7 đến 8 lần. Một ngày sắp xếp thời gian làm việc này nhiều lần giúp mắt hạn chế khô rát.

Massage mắt

Bài tập massage mắt đơn giản bên dưới có thể giúp mắt thư giãn, hạn chế khô mỏi nếu bạn duy trì thường xuyên. Mỗi ngày nên tập các động tác này từ 2-3 lần trở lên để mắt được nghỉ ngơi, tăng tiết nước mắt.

Bị khô mắt nên dùng thuốc gì để điều trị?

Những trường hợp khô mắt do nhiễm khuẩn, viêm mắt, đau mắt do hàn, tiếp xúc với môi trường nắng nóng, gió bụi thường xuyên… có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Tuy nhiên, bị khô mắt nên dùng thuốc nhóm thuốc kháng sinh, kháng viêm cụ thể nào, liều dùng và thời gian ngưng thuốc cần được chỉ định và theo dõi bởi các chuyên gia, bác sĩ nhãn khoa uy tín (1).

Thuốc kháng sinh

Nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị khô mắt do nhiễm khuẩn là các thuốc kháng sinh phổ rộng như: doxycyclin, erythromycin, cloramphenicol, neomycin, tobramycin, offloxacin, sulfocetamid, polymycin B…

Thuốc kháng viêm

Nhóm thuốc kháng viêm được sử dụng để điều trị khô mắt do viêm mắt là nhóm corticosteroid: dexamethason, fluoromethason, prednisolon… hay các thuốc kháng viêm non-steroid (NSAID) như Diclophenac, Indomethacin…

Cần lưu ý khi sử dụng trong một thời gian dài, với thuốc kháng viêm ở dạng viên sẽ gây ra các tác dụng phụ như: viêm loét dạ dày – tá tràng, cao huyết áp….

Thuốc nhỏ mắt

Khô mắt nên dùng thuốc nhỏ mắt gì? Thuốc nhỏ mắt mà thành phần là các chất bôi trơn hay nước mắt nhân tạo: Glycerin, Polyvidon, Polyvinyl alcohol… thường được dùng trong các trường hợp khô mắt. Chúng có tác dụng tăng độ ẩm cho mắt, giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt.

Bạn có thể dễ dàng ra hiệu thuốc để mua các loại nước mắt nhân tạo, tuy nhiên, việc này chỉ nên thực hiện khi bạn cảm thấy khô mắt trong vài ngày hay 1-2 tuần. Nếu thời gian bị khô mắt kéo dài lâu hơn thì bạn nên thăm khám tại các chuyên gia nhãn khoa.

thuốc nhỏ mắt trị khô mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt lâu dài cầm hỏi qua ý kiến chuyên gia

Đa số thuốc nhỏ mắt nhân tạo thông thường trên thị trường chỉ sử dụng được từ 15 – 30 ngày kể từ khi mở nắp chai và được sử dụng liên tục không quá 3 tháng. Nếu muốn dùng thuốc nhỏ mắt lâu dài, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia nhãn khoa.

Việc dùng thuốc nhỏ mắt kéo dài quá 3 tháng, nếu không được sự xem xét của bác sĩ có thể để lại nhiều hậu quả khôn lường. Đặc biệt, các loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh hoặc corticosteroid. Lưu ý, thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh không được sử dụng QUÁ MỘT TUẦN.

Thuốc nhỏ mắt có chứa corticosteroid dùng phải có chỉ định nếu không sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…

Xem chi tiết: Cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt để có hiệu quả tốt nhất

Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa khô mắt nên uống gì?

Các chuyên gia nhãn khoa trên thế giới đã phát hiện ra Thioredoxin – loại protein phân tử nhỏ, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào võng mạc trước sự tác động liên tục của các yếu tố gây hại, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của mắt như khô, mờ, mỏi, nhức; làm chậm quá trình lão hóa mắt và đặc biệt là giúp giảm bớt sự tiến triển của các bệnh lý mắt nguy hiểm.

Giải pháp mới được các nhà nghiên cứu Mỹ khuyến cáo là chủ động chăm sóc mắt từ bên trong trên cơ sở cung cấp dưỡng chất chuyên biệt cho mắt nhằm tăng cường Thioredoxin từ đó đảm bảo chức năng của mắt.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên giúp tăng Thioredoxin một cách tự nhiên và an toàn, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể.

Đồng thời, bảo vệ lớp tế bào võng mạc trước sự tác động liên tục của các yếu tố gây hại, giúp làm chậm quá trình lão hóa mắt và giảm bớt sự tiến triển của các bệnh lý mắt nguy hiểm.

Bên cạnh chăm sóc mắt từ bên trong, việc chú ý bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại bằng cách đeo kính râm khi làm việc dưới trời nắng nóng, đeo kính bảo hộ khi tiếp xúc với các hóa chất độc hại, giảm thời gian tiếp xúc với ánh sáng nguy hại để mắt được nghỉ ngơi… cũng góp phần bảo vệ mắt và hỗ trợ phòng ngừa tình trạng khô mắt, giúp mắt sáng khỏe, tinh anh.



Chia sẻ :


Rate this post

Viết một bình luận